Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

BBC: WILL NGUYỄN BỊ ĐỀ NGHỊ TRỤC XUẤT KHỎI VIỆT NAM


Will Nguyễn bị đề nghị trục xuất

BBC
20-7-2018

Sáng 20/7, Viện Kiểm sát đề nghị trục xuất công dân Mỹ gốc Việt Will Nguyễn trong khi ông Will nói vẫn muốn được quay về VN để 'xây dựng đất nước'.

Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh mở phiên xét xử Nguyen William Anh (thường được biết đến là Will Nguyễn) với cáo buộc gây rối trật tự công cộng.

Theo khoản 2 Điều 318 Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017, người phạm tội này có thể bị tù từ hai năm đến bảy năm.

Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh Tòa Hình sự, làm chủ tọa.

Will Nguyễn sút cân, bị chuyển phòng giam
Dân biểu Mỹ: 'Trả tự do cho Will ngay lập tức'

An ninh được thắt chặt trước và trong thời điểm diễn ra phiên tòa.

Trong phiên xét xử sáng 20/7, 5 trong số 9 nhân chứng tòa mời vắng mặt.

Will Nguyễn "đã thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố".

Viện kiểm sát (VKS) cho rằng Will Nguyễn là người nước ngoài, lần đầu phạm tội tại VN nên đưa ra mức đề nghị hình phạt là trục xuất.

Trong lời nói sau cùng, Will Nguyễn 'nhận sai' nhưng "mong muốn sau này được về Việt Nam đóng góp xây dựng đất nước".

"Trong suốt phiên xử, William cũng bày tỏ tình cảm mình với Việt Nam nơi quê hương, cội nguồn của cha mẹ mình", theo tường thuật của Pháp luật TP Hồ Chí Minh.

Trước đó, bà Victoria Nguyễn, em gái Will Nguyễn, phát biểu trên The Guardian rằng ông Will "bị sụt gần 3kg, bị chuyển sang phòng giam lớn hơn có 13 phạm nhân".

Bà Victoria cũng cho hay mẹ bà đã được chính quyền Việt Nam cho phép gặp Will Nguyễn khoảng 30 phút hôm 17/7.

Cáo trạng nói gì?

Cáo trạng của VKS nói Will Nguyễn, sinh tại Mỹ, khi đang học tại Singapore biết tin kêu gọi biểu tình phản đối dự Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng vào 10/8 tại Công viên Hoàng Văn Thụ quận Tân Bình (TP.HCM) nên quyết định về tham gia.

Will đã dùng Facebook trao đổi cách thức biểu tình với một số người.

"Khi trao đổi, Nguyen William Anh bày tỏ ý định của mình khi tham gia biểu tình thì không mang theo giấy tờ tùy thân và "sẽ đánh trả lại và bỏ trốn" khi cảnh sát giải tán biểu tình."

Will Nguyễn cũng bị cáo buộc "tham gia vào dòng người, quay phim, chụp ảnh đăng lên Facebook cá nhân và mạng Twitter".

Ngoài ra, bản cáo trạng nêu Will kích động người khác dỡ bỏ hàng rào của công an, "trèo lên xe bán tải kêu gọi mọi người trèo qua các xe để đi lên tiếp tục tiến về trung tâm thành phố" và "rời các xe gắn máy dựng chắn trên lề đường để lấy đường cho người biểu tình đi qua."

__________

Nguyen Wiliam Anh bị trục xuất vì gây rối tại TP HCM

VNE
Thứ sáu, 20/7/2018, 10:58 (GMT+7)
Tòa cho rằng bị cáo là người nước ngoài, lần đầu phạm tội tại Việt Nam, tỏ ra ăn năn hối hận, nên áp dụng hình phạt nhẹ.

Người đàn ông quốc tịch Mỹ bị khởi tố trong vụ gây rối tại TP HCM

Sáng 20/7, TAND TP HCM áp dụng hình thức trục xuất Nguyen Wiliam Anh (33 tuổi, quốc tịch Mỹ) về tội Gây rối trật tự công cộng theo khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự. Bị cáo phải rời khỏi lãnh thổ Việt Nam ngay sau khi tòa tuyên án.

Theo HĐXX, hành vi của Nguyen Wiliam Anh xâm phạm nghiêm trọng trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Tuy nhiên bị cáo là người nước ngoài, lần đầu phạm tội, thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải... nên chỉ cần áp dụng hình phạt trên.
Nguyen Wiliam Anh tại tòa hôm nay. Ảnh: Pháp luật TP HCM.

Trước đó, tòa triệu tập 9 nhân chứng nhưng 5 người có đơn xin vắng mặt vì đã có lời khai đầy đủ tại cơ quan điều tra. Đại diện Cảng hàng không quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất và Trung tâm quản lý Giao thông công cộng thuộc Sở Giao thông Vận tải TP HCM được mời với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Bị cáo mong muốn về Việt Nam xây dựng đất nước

Nguyen Wiliam Anh được gia đình mời hai luật sư bảo vệ. Trả lời thẩm vấn, bị cáo thừa nhận hành vi như cáo buộc, trước khi về Việt Nam đã trao đổi với một số người trên Facebook về cách thức tuần hành. Qua đó, bị cáo không mang theo hộ chiếu mà chỉ mang theo thẻ sinh viên và sẵn sàng chống trả, đánh lại lực lượng công vụ rồi bỏ trốn nếu bị bắt.

"Bị cáo nhận thức thế nào về việc làm của mình?", tòa hỏi. Im lặng một lúc, Nguyen Wiliam Anh nói rằng "hành vi sai trái với pháp luật Việt Nam", mong muốn được khoan hồng để sớm trở về tìm việc làm, đóng góp cho xã hội.

Bào chữa cho bị cáo, các luật sư đánh giá cơ quan tố tụng đã thu thập chứng cứ khách quan, đầy đủ và đề nghị HĐXX xem xét những tình tiết giảm nhẹ cho thân chủ.

Nói lời sau cùng, Nguyen Wiliam Anh cho biết luôn được cha mẹ dạy phải uống nước nhớ nguồn, luôn hướng về quê hương Việt Nam. Bị cáo bày tỏ mong muốn được trở lại Việt nam cống hiến những gì đã được học để xây dựng đất nước phát triển.
Nguyen Wiliam Anh (áo ba lỗ đen). Ảnh cắt từ clip.

Nguyen Wiliam Anh sống tại bang Texas, Mỹ. Từ năm 2016, ông này du học thạc sĩ tại trường chính sách công Lý Quang Diệu, Singapore.

Theo cáo trạng, do thường xuyên theo dõi mạng xã hội liên quan đến Việt Nam, Nguyen Wiliam Anh biết thông tin kêu gọi tuần hành ngày 10/6, phản đối dự Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng. Trước khi về Việt Nam tham gia, ông ta nhắn tin trao đổi với tài khoản Facebook Vi Tran và Anthony T.Nguyen về cách thức tuần hành.

Tối 9/6, Nguyen Wiliam Anh nhập cảnh từ Singapore, thuê phòng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) lưu trú.

Khoảng 9h ngày 10/6, Nguyen Wiliam Anh đón xe ra Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất) hòa cùng dòng người tuần hành. Đám đông từ đường Trần Quốc Hoàn, vòng qua công viên rồi theo đường Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận) tiến vào trung tâm TP HCM. Nguyen Wiliam Anh lấy điện thoại quay phim, chụp hình đăng lên trang Twitter và Facebook cá nhân.

Cơ quan điều tra xác định, đến 13h, đoàn người di chuyển trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đoạn giao với Lý Chính Thắng (quận 3) gặp lực lượng cảnh sát chốt chặn bằng 4 ôtô bán tải. Yêu cầu công an dẹp xe không được, Nguyen Wiliam Anh trèo qua ôtô bán tải, vẫy tay kêu gọi và giúp nhiều người khác cùng trèo qua. Sau đó ông ta cùng đám đông rung lắc, lật xe bán tải để dọn đường đi nhưng bất thành.

Thấy một số xe máy dựng chắn trên lề đường, Nguyen Wiliam Anh đẩy ra, tạo khoảng trống cho nhóm tuần hành vượt chốt cảnh sát. Họ tiếp tục tiến vào trung tâm thành phố nhưng bị tạm giữ.

Làm việc với cơ quan điều tra, Nguyen Wiliam Anh thừa nhận chưa nghiên cứu kỹ về Dự luật Đặc khu và Luật An ninh mạng, biết rõ hành vi bạo động là vi phạm pháp luật nhưng vẫn dẫn đầu, hô hào kêu gọi và cùng nhiều người chống lại cảnh sát.

Hành vi của Nguyen Wiliam Anh được xác định là gây cản trở, ách tách giao thông nghiêm trọng nhiều giờ từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP HCM, khiến 13 hành khách bị trễ chuyến bay và nhiều tuyến xe buýt không thể hoạt động.
Lan Ngọc

3 nhận xét :

  1. Người việt trong nước, sinh sống ngoài nước đều là người Việt cả, ai bị tù cũng là người Việt bị tù. Không mần ch! Đước đã mọc thành rừng gỗ cứng; gió càng lay càng vững thành người.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu trục xuất cũng phải có kỳ hạn chứ nhỉ? Không được trở về Việt Nam trong thời hạn 5 năm? 10 năm? hay cả đời?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Án phạt còn để lại chút kẽ hở để mai mốt biết đâu phải nhờ vả !

      Xóa