Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

GU GỜ MUÔN NĂM ! PHÊ TÊ BỐC MẾN YÊU !

TS. Vương Xuân Tình tại vùng biển Tây Nam Bộ, tháng 10/ 2013. Ảnh: Vũ Đình Mười.
Ảnh trên FB Vuong Xuan Tinh

GU GỜ MUÔN NĂM ! PHÊ TÊ BỐC MẾN YÊU!

PGS. TS. Vương Xuân Tình

Ai không biết, chứ với tôi bây giờ, Gu gờ và Phê tê bốc như máu thịt.

1. Phải tự nhận trong nghiên cứu khoa học, nếu không có Gu gờ, tôi không thể nào làm được những việc tôi đã làm. Trước hết là nguồn tài liệu. Tôi tin rằng, không một thư viện nào ở nước ta đáp ứng được nhu cầu tham khảo tài liệu của tôi bằng tiếng Anh như Gu gờ. Chỉ một hai từ khóa, tôi biết ngay thế giới đã quan tâm ở mức nào vấn đề mình cần tìm hiểu, và sẽ tìm tài liệu mình cần. Tài liệu nào hiếm thì nhờ cậu con zai. Anh cu zai nhà tôi cũng khá về tin học. Như có lần tôi kể, nó hay nhờ đám bạn (trên mạng) là người Mỹ xông vào bẻ khóa kho tư liệu của bọn tin tặc Nga, kéo về cho tôi hàng đống sách và tôi khoái chí tận hưởng. Khi tra từ điển, từ nào giải nghĩa chưa đáp ứng với văn cảnh thì gắp từ ấy vào Gu gờ, gõ một nhát là cho bao kết quả chuyên sâu hơn. Thế có sướng không ? Ấy còn chưa kể vô số thông tin khác cần tìm; chưa kể hàng chục năm nay chẳng mất xu nào mua báo, vì Gu gờ cung cấp cho bao nhiêu báo điện tử. 

2. Trừ lúc đến cơ quan hay đi công tác, tôi hầu như suốt ngày ngồi ở nhà làm việc. Vì thế, giúp kết nối với đời sống ngoài hàng rào nhà tôi chỉ có bà vợ và Phê tê bốc. Nhưng bà vợ cũng chỉ mang về những câu chuyện ở chợ hay của hàng xóm, còn Phê tê bốc thì gắn kết tôi với nhiều nơi trong nước và thế giới. Dùng Phê tê bốc, mục đích chủ yếu của tôi là chia sẻ thông tin và tư tưởng khoa học; đôi lúc à ơi chuyện khác cũng cho thêm dấm thêm ớt thôi. Song gì thì gì, tôi không bao giờ coi bạn Phê tê bốc là bạn ảo, mà bạn thật đàng hoàng, như mình là bạn đọc, còn họ là tác gia vậy. Họ giúp tôi biết được bao chuyện đời, bao thông tin mà tôi chưa biết. Còn với tôi, những điều chia sẻ trên Phê tê bốc có thể chưa hết, nhưng thật lòng. Bởi vậy, tôi có được những bạn Phê tê bốc thật đáng quý. Lần nào tôi đã kể, anh Lê Văn Liễu ở Bình Thuận đi hàng trăm cây số chụp ảnh cho tôi để làm bìa sách mà chẳng lấy công một xu, lại không cần tiền nhuận ảnh. Bạn Huỳnh Ba ở Hậu Giang, qua Phê tê bốc biết tôi vào công tác ở Cần Thơ, đi xe máy 60 km đến gặp để xin cái chữ ký loằng ngoằng vào sách của bạn ấy làm kỷ niệm. Rồi hằng ngày hằng hàng tuần, nhiều người chỉ là bạn Phê tê bốc vẫn viết thư cho tôi để chia sẻ tài liệu hoặc góp ý chuyện nào đó. 

Thế nên bây giờ, tôi không ngại ngần hô lên: “Gu gờ muôn năm !”. Muôn năm thực sự.

Tôi cũng rất chân thành nói rằng: “Phê tê bốc mến yêu!”. Mến yêu thật lòng.

6 nhận xét :

  1. Tiên sư cái gã Mark Zuckerberg không chịu học tiếng Việt đặt ra cái tên facebook để ông tướng đại biểu Võ Trọng Việt nhà mình viết sai!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Để kiểm soát Pha-kê-bóc thì chỉ cần "kéo đám mây điện tử từ ngước ngoài về VN" thôi. Muốn vây thì dùng hỏa tiễn của đ/c tàu cọng là kéo về được, đơn giản như đang giỡn.

      Xóa
  2. PHÊ TÊ BỐC là gì nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tướng Việt giỏi đến nỗi cầm giấy mà cũng không đọc nổi chữ facebook . Đánh giặc mà cần gì tiếng Anh !

      Xóa
  3. -Là tên một ông tướng, Tướng Phê Tê Bốc! Ông này có tài kéo đám mây điện tử của anh Gu Gò về Việt nam đó bạn !

    Trả lờiXóa
  4. CÁM ƠN THƯỢNG TƯỚNG VÕ TRỌNG VIỆT ĐÃ CHO TOÀN THẾ GIỚI HIỂU VỀ THỰC TRẠNG QUAN TRÍ CỦA VIỆT NAM.

    Trả lờiXóa