Nhận định của thầy dạy Toán:
Vấn đề xã hội thấm đậm trong đề Ngữ văn THPT quốc gia
Lê Thống Nhất
25/06/2018 | 10:45 GMT+7
Đây là một đề Ngữ văn hay dành cho học sinh lớp 12, không theo hướng "tầm chương, trích cú", "học thuộc" mà đòi hỏi phải có kiến thức xã hội, hiểu các vấn đề nóng của đất nước cùng những phương pháp hiểu, thưởng thức các tác phẩm văn học dù ở thể loại thơ hay truyện ngắn xưa và nay. Thông qua bài làm học sinh, có thể đo được với sự phân hoá tốt năng lực văn học sau 12 năm học phổ thông.
25/06/2018 | 10:45 GMT+7
Sáng nay, gần triệu thí sinh đã thi môn Ngữ văn THPT quốc gia 2018. Những yêu cầu được nêu ra với các học sinh là những vấn đề xã hội rất cần thiết đối với mỗi công dân trẻ Việt Nam. Hãy xem những ý kiến đầu tiên của một thầy dạy Toán.
- Tiềm lực tự nhiên của đất nước.
- Việc khai thác tiềm lực trong thực tiễn hiện nay. Những tệ nạn khai thác phá hoại tiềm lực của đất nước.
- Sứ mệnh của mỗi cá nhân trong cuộc sống xây dựng đất nước.
- Cảnh bạo lực trong gia đình xưa trong văn học (vấn đề hiện nay?)
- Phố huyện ngày tàn ngày xưa trong văn học (phố huyện ngày nay?)
- Việc khai thác tiềm lực trong thực tiễn hiện nay. Những tệ nạn khai thác phá hoại tiềm lực của đất nước.
- Sứ mệnh của mỗi cá nhân trong cuộc sống xây dựng đất nước.
- Cảnh bạo lực trong gia đình xưa trong văn học (vấn đề hiện nay?)
- Phố huyện ngày tàn ngày xưa trong văn học (phố huyện ngày nay?)
Những kiến thức văn học yêu cầu trong đề thi:
- Thể loại thơ.
- Câu hỏi tu từ.
- Khả năng làm văn nghị luận xã hội.
- Sự đối lập của các chi tiết, vấn đề trong tác phẩm có liên hệ giữa 2 tác phẩm quen thuộc với học sinh.
- Văn học hiện thực ở những thời kỳ khác nhau.
- Câu hỏi tu từ.
- Khả năng làm văn nghị luận xã hội.
- Sự đối lập của các chi tiết, vấn đề trong tác phẩm có liên hệ giữa 2 tác phẩm quen thuộc với học sinh.
- Văn học hiện thực ở những thời kỳ khác nhau.
Nhận định ban đầu về đề thi
Tuy đã học văn cách đây hơn 46 năm, với kiến thức đã có xin nhận định:
Đây là một đề Ngữ văn hay dành cho học sinh lớp 12, không theo hướng "tầm chương, trích cú", "học thuộc" mà đòi hỏi phải có kiến thức xã hội, hiểu các vấn đề nóng của đất nước cùng những phương pháp hiểu, thưởng thức các tác phẩm văn học dù ở thể loại thơ hay truyện ngắn xưa và nay. Thông qua bài làm học sinh, có thể đo được với sự phân hoá tốt năng lực văn học sau 12 năm học phổ thông.
Rất mong các thầy cô dạy Văn "bỏ qua" những góc nhìn chưa đầy đủ về đề Ngữ văn này.
Lê Thống Nhất
Ta ca hát quá nhiều về tiềm lực.
Trả lờiXóaTiềm lực còn ngủ yên ...
_____________________________________________________________
Câu này phù hợp với thực tiễn những năm 80 của thế kỷ trước. Còn ngày nay nên viết:
Ta ca hát quá nhiều về tiềm lực.
Còn tiềm lực đã cạn hết lâu rồi!
"Đánh thức tiềm lực"? Ôi, lại mơ hồ, sáo rỗng rồi!...
Trả lờiXóa"Luôn hành động!", đó mới là cách sống tích cực.
Gần giống người xưa rồi các ... nhỉ?Một bước đổi mới ngoạn mục. Hoan hô các thầy ra đề thi, hoan hô bộ giáo dục và đào tạo./.
Trả lờiXóaCú vỗ tay đơn độc của Bác LTN.
Trả lờiXóa