Thứ Hai, 4 tháng 6, 2018

ĐẶC KHU KINH TẾ PHẢI ĐẢM BẢO ĐƯỢC CHỦ QUYỀN QUỐC GIA



ĐẶC KHU KINH TẾ 
PHẢI ĐẢM BẢO ĐƯỢC CHỦ QUYỀN QUỐC GIA

Lương Ngọc Huỳnh
1 - 6 - 2018 


Trên thế giới có 19 Quốc Gia và vùng lãnh thổ phát triển mô hình đặc khu kinh tế tự do, trong tổng số 55 đơn vị hành chính theo mô hình kinh tế mở và đặc khu, thì Việt Nam đã đóng góp 3 đơn vị hành chính, đó là Khu kinh tế Dung quất, khu kinh tế mở Chu lai, khu kinh tế Nghi sơn. 

Hiện tại chúng ta đang hô hào và có vẻ phấn kích cho 3 đặc khu nữa là: đặc khu kinh tế Vân Đồn, đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong, đặc khu kinh tế Phú Quốc. Như vậy Việt Nam chúng ta sẽ đóng góp tổng số 6 đơn vị hành chính phát triển theo mô hình kinh tế mở, kinh tế đặc khu, góp phần nâng tổng số khu kinh tế tự do của thế giới lên con số 58. ( Số liệu dựa vào tổng hợp của Wikipedia ) có thể chưa chính xác.

Với 6 khu kinh tế tự do và đặc khu kinh tế, chúng ta đứng hàng thứ 2, ngang nhau với Iran, chỉ sau Ấn Độ và Các tiểu vương quốc Ả Rập. Vượt qua cả Trung Quốc và Hàn Quốc về số lượng.


Các quốc gia như Anh, Ấn Độ, Triều Tiên, Hàn Quốc, Iran, Các Tiểu vương quốc Ả Rập, Nga, Nhật, Tây Ban Nha, Ukraina, Belarus, Brasil, Bulgaria, Chile, Georgia, Trung Quốc, Philipne, Malaysia. Họ phát triển đặc khu kinh tế nhưng mang màu sắc quốc gia tự lập, họ thu hút đầu tư nhưng không đánh đổi chủ quyền. 


Nhìn lại ba khu kinh tế mở của ta là Dung Quất, Chu Lai, Nghi Sơn, chúng ta vẫn chưa thực sự an tâm bởi tính khả thi trong các dự án đó, mô hình phát triển vẫn đì đẹt, chưa có bứt phá, chưa có đóng góp gì gọi là đáng kể trong bài toán kinh tế của quốc gia. Nhà nước ta, Chính phủ ta thu nhập chủ yếu vẫn là tiền thuế của dân, là tiền bán khoáng sản, bán tài nguyên và cho thuê đất đai... những dự án quả đấm thép hay hay những dự án mang tầm nhìn chiến lược quốc gia cho đến thời điểm hiện tại đều đã đắp chiếu, ngoài việc bị đắp chiếu thì mỗi dự án cũng có công lao nâng gánh nợ quốc gia ngày càng một lớn, nhẹ là ngàn tỷ, nặng là hàng chục ngàn tỷ, nó đã góp phần thổi gánh nợ quốc gia lên hàng triệu tỷ! Những ngân hàng dẫn đầu cho gánh nợ triệu tỷ phải kể đến như. BIDV, AGRIBANK, VIETCOMBANK, VIETINBANK. 


Chúng ta liên tục thất bại trong bài toán kinh tế từ ngân hàng, cho đến các ngành công nghiệp mũi nhọn, từ tập đoàn dầu khí, đến tập đoàn than, đến Vinashin, Vinalines... chúng ta thất bại trong cắt giảm biên chế, càng cắt càng phình to, chúng ta thất bại trong phòng chống tham nhũng, càng chống càng tham nhũng, chúng ta thất bại trong Y tế, Giáo Dục, Nông Nghiệp, Khoa Học, và gần đây chúng ta thất bại ngay trong tư tưởng của lực lượng Công An Nhân Dân, quả đấm thép, cánh tay đắc lực của Đảng, khi hàng loạt vụ án tham nhũng và cờ bạc được phanh phui. Rất nhiều rất nhiều những thất bại nối tiếp, lãnh đạo cấp cao thì tham nhũng, chạy tuổi, chạy chức chạy quyền. Chính những sự thất bại liên tiếp và nối tiếp nhau có hệ thống để cuối cùng Đảng, Nhà Nước, Chính Phủ, Quốc Hội đã đánh mất Lòng Tin của Nhân Dân.


Ba đặc khu kinh tế mà Quốc Hội đang bàn nó như ba cơn bão kèm theo mưa lũ cực mạnh tiếp tục đánh vào sự nghi ngờ của lòng tin, do vậy mọi phát ngôn, mọi bước đi, mọi sự tính toán phải thận trọng, phải công khai và minh bạch, việc lựa trọn nhà đầu tư cũng cần bàn tính kỹ.


Ngoài biển đông tình hình đang ngày càng phức tạp, thuế, phí trong nước đang tăng từng ngày, những phát ngôn ngớ ngẩn của các tư lệnh ngành thời gian qua làm cho dân bức xúc, các phiên toà xử án thiếu khách quan...tất cả những thứ đó đang làm sói mòn lòng tin của nhân dân vào chế độ. Do vậy nếu ba đặc khu kinh tế theo mô hình ba chính quyền nhỏ trong nhà nước lớn nếu mà để Trung Quốc thuê đất 99 năm liệu có làm người dân yên lòng? Ai dám bảo đảm sau này nó sẽ là tốt đẹp cho quốc gia? Chúng ta không thể nói vừa làm vừa rút kinh nghiệm được, có những thứ lịch sử không thể rút kinh nghiệm đó là chủ quyền quốc gia! Phát triển kinh tế phục vụ dân sinh là rất tốt, nhưng không có nghĩa là phải làm bằng mọi giá, nước ta khác các nước khác vì nó liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, điều mà bất kì ai là người Việt đều cảm thấy canh cánh trong lòng. 


99 năm là thời gian dài của lịch sử, là bốn đời con cháu nối tiếp, nếu những đặc khu ấy lọt vào tay những kẻ ôm mộng bá quyền thì sau 99 năm ai mà biết được? Liệu lúc đó với số lượng áp đảo về dân số đặc khu, họ trưng cầu dân ý? Ai mà biết điều gì sẽ xảy ra!


Đừng để lịch sử con cháu sau này nguyền rủa những người đương đại! Đừng để non sông đất nước ôm hận bởi những cái đầu thiếu tính toán. Và cuối cùng đừng để một quốc gia có chủ quyền mà làm gì cũng phải xin phép, phải hỏi ý kiến người khác. Sự nô lệ trực tiếp còn có cơ hội cho nhân dân bùng lên lật đổ, nhưng nếu nó là sự nô lệ ý thức và nô lệ đường lối thì người dân chỉ biết ôm hận ngàn thu trong lòng!


Tôi mong lãnh đạo Đảng, Nhà Nước, và những thành viên Quốc Hội cần sáng suốt và thật thông minh đừng bị lú lẫn trong những quyết định mang tính lịch sử này.


Hà nội ngày 01-06-2018
Người dân Việt Nam
Lương Ngọc Huỳnh

3 nhận xét :

  1. VN sẽ không thành rồng, thành hổ mà, theo ông Uông Chu Lưu, sẽ thành...phượng hoàng! Các nước khác phải xanh mắt nha.

    Trả lờiXóa
  2. Đã làm đặc khu ở các vị trí như thế này thì chắc chắn không bảo đảm được an ninh quốc gia trong tình hình hiện nay, rứt khoát là không bảo đảm được ANQG!

    Trả lờiXóa
  3. Tài nguyên quốc gia, khoáng sản, đất đai... chúng ta vẫn đang bán đó thôi. Có gì bán được cứ bán, trả hết nợ là xong mà. "Thà là bỏ đi hết ta làm lại từ đầu..."

    Trả lờiXóa