Thứ Tư, 3 tháng 1, 2018

Nguyễn Khắc Mai: LÁ THƯ ĐẦU NĂM GỬI CHỦ TỊCH TP HN VÀ TP HCM


Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong và Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
.
Lá Thư đầu năm 2018 
gởi hai Chủ tịch Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Hà Nội, Ngày 1-1-2018

Hôm nay, ngày đầu tiên của năm mới 2018, tôi xin gởi tới hai ông lời chúc mừng tốt đep.

Kính thưa hai ông, nghe nói hai thành phố đều có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa mừng năm mới. Tôi có hỏi vài người, họ đều bảo Thành phố sẽ vận động kinh phí do xã hội hóa nghĩa là xin tài trợ từ một số doanh nghiệp chứ không dùng ngân sách Nhà nước. Viêc lo cho Dân có được niềm vui đón giao thừa, có tiếng nổ, có ánh sáng rực rỡ để mở đầu một năm mới là việc rất đáng tán thưởng và mong đợi. Tuy nhiên năm 2017 dẫu Chính phủ có báo cáo những kết quả khá tốt đẹp về kinh tế và một số mặt, nhưng nhiều địa phương lại bị bão tố lũ lụt thiệt hại nghiêm trọng về người và của, hàng trăm người chết và mất tích, hàng vạn gia đình mất hết tài sản, nhà cửa; đói rét thảm thương.


Vì thế tôi tha thiết đề nghị với hai ông :

- Chỉ nên bắn ở mỗi thành phố một vài điểm tượng trưng.

- Mỗi điểm chỉ bắn tối đa 05 (năm) quả pháo mà thôi. Vì sao chỉ là 5? Xin thưa, nếu tính theo “can”(10 năm một), năm nay là Mậu Tuất. Năm thứ năm của thập niên kể từ Giáp Ngọ. Không nên ít hơn mà cũng không nên nhiều hơn.

Xin hãy giành số tiền quyên góp được mua quà tết hoặc trích thành tiền, tổ chức, mời những nhà hảo tâm đem quà hoặc tiền tặng cho đồng bào bị thiên tai vừa qua. Có thể chọn mỗi miền môt địa phương bị thiệt hại nặng nề hơn cả.

Tôi tin rằng khi công bố việc này đồng bào sẽ hoan hỷ. Như thế khi nhìn thấy 5 quả pháo nổ đùng phát sáng rực rỡ trên bầu trời, ai nấy đều có niềm vui lại vừa có niềm thương cảm sẻ chia đối với đồng bào của mình đang không may mắn bằng.

Chúng ta sẽ vừa có niềm vui mừng năm mới lại có cả một tình cảm ấm áp đầu năm "Nhiễu điều phủ lấy giá gương”.

Tôi mạo muội gửi tới hai Ông điều mong ước tốt đẹp vẹn cả đôi đường của một người già ở Ô Đồng Lầm Thăng long (xưa) để có thể đến được hai Ông nhanh nhất tôi xin công bố công khai thư này qua các mạng xã hội.
 
Nguyễn Khắc Mai

5 nhận xét :

  1. Đàn gảy tai trâu thôi cụ ơi.

    Trả lờiXóa
  2. Cụ ơi, mấy ông này nói kinh tế khả quan thì nghe vậy thôi! Chứ hôm nọ, ông đại diện phái bộ châu Âu nhắc nhở thủ tướng của ta rằng doanh nghiệp Việt Nam ngành xuất khẩu thuỷ hải sản chỉ 6% tổng sản lượng so với 78% của doanh nghiệp nước ngoài làm ăn tại Việt Nam! Thủ tướng ta ứng đó gạn gùng chẳng biết nói sao!
    Ấy thế mà cái nhà ông đại diện phái bộ châu Âu về nước rồi thì thủ tướng của ta lại hùng hồn khoe rằng Việt Nam có cơ sở xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới! Thế mới oách!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi rất đồng ý vời ý kiến trong thư của ông Mai gửi lãnh đạo 2 thành phố.

    Trả lờiXóa
  4. Bức thư của Cụ N.K.Mai gửi lãnh đạo 2 thành phố to nhất nước, tuy ngắn nhưng đủ ý, đúng đạo lý. Lời nhắn gửi của Cụ N.K.Mai hy vọng sẽ chạm được vào lương tâm 2 vị lãnh đạo chính quyền 2 thành phố .

    Trả lờiXóa
  5. Không bắn pháo hoa thì người sản xuất pháo "chết đói" à.?

    Trả lờiXóa