Chủ Nhật, 5 tháng 11, 2017

BỎ MẠNG FACEBOOK, GOOGLE ĐỂ NGÃ VÀO LÒNG TRUNG QUỐC?

Trung Quốc hầu như không tồn tại các trang mạng xã hội phổ biến thế giới. 
Ảnh: Melisa MacKay.

Trần Ngọc Vương: Lâu nay nhiều bạn bè vẫn thắc mắc về "vạn lý tường lửa" của an ninh mạng TQ, đối với cả người sử dụng internet nội địa lẫn người ở nước ngoài. Cần có một sự giải thích rõ ràng hơn để nhiều người khỏi lầm lẫn.

Theo dõi sự phát triển của lĩnh vực CNTT TQ trên những thành tựu tổng thể, có thể khái quát như thế này: họ đã thiết định nên những công cụ và phương tiện kỹ thuật thông tin bắt kịp, gần như thay thế hoàn hảo các tính năng tiên tiến nhất mà các công cụ của các hãng hàng đầu trên thế giới đã tạo ra được. Với số dân 1/5 thế giới, thị trường CNTT của họ dư sức nuôi lớn các tập đoàn CNTT hàng đầu. Cực giỏi bắt chước -với chất lượng không thua kém bao nhiêu- lại có truyền thống làm những đồ tinh xảo và những thiết kế bí mật, bảo mật, bộ phận tinh hoa nhất của CNTT TQ mà điển hình là Hwavei ( Hoa Vi) đã phát triển cực kỳ nhanh chóng, thậm chí hiện được coi là tập đoàn đào tạo gián điệp và đội quân tác chiến mạng bậc nhất trên thế giới. Đọc một số bài nói bài viết của Nhiệm Chính Phi, TGĐ của tập đoàn này, không khỏi cảm giác vừa khâm phục vừa ... rùng mình ớn lạnh. 


VN nếu bỏ các hãng lớn của thế giới thì TQ sẵn sàng "biếu không", ít nhất là trước mắt, hạ tầng kỹ thuật CNTT thay thế! Đó mới là đại vấn đề của cái Dự luật chết tiệt mà bè lũ Hán nô ngu xuẩn ở VN đang định trình ra QH!
.
_____________
.
Vì sao Trung Quốc không cần Facebook,
Google?

Zing.vn
14:03 21/05/2016 Trung Quốc chặn Facebook và nhiều trang mạng xã hội khác, tạo ra nhiều luật kiểm soát cho các công ty phương Tây. Trong khi đó, thị trường được giữ bởi các công ty nội địa.

Theo một thống kê từ Reuters vào năm 2011, Trung Quốc có gần nửa tỷ người dùng Internet, đứng đầu thế giới. Một nghiên cứu khác từ Jane Hendrick, quản lý cấp cao tại Tập đoàn Gerson Lehrman cho thấy: phân nửa người dùng Internet tại Trung Quốc dùng hơn 1 mạng xã hội. Họ cũng có thời gian online và độ “cống hiến” cho mạng xã hội cao hơn đa số người dùng các nước khác.

Thị trường Internet của các tên tuổi nội

Thống kê của Tech In Asia vào năm 2014 cho thấy, người Trung Quốc nhắn tin bằng WeChat và Laiwang, dùng ứng dụng kết bạn riêng với tên gọi Momo thay thế cho Snapchat.

Thay thế Facebook, họ có Weibo, Renren và nhiều mạng nhỏ lẻ khác cho từng nhóm người dùng.

Nhiều trang chia sẻ video nở rộ như Youku, PPTV, Sohu Video hay iQiyi, chúng chiếu phim ảnh, chương trình truyền hình có bản quyền, và mỗi website đều có thế mạnh riêng. Youtube hay Hulu chưa có mặt tại đây.

Thay thế cho các dịch vụ Google, người dùng có Baidu là công cụ tìm kiếm, QQ thay thế Google Mail. Gần như mọi dịch vụ quốc tế đều có một phiên bản Trung Quốc do chính các công ty nội địa tạo ra.

8 nhận xét :

  1. Việc tồn tại của chính quyền hoàn toàn phụ thuộc vào TQ thì đến mấy chuyện Gù gồ,Phây búc là cấy chi mà dám chống lại anh cả

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi theo Tàu và chắc chắn sẽ chết vì Tàu.

      Xóa
  2. Lũ bán nước chẳng ao ước gì hơn là dẹp FB, Google, Ebay, Youtube, ... để nhào vào lòng ông chủ Tàu xài Weibo, Wechat, ...
    Nhưng khi chúng làm vậy là chúng đã phát pháo lệnh chống lại hàng chục triệu người dân Việt rồi. Để xem chúng tồn tại được bao lâu sau đó .

    Trả lờiXóa
  3. Muốn bảo vệ được đảng thì chỉ có nước đóng cửa với văn minh, dân chủ phương Tây , dâng trọn đất nước và dân tộc này cho Tàu cộng. CS thì lúc nào cũng bảo vệ đảng bằng mọi giá !!!

    Trả lờiXóa
  4. csVN ở trong lòng TC rồi . Nó bảo gì mà chẳng nghe . Hèn cho Viettel chiếm đất Đồng Tâm để thiết kế CNTT theo TC ! Các WIFI Viettel, Vinaphone lắp đạt cho khách hàng toàn là của TC !

    Trả lờiXóa
  5. Kiểu này thì cái chết của dân tộc Việt đã đưọc báo trước!...

    Trả lờiXóa
  6. Trung quốc không có google, không cho facebook vào. Họ dùng cái của họ do họ tự phát triển. VN sẽ là ốc đảo thông tin nếu không có Google, Facebook. Kênh duy nhất truy cập sẽ là các kênh do Trung Quốc phát triển. Như vậy thì có khác chi ta chỉ như một tỉnh Quảng Đông hay Quảng Tây của TQ! Tui có một suy nghĩ là VN sẽ không làm như vậy, dù đã có chủ trương. Xu thế toàn cầu là không thể đảo ngược. Hãy cứ là VN, một VN cởi mở với tất cả các nền kinh tế.

    Trả lờiXóa
  7. Exxon đã hoãn khởi công mỏ Cá Voi Xanh cách bờ biern QN-ĐN 100km!
    Họ bị TQ áp lực? Chỉ khi nào có In-Pacific với Hành lang đông tây 2 đường sắt đường bộ mới phá thế độc đạo eo Malaca mới xóa tham vọng độc chiếm & tất cả chung sống hòa bình thôi. Người Mỹ nên đứng ra đầu tư Hàng lang đông tây 2 đường sắt đi!

    Trả lờiXóa