Thứ Hai, 24 tháng 7, 2017

TIN TỨC MỚI NHẤT VỀ TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG


Huy Đức
23 - 07 - 2017


REPSOL CÓ THỂ PHẢI NGƯNG HAI MŨI KHOAN 
Ở BÃI TƯ CHÍNH 136/3

Lô 136/03 mà các bạn nhìn thấy trên bản đồ này là nơi thuộc chủ quyền của Việt Nam: Bãi Tư Chính. Nhưng, nó cũng là nơi, đường lưỡi bò của Trung Quốc liếm qua và Bắc Kinh gọi đó là Vạn An Bắc 21. Cả VN và TQ đều coi đây là vùng "chủ quyền không thể tranh cãi" của mình. Việc Hà Nội cho Repsol khoan thăm dò ở lô 136/03 không chỉ như một dự án khai thác dầu - khí đơn thuần mà còn như để khẳng định chủ quyền của VN ở vùng biển này.

Nhưng, ngày mai, thứ Hai, 24-7-2017, có thể Repsol sẽ phải ngưng mọi hoạt động ở đây vì các sức ép đến từ Trung Quốc.

Hai mũi khoan được bắt đầu vào ngày 18-6-2017, đúng ngày Phó chủ tịch Quân ủy Trung Quốc Phạm Tường Long tới Hà Nội. Tướng Phạm Tường Long khi đó đã bỏ về, BK triệu hồi đại sứ, đòi đàm phán ở cấp cao và đưa gần 200 tàu xuống bãi Tư Chính nhưng Hà Nội vẫn để Repsol duy trì các hoạt động khoan thăm dò.

Nhưng lần này thì có vẻ như Hà Nội đang đơn độc.





16 nhận xét :

  1. VN thua Tàu khựa là cái chắc ! Với quan điểm đối nội đối ngoại kiểu "dở hơi" thế này thì việc "tự vỡ" chỉ là thời gian!

    Trả lờiXóa
  2. Đường lưỡi bò là cái đường điên cuồng, chưa thấy thằng Trung Quốc gây áp lực với các nước láng giềng về đường lưỡi bò, sao nó dám gây áp lực với ta? Sao phải sợ nó?

    Trả lờiXóa
  3. TQ ngang ngạnh đến con bò cũng phải cười.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn Tễu đã kịp thời đưa tin để dân chúng biết được thực tình đất nước...
    Thật buồn và đáng xấu hổ cho tuyền thông nhà nước cứ im re không giám đưa tin các sự kiện nóng như tình hình biển đông, tin về tham nhũng của quan ta... Chỉ giám đưa tin các vụ việc vặt vãnh đại loại như cướp hiếp, giết, "người đẹp lộ hàng" vv.
    Đại loại như vụ Hải Dương hàng chục cháu trai cắt bao quy đầu bị lây bệnh sùi mào gà, liên tục ngày 3 - 4 lượt, nhai đi nhai lại cả tuần. Nghe đến phát điên lên, quá bức xúc muốn đập luôn cái Tivi cho rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Sức mạnh trên biển thì không bằng, tự mình mà giữ là khó. Do đó phải nhờ công lí của thế giới văn minh, vậy phải khởi kiện ra tòa trọng tài thế giới. Nhưng lại sợ mất tình đồng chí, anh em. Bế tắc, nhưng lại tự huyền hoặc Chúng ta sáng suốt luôn luôn đúng...

    Trả lờiXóa
  6. Cụ tổng ơi, các ông bà tứ trụ ơi! Đây là kết qủa mà các ông bà vẫn to mồm nâng quan hệ với Tầu "lên tầm cao mới" đây. Cao lên đến trời rồi!
    Nếu lần này VN chịu thua ở khu vực khai thác này thi mã mãi sẽ mất chủ quyền ở đây và nhiều nơi khác.

    Trả lờiXóa
  7. Là thảo dân lo làm sao được những chuyện của quốc gia đại sự,hãy cứ lo cho mình đã!Gái hóa không lo việc của triều đình đâu,.Đã có chính phủ lo..

    Trả lờiXóa
  8. Không có đồng minh mà chỉ tụng niệm bài kinh quen thuộc "Việt Nam làm bạn với cả thế giới" thì làm gì mà không đơn độc.

    Trả lờiXóa
  9. Bọn chóp bu đang lo chuyện xây biệt phủ,cho con cháu dọn đường ra nước ngoài,lo cho vợ con ăn chơi đập phá...
    Hơi đâu mà lo chủ quyền lãnh thổ vớ vẩn.

    Trả lờiXóa
  10. Khi quân đội chỉ lo xây sân gôn và resort và các nhà lãnh đạo chỉ lo cho ghế của mình thì đất nước bị bỏ ngỏ. "Bạn" liếc một cái là các quan dúm người lại. Hãy thả những người yêu nước và xây dựng một đất nước có tự do dân chủ nhân quyền để đất nước đừng bị bắt nạt bởi thằng hàng xóm côn đồ. Đó là lối thoát duy nhất cho đất nước.

    Trả lờiXóa
  11. "Đây là sức ép từ TQ" các bạn nhé ! Tức chính là nguyên nhân mà tên tướng Long đã đột ngột hủy bỏ giao lưu biên phòng 2 nước vừa qua . Nên không hiểu 30 tàu cảnh sát biển ra đó làm gì? Giả đò để lừa dư luận chăng?

    Trả lờiXóa
  12. Xong rồi . VN cuốn cờ vào bờ , rút giàn khoan !

    Trả lờiXóa
  13. Chuyện mấy ông bà tứ trụ triều đình thời VN XHCN ngày nay đi lại và nâng tầm cao mới trong quan hệ Trung - Việt chỉ kế nghi bình của Tôn Tẫn. Thực chất quan hệ đó là trên - dưới giữa lãnh đạo Trung quốc và Việt nam. Những chuyến công du báo chí nhà nước VN đưa tin rầm rộ chỉ là màn lừa đảo của kẻ tiểu nhân, tay sai, nô tày . Dân tộc VN mất nước , mất độc lập, tự do đã quá rõ . Khốn nạn sau 30 năm k/c chống Pháp, Mỹ để giành độc tự do nay đã mất nước bởi bọn hèn nhát , tham sống sợ chết, bán nước cầu vinh.

    Trả lờiXóa
  14. Làm chết bao nhiêu triệu dân hai miền để đánh Mỹ dùm thằng Trung quốc, bây giờ đảng còn mặt mũi nào nhìn dân đây?

    Trả lờiXóa
  15. Chắc Tàu nó nắm được một chuyện gì bí mật lắm đây nên lãnh đạo không dám cãi lời????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phạm trường Long dọa làm cỏ Trường Sa ! Đúng là nó dọa khui ra cả lô nhà của QC VN ở Mỹ ! Nó còn nắm nhiều bửu bối khui ra từ từ !

      Xóa