Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2017

Hoàng Tuấn Minh: TÀU KHOAN DÒ DEEPSEA METRO I VẪN Ở LÔ 136/03


Hoàng Tuấn Minh
LUẬN BÀN VỀ VIỆC TÀU KHOAN DÒ DEEPSEA METRO I VẪN Ở LÔ 136/03

Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters vừa cho hay, tàu khoan thăm dò dầu khí Deepsea Metro I của Talisman-Viet Nam (công ty con của Repsol -Tây Ban Nha) vẫn ở vị trí khoan thăm dò tại lô 136-03 trên biển Đông từ giữa tháng 06/2017 đến nay. 

Trong khi đó các đài BBC, VOA, RFA đều thống nhất đưa tin giống nhau về việc Việt Nam do chịu sức ép từ phía Trung Quốc nên đã cho dừng khoan dự án liên doanh này ? Còn RFI tỏ ra trung lập nhưng hơi nghiêng về phía BBC. Riêng chỉ có duy nhất Reuters là phản bác lại thông tin việc Việt Nam phải ngừng khai thác dầu khí trên biển Đông. Vậy đâu là sự thật của thông tin này? Xin đôi chút luận bàn.

Ai đã từng làm việc trong lĩnh vực khoan dò dầu khí thì đều biết: Giếng dầu đang khoan dò không thể nói đi là rút đi ngay được, giếng sẽ bị phun trào dầu khí và thảm hoạ môi trường xảy ra. Nếu phải ngừng khoan trước kế hoạch và kéo đi thì phải đóng giếng khoan hay chuyên ngành gọi là Plug & Abandon thì mới an toàn để kéo đi được. Vì vậy BBC nói tàu khoan dò dầu khí Deepsea Metro I dừng khoan cũng là đúng mà Reuters cho rằng tàu Deepsea Metro I vẫn ở vị trí khoan thăm dò cũng chẳng sai.

Nói như vậy không phải là nói nước đôi, nói lấy được. Nguồn tin từ các người quen làm việc tại Repsol ở Việt Nam cho biết: Repsol đã ngừng khoan thăm dò tại lô 136-03 thực sự 100% rồi. Chỉ có Lô 07-03 là của dự án Cá Rồng Đỏ của Talisman- Viet Nam nằm kề cạnh Lô 136-03 nhưng gần bờ hơn vẫn đang tiến hành hoạt động bình thường.

Hoặc cũng có thể: Nếu Repsol tuân thủ khẩn cầu của Việt Nam mà rút lui thì rủi ro cao có khà năng thiệt hại rất nhiều, vì đưa ra trọng tài quốc tế tranh chấp đền bù hợp đồng cũng rất tốn công, tốn của và mệt mỏi. Muốn rút tàu thì Việt Nam phải bồi thường 300 triệu USD đi đã... Nên Repsol chỉ tạm dừng khoan thăm dò nhưng không chịu rút tàu thăm dò đi, khi đó thì Trung Quốc chẳng làm gì được họ. Từ đó để họ có thời gian buộc Việt Nam ký cam kết đền bù “rõ ràng, chắc chắn” với họ. Còn việc Trung Quốc có tấn công Việt Nam hay không là chuyện riêng của hai bên.

Thời gian rồi sẽ chứng minh tất cả.

Riêng Trung Quốc thì cực kỳ thâm hiểm và tham vọng độc chiếm Biển Đông không lúc nào nguôi cả gần nửa thế kỷ nay nên chúng không dễ dàng gì rút ngay đi được. Có một cái gì đó uẩn khuất giữa Việt Nam với Trung Quốc phía sau chuyện này mà chỉ có người trong cuộc mới biết rõ được.
 

 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét