Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Tin NÓNG: 2 CỰU CÁN BỘ CÔNG AN ĐÒI TRUY TỐ 2 QUAN TƯ PHÁP



CỰU CÁN BỘ CÔNG AN ĐÒI TRUY TỐ 
2 QUAN CHỨC TƯ PHÁP!

Nguyễn Gia Hưng

Vào cuối năm 2015, ở thành phố HCM rộ lên 2 vụ án gây xôn sao dư luận và thu hút sự quan tâm của báo chí, đặc biệt là giới bảo vệ công lý và công bằng xã hội. Đó là 2 vụ án của ông Nguyễn Văn Tấn (chủ “Quán cafe Xin Chào”) và ông Nguyễn Văn Bỉ (người dựng “Cái chòi trông vịt”) bị Đại tá Nguyễn Văn Quý, lúc đó là Trưởng Công an huyện và ông Lê Thanh Tòng, nguyên Viện phó Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Bình Chánh, Tp.HCM, đã truy bức, bịa đặt tội danh hình sự nhằm mục đích nhốt 2 công dân hiền lành, vô tội này vào tù để dễ bề thực hiện những ý đồ đen tối của kẻ nắm quyền lực trong tay! Song rất may là dư luận và báo chí toàn quốc, đặc biệt là ở Tp.HCM, sớm phát hiện và lên tiếng phản ứng dữ dội. Cuối tháng 4/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng ra lệnh ngừng ngay 2 vụ khởi tố trái pháp luật nói trên! Viện trưởng Viện KSNDTC Lê Minh Trí chỉ đạo dừng ngay vụ án, không gây oan sai cho người dân! Ngay sau đó, lãnh đạo CA Tp.HCM tuyên bố ông Tấn, chủ “Quán cafe Xin Chào” và ông Bỉ, người dựng “Cái chòi trông vịt” không vi phạm luật pháp, đồng thời tạm đình chỉ chức Trưởng Công an huyện Bình Chánh của Đại tá Quý để xem xét trách nhiệm! Còn lãnh đạo Viện KSND Tp.HCM kết luận hành vi của ông Tấn và ông Bỉ không cấu thành tội phạm, và ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với 2 công dân này, đồng thời tuyên bố tạm ngưng chức Phó Viện trưởng Lê Thanh Tòng để xem xét kỷ luật! Tin mới nhất cho biết, đầu tháng 11/2016 vừa qua, Công an Tp.HCM đã cách mọi chức vụ về Đảng đối với Đại tá Nguyễn Văn Quý, người trước đó đã bị Bộ Công an cách chức Trưởng Công an huyện Bình Chánh. Trước đấy, ngày 13/8/2016, VKSNDTC cũng đã có văn bản chính thức cách chức Viện phó Viện Kiểm sát Nhân dân cấp huyện đối với ông Lê Thanh Tòng!

Ông Nguyễn Đăng Quang, 75 tuổi, người có 42 năm phục vụ trong ngành công an, đã nghỉ hưu và hiện sinh sống tại Hà Nội, cho biết: Việc kỷ luật Đại tá Quý và Viện phó Tòng là cần thiết, nhưng nếu chỉ dừng ở mức độ đó thì có thể nói là chưa đủ sức răn đe và hoàn toàn không thỏa đáng, nhất là trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang tiến hành công cuộc “Cải cách Tư pháp”! Ông Nguyễn Đăng Quang cho rằng, Đại tá Quý và Viện phó Tòng là 2 quan chức trong ngành Tư pháp, hơn ai hết phải tuân thủ nghiêm luật pháp, phải công minh và liêm chính trong công vụ. Nhưng 2 ông này đã “lợi dụng chức vụ và lạm dụng quyền hành được giao để truy tố công dân vô tội”, hòng nhốt họ vào tù để dễ bề thực hiên những mưu đồ mờ ám, xấu xa, ấp ủ từ trước! Việc Đại tá Quý và Viện phó Tòng phối hợp với nhau trong 2 vụ án ”Truy tố công dân vô tội” này rõ ràng là vi phạm pháp luật, cụ thể là phạm vào tội “Truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội” quy định tại Điều 293 (Bộ luật Hình sự 1999) và Điều 368 (Bộ luật Hình sự 2015)! Đây là một trong những tội xâm phạm hoạt động tư pháp rất nghiêm trọng của những kẻ nắm quyền tố tụng trong tay, đã và đang gây biết bao oan sai cho người dân vô tội xưa nay! Ông Quang kiên trì quan điểm cần truy cứu trách nhiệm Đại tá Quý và Viện phó Tòng để, như lời ông nói: “Nhằm giữ nghiêm kỷ cương, phép nước; bảo đảm Nhà nước ta là Nhà nước Pháp quyền; mọi công dân Việt Nam đều bình đẳng trước pháp luật!” Nếu chỉ xử lý kỷ luật cách chức 2 ông Quý và Tòng thôi thì không thể xóa bỏ được thực tế nhức nhối lâu nay ở nước ta là truy tố dân thường thì dễ, còn truy tố quan chức, đảng viên thì rất khó! Nếu chỉ như vậy thì biết đến khi nào ngành Tư pháp (bao gồm các cơ quan Điều tra, Truy tố và Xét xử) mới có thể cam kết trước người dân và Nhà nước là sẽ không để tái phạm các án oan sai như các vụ Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang), Nguyễn Văn Nén (Bình Thuận), Đỗ Đăng Dư (Hà Nội), Ngô Thanh Kiều (Phú Yên), Lương Ngọc Phi (Thái Bình), Hồ Duy Hải (Long An), Nguyễn Văn Chưởng (Hải Phòng) và rất nhiều vụ oan khiên khác v.v...?!

Xuất phát từ mục đích bảo vệ công lý, bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật, và với mong muốn xây dựng một nhà nước pháp quyền, ngày 10/11/2016 vừa qua, ông Nguyễn Đăng Quang có ĐƠN KIẾN NGHỊ gửi tới ông Cục trưởng Cục 1 (tức Thủ trưởng Cơ quan Điều tra - Viện KSNDTC) kiến nghị cơ quan này, theo chức năng và thẩm quyền, điều tra và truy tố Đại tá Nguyễn Văn Quý và nguyên Viện phó Lê Thanh Tòng. Đơn Kiến nghị này đã được ông Quang gửi chuyển phát nhanh tới ông Cục trưởng Cục 1 VIện KSNDTC theo địa chỉ số 44 phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội vào sáng ngày 11/11/2016. Đề phòng thư đến chậm hoặc thất lạc (điều hầu như chắc chắn không thể xảy ra), ngày 15/11 và 24/11/2016, ông Quang còn nhờ Cổng Thông tin Điện tử của Viện KSNDTC và Tòa soạn Tạp chí Kiểm Sát (báo điện tử) của VKSNDTC, chuyển giúp ĐƠN KIẾN NGHỊ của ông tới ông Cục trưởng Cục 1! Nhưng đến nay đã trên 3 tuần lễ, ông Quang không nhận được hồi âm nào từ Cục 1 VKSNDTC! Chắc phải có uẩn khúc gì trong chuyện này nên cơ quan có trách nhiệm mới im lặng như vậy? Ông Quang không khỏi bức xúc và buộc phải công khai nội dung ĐƠN KIẾN NGHỊ mà ông đã gửi ông Cục trưởng Cục 1 - VKSNDTC để công luận biết. Tuy vậy, ông Quang vẫn hy vọng lãnh đạo Cục 1 sẽ có ý kiến phản hồi để ông được rõ!

Ông Quang chia xẻ với người viết bài này: Cá nhân ông không quen biết và cũng không ghét bỏ hoặc có tư thù gì với Đại tá Qúy và Viện phó Tòng, song những quan chức nói chung, đặc biệt các quan chức nắm quyền tố tụng, mà làm tổn hại đất nước, gây oan khiên cho dân lành vô tội, những kẻ coi thường pháp luật, ngồi xổm lên luật pháp, thậm chí vỗ ngực “Ta là pháp luật, pháp luật là ta!”, ông Quang nói, xin trích nguyên văn: “Phải nhốt hết bọn này lại! TBT Nguyễn Phú Trọng cần đích thân ra lệnh bắt tất cả bọn này, nhất là bọn tham nhũng quyền lực, nhốt vào “Cái lồng quyền lực” mà chính TBT đã đề xuất!”. Ông Quang thong thả nói tiếp: “Nếu để chúng nhởn nhơ ngoài “Cái lồng quyền lực”, không nhốt chúng lại, cho dù đang tại chức hoặc đã bị cách hết mọi chức vụ, sớm muộn chúng sẽ liên kết với nhau để phá nát cái xã hội và đất nước này, kể cả cái đảng chính trị đã sản sinh và dung dưỡng chúng!”

Tôi gặng hỏi: “Bọn quan chức phạm tội thì đã vậy, thế còn những thế lực bao che, bảo vệ và tìm cách bênh vực bọn tội phạm này thì sao?”. Ông Quang như định nói to điều gì, nhưng ông cố kìm lại, rồi im lặng. Song đôi mắt quắc thước và khuôn mặt đầy cương nghị của ông đã thay thế nói lên tất cả những gì ông muốn giãi bầy lâu nay!

Dưới đây xin chuyển đến độc giả toàn văn nội dung ĐƠN KIẾN NGHỊ của ông Nguyễn Đăng Quang và ảnh chụp (scan) các văn bản mà ông đã gửi chuyển phát nhanh cho Lãnh đạo Cục Điều tra - Viện KSNDTC. Xin mời quý độc giả đọc và chia xẻ cùng tác giả viết bài này!
NGUYỄN GIA HƯNG
(2/12/201)

 
Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập-Tự do-Hạnh phúc

ĐƠN KIẾN NGHỊ

Hà Nội, ngày 10/11/2016.

Kính gửi: Ông Cục trưởng Cục Điều tra (Cục 1)
Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Tôi là Nguyễn Đăng Quang, sinh năm 1942, CMTND số 010003193, là cán bộ hưu trí, hộ khẩu thường trú tại số 7 phố Quan Hoa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, làm đơn này kính đề nghị ông, theo chức năng và thẩm quyền, tiến hành việc sau đây:

Cuối năm 2015, hai công dân vô tội ở huyện Bình Chánh (Tp HCM) là Nguyễn Văn Tấn (người mở quán cà phê “Xin chào!”) và Nguyễn Văn Bỉ (người dựng cái “Chòi trông ngỗng”) bị Đại tá Nguyễn Văn Quý, lúc đó là Trưởng Công an huyện Bình Chánh và ông Nguyễn Thanh Tòng, nguyên Viện phó Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Bình Chánh, truy bức về những tội danh lãng xẹt do chính 2 quan chức này bịa đặt ra để hình sự hóa hoạt động kinh doanh, nhằm đẩy người dân vô tội vào vòng lao lý! Vụ việc vỡ lở khi báo chí phanh phui và dư luận bất bình, khiến Thủ tướng Chính phủ và Bí thư Thành ủy Tp HCM cũng như Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao phải ra lệnh đình chỉ ngay vụ khởi tố trái pháp luật này.

Hôm qua (09/11/2016), Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Tp HCM ra quyết định cách hết các chức vụ về đảng đối với ông Nguyễn Văn Quý, nguyên Trưởng Công an huyện Bình Chánh. Trước đó, ngày 23/8/2016, Tổng Cục trưởng Tổng cục Chính trị Bộ Công an ra quyết định cách chức Trưởng Công an huyện Bình Chánh đối với Đại tá Nguyễn Văn Quý. Còn trước đấy, ngày 13/8/2016, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã công bố quyết định kỷ luật đối với ông Nguyễn Thanh Tòng, nguyên Viện phó Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Bình Chánh, bằng hình thức cách chức Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát cấp huyện đối với ông này.

Thưa ông Cục trưởng, việc kỷ luật và cách chức 2 ông Quý và Tòng là kịp thời và rất cần thiết, nhưng theo dư luận rộng rãi và xét theo góc độ thực tiễn cũng như pháp lý, nhiều người cho là chưa thỏa đáng! Gần một chục năm nay, Đảng và Nhà nước ta đã và đang tiến hành công cuộc “Cải cách Tư pháp” và đã đạt được những kết quả nhất định, song còn nhiều hạn chế! Qua việc Đại tá Quý và Viện phó Tòng, 2 quan chức nghành tư pháp đã “lạm quyền và lộng quyền”, vi phạm nghiêm trọng luật pháp, đã “hình sự hóa quan hệ hành chính” và truy tố “công dân vô tội” ở thành phố mang tên Bác, với trách nhiệm của một công dân, tôi viết đơn này trân trọng kiến nghị ông, với trọng trách là Thủ trưởng Cơ quan Điều tra (Cục 1) của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, tiến hành điều tra và ra quyết định truy tố hình sự Đại tá Nguyễn Văn Quý và nguyên Viện phó Nguyễn Thanh Tòng về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện những hành vi xâm phạm hoạt đông tư pháp” nhằm giữ nghiêm kỷ cương phép nước, đồng thời để cảnh báo, răn đe các cán bộ đảng viên, đặc biệt là số quan chức suy thoái, biến chất trong bộ máy tư pháp hiện hành!

Việc Đại tá Quý và nguyên Viện phó Tòng vô cớ khởi tố và lập cáo trạng kết tội trái phép 2 công dân hiền lành, lương thiện ở huyện Bình Chánh là “hình sự hóa quan hệ hành chính” và “truy tố công dân vô tội”, do vậy 2 ông Quý và Tòng đã phạm vào tội “Truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội” (Khoản 1 Điều 293 BLHS 1999 và Khoản 1 Điều 368 BLHS 2015: “Người nào có thẩm quyền mà truy cứu trách nhiệm hình sự người mà mình biết rõ là không có tội, thì bị phạt tù từ 1 đến 5 năm!”)

Thưa ông Cục trưởng, chắc sẽ có ý kiến cho rằng chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự Đại tá Quý và nguyên Viện phó Tòng vì 2 ông này chưa thực hiện hành vi phạm tội! Nhưng thưa ông, ở đây chưa xét đến các vụ án oan sai khác mà 2 ông Quý và Tòng đã tiến hành tố tụng trong quá khứ, mà chỉ xét riêng 2 vụ khởi tố ông Tấn và ông Bỉ cuối năm 2015 thôi, thì hành vi của ông Quý và Tòng cũng đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm! Trong 2 vụ án này, bất luận với động cơ gì, thì hành vi cố ý phạm tội của ông Quý và Tòng là rất rõ, vì 2 ông này - với tư cách là 2 người có trách nhiệm và thẩm quyền - đã ký vào các quyết định khởi tố bị can và cáo trạng truy tố bị cáo đối với người vô tội (là ông Tấn và ông Bỉ) và đã chuyển sang Tòa án để chờ đưa ra xét xử! Do đó, hành vi phạm tội của ông Quý và ông Tòng là đã xảy ra, đã được thực hiện và hoàn thành xong! Không thể nói 2 ông Quý và Tòng chưa thực hiện hành vi phạm tội được! Do vậy, nhất thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự 2 quan chức này để đảm bảo Nhà nước ta thực sự là Nhà nước Pháp quyền, thể hiện nguyên lý “Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật” như Điều 16 Hiến pháp 2013 đã quy định. Hơn nữa, việc truy cứu trách nhiệm hình sự các quan chức, nhất là số quan chức trong các cơ quan tư pháp, sẽ làm cho nhân dân cũng như dư luận thế giới thấy rằng ở chế độ ta, mọi quan chức hay dân thường, một khi vi phạm pháp luật, đều sẽ được xử lý bình đẳng như nhau. Có như vậy mới xóa bỏ được thực tế nhức nhối lâu nay là khởi tố dân thường thì dễ còn truy tố quan chức, đảng viên thì rất khó!

Kính mong ông Cục trưởng quan tâm giải quyết kiến nghị này. Đề nghị ông sớm hồi âm và cho biết quyết định cuối cùng. Xin ông Cục trưởng nhận ở nơi tôi lời cảm ơn chân thành và lời chào trân trọng.

Hà Nội, ngày 10/11/2016.
( Đã ký )
Nguyễn Đăng Quang.







6 nhận xét :

  1. Tiếng trống trước cung đình của bác Quang sẽ làm cho bầy Chuột nhớn nhác ; tôi e rằng chúng sẽ tranh nhau chạy vào núp ở bình quý . Khi nào con Chuột bự (con Chuột đã thừa nhận đánh tham nhũng là ta tự đánh ta) bị nhốt vào chiếc lồng quyền lực , thì khi đó xã hội mới được độc lập , dân chủ , công bằng , văn minh , hạnh phúc ... !!!

    Trả lờiXóa
  2. "Một ngày lạ thói sai nha
    Làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền"
    Có vẻ như bác Quang vẫn còn tin tưởng,hy vọng vào "đảng và nhà nước" nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. Ông Quang nói rất đúng. Nếu ko làm như vậy thì bọn quan tham sẽ nói "Đánh tham nhũng là ta đánh Ta, phải thật nhẹ nhàng, hòa hiếu Còn đánh dân oan mất đất là ta đánh Địch, phải quyết liệt, triệt để, ko cho chúng nó thoát". Thế thì Đất nước sẽ loạn mất.

    Trả lờiXóa
  4. Ý kiến của ông Nguyễn Đăng Quang rất đúng đắn,đề nghị ông Cục trưởng Cục 1 cần phải có trách nhiệm xem xét và nhốt hai tên này vào"lồng quyền lực"mà cụ Tổng đã chế tạo còn mới toanh.Còn nếu không làm được như thế thì những tuyên bố của cụ Tổng chỉ là việc mị dân mà thôi

    Trả lờiXóa
  5. Kiểu kỷ luật cảnh cáo, phê bình, nghiêm khắc kiểm điểm ... là hình thức kỷ luật nội bộ ngành hoặc cơ quan. Đó là việc nội bộ, về pháp luật và nhà nước pháp quyền, ai sai phạm pháp luật thì sẽ bị truy tố theo luật định. Đó chính là nhà nước pháp quyền, pháp trị. Dân không cần biết thứ nội bộ trị, cơ quan trị; Vì đó mới loạn, dân phạm tội có được hưởng chế độ cảnh cáo, phê bình, ngiêm khắc kiểm điểm không?! Hay chỉ vào tù, xem cho kỹ đi! (thằng hưu 66 tuổi).

    Trả lờiXóa
  6. Vụ ông Trưởng BQL dự án Nguyễn Ngôn ở Đà Nẵng tội nặng hơn ông BT Kỳ Anh Hà Tĩnh, lấy đất TP cấp đất biệt thự cho vợ 2 lô 10 tỉ (thực ra thì vài chục tỉ) & cấp 30 lô cho ai đó quen biết sai PL, lại "không đủ yếu tố cấu thành tội phạm"!!!!
    Vậy ông bí thư huyện ở Hà Tĩnh & hàng 1000 ông khác sẽ khiếu kiện khiếu nại lên Thủ Tướng CTQH CT nước....là sao ổng nhẹ hơn mà bắt đi tù 10 năm!!!

    http://infonet.vn/da-nang-khong-xu-ly-hinh-su-nguyen-truong-bql-cac-du-an-tai-dinh-cu-post215244.info

    Trả lờiXóa