Đường sắt cao tốc ở Trung Quốc.
Nhiều nước hủy hợp đồng với Trung Quốc:
Thế giới đã sợ "hàng Tàu"?
Phan Sương
Soha
02/08/2016 21:08
Thắng thầu các công trình tỷ đô ở khắp nơi, tưởng như Trung Quốc sẽ vươn vòi ra toàn thế giới. Tuy nhiên, những thương vụ tỷ đô lại đang bị hủy bỏ đều đặn suốt nhiều năm qua, tất cả chỉ bởi "hàng Tàu" đã khiến họ phải cảnh giác.
Giá bỏ thầu rẻ rúng, điều kiện thầu dễ dãi, cứ tưởng chỉ cần như vậy, Trung Quốc sẽ len lỏi khắp các công trình xây dựng cơ bản ở tất cả mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, có vẻ như nhiều quốc gia bắt đầu nhận ra vấn đề đối với sự dễ dãi của mình khi tìm đến với các nhà thầu Trung Quốc.
Không ngoa khi nói rằng thế giới đang dần tỏ ra sợ con rồng châu Á này. Trong ba năm vừa qua đã có hàng loạt vụ hủy hợp đồng liên kết hoặc đầu tư xây dựng cơ bản giữa Trung Quốc và các quốc gia khác.
Lý do của các vụ hủy bỏ này, dù được công bố trực tiếp hay chỉ là đồn đoán, đều liên quan đến sự minh bạch trong đấu thầu hay chất lượng thi công hay chất lượng sản xuất của Trung Quốc không đủ tiêu chuẩn để đối tác có thể hoàn toàn tin cậy. Hãy điểm lại những thương vụ bị hủy đình đám trong vài năm qua.
Mexico chấp nhận đền 1.3 tỷ USD cho Trung Quốc để hủy hợp đồng
Ngày 3/11/2014, phía Trung Quốc có lẽ đã mở sâm-panh ăn mừng khi chính phủ Mexico thông báo Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (CRI) đã trúng thầu thi công đường sắt cao tốc đầu tiên ở Mexico, và cũng là công trình đầu tiên ở khu vực Mỹ La-tinh.
Thế giới đã sợ "hàng Tàu"?
Phan Sương
Soha
02/08/2016 21:08
Thắng thầu các công trình tỷ đô ở khắp nơi, tưởng như Trung Quốc sẽ vươn vòi ra toàn thế giới. Tuy nhiên, những thương vụ tỷ đô lại đang bị hủy bỏ đều đặn suốt nhiều năm qua, tất cả chỉ bởi "hàng Tàu" đã khiến họ phải cảnh giác.
Giá bỏ thầu rẻ rúng, điều kiện thầu dễ dãi, cứ tưởng chỉ cần như vậy, Trung Quốc sẽ len lỏi khắp các công trình xây dựng cơ bản ở tất cả mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, có vẻ như nhiều quốc gia bắt đầu nhận ra vấn đề đối với sự dễ dãi của mình khi tìm đến với các nhà thầu Trung Quốc.
Không ngoa khi nói rằng thế giới đang dần tỏ ra sợ con rồng châu Á này. Trong ba năm vừa qua đã có hàng loạt vụ hủy hợp đồng liên kết hoặc đầu tư xây dựng cơ bản giữa Trung Quốc và các quốc gia khác.
Lý do của các vụ hủy bỏ này, dù được công bố trực tiếp hay chỉ là đồn đoán, đều liên quan đến sự minh bạch trong đấu thầu hay chất lượng thi công hay chất lượng sản xuất của Trung Quốc không đủ tiêu chuẩn để đối tác có thể hoàn toàn tin cậy. Hãy điểm lại những thương vụ bị hủy đình đám trong vài năm qua.
Mexico chấp nhận đền 1.3 tỷ USD cho Trung Quốc để hủy hợp đồng
Ngày 3/11/2014, phía Trung Quốc có lẽ đã mở sâm-panh ăn mừng khi chính phủ Mexico thông báo Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (CRI) đã trúng thầu thi công đường sắt cao tốc đầu tiên ở Mexico, và cũng là công trình đầu tiên ở khu vực Mỹ La-tinh.
Nhưng thật bất ngờ, chỉ sau đó 3
ngày, vào 6/11/2014, Mexico đã đột ngột thông báo hủy quyết định nói
trên. Trong ngày, Bộ trưởng Giao thông Mexico Gerado Ruiz Esparza đã lên
truyền hình thông báo tới toàn đất nước rằng, Tổng thống nước này đã
quyết định không thể giao công trình cho phía Trung Quốc và sẽ cho đấu
thầu lại.
Theo ông này cho biết, công luận đất nước Nam Mỹ này
đặt ra nhiều nghi vấn về sự minh bạch cũng như tham nhũng trong khi giao
dự án cho phía Trung Quốc. Còn phe đối lập chỉ trích chính phủ đã quá
ưu ái cho tập đoàn Trung Quốc.
Tuyến đường sắt cao tốc dài 210 km
nối thủ đô với TP Queretaro (miền Trung). Hợp đồng thi công trị giá 3,76
tỉ USD gồm xây dựng đường sắt, mua sắm thiết bị và tàu cùng với bảo trì
tàu. Dự kiến công trình bắt đầu thi công vào tháng 12/2014 và đưa vào
hoạt động vào năm 2017. Mục tiêu nhằm vận chuyển 23.000 hành khách mỗi
ngày.
Vào giữa tháng 5/2015, Bộ Giao thông Mexico cũng đã cho công
khai số tiền 1,31 tỷ USD đền bù do hủy bỏ hợp đồng với phía Trung Quốc.
Công ty đường sắt Trung Quốc đã gửi cho Mexico một danh sách các chi
phí phát sinh trong quá trình đấu thầu và yêu cầu bồi thường.
Mỹ: Hủy hợp đồng 12 tỷ USD vì không tin tưởng chất lượng "Made in China"
"Toa
tàu Trung Quốc không phù hợp với tiêu chuẩn Hoa Kỳ" – đó là một trong
hai lý do mà XpressWest, công ty hợp tác với CRI trong dự án xây dựng
đường sắt cao tốc xuyên Mỹ đưa ra khi tuyên bố hủy siêu hợp đồng trị giá
lên đến 12,5 tỷ USD ngày 9/6/2015.
Dự án liên kết này đã mất 4
năm đàm phán, đến tháng 9/2015, hai bên đã đặt bút ký bản hợp đồng này
sau chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới
Hoa Kỳ. XpressWest cùng CRI vốn sẽ cùng nhau xây dựng tuyến đường sắt
cao tốc dài 370 km nối liền hai thành phố Los Angeles, bang California
và Las Vegas, bang Nevada của Mỹ.
Sau một quá trình nghiên cứu,
công ty liên doanh XpressWest cho biết quyết định kết thúc quan hệ với
CRI vì những khó khăn liên quan đến thời hạn hoàn thành công trình cũng
như những khó khăn từ phía CRI khi phải xin cấp phép từ nhà chức trách
để phù hợp với các giai đoạn hoạt động của dự án theo yêu cầu từ phía
Mỹ.
Không đủ giấy tờ, Trung Quốc không được xây đường sắt ở Indonesia
Tổng
thống Indonesia Joko Widodo và Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt
Trung Quốc Sheng Guangzu tham gia lễ khởi công dự án tuyến đường sắt cao
tốc Jakarta-Bandung.
Trong năm 2015, Indonesia
và Trung Quốc đã đồng thuận ký một hợp đồng trị giá 5,5 tỷ USD xây dựng
tuyến đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung. Tuy nhiên, vào đầu năm 2016,
báo chí Indonesia đưa tin, Bộ Giao thông nước này đã yêu cầu các nhà
đầu tư Trung Quốc tạm dừng dự án vì lý do liên quan đến giấy phép xây
dựng.
Trước đó, Bộ Xây dựng Indonesia chỉ mới cấp cho phía Trung
Quốc giấy phép xây dựng 5km đầu tiên của tuyến này trong tổng chiều dài
toàn tuyến là 142,3 km. Việc cấp phép này chỉ phục vụ mục đích động thổ.
Theo
quan chức Indonesia, đây là lần đầu tiên quốc gia này thực hiện dự án
lớn như vậy. Vì thế, theo Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Indonesia
Ignasius Jonan cho biết, không thể cấp giấy phép cho dự án đường sắt cao
tốc được tập đoàn PT Kereta Cepat Indonesia Trung Quốc (KCIC) làm chủ
đầu tư khi nhiều giấy tờ liên quan tới dự án chưa được nộp đầy đủ.
"Đây
là lần đầu tiên chúng ta thực hiện dự án kiểu này. Chúng tôi không thể
cấp giấy phép khi mới chỉ dựa trên những đánh giá", ông Jonan khẳng
định.
Bộ trưởng Jonan cho biết, trong số 11 giấy tờ được yêu cầu
trình lên bộ để xin giấy phép xây dựng, KCIC còn thiếu các thông tin chi
tiết về thiết kế của dự án, minh họa kỹ thuật, dữ liệu hiện trường cũng
như các thông số kỹ thuật của dự án.
Ngoài việc thiếu các giấy
tờ cần thiết, nhà thầu Trung Quốc còn bị trả lại các giấy tờ đã nộp vì
họ để nguyên bản tiếng Trung Quốc mà không dịch sang tiếng Anh. "Chúng
tôi muốn đảm bảo rằng chính phủ sẽ không phải gánh chịu hậu quả khi nhà
đầu tư dừng dự án giữa chừng", ông Jonan cho biết thêm.
Với dự án
trị giá 5.5 tỷ USD này, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc sẽ cấp 75% vốn
thông qua khoản vay kỳ hạn 40 năm, ân hạn 10 năm. Trong đó 37% khoản vay
này sẽ bằng đồng Nhân dân tệ để chi trả cho vật liệu nhập khẩu từ Trung
Quốc, còn lại bằng đồng USD.
Chia sẻ về lý do lựa chọn nhà thầu
Trung Quốc, trong một phát biểu vào tháng 10/2015, bà Rini Soemarno, Bộ
trưởng Bộ Doanh nghiệp quốc doanh Indonesia, nói quy trình lựa chọn nhà
thầu là rất minh bạch và quyết định được đưa ra không hề liên quan tới
vấn đề kỹ thuật, mà chỉ liên quan tới vấn đề tài chính. Phía Nhật đòi
hỏi có bảo lãnh và vốn nhà nước, trong khi phía Trung Quốc không yêu cầu
như vậy.
Anh: Để Trung Quốc tham gia dự án hạt nhân là đáng lo ngại
Ngày
30/7/2016, Reuters đưa tin, nữ Thủ tướng Anh Theresa May đã đưa ra
quyết định hết sức cứng rắn khi cho tạm ngừng phê chuẩn dự án xây dựng
nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point do lo ngại về vấn đề an ninh quốc
gia khi dự án có nguồn đầu tư từ Trung Quốc.
Reuters dẫn lời ông
Vince Cable, cựu Bộ trưởng Kinh doanh Anh, cho hay: "Khi chúng tôi còn
làm việc trong chính phủ, bà Theresa May đã tỏ ra không hài lòng về việc
chúng tôi sốt sắng thu hút các nguồn đầu tư từ Trung Quốc". Theo ông
Vince, sự lo lắng của bà May về vấn đề trên có liên quan đến an ninh
quốc gia, đặc biệt là với dự án hạt nhân quan trọng như Hinkey Point.
Dự
án xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân trên có đối tác chính là Tập đoàn
Năng lượng Pháp EDF và đầu tư từ Tập đoàn Điện hạt nhân Trung Quốc
(CGN). Nó từng được xem là một thành tựu của cựu Thủ tướng Anh David
Cameron trong việc mở cửa nước Anh đối với các nguồn đầu tư từ nước
ngoài.
Tuy nhiên, hôm 29/7, chỉ vài giờ trước khi lễ kí kết diễn
ra, chính phủ của bà May đã tuyên bố sẽ xem xét lại sự án. EDF cho biết,
họ hoàn toàn bất ngờ với quyết định trên của chính phủ Anh. Anh và EDF
đạt được thỏa thuận thương mại về dự án Hinlley Point trong năm 2013.
Hai
năm sau đó, Trung Quốc mới tham gia dự án trong bối cảnh ông Cameron và
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình quyết tâm xây dựng "Kỷ nguyên vàng"
trong mối quan hệ giữa hai nước.
Ông Cameron từng cho biết ông
muốn xây dựng một "tình bạn lâu dài" với Bắc Kinh, trong khi cựu Bộ
trưởng Tài chính George Osborne đặt mục tiêu đưa nước Anh thành "đối tác
tốt nhất ở phương Tây" của Bắc Kinh, ngay cả khi các quốc gia phương
Tây khác luôn thận trong với các nguồn đầu tư từ Trung Quốc.
Quyết định hoãn dự án trên được cho là một cú huých mạnh vào những nỗ lực tăng cường mối quan hệ với nước Anh của Bắc Kinh.
Cầu Trời cho thằng hàng xóm tham lam này chóng sụp đổ - có thế thì VN ta mới ngóc đầu lên được.
Trả lờiXóaGian dối mãi làm sao không lòi đuôi . TQ đánh lừa cả thiên hạ được chăng ? Cả thiên hạ ngu cả , chí minh TQ khôn sao ? Có lẽ nay còn VN và CPC rồi Duterte có ông ngoại là người Hoa được TQ cho ăn cháo lú nên mới tin TQ !
Trả lờiXóa