Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2016

HIỂU BIẾT CỦA DÂN CHÀI CẢNH DƯƠNG HƠN RẤT NHIỀU BỘ TRƯỞNG

Quảng Bình: Ngư dân Cảnh Dương nêu 
7 kiến nghị sau thảm họa cá chết 

Một thế giới
07/07/2016 16:18.

.
Một góc vùng biển Cảnh Dương. 

Ngày 7.7, UBND xã Cảnh Dương (Quảng Trạch, Quảng Bình) cho biết, ngư dân địa phương đã yêu cầu lãnh đạo xã có cuộc đối thoại sau khi công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra cá chết. Trong đó, người dân Cảnh Dương đề xuất đối với 4 tỉnh miền Trung, Chính phủ cần chỉ đạo ngành y tế khám sàng lọc sau khi Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra sự cố môi trường làm cá chết hàng loạt vì trước đó ngư dân đã sử dụng cá lờ đờ trôi dạt vào bờ trong nhiều tuần mà không biết nguồn gốc vì đâu.


Tôn trọng ý kiến của ngư dân, UBND xã đã tổ chức đối thoại với 100 -120 người, với 7 nhóm ý kiến, sau đó có báo cáo kết quả đối thoại số 43/BC-UBND ngày 4.7 gửi lãnh đạo huyện Quảng Trạch. Các nhóm ý kiến gồm:

1. Nhân dân rất phấn khởi trước sự vào cuộc và chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và các bộ ban ngành liên quan sớm tìm ra nguyên nhân và thủ phạm gây ra cá chết hàng loạt vừa qua là do Công ty Formosa Hà Tĩnh.

2. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo ngành y tế tổ chức khám sức khỏe cho nhân dân để xem xét có ảnh hưởng nhiễm độc hay không, cho nhân dân yên tâm về sức khỏe bản thân và cộng đồng.

3. Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan sớm vào cuộc khắc phục môi trường biển, xác định thời gian bao lâu biển mới được sạch để nhân dân tham gia đánh bắt (cụ thể 5 tháng, 1 năm hay lâu hơn nữa để nhân dân yên tâm khắc phục trong cuộc sống).

4. Đối với Cảnh Dương là xã độc canh về nghề ngư nghiệp và buôn bán nhỏ vì vậy việc chuyển đổi nghề khó có thể thực hiện được vì đối tượng đánh bắt gần bờ cơ bản là những người tuổi cao, sức khỏe yếu, tiềm lực kinh tế khó khăn, hơn nữa đây là nghề truyền thống từ bao đời để lại. Đối với các hộ buôn bán, thu mua hải sản lại càng khó khăn hơn.

5. Trước mắt và lâu dài, Nhà nước và Chính phủ sớm có giải pháp hỗ trợ về mức thu nhập, lãi vay ngân hàng cho các hộ khai thác, chế biến, dịch vụ hậu cần nghề cá và các nghề có liên quan.

6. Các ý kiến cho rằng nếu như Công ty Formosa hỗ trợ cho nhân dân thì không lấy tiền hỗ trợ vì cho rằng nếu lấy hỗ trợ là tiếp tay cho công ty.

7. Có 14 ý kiến tại hội nghị đề xuất ngừng hoạt động đối với Công ty Formosa Hà Tĩnh vì cho rằng sợ sự cố gây ô nhiễm như vừa qua sẽ tiếp tục tái diễn.

Trên đây là kết quả đối thoại giữa lãnh đạo xã Cảnh Dương với nhân dân, UBND xã Cảnh Dương xin báo cáo toàn bộ nội dung đến Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Quảng Trạch xem xét.

.

 
 Văn bản báo cáo của UBND xã về đối thoại với các ý kiến của ngư dân.

Sơn Anh

Tễu Blog bình luận:

Thật tuyệt vời!

Dân chài Cảnh Dương (Quảng Bình) không ăn bẩn như các quan chức chính phủ, và luôn tỉnh táo, rành mạch, có chủ kiến.

Nhiều bộ trưởng trong Chính phủ VN xách dép cho họ cũng không đáng mặt!

Chỉ với 500 triệu USD (= 11.500 tỷ đồng) mà Formosa, đứng đằng sau là Trung Cộng đã biến biển Miền Trung thành biển vô chủ, cá chết và ngư dân thì bị đẩy đi xuất khẩu lao động!

Chính phủ VN thì bị điều khiển và gật rồi! Nhưng dân Miền Trung, nhất là ngư dân thì họ không chịu đâu!

25 nhận xét :

  1. Tôi hoàn toàn đồng ý . Nhất là điều 6 , điều 7 . Nhận tiền xong là chúng bứng đi nơi khác ngay đấy ( Chuyển đổi cơ cấu khỉ gió gì đáy ) .Đất ông cha bao đời để lại , để chúng mần ngon thế ư . Bọn chúng luôn thế . Hoan hô bà con .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân chài thật trí tuệ, bản lĩnh, hãnh diện vì dân chài và thưong quá là thương.

      Xóa
    2. Điều 6 và 7 thật bản lĩnh, khắng khái và yêu nước yêu biển yêu nghề. Nhận mấy đồng tiền bồi thường (chúng hay văn vẻ và gài bẫy chứ nghĩa là hỗ trợ), ký biên bản nhận là ô hô ! từ nay dân mày đừng nói đến biển nữa nhé. Ký nhận tiền chuyển nghề, đền bù hỗ trợ rồi thì quyền gì mà đòi biển giã, làm ăn, sinh sống ... Tẩy chay tiền đền bù, đóng cửa FHS.

      Xóa
  2. Đúng là: tự cứu lấy mình trước khi trời cứu. Nhân dân 4 tỉnh miền Trung hãy nghiên cứu cách làm này để có hành động sáng suốt. Hành động thiếu tỉnh táo sẽ ôm hận suốt đời và quan trọng là di hại cho các thế hệ con cháu không có gì cứu vãn được.

    Trả lờiXóa
  3. xuất khẩu lao động ===> NÔ LỆ thế kỷ 21, thời @

    Trả lờiXóa
  4. Rất có thể quy trình này đã được nghiên cứu sâu từ nhiều năm nay : Sả thải độc --> Đền bù chết đói để lấy tiếng --> Phối họp với chính quyền địa phương đuổi dân ra khỏi xứ sở của mình --> Tàu sẽ đương nhiên chiếm được dải đất ven biển miền trung mà chỉ cần bỏ ra một số tiền nhỏ , và không cần động binh . Xin toàn thể nhân dân Việt Nam hãy tỉnh táo trước mưu đồ của Tàu .

    Trả lờiXóa
  5. Dân Sứ Nghệ Hà Tĩnh quê Choa
    Bản lĩnh hiên ngang khí phách chói lòa
    Formosa cùng đồng bọn chắc chắn ngày đền tội
    Để mảnh đất cha ông và biển thắm lời ca.

    Trả lờiXóa
  6. Thế mà có ông Nghị chê rằng dân trí thấp thì giờ ăn phân cho Dân nhé

    Trả lờiXóa
  7. Xin nói lại số tiền đền bù này chỉ tương đương mười chiéc Su MK2 thôi.Liệu bỏ ra mười chiếc Su TQ có lấy được ngon lành cả dải miền Trung được không? Đây là kế sách không chiến tự nhiên thành của bọn Tàu đã được Việt Nam duyệt trước đây

    Trả lờiXóa

  8. Biển Nghệ An cũng đang bị nhiễm độc do Formosa gây ra,cá đánh bắt về không bán được cho ai.Chợ chiền,hàng quán bán cá biển đành bỏ không,ngư dân đành chịu cảnh thất nghiệp.Tại sao Chính phủ lại không tính đến chuyện đền bù cho ngư dân Nghệ an?

    Trả lờiXóa
  9. Bao giờ các văn bản mới thôi cụm từ lố bịch "Đảng và nhà nước" đây hả Trời?!

    Trả lờiXóa
  10. Đừng vì vài trăm đô la mà tiếp tay huỷ diệt cả một vùng biển miền trung, hại cả tương lai con cháu. 70 năm là cả một đời người.Ai có thể chắc chắn rằng sức khoẻ của họ,con cháu họ sẽ được an toàn khi nhà máy thép Formosa kia sẽ đi vào hoạt động, càng không thể tin vào lời hứa của những lãnh đạo vô trách nhiệm với những phát biểu như "cá chết vì nạn tảo đỏ". Bọn gian tham kia dễ gì từ bỏ ý định làm giàu trên sự chịu đựng của ngư dân VN? Dân phải tự lo liệu thôi.
    Xuống đường hay là chết !

    Trả lờiXóa
  11. Cảnh dương đơn vị ba lần anh hùng chống Mỹ nay đang phấn đấu trở thành đơn vị đi đầu trong công cuộc chiến chống độc tài và chống Bá quyền Đại Hán Bắc Kinh.Cảm ơn Cảnh Dương,ủng hộ Cảnh Dương anh hùng

    Trả lờiXóa
  12. Các quan cứ bảo dân trí thấp , hãy nhìn và nghe dân chải Cảnh Dương đối thoại xem có thấp không ? Ai còn nghĩ dân trí thấp cần phải xấu hổ ! lần sau đưng nó nữa nhé .

    Trả lờiXóa
  13. Không nhận là đúng,vì nhận tiền thì phải ký,ký là bán đất,chúng nó LỪA đấy bà con,khi biểu tình bà con nhớ mặc áo phao và đội mũ bảo hiểm,tránh sự cố đáng tiếc,và phát huy tác dụng khi ĐỒNG PHỤC

    Trả lờiXóa
  14. Bộ trưởng VN hiện nay - ăn mạnh, yếu làm!

    Trả lờiXóa
  15. Ha ha...! Thì cứ xem anh Trinh Bá Phương khi bị bắt vào đồn công an, anh đã chỉ ra cái chết của nhà nước trông thấy rồi đấy! Lời lẽ, nhận định của anh thuyết phục đâu khác gì Khổng Minh thời tam quốc bên tầu!

    Trả lờiXóa
  16. 6. Các ý kiến cho rằng nếu như Công ty Formosa hỗ trợ cho nhân dân thì không lấy tiền hỗ trợ vì cho rằng nếu lấy hỗ trợ là tiếp tay cho công ty.

    7. Có 14 ý kiến tại hội nghị đề xuất ngừng hoạt động đối với Công ty Formosa Hà Tĩnh vì cho rằng sợ sự cố gây ô nhiễm như vừa qua sẽ tiếp tục tái diễn.
    *

    Tầm nhìn của dân có tính chiến lược lâu dài, các bác lãnh đạo nhà mình làm sao với tới được. Đối thoại với thằng ngu và tham thì khổ lắm. Vì nó không hiểu nổi ý dân nên mới vu cho dân là phản động rồi đánh dân!
    Thôi về làm ô sin đi mấy cha ơi!

    Trả lờiXóa
  17. Tình thế nát bét bi thảm như thế này thì đảng và chính quyền không đủ tầm giải quyết đâu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn có cao kiến gì , cho biết luôn "ai, tổ chức nào" mới đủ "tầm giải quyết đây"?

      Xóa
    2. Vấn đề khá buồn là chưa thấy xuất hiện 1 hay vài tổ chức mới đủ tầm...
      Cho nên vẫn là... lao xuống!

      Xóa
    3. Bạn ND 13:54 hỏi "Ai, tổ chức nào mới đủ tầm giải quyết?
      Dân đen nom thế mà khôn hơn bạn này?

      Xóa
  18. Ông BT Hà người Hà Tĩnh chắc lại bảo vệ Võ Kim Cự để nhận 1 ít tiền

    Trả lờiXóa
  19. Để Bộ Y tế khám sức khỏe thì cũng chẳng tin được, vì họ phải theo định hướng và sự lãnh đạo của những kẻ rước “giặc vào nhà”.

    Trả lờiXóa
  20. Phải lôi tên võ kim cự ra mà sự thôi

    Trả lờiXóa