Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016

Ngô Thanh Tú: TƯỜNG THUẬT BUỔI ĐẤU TỐ CA SĨ MAI KHÔI

Ca sĩ Mai Khôi, một ứng cử viên độc lập tại Khánh Hòa. Ảnh: FB; Mai Khôi.

Tường thuật Hội nghị cử tri nơi cư trú của Ca sĩ Mai Khôi, người tự ứng cử ĐB QH khóa 14 tại Khánh Hòa

Lời dẫn của Ca sĩ Mai Khôi (Do Nguyen Mai Khoi): Nghĩ cho cùng thì 47% số phiếu ủng hộ tối qua là một kết quả thành công trong hoàn cảnh "yếu thế" của tôi. Dưới đây là bài phân tích rất công tâm và chính xác diễn biến Hội nghị cử tri tối qua.
Chân thành cảm ơn những người đã lặn lội đường xá xa xôi đến ủng hộ tôi dù không được phát biểu bất cứ ý kiến gì.
Chắc chắn tôi sẽ không đến tham dự hội nghị lấy ý kiến cử tri nếu như không có sự hiện diện của Mai Khôi ở đó. Theo con số mới đây, trên khắp cả nước có 162 người tự ứng cử đại biểu Quốc hội (QH) và Mai Khôi là một trong số đó. Nhiều người nói với tôi, họ quan tâm đến đợt ứng cử QH lần này vì có những nhân vật như: Ông Nguyễn Quang A, cô Nguyễn Trang Nhung, ca sĩ Mai Khôi và những người khác nữa. Phần nào cho thấy cái không khí rôm rả chứ không phải tẻ nhạt như những lần trước đây.

Song, vẫn không ít người nói rằng, việc đảng cẩm quyền để cho một loạt người tự ứng cử chỉ nhằm tô vẽ cho bức tranh dân chủ thêm màu sắc, cho những người ngây thơ chính trị nhầm tưởng VN vẫn có tự do.

Ông Hồ Ngọc Nhuận, người từng là phó Chủ tịch Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam nói:

"Tự ứng cử thì cứ tự thôi nhưng có lọt vô danh sách 'bầu' hay không là do họ vì cho dù ai ứng cử thì vẫn phải theo luật của họ. Nếu họ không loại anh được ở nơi làm việc (bỏ phiếu tín nhiệm) thì họ loại anh ở tổ dân phố; nói là tổ dân phố nhưng mời ai là do họ, tùy họ muốn đánh hay ủng hộ anh. Ngay cả khi được đưa vào danh sách thì để trúng hay để làm quân xanh là cũng do họ hết".

Với trường hợp ứng cử viên Hoàng Văn Dũng thì quả là đúng lắm. Từ việc hướng dẫn cho cử tri nên loại ai, bầu cho ai đến việc những người ủng hộ ông Dũng bị ném mắm tôm phần nào cho thấy việc ứng cử đều nằm trong sự tính toán của đảng cầm quyền.

Quay lại Hội nghị tiếp xúc cử tri đối với ca sĩ Mai Khôi. Theo thông báo, Hội nghị sẽ bắt đầu lúc 19:00, nhưng phải đến 19:20 mới có thể diễn ra. Tổ dân phố Lộc Phúc có 126 hộ dân, nhưng số người trong khu phố đến dự chỉ có 45, không đủ để diễn ra Hội nghị. Cuối cùng, chẳng biết làm cách nào số lượng cử tri lại tăng vọt lên 57 và cuối cùng là 68. Đại đa phần cử tri đều là những người già, lớn tuổi. Thật hiếm để tìm ra một người trẻ trong số những cử tri này.

Theo thủ tục, chủ tọa Hội nghị hỏi ý kiến của cử tri về ứng cử viên Mai Khôi. Ban đầu, chẳng có ai lên tiếng. Đột nhiên, một người phụ nữ lớn tuổi bước lên xin có ý kiến. Theo cử tri này, ca sĩ Mai Khôi không thuộc tổ chức, đoàn thể nào là việc không thể chấp nhận. Phải là người của tổ chức, được đề cử thì mới ra ứng cử. Bà này không chấp nhận việc một người tự do ra ứng cử.

Cử tri thứ hai là một người nữ lớn tuổi nói giọng bắc cũng đồng với quan điểm trên nhưng lại nặng lời hơn. Bà này cho rằng, không thể để một người không thuộc tổ chức ra làm lãnh đạo được. Lời phát biểu của bà liền nhận được tiếng cười sảng khoái từ những người ngồi bên cạnh tôi. Bà cử tri này không nhận thức được việc ra ứng cử đại biểu QH là đem tiếng nói của bà đến những lãnh đạo, chứ không phải ra làm lãnh đạo.

Cử tri thứ 3 có cái nhìn khác hơn. Xuất thân là một cô giáo, người này ý thức được việc tự ứng cử của Mai Khôi đã được ghi trong Hiến Pháp. Việc một ứng cử tự do là điều đáng phải ủng hộ. Hơn nữa, vì đã đọc qua chương trình hành động của Mai Khôi nên bà rất ủng hộ Mai Khôi.

Có tất cả 5 cử tri phát biểu ý kiến, thì hết 4 người là nữ. Duy nhất là một người đàn ông. Ông này cũng như 2 người kia không ủng hộ Mai Khôi ra ứng cử QH, vì không biết chương trình hành động của Mai Khôi ra sao. Nặng nề hơn, ông sợ việc ủng hộ cho Mai Khôi như là "giao trứng cho ác".

Năm ý kiến, có 3 người phản đối và 2 người ủng hộ.

Chủ tọa nói với cử tri, đây chỉ là buổi tiếp xúc cử tri nên không có chuyện ứng cử viên được trình bày chương trình hành động. Vậy nên, những cử tri có mặt không biết hành động của Mai Khôi sẽ làm gì khi trở thành đại biểu QH cũng là điều tất nhiên. Cùng với đó, dù Mai Khôi có mang ra một xấp chương trình hành động nhưng cũng không được phát cho cử tri.

Đến phần biểu quyết. Việc biểu quyết được thực hiện bằng cách giơ tay. Phải đến 2 lần, việc biểu quyết mới hoàn tất. Mai Khôi được 28 người ủng hộ ứng cử đại biểu QH; 32 người phản đối. Số còn lại không giơ tay. Không rõ, số 8 người ấy là có thực hay không.

Buổi ra mắt cử tri của Mai Khôi theo tôi là thành công, vì ít ra những người ủng hộ cô ấy không phải ngửi mùi hôi thối của mắm tôm. Thứ nữa, con số 28 người ủng hộ là một thành công. Vì chỉ là buổi tiếp xúc cử tri, thành ra dù số người phản đối cao hơn số người ủng hộ nhưng Mai Khôi không phải dừng ở đây. Phải chờ đến lần hiệp thương.

Tiếp đến là phần ứng cử Hội đồng nhân dân các cấp. Tôi thấy chán quá nên bỏ về.
___
 Một vài hình ảnh trước và trong cuộc hội nghị cử tri:




 


Bài và ảnh: Ngô Thanh Tú. 

1 nhận xét :

  1. Cuộc "đấu tố" cũng không đến nỗi "đằng đằng sát khí" như "đàng ngoài" thập niên 1950 của thế kỷ trước.
    Dù sao thì cũng cứ cố lên, ca sĩ Mai Khôi! Bác cả Trọng "kính yêu" đã thông báo với cả thế giới biết "VN dân chủ đến thế là cùng" rồi cơ mà.

    Trả lờiXóa