Thứ Ba, 5 tháng 4, 2016

LỘ DIỆN "THÔNG THẦU" ĐƯỜNG ỐNG NƯỚC SÔNG ĐÀ 2

Đường ống nước sông Đà 2: 
Lộ diện “thông thầu”?

Việt Hoài
04/04/16 10:24

Chỉ khi nào Viwasupco trả lời được những câu hỏi của dư luận, thì người dân mới yên tâm “giao phó” cho Viwasupco quyền lựa chọn đường ống gang dẻo của Xinxing.
Đường ống nước sông Đà số 2, đừng quên bài học lao lý vẫn còn nóng hổi

Thông tin trên báo Dân Việt, Liên danh Jindal Saw – Newtatco (Liên danh Ấn Độ - Việt Nam, nhà thầu bị loại khỏi dự án đường ống nước Sông Đà 2) đã lên tiếng về góc khuất trong việc đấu thầu gói thầu cung cấp ống nước và phụ kiện cho đường ống nước sông Đà 2.

Cho thấy Công ty nước sạch Vinaconex (Viwasupco) đã có những ưu ái đặc biệt với Công ty TNHH Xinxing - nhà thầu duy nhất có đủ những đáp ứng của Viwasupco?

Liên danh Jindal Saw - Newtatco cho rằng, có hiện tượng thông thầu giữa Viwasupco với Xinxing.

Tổng Công ty CP Vinaconex đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án nước sạch 
Sông Đà giai đoạn 2. Ảnh: Quân đội nhân dân.

Có 4 nhà thầu tham dự, tuy nhiên có 2 nhà thầu mặc dù đăng ký tham dự nhưng phút cuối, thời điểm mở thầu, lại không có đảm bảo dự thầu nên đương nhiên... bị loại.

Nêu ý kiến về sự cố này, đại diện Jindal Saw - Newtatco chia sẻ: "Tôi hết sức bất ngờ bởi những công ty lớn, việc nộp bảo lãnh dự thầu khoảng 1 triệu USD quá ư là đơn giản. Tôi không thể hiểu lý do vì sao 2 nhà thầu này tự bỏ cuộc?".

Bảo đảm dự thầu khoảng 1 triệu USD, số tiền ấy có lẽ không "thấm" gì với hai nhà thầu lớn. Phải chăng hai nhà thầu này được đưa vào theo kiểu “quân xanh, quân đỏ” cho đủ số đông dự thầu?

Như vậy, chỉ còn hai nhà thầu là Liên danh Jindal Saw - Newtatco và Xinxing vào vòng đấu.

Jindal Saw - Newtatco tiết lộ và cho rằng chủ đầu tư Viwasupco đã “lật kèo” bởi trong cuộc “đấu tay đôi” với nhà thầu Trung Quốc sau đó, liên danh Ấn Độ - Việt Nam đã bị loại với lý do: "Không có hợp đồng tương tự theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu".

Cụ thể, Viwasupco cho rằng tại thời điểm mở thầu, phía nhà thầu Ấn Độ có ưu thế về sản xuất các loại ống gang dẻo đường kính 1300mm nhưng để sản xuất ống đường kính 1800mm thì mới cung cấp được khoảng 300m và chưa có chứng chỉ vật liệu.

Tuy nhiên, "ban đầu chủ đầu tư chỉ yêu cầu chứng minh năng lực sản xuất ống đường kính 1600mm theo tiêu chuẩn 2531:2009 chứ không phải là loại đường ống cỡ 1800mm (?). Không có hợp đồng tương tự theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu”, lời quan chức Jindal Saw- Newtatco trên Dân Việt.

Với thông tin từ Jindal Saw - Newtatco, những người thạo thầu bày tỏ thái độ “ai cũng hiểu, chỉ mình Viwasupco không hiểu". Bởi những ai đã từng tham gia làm hồ sơ hoặc tham gia đấu thầu cũng như chấm thầu đều biết được “trò chơi” gài bẫy việt vị để loại dần những nhà thầu mà chủ đầu tư không nhằm đích đến.

Và thấy rõ việc đấu thầu gói thầu đường ống nước sông Đà 2 đã không minh bạch, có dấu hiệu thông thầu? Thông thầu hay không chắc chắn Viwasupco là thấu hiểu nhất.

Dư luận và ngay cả nhà thầu Jindal Saw - Newtatco cần có câu trả lời từ Viwasupco.

Người dân vẫn không thể yên tâm với ống gang dẻo của nhà thầu Xinxing khi chấp nhận bỏ thầu giá rẻ, thấp hơn 11,8% so với giá gói thầu đã được phê duyệt.

Người dân không cần con số 11,8% là Viwasupco đem lại.

“Đắt xắt ra miếng”, nhất là đường ống cung cấp nước sạch cho người dân thì không thể đổi lấy hai chữ giá rẻ.

Chỉ khi nào Viwasupco trả lời được những câu hỏi của dư luận, thì người dân mới yên tâm “giao phó” cho Viwasupco được quyền lựa chọn đường ống gang dẻo của Xinxing.

Việt Hoài
 

2 nhận xét :

  1. Nếu không đảm bảo chống được nhiễm chì, lại thêm mấy thằng đi tù nữa! Nói nhiều làm gì.

    Trả lờiXóa
  2. Việc giặc trung quốc trúng thầu không hề làm dân Hà Nội chúng tôi ngạc nhiên, thậm chí chúng tôi còn đoán trước được điều đó bởi, bọn lưu manh (cán bộ Thủ Đô) đã làm nên công tích gây ra hậu quả của gần 20 lần ống vỡ vẫn còn ngang nhiên tồn tại, có mất chăng thì chỉ những con dê tế thần mà thôi. điều ngạc nhiên chúng tôi chính là: QUI TRÌNH ĐẤU THẦU VẤN GIỮ NGUYÊN! có chút khác đó là gương mặt mới (cùng hội, cùng thuyền) thực hiện QUI TRÌNH ĐỊNH SẴN để tiếp tục đục khoét, phá phách, bất chấp mọi hậu quả miễn sao kiếm đủ ngân khố làm hài lòng những thằng được thăng chức do gây ra hậu quả ống nước vỡ gần 20 lần và HÀI LÒNG BẢN THÂN!

    Trả lờiXóa