Thứ Năm, 7 tháng 4, 2016

Bầu cử 2016: HÀ NỘI NHẬN ĐƯỢC 36 ĐƠN THƯ TỐ CÁO

Bà Ngô Thanh Hằng, Phó Bí thư thành ủy HN:
Tự ứng cử vì ‘nhà mấy đời chưa có lãnh đạo’


Đại Đoàn Kết
Thứ Năm, 07/04/2016 13:19:00

Tại buổi làm việc với Phó Bí thư thường trực thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cho biết: “Có những người tự ứng cử do thúc ép của bố mẹ, gia đình với lý do mấy đời nay nhà mình chưa có lãnh đạo con phải nộp hồ sơ”.

Ông Vũ Hồng Khanh phát biểu tại buổi làm việc.

Đó là yêu cầu của Phó Bí thư thường trực thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng tại buổi kiểm tra công tác triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố; công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp thành phố nhiệm kỳ 2016-2021, sáng 7/4.


Báo cáo kết quả triển khai thực hiện kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp thành phố nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội Lê Thị Kim Oanh cho biết, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ thành phố đã tổ chức 35 đợt kiểm tra, giám sát tại các địa phương về công tác hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử.

Đến 31/3, Ủy ban MTTQ thành phố trực tiếp tiếp công dân đến phản ánh về công tác bầu cử, tham gia tiếp nhận và kiến nghị giải quyết 25 đơn thư chủ yếu là khiếu nại tố cáo lâu ngày chuyển sang khiếu nại, tố cáo liên quan đến người ứng cử đại biểu QH và HĐND các cấp.

Trong số 25 đơn thư khiếu nại tố cáo, liên quan đến bầu cử có 12 đơn trùng lặp không rõ ràng về nội dung, nặc danh. Có hai đoàn khiếu nại tố cáo đông người (1 đoàn 14 người, 1 đoàn 6 người) có nội dung liên quan đến người ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

Uỷ ban MTTQ thành phố đã nghiên cứu, phân loại chuyển 13 đơn thư đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, kết luận theo Luật định. Đến nay đã có trả lời của UBND xã Vĩnh Quỳnh góp ý, phản ánh về ông Nguyễn Tường Thụy, tự ứng cử ĐBQH.

Cũng theo bà Oanh, qua nắm bắt dư luận xã hội, nhân dân băn khoăn xung quanh việc chuẩn bị nhân sự đại biểu HĐND các cấp vẫn nặng về cơ cấu, ít chú trọng đến chất lượng sẽ lại rơi vào tình trạng 1 số người được bầu chỉ là đại biểu ngồi dự bị và nhất trí, không đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri.

Dư luận cũng cho rằng việc vận động, giới thiệu người tham gia ứng cử ở từng đơn vị gặp khó khăn vì họ cho rằng đưa vào danh sách chỉ làm nền (quân xanh) cho cán bộ xã.

Cập nhật thêm thông tin về việc tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho biết, hiện Uỷ ban MTTQ thành phố đã tiếp nhận 36 đơn thư đều liên quan đến các người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp. Uỷ ban MTTQ thành phố đã chuyển các cơ quan chức năng xem xét giải quyết 18 đơn thư theo luật định.

Ông Vũ Hồng Khanh cũng cho biết, việc tổ chức các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp trên địa bàn thành phố đã cơ bản hoàn thành và sẽ kết thúc vào ngày 12/4.

Theo Chủ tịch Uỷ ban MTTQ thành phố Hà Nội, tại lần bầu cử này không khí dân chủ cao hơn, người dân đã hăng hái và đã không còn sự ngại ngùng khi tự ứng cử. Toàn thành phố có 48 người tự ứng cử ĐBQH trong đó đa số người theo xu hướng muốn đóng góp trí tuệ tâm huyết cho Quốc hội tuy nhiên vẫn có những ứng cử viên quá tự tin, chủ quan vào năng lực của mình.

“Có những người tự ứng cử do thúc ép của bố mẹ, gia đình với lý do mấy đời nay nhà mình chưa có lãnh đạo con phải nộp hồ sơ” ông Khanh nêu ví dụ.

Đối với những trường hợp như vậy, theo ông Khanh, Mặt trận phải tuyên truyền, vận động để người đó hiểu mục đích, động cơ khi tham gia ứng cử ĐBQH. Sau khi tuyên truyền vận động họ đã tự nguyện xin rút.

Theo kế hoạch tại hội nghị hiệp thương lần ba, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội sẽ “chốt” danh sách chính thức 50 người ứng cử ĐBQH từ danh sách sơ bộ 87 người tại hội nghị hiệp thương lần 2 để tiến hành các bước tiếp xúc cử tri, vận động tranh cử, niêm yết danh sách người ứng cử, danh sách cử tri.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội, Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị, MTTQ thành phố khi tiến hành các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú cần phải được đảm bảo an toàn, chất lượng, phát huy dân chủ. Không để lọt vào danh sách hiệp thương lần 3 những người cơ hội chính trị, không đủ tiêu chuẩn.

Trường hợp bà Châu Thị Thu Nga trong nhiệm kỳ khóa XIII là một bài học để Mặt trận thành phố rút kinh nghiệm khi “chốt” danh sách chính thức giúp người dân lựa chọn những xứng đáng, không phải là những nghị gật.

Theo Phó bí thư thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trong thời gian tới, MTTQ các cấp thành phố cần làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tập huấn cho các tổ bầu cử vì đây là lực lượng quan trọng để quyết định thành công của ngày bầu cử.

“Toàn thành phố có hơn 4.800 tổ bầu cử, cần tuyên truyền vận động nhân dân hiểu về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân khi tham gia bầu cử hạn chế trường hợp một người dân đi bầu bỏ phiếu cả nắm” bà Hằng đề nghị. 

Anh Vũ
_________

“Có những người tự ứng cử do thúc ép của bố mẹ, gia đình với lý do mấy đời nay nhà mình chưa có lãnh đạo con phải nộp hồ sơ”. - Buồn cười quá chị Hằng ơi!

  

3 nhận xét :

  1. Bạn có tin được những gì mấy ông lãnh đạo CS nói không ?

    Trả lờiXóa
  2. Thưa anh Nguyễn-Xuân-Diện,
    Tôi nhớ mình chưa bao giờ làm một người thô lổ khi vào trang nhà của Anh hoặc blogs khác để được góp ý kiến về các vấn đề thiết thân của Đất-nước...Chỉ duy lần nầy, Anh cho phép tôi được gọi thẳng "cái" bà họ Ngô nầy là "mụ"! Không thể hiểu nổi một người có ghế "cao" mà giữa ba quân nói lời thấp đến như vậy !
    Thứ nhất, bà ta hiểu được gì về chức-năng, chức-trách của một người trong vai trò là Đại-biểu tại Quốc-hội? Do đâu mà bà ta có quan-niệm trúng cử vào Quốc-hội là "trở thành" lãnh-đạo? (Mà tâm trạng của bà ta không dấu được là lo sợ những ngưởi ngoài đảng tự ứng cử vào nghị trường họ sẽ trở thành "lãnh đạo" !)
    Ngoài ra "những" người tự ứng cử chỉ do từ việc "thúc và ép" của cha mẹ, của gia-đình bỡi mấy đời nhà mình chưa có lãnh đạo (khơi khơi như cộng-sản) NÊN CON PHẢI NỘP HỒ SƠ", nói thì phải trưng ra bỡi vì mình đang là Phó bí thư thành ủy đứng đầu một thủ-đô chứ không phải là mọt tên vô danh tiểu tốt !
    Hãy có ai trong dân-chúng yêu-cầu bà quan to nầy chứng minh rõ rằng mình còn có chút trí tuệ bình thường !
    Tôi ước gì lời nói của bà ta được "phổ biến" rộng rải và vang xa đến tai các ngài nghị-sĩ, dân-biểu Quốc-hội mấy nước văn minh thì "hay" biết mấy !

    Trả lờiXóa
  3. Bài phát biểu của bà Hằng chỉ càng chứng tỏ Đảng quyết tâm can thiệp, cướp quyền bầu cử dân chủ của nhân dân bằng biện pháp dùng tổ chức "Mặt trận" của Đảng dở mọi trò gian trá để gạt những ứng viên không theo ý Đảng. Như thế trách gì dân không thèm đi bầu hay bỏ 1 nắm phiếu cho xong. Bởi danh sách đã bị Đảng thao túng từ khi chọn lọc hồ sơ người tự ứng cử; chỉ mời số cử tri là tay sai của Đảng tới đấu tố trong các "Hội nghị hiệp thương" giả trá mà không cho các cử tri quan tâm vào tham gia; kiểm phiếu kín nhằm tráo đổi tỷ lệ phiếu bầu; rôi lại dùng "hiệp thương 3" để loại nốt những người ngoài ý Đảng, có nguy cơ được dân tín nhiệm cao. Như vậy mà gọi là "dân chủ đến thế là cùng" ư? Quá trơ trẽn và thật xấu hổ.

    Trả lờiXóa