Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2016

Nguyễn Quang A: TÔI ĐI ỨNG CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI

TS. Nguyễn Quang A. Ảnh: RFI

Nguyễn Quang A:
Tôi đi ứng cử đại biểu Quốc hội
Thứ Bảy, ngày 12/03/2016 06:30 AM (GMT+7)

Để xác nhận một sơ yếu lý lịch tôi đã cần đến gần 4 ngày, một việc có thể làm trong 10 phút.

Ca sĩ Mai Khôi ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa 14
Chủ tịch Quốc hội: "Dân như điện, còn đại biểu Quốc hội là ắc quy"
Quốc hội dành quá nửa thời gian kỳ họp bàn về nhân sự
Hết thời “quân xanh - quân đỏ” trong bầu cử Quốc hội

Người dân than phiền bộ máy hành chính là bộ máy “hành” là “chính” chứ không phải là phục vụ dân. Nhân chuyện nộp hồ sơ đăng ký ứng cử vào Quốc hội, với kinh nghiệm của chính mình, tôi nghĩ cần đơn giản hóa các thủ tục hành chính nói chung và thủ tục đăng ký ứng cử nói riêng.

Một bộ hồ sơ đăng ký ứng cử quốc hội gồm bốn tài liệu phải điền theo mẫu: 1) Đơn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV; 2) Sơ yếu lý lịch; 3) Tiểu sử tóm tắt; 4) Bản kê khai tài sản, thu nhập; kèm 3 chiếc ảnh 4 x 6 và tài liệu khác (nếu có). Phải nộp cho Ủy Ban Bầu Cử (UBBC) hai bộ hồ sơ đăng ký như vây. Hai cơ quan hành chính liên quan ở đây là UBBC và UBDN phường nơi mình có hộ khẩu.

Điền hồ sơ là một công việc khá vất vả và nhiều khả năng xảy ra lỗi. Tôi đã dành cả tuần lễ để vật lộn với việc này. Rất cần đơn giản hóa bản thân các mẫu hồ sơ. Nhưng ở đây chúng ta chưa bàn đến nội dung của các tài liệu, đến việc có cần hồ sơ này hay hồ sơ nọ, đến có cần kê khai chi tiết như mẫu yêu cầu hay không. Ở đây chỉ bàn về các thủ tục liên quan đến nộp hồ sơ đăng ký mà thôi.

Theo mẫu, sơ yếu lý lịch (do người ứng cử tự khai và phải chịu trách nhiệm về nội dung khai) phải được UBND Phường nơi cư trú xác nhận. Việc xác nhận chỉ là xác nhận về người khai, tức là xác nhận ông/bà X có CMTND số Y (có thể thêm có hộ khẩu Z) là người khai và ký bản sơ yếu lý lịch này, rồi phường đóng dấu vào ảnh, giáp lai và ký tên đóng dấu sự xác nhận. Việc này có thể chỉ cần không quá 10 phút hoặc tối đa 1-2 giờ nếu Chủ tịch UBND phường có quá nhiều hồ sơ phải ký.

Tôi mang sơ yếu lý lịch của mình xin xác nhận sáng ngày 1.3.2016 và khá nhanh tôi nhận được xác minh của phường. Tôi rất hài lòng. Tuy nhiên, buổi chiều khi mang đến UBBC để nộp thì họ nói tôi phải xin lại xác nhận của phường vào đúng chỗ như ở trong mẫu chứ không phải xác nhận ở một tờ riêng (dù có đóng dấu giáp lai cả tờ xác nhận và các trang sơ yếu lý lịch). Thế là mất toi một ngày. Để tránh sai sót tôi yêu cầu UBBC xem các hồ sơ tôi định nộp và hướng dẫn tôi sửa chi tiết (từng chấm, phảy) theo đúng cách hiểu của UBBC. Tôi đã nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình và chu đáo của UBBC.

Về nhà sửa lại đúng như hướng dẫn của UBBC, sáng hôm sau 2.3.2016 tôi mang lại phường để xin lại xác nhận. Suốt một buổi sáng hỏi đi hỏi lại và đôi khi tranh luận với phường về bản xác nhận. Tôi nói lại yêu cầu của UBBC là phường xác nhận vào đúng chỗ theo mẫu. Phường bảo họ làm đúng luật còn UBBC chỉ là cơ quan nhất thời nên có thể họ không hiểu quy định. Tôi đồng ý phường cứ làm đúng như quy định của Nghị định mà phường dẫn ra và tôi ghi hình cuộc trao đổi để đưa ra công khai xem phường đúng hay UBBC đúng.

.

Theo đúng hẹn, 8 giờ sáng 4.3.2016 tôi lại đến phường để lấy chữ ký xác nhận. Vì bản hôm trước đã ghi ngày 2.3.2016, nên tôi phải sửa và in lại thành ngày 4.3.2016. Đợi suốt từ 8 giờ sáng đến gần 11 giờ trưa mới lấy được xác nhận. Giữa chừng nhân viên hộ tịch chạy lên chạy xuống chắc để xin chỉ thị về việc ghi xác nhận ra sao. Có 2 camera dường như ghi hình hoạt động khác nhưng đôi khi chĩa chẳng vào tôi gây cảm giác khá khó chịu. Cuối cùng họ cũng ghi vào đúng chỗ trên sơ yếu lý lịch, thêm một câu vô nghĩa: “Hiện không ăn ở thường xuyên tại phường…” nhưng tôi thấy nó không mâu thuẫn với điều tôi đã khai nên không tranh cãi và vui vẻ chấp nhận. Như thế để xác nhận một sơ yếu lý lịch tôi đã cần đến gần 4 ngày, một việc có thể làm trong 10 phút.

Chiều 4.3 tôi mang toàn bộ hồ sơ đến UBBC, tất nhiên phải in lại toàn bộ cho đúng ngày 4.3 thay cho ngày 2.3 của bản cũ. Cán bộ của UBBC tận tụy xem lại và phát hiện ra 2 lỗi nhỏ: trong sơ yếu lý lịch tôi ghi CMTND…. Nơi cấp: Công an Hà Nội, song ở 2 bản khác chỉ ghi nơi cấp: Hà Nội, nên lại phải xuống in lại thêm 2 chữ Công an. Theo hướng dẫn cần 2 ảnh rời, nhưng hóa ra là cần 3 và lại phải đi làm cho đủ 6 chiếc. Tôi hoàn tất việc nộp hồ sơ vào lúc gần 16h ngày 4.3.2016.

Có thể thấy có thể cải thiện rất nhiều trong thủ tục để phục vụ tốt hơn cho nhân dân, cũng có thể thấy năng lực của công chức còn chưa được như mong đợi. Cả hai việc đều có thể được cải thiện dễ dàng và tôi hy vọng thủ tục phải được đơn giản hóa cho các kỳ bầu cử sau. 


15 nhận xét :

  1. Với bộ máy quan liêu, "hành (dân) là chính" như trong chế độ CSVN suốt hàng thập kỷ qua và hiện nay thì đất nước còn lâu mới ngóc đầu lên được. VN là nước có mức sống và năng suất lao động vào loại thấp nhất trong ASEAN.

    Trả lờiXóa
  2. Đây là họ cố tình gay phiền hà cho những người tự ứng cử chứ với các ứng cử viên do đảng giới thiệu thì không sách nhiễu như thế đâu. Đúng là hèn hạ và đểu cáng!

    Hoan hô tinh thần dấn than của TS Nguyễn Quang A! Ông là tấm gương cho những ai còn lương tri ở đất nước này.

    Nguyễn Phú Trọng hay Đinh Thế Huynh, các người có dám tranh cử công khai với Ông Nguyễn Quang A không? Chúng tôi thách các người đấy.

    Trả lờiXóa
  3. Những ứng cử viên do cs giới thiệu họ không phải tự mình khai mà ubbc làm cho tất. Tôi đánh cá là nếu giao cho họ tự khai thì sai bét nhè.

    Trả lờiXóa
  4. CÂU NHẬN XÉT hiện không ăn ở thường xuyên ở phường là sẽ tìm cách đưa danh sách bầu cử `NQA đi nơi khác để loại cho dễ

    Trả lờiXóa
  5. Những người như ông Nguyễn Quang A mà bị gây khó dễ như thế thì UBBC cần gạt ngay những kẻ mà được đế quốc Mỹ đón tiếp long trọng,thậm chí còn bắn cả ca-non chào mừng nữa.Có như thế mới thấy được cái tinh hoa nhất thế giới,cái trong sáng minh bạch của đảng ta

    Trả lờiXóa
  6. Không phải đâu ông A ơi. Chúng nó " Hành" riêng ông đấy!

    Trả lờiXóa
  7. Tôi và dòng họ tôi bỏ phiếu cho Ông A gạch tên Ông Trọng, ông Huynh vì không xứng đáng, giáo điều...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng đồng tình với ông luôn

      Xóa
  8. Đã đến lúc người cộng sản phải sống và làm theo pháp luật mà chính họ làm ra,phải chứng tỏ là người thật thà !

    Trả lờiXóa
  9. Biết là chúng cố tình quấy cản trở TS NQA, những tên CB này mà thay cho thanh tra Truyền, hay cấp trên của PU18, hoặc Vinasin ... thì nhũng con voi kia lọt qua lỗ kim nhà sản cũng bở hơi đấy các bác nhỉ?.

    Trả lờiXóa
  10. Cũng là dịp để dân chúng chiêm ngưỡng cái gọi là " dân chủ gấp vạn lần bọn giãy mãi mà chưa chết" của bà phó Đoan?

    Trả lờiXóa
  11. Chúc Ts Nguyễn quang A thắng lợi !

    Trả lờiXóa
  12. Bà con hãy đồng lòng ủng hộ TS Nguyễn Quang A.Dù thành công hay không,chắc chắn một điều ông sẽ thành nhân

    Trả lờiXóa
  13. => Hãy dồn phiếu cho Ts Nguyễn quang A bà con ơi !

    Trả lờiXóa
  14. Phen này bác Nguyễn Quang A/
    Chắc nó đưa tận Sơn La để bầu
    Tên A nó xếp trên đầu
    Xui dân đi bầu: Cứ gạch hàng trên!
    Còn lạ gì cái trò hèn
    Thôi thì cứ thử một phen xem nào! He he!!!

    Trả lờiXóa