Thứ Năm, 17 tháng 3, 2016

ĐỊNH KIẾN HẸP HÒI THÌ MỚI NGĂN CẢN NGƯỜI TỰ ỨNG CỬ QH

Ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
 
Định kiến hẹp hòi mới ngăn cản người tự ứng cử vào Quốc hội

Minh Hòa
11:47 ngày 16/03/2016

VOV.VN - Ông Vũ Trọng Kim: Chỉ có những định kiến hẹp hòi mới ngăn cản người tự ứng cử. Điều này không phù hợp với xu thế phát triển và định kiến không phải là điều được chấp nhận.

Theo dự kiến, ngày mai sẽ diễn ra Hội nghị Hiệp thương lần 2 giới thiệu người ứng cử ĐBQH được tổ chức vào ngày 17/3. Đến thời điểm này, các tỉnh, thành phố đã cơ bản bàn giao hồ sơ của người ứng cử ĐBQH cho MTTQ các tỉnh, thành phố. Một vấn đề được nhiều người khá quan tâm trong lần bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là số người tự ứng cử ĐBQH khá cao. Ở hai thành phố lớn là TP HCM và Hà Nội, tính đến thời điểm này, TP HCM có 90 người nộp hồ sơ ứng cử ĐBQH, trong đó có 50 người tự ứng cử; Hà Nội có 87 hồ sơ ứng cử ĐBQH, trong đó 47 hồ sơ tự ứng cử…

Làm khó dễ người tự ứng cử là vi phạm pháp luật

Trả lời phỏng vấn báo chí về vấn đề này, ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó trưởng ban Chỉ đạo công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, lần này số người tự ứng cử nhiều, đó là điều rất đáng mừng, cho thấy không khí xã hội dân chủ. Số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và địa phương được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV đã đưa ra số lượng ĐBQH khóa XIV ở Trung ương là 198 đại biểu, bằng 39,6%. Theo quy định pháp luật, người ứng cử sẽ nộp đơn xin ứng cử và hồ sơ tại Ủy ban bầu cử các tỉnh, thành phố, vì thế việc này diễn ra sôi động chỉ ở địa phương.

Ông Vũ Trọng Kim cho biết, về việc tổ chức hội nghị Hiệp thương, hoàn toàn là do địa phương chịu trách nhiệm hiệp thương. Ban chỉ đạo công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 của Ủy ban Trung ương MTTQ chỉ hướng dẫn, giám sát quy trình tự ứng cử, tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến nhận xét toàn diện các mặt kể cả kê khai tài sản của người ứng cử do nhân dân giám sát tại nơi cư trú.

Trả lời câu hỏi, liệu những người tự ứng cử có gặp khó khăn trong quá trình, ông Vũ Trọng Kim khẳng định “không ai được làm khó dễ người tự ứng cử, đó là vi phạm pháp luật. Về truyền thông thì phải bảo đảm thời lượng tuyên truyền giữa người ứng cử là như nhau. Những người ứng cử cũng cần chú ý không dùng những lợi ích vật chất để vận động ứng cử, mục đích là để đảm bảo có cuộc bầu cử công bằng. Sau khi trúng cử ĐBQH rồi thì có điều kiện đem tâm sức ra để giúp dân”.

Theo quy định, đối với những người tự ứng cử không phải qua ba bước sàng lọc của cơ quan, tổ chức hay nơi cư trú dù bây giờ đã chuẩn bị đi đến vòng hiệp thương thứ 2. Khi Ủy ban bầu cử cấp tỉnh, thành phố đọc hồ sơ và nhận thấy, hồ sơ của người tự ứng cử đã hoàn chỉnh, Ủy ban bầu cử sẽ chuyển hồ sơ của những người tự ứng cử tới MTTQ cùng cấp để đưa vào hiệp thương vòng 2.

Về việc có ý kiến lo ngại người tự ứng cử liệu có gặp khó dễ khi tổ chức hội nghị cử tri, ông Vũ Trọng Kim cho rằng, điều này không xảy ra vì bây giờ thông tin được cập nhật rất nhanh. Những gì liên quan đến cử tri, đến người ứng cử đều lan tỏa khắp nơi. Nên sẽ không có chuyện nơi này nơi kia gây khó dễ.

Hiện không khí dân chủ thông qua số lượng người tự ứng cử là rất cao, tuy nhiên để dự đoán số lượng người tự ứng cử còn lại để đưa ra bầu lần này theo ông Vũ Trọng Kim rất khó. “Điều này còn tùy thuộc vào chất lượng của người tự ứng cử. Có thể người tự ứng cử nghĩ rằng mình có thế mạnh về một lĩnh vực nào đó, nhưng người dân, cử tri thì luôn mong muốn ĐBQH phải toàn diện, nhất là khả năng cống hiến, trách nhiệm đóng góp vào chính sách của Đảng và Nhà nước thế nào. Bởi vậy, dự đoán kết quả hiệp thương cũng như khả năng trúng bầu cử là rất khó”.

Chỉ có những định kiến hẹp hòi mới ngăn cản người tự ứng cử

Theo ông Vũ Trọng Kim, trong từng lĩnh vực tranh cử khác nhau, người dân sẽ so sánh những ứng cử viên thông qua chương trình hành động. Người dân sẽ nhìn vào hành động, hình ảnh của từng ứng cử viên để lựa chọn đại diện cho mình.

“Kể cả khi có cơ cấu mà giới thiệu người không tương xứng với yêu cầu thì có thể sẽ không trúng cử. Trong điều kiện như vậy thì yêu cầu đầu tiên là phải tìm được người tài. Điều này cũng phù hợp với xu thế phát triển. Vì thế, cần bảo đảm tính cạnh tranh bình đẳng”- ông Kim nhấn mạnh.

Về vấn đề này, ông Vũ Trọng Kim cho rằng, cần phải có số lượng người tự ứng cử nhiều hơn và tỷ lệ người tự ứng cử đi đến “chung cuộc” phải nhiều hơn. Không có rào cản gì đối với những người tự ứng cử. Chỉ có những định kiến hẹp hòi mới ngăn cản người tự ứng cử. Điều này không phù hợp với xu thế phát triển và định kiến không phải là điều được chấp nhận.

“Vấn đề này phụ thuộc vào các yếu tố: Một là anh có thỏa mãn đủ 5 tiêu chuẩn làm đại biểu Quốc hội theo quy định của pháp luật để người dân lựa chọn hay không? Thứ hai là tấm gương của anh trong đời sống thực tế như thế nào? Thứ ba, anh có quyết tâm thực hiện chương trình hành động đã hứa trước cử tri hay không và có thực sư mong muốn đem lại lợi ích chính đáng cho mọi người dân hay không?- ông Vũ Trọng Kim nói.

Trong những khóa trước, số người tự ứng cử trúng cử ĐBQH khá ít, ông Vũ Trọng Kim cho rằng, những người tài chưa xuất hiện đúng vào những thời điểm cần thiết. Tâm lý của những người tài có lẽ cũng chưa cởi mở, chưa quyết tâm tham gia vào công việc xã hội.

“Còn cơ chế của chúng ta rộng mở. Chúng ta khuyến khích cho sự chủ động, sáng tạo, đó mới là điều quan trọng nhất. Đừng nghĩ rằng có chuyện đặt đâu ngồi đó. Quan trọng nhất là sự tín nhiệm của người dân. Còn nếu đâu đó, một địa bàn nào đó, có cá nhân nào đó nói ra tiếng nói làm cho người tự ứng cử ức chế, không đi đến mục đích chung… thì đó là sự hẹp hòi cá nhân, lỗi thời”- ông Vũ Trọng Kim khẳng định./. 
 

9 nhận xét :

  1. Nói hay lắm . Nhưng liệu nói vậy mà phải vậy không ?

    Trả lờiXóa
  2. Chưa gì đã có sẵn những cái mũ để chụp lên đầu các UCV độc lập !

    Trả lờiXóa
  3. Chỉ cần 47 người tự ứng cử ở HN, 50 người tự ứng cử tại thành phố HCM, vào được danh sách bầu cử ,là dân chủ bầu cử bước đầu đã đạt được, việc còn lại cử tri sẽ quyết định. Quyết định của cử tri, sẽ phụ thuộc nhiều vào truyền thông nhà nước, miễn là trung thực, không ca ngợi, không bôi xấu, có sao nói vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Như vậy theo luật người tự ưng cử, không bị đem ra tổ dân phố đấu tố như mọi khi.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi thấy những điều ông Kim nói tương đối cởi mở làm cho các ứng cử viên tự ứng cử có thể tự tin hơn chứ không như ai đó đả tung tin bịa đặt mang tính răn đe, nói xấu gây nghi ngờ không có can cứ nhằm phỉ báng họ để người dân xóa tên họ như nhà khoa học Nguyễn Phúc Giác Hải đã từng công bố...
    Nhưng vẩn thường thấy "Nói dzậy nhưng không phải dzậy" như cố Thủ tướng Vỏ văn Kiệt từng nói và ai đó đả nhắc nhở "Đừng nghe cs nói mà xem những gì cs làm" và "Dân chủ đến thế là cùng?!" vừa mới được cụ tbc tự hào hãnh diện tung ra. Thực tế cuộc sống là chân lý được trải nghiệm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là cơ hội ông Nhân ông Kim biểu lộ tài đức lấy dân làm gốc trong cuộc bầu cử theo xu thế dân chủ của thời đại mới. Các ông hãy ủng hộ các vị dũng cảm tự ứng cử, họ mới chính là người trong sạch không hề vơ vét tham nhũng của dân 1 xu.

      Xóa
    2. Đây là cơ hội ông Nhân ông Kim biểu lộ tài đức lấy dân làm gốc trong cuộc bầu cử theo xu thế dân chủ của thời đại mới. Các ông hãy ủng hộ các vị dũng cảm tự ứng cử, họ mới chính là người trong sạch không hề vơ vét tham nhũng của dân 1 xu.

      Xóa
  6. Người yêu nướclúc 17:33 17 tháng 3, 2016

    Yêu cầu ông Vũ Trọng Kim đốc thúc Ủy ban bầu cử trả lời bằng văn bản yêu cầu của TS.Nguyễn Xuân Diện !

    Trả lờiXóa
  7. Tôi đã có nhiều cơ hội tiếp xúc, làm việc với ông Vũ Trong Kim. Đọc bài này tôi thay đổi nhận thức về ông Kim. Tôi kính trọng ông.

    Trả lờiXóa