Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

BBC: NHÀ GIÁO PHẠM MINH HOÀNG BỊ TẠM GIỮ

Vợ chồng nhà giáo Phạm Minh Hoàng.

Nhà giáo Phạm Minh Hoàng bị tạm giữ

BBC tiếng Việt
20 tháng 3 2016

Ông Phạm Minh Hoàng, người từng bị cầm tù vì các hoạt động vì dân chủ, bị tạm giữ tại thành phố Hồ Chí Minh.

Vợ ông, bà Lê Thị Kiều Oanh (bên trái trong ảnh), xác nhận ông bị lực lượng công an giữ tại quán cà phê tại địa chỉ 134/1/2 ở đường Cách mạng Tháng Tám, phường 10, Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.


Bà Oanh nói công an tới lớp học về lịch sử các cuộc đấu tranh ở Việt Nam và về Hiến pháp lúc 11h sáng và giữ ông Hoàng từ đó cho tới lúc BBC gọi điện thoại hỏi bà vào hồi 21:30.

Bà nói phía công an không cho biết khi nào họ sẽ để ông Hoàng về nhà. Khoảng 13 hay 14 học sinh tham gia khóa học cũng bị chia nhỏ và bị tạm giữ ở các phường khác nhau trong Quận 3, bà Oanh nói.

Phía công an cũng đòi kiểm tra máy tính cá nhân của ông Hoàng nhưng ông từ chối vì cho rằng như vậy vi phạm quyền riêng tư của ông.
Đơn tố cáo

Khi được hỏi về lý do vụ tạm giữ ông Hoàng, bà Oanh nói:"Lúc họ ập vào không có tôi ở đó, tôi không biết cụ thể như thế nào.

"Nhưng sau đó anh Hoàng có gọi về cho tôi, tôi lập tức đến quán thì họ nói có đơn tố cáo anh Hoàng ... mở lớp chống phá nhà nước. Họ được tin báo như vậy họ đến kiểm tra."

Bà Oanh giải thích ông Hoàng giảng dạy kỹ năng mềm cho các bạn trẻ trong khóa học gồm ba buổi mà Chủ Nhật ngày 20/3 là buổi cuối cùng.

Nội dung khóa học, theo bà Oanh, bao gồm lịch sử các cuộc đấu tranh ở Việt Nam qua các thời kỳ và lý do của nó.

"... Có bất công thì sẽ có đấu tranh. Tôi thấy anh lấy ví dụ, chẳng hạn thời Hai Bà Trưng thì có Tô Định [áp bức người dân].

"Cộng với lịch sử tôi thấy có tiêu đề là 'Học về Hiến Pháp của Việt Nam'."

Vợ nhà giáo bị tạm giữ cũng nói bà được biết đã có xô xát xảy ra khi công an đột nhập quán cà phê.

Ông Phạm Minh Hoàng từng bị tù 17 tháng và sau chịu thêm ba năm quản chế sau khi bị chính quyền khép vào tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét