Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

Tin MỚI: TÀU MỸ VÀO HOÀNG SA VÀ PHẢN ỨNG CỦA VIỆT NAM

Tàu Mỹ vào Hoàng Sa, 
Việt Nam tôn trọng quyền đi qua vô hại

Tuổi trẻ
31/01/2016 14:25 GMT+7

TTO - Việt Nam đề nghị tất cả các nước có đóng góp tích cực và thiết thực vào việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế.


Ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam

Theo TTXVN, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về việc ngày 30-1, Hải quân Hoa Kỳ thực hiện “chiến dịch tự do hàng hải” trong phạm vi 12 hải lý của Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa, ngày 31-1, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhấn mạnh:

“Một lần nữa, chúng tôi khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như quần đảo Trường Sa. Là quốc gia thành viên của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam tôn trọng quyền đi qua vô hại trong lãnh hải được thực hiện phù hợp với các quy định có liên quan của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (Điều 17)."

"Việt Nam đề nghị tất cả các nước có đóng góp tích cực và thiết thực vào việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế” - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nói.

Trước đó, theo Reuters, tàu USS Curtis Wilbur hôm 30-1 đã đi gần đảo Tri Tôn trong một hoạt động mà Lầu Năm Góc nói để thể hiện quyền tự do hàng hải.

Đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1974.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis khẳng định chiến dịch tuần tra bảo vệ tự do hàng hải này nhằm phản đối đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Trung Quốc.

Trong bài phát biểu ở Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tại Washington hôm 28-1, đô đốc Harry Harris, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, tuyên bố hải quân Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện thêm nhiều chiến dịch tuần ra bảo vệ tự do hàng hải trên biển Đông.

Các quan chức Mỹ tỏ ra đặc biệt lo ngại với việc Trung Quốc ồ ạt bồi lấn, xây đảo nhân tạo trái phép trên bảy bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
_________________

Tàu chiến Mỹ vào vùng 12 hải lý đảo Tri Tôn

Tuổi trẻ
30/01/2016 16:50 GMT+7
TTO - Bộ Quốc Phòng Mỹ nói một tàu khu trục của Mỹ đã đi vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm trái phép mà "không thấy có sự phản ứng bất thường nào”.
.
Tàu USS Curits Wilbur của Mỹ - Ảnh: AFP

Theo Reuters, tàu USS Curtis Wilbur hôm 30-1 đã đi gần đảo Tri Tôn trong một hoạt động mà Lầu Năm Góc nói để thể hiện quyền tự do hàng hải.

Đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép.

Các quan chức Mỹ từ chối tiết lộ liệu có liên lạc hay tiếp xúc thông tin với tàu Trung Quốc hay của bất cứ nước nào hay không.

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis nói không có một tàu quân sự nào của Trung Quốc trong khu vực gần nơi tàu USS Curtis Wilbur của Mỹ đi qua.

“Chúng tôi không thấy có sự phản ứng bất thường nào” - một quan chức Mỹ nói.

Theo Wall Street Journal, tàu Mỹ đã đi vào khu vực này mà không có sự thông báo trước. Hoạt động này diễn ra khoảng 3 giờ đồng hồ. Phía quân đội Mỹ không tiết lộ thêm thông tin gì.

Hồi tháng 10-2015, một tàu khu trục của hải quân Mỹ cũng đã đi vào phạm vi 12 hải lý của một trong các đảo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam khiến Bắc Kinh tức giận.

Các quan chức quốc phòng Mỹ nói lần gần đây nhất Mỹ thực hiện việc tự do hàng hải ở khu vực Hoàng Sa là vào năm 2011.

Thu Anh

1 nhận xét :

  1. Tàu hải quân VN có giám luẩn quẩn dù cách xa 20 hải lý không ??

    Trả lờiXóa