Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

BBC: PHÁI ĐOÀN EU THẤT VỌNG VỀ CHÍNH QUYỀN VIỆT NAM

 
Ông Nguyễn Văn Đài

Phái đoàn EU 'thất vọng' về chính quyền VN

BBC tiếng Việt
17 tháng 12 2015

Phái đoàn Liên hiệp Châu Âu tại Việt Nam nói họ “đặc biệt thất vọng” trước việc luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài bị bắt giữ. 


Trong thông cáo phát đi ngày thứ Năm 17/12, ông Bruno Angelet, trưởng phái đoàn Liên hiệp Châu Âu (EU) tại Việt Nam nói EU và các đại sứ của các nước trong khối “bày tỏ quan ngại sâu sắc với cuộc bắt giữ ông Nguyễn Văn Đài hôm qua”.

Ngày 16/12/2015, Bộ Công an đã thi hành lệnh bắt luật sư Nguyễn Văn Đài sau khi ra quyết định khởi tố ông về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Phái đoàn EU nói việc bắt giữ ông Đài “đặc biệt gây thất vọng".

Thông cáo cho biết ông Andrus Ansip, phó chủ tịch Ủy ban Châu Âu, đã nêu vụ bắt giữ luật sư Đài trong phiên họp toàn thể của Nghị viện Châu Âu ngày 16/12 tại Strasbourg, Pháp.

Trước đó trong phiên đối thoại nhân quyền EU - Việt Nam ngày 15/12, phái đoàn Châu Âu cho biết họ đã "nhắc lại những quan ngại sâu sắc về việc gây phiền nhiễu, bắt và giam giữ những nhà bảo vệ và hoạt động nhân quyền".

Trong thông tin được phái đoàn này đưa ra, họ đã nhắc đến những nhà hoạt động như ông Nguyễn Hữu Vinh (blogger Anhbasam), bà Nguyễn Thị Minh Thúy, ông Đặng Xuân Diệu, ông Ngô Hào và bà Bùi Thị Minh Hằng đang bị giam giữ.


'Bàng hoàng'

Trong khi đó, Đặc ủy nhân quyền của Đại sứ quán Đức tại Hà Nội, ông Christoph Strässer cũng đã lên tiếng: “Tôi bàng hoàng khi biết tin ông luật sư Nguyễn Văn Đài, một người bảo vệ nhân quyền và một blogger, đã bị bắt giữ hôm nay tại Việt Nam.”
.
 
Ông Nguyễn Văn Đài trong một cuộc gặp gỡ các nhà ngoại giao

Trong một tuyên bố trên kênh chính thức của Đại sứ quán Đức, ông Strässer đề nghị: “Tôi yêu cầu các cơ quan chính quyền Việt Nam từ bỏ những buộc tội đối với ông Nguyễn Văn Đài và trao trả tự do cho ông ấy ngay lập tức”.

Nói về cuộc bắt giữ, ông Phil Robertson- phó giám đốc khu vực châu Á của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch - nói với BBC Tiếng Việt: "Vấn đề là Việt Nam biết đối thoại nhân quyền diễn ra mỗi năm một lần. Họ có thể nói bất cứ gì họ muốn trong hội nghị, và ngay sau hội nghị họ quay trở lại với những chiến thuật hung hãn để đàn áp các sự việc như chúng ta thấy hôm nay."

Trước đó, ngày 6/12, ông Nguyễn Văn Đài cáo buộc đã bị tấn công và gây thương tích khi ông có một cuộc gặp nhằm phổ biến kiến thức về nhân quyền tại Nghệ An.

Ông Nguyễn Văn Đài là một trong số tám nhà đối kháng Việt Nam được một tổ chức nhân quyền của Hoa Kỳ trao tặng giải thưởng hồi tháng 2/2007.

Năm 2007, ông bị bắt và kết án bốn năm tù giam và bốn năm quản chế tại địa phương theo điều 88 Bộ Luật Hình sự. Ông ra tù năm 2011.


.

1 nhận xét :

  1. Liên hiệp Châu Âu hãy chấm dứt mọi quan hệ với lũ mọi này thì chúng mới hết điêu toa!

    Trả lờiXóa