Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2015

CUỐI GIỜ CHIỀU NAY, QH SẼ HỌP KÍN VỀ BIỂN ĐÔNG

QH họp kín nghe Phó Thủ tướng báo cáo về Biển Đông

VietNamnet
05/06/2015 13:54 GMT+7

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ báo cáo trước QH tình hình Biển Đông trong phiên họp kín cuối giờ chiều nay. Thông tin được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho báo chí biết bên hành lang phiên họp QH sáng nay.

.
 
 PTT Phạm Bình Minh (trái) và PTT Nguyễn Xuân Phúc bên hành lang QH

VietNamNet cũng ghi nhận bên lề ý kiến của một số ĐBQH.

Không vì hợp tác mà hy sinh một tấc đất

ĐB Nguyễn Anh Sơn, Trưởng đoàn ĐBQH Nam Định chờ đợi được biết những thông tin từ báo cáo của Chính phủ mà ngay cả báo chí trong nước và nước ngoài chưa đề cập. Ông cho hay cử tri chờ đợi biện pháp, cách thức, định hướng, kế hoạch Đảng và Nhà nước phải làm và sẽ làm như thế nào để tiếp tục khẳng định chủ quyền các vùng biển, đảo của mình và an lòng dân.

 
 ĐB Nguyễn Anh Sơn

Nhắc lại lời Thủ tướng từng trả lời chất vấn tại kỳ họp QH trước đó là với TQ, ta xác định "vừa hợp tác vừa đấu tranh", ĐB cũng nhấn mạnh hợp tác là cần thiết nhưng phải giữ vững chủ quyền, không vì hợp tác mà hy sinh dù chỉ một tấc đất.

Ngoài lắng nghe báo cáo của Chính phủ, ĐB tỉnh Nam Định mong muốn bố trí thời lượng kỳ họp QH để thảo luận về những diễn biến đang xảy ra ở Biển Đông. Theo ông, thời gian kỳ họp QH còn tương đối dài. Nếu số đông ĐBQH có ý kiến và kiến nghị QH có thể cân nhắc, bố trí một phiên thảo luận về Biển Đông.

"Trong thâm tâm tôi rất muốn QH phải có tiếng nói chính thức".

Theo ông nếu chỉ dừng lại một thông báo như kỳ họp trước, khi giàn khoan cắm vào vùng biển thuộc chủ quyền của ta thì chưa đủ, chưa đáp ứng được nguyện vọng của cử tri.

"Cử tri muốn có hành động rõ hơn" - ông phát biểu.

Sách lược mềm dẻo, khôn khéo

ĐB Trần Ngọc Vinh, Phó trưởng đoàn Hải Phòng bày tỏ mong muốn nghe Chính phủ báo cáo tình hình, thực trạng thực sự về Biển Đông cũng như chủ trương của Đảng và Nhà nước xử lý tranh chấp trên biển với TQ.

ĐB Trần Ngọc Vinh

Liệu Chính phủ hay QH có cần ra một nghị quyết, hoặc tuyên bố một thông điệp để yên lòng dân trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Biển Đông?

Cần phải làm từng bước một vì chúng ta làm gì cũng phải làm theo luật. Dù QH ra nghị quyết nhưng có đúng theo trình tự pháp luật không hay chỉ là lời hiệu triệu thì hiệu quả sẽ không cao. Quyết sách của chúng ta phải hết sức mềm dẻo, khôn khéo về tình hình Biển Đông. Phải tuyên truyền các nước ủng hộ mình và yêu cầu TQ thực hiện đúng Công ước về Luật biển 1982.

Nhưng cử tri cũng cần được biết thông tin công khai về tình hình Biển Đông?

Mức độ thông tin đến đâu thì phải do các cơ quan công quyền quyết định. Vì không phải công khai hết thông tin đã là tốt. Sau khi nghe Chính phủ báo cáo, các ĐBQH sẽ về báo cáo lại với cử tri. Tuy nhiên cũng còn tùy vào từng đối tượng cử tri để truyền đạt lại về tình hình về Biển Đông chứ không phải cái gì cũng công khai hết.
Thu Hằng- Ảnh: Minh Thăng
___________

Tin mới nhận lúc 14h00:

Rất nhiều chị bán cam đã và đang di chuyển từ chợ đầu mối Long Biên và các chợ cóc khắp thủ đô về khu vực Tòa nhà Quốc hội để bán cho các nhà báo sử dụng khi không được vào nghe báo cáo Biển Đông chiều nay!!!


12 nhận xét :

  1. Tại sao lại không họp công khai mà lại phải họp kín.Làm thế hóa ra quốc hội là Hội kín và đại biểu là lính kín sao? Càng làm thế dân càng mất tin,và cái phòng Diên Hồng cái tên oai hùng bị biến thành cái tên hài hước nhất.Buổi họp chiều của một phiên chợ chiều xem ra có nhiều điều để ngẫm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biển Đông của ai nhỉ
      Sao bàn kín một mình ?
      Đâu phải chuyện tự tình
      Mà ngồi ra một góc?
      Tổ tiên xưa khó nhọc
      Dựng nước lập biên cương
      một tấc đất bình thường
      không để vào tay giặc.
      ...
      Sao hôm nay kỳ quặc
      lại họp riêng một mình
      Cái chuyện lớn tày đình
      Diên Hồng sao không mở?

      Xóa
  2. Phải " họp kín" để giữ "bí mật" hay là do các lãnh đạo sợ TQ biết ! Rõ là Lú! TQ nó "éo" cần biết quyết sách của các ông , nó cứ chiếm lấn biển đảo đấy , có giám gì không?

    Trả lờiXóa
  3. Tất cả những vấn đề có liên quan đến Biển Đông đều phải công khai, minh bạch hết để cho Dân biết, không kín kín hở hở, không đưa tin nhỏ giọt, vì đó là vấn đề trọng đại, sống còn của cả Dân tộc.
    Ông nghị Trần Ngọc Vinh nói kiểu nước đôi là không được. Ông nói "tùy vào từng đối tượng cử tri để truyền đạt lại tình hình về Biển Đông". Lâu nay "toàn đại cử tri" được đi gặp các ông mà đối tượng này cũng không xứng đáng để nghe về Biển Đông à? Trình độ hiểu biết của nhiều ĐB QH liệu có hơn gì hàng triệu cử tri khác?
    Hải quân Trung cộng vừa cho tầu ngăn cản tầu cứu hộ của ta ra vùng biển HS để cứu ngư dân mà vẫn cứ ngậm miệng. Sự việc đã rõ như ban ngày mà người phát ngôn Bộ ngoại giao còn nói sẽ cho xác minh. Xác minh cái con khỉ gì nữa. Chưa "xác minh" xong vụ này nó sẽ làm tiếp vụ khác cho mà xem.
    Hình như QH cũng bắt chước HN trong vụ họp báo về cây xanh. Ông Nguyễn Quốc Hùng trả lời được dăm ba câu thì chuồn, 21 câu còn lại thì trả lời "bằng văn bản" mà dân thì sẽ không bao giờ biết về các câu trả lời đó. Bố trí họp vào cuối giờ về Biển Đông, các ông nghị đều nhấp nhổm về ăn cơm hoặc đi làm việc riêng thì làm gì có chất lượng nữa. Đúng là một hình thức mị dân, làm cho qua, vì ngay từ đầu QH đã không đưa vấn đề nóng bỏng này vào chương trình nghị sự rồi. Cực chẳng đã vì áp lực của dân mà họp cho có lệ để ông Trọng, ông CT nước , ông TT còn về "báo cáo" với cử tri.

    Trả lờiXóa
  4. Đơn giản vì biển Đông là "chỗ kín" của đảng cs và chính phủ vn.

    Trả lờiXóa
  5. Tại sao kín ? chuyện công khai thì phải họp công khai ! Tàu cộng xâm lăng VN cũng kín à ? toàn những chuyện vớ vẩn !...

    Trả lờiXóa
  6. Biển Đông là của 90 triệu dân Việt hay là chuyện...riêng của 500 ông nghị...kẹ này!?
    Chuyện an nguy hệ trọng của cả một dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ của tổ tiên để lại chứ đâu phải chuyện của 3,5 triệu đảng viên mà đòi họp...kín với hở...!?
    Đất nước này là...của để dành của ĐCS hả...!?!?!?

    Trả lờiXóa
  7. Quốc hội họp kín về tình hình biển Đông !
    Mới nghe cứ tưởng kỳ này đảng cộng sản làm cú "thoát Trung" ngoạn mục ( Họp kín để cho China không biết 'đảng ta " nói gì ? ) . Xin thưa, chẳng bao giờ có được . Vì sao ? Đơn giản, không thể che mắt bọn Tàu, thậm chí chúng nó biết trước nội dung họp nói gì .Vì vô số quan chức ( từ cao tới thấp) đã " nhúng chàm", tự nguyện làm 'đày tớ trung thành' cho Tàu rồi !!! Vấn đề họp kín chỉ để tiếp tục LỪA dư luận trong nhân dân VN thôi. Có thể họp nội dung một nơi , thông tin đưa ra một nẻo... Cái trò mèo này chẳng thể che mắt được người dân . Vãi chán !

    Trả lờiXóa
  8. Tôi chưa từng biết tới trên thế giới có quốc hội nào lại phải họp kín về một vấn đề đang diễn ra công khai và đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận mệnh và quyền lợi của toàn dân tộc. Nhân dân muốn chính phủ phải công khai quan điểm và giải pháp bảo vệ chủ quyền đất nước, không được nửa kín nửa hở, úp úp mở mở như vậy, mất tư cách lắm.

    Trả lờiXóa
  9. Họp kín để bàn nhau cách lừa dân đây mà.

    Trả lờiXóa
  10. ..."vừa hợp tác vừa đấu tranh" !!!??? khác đéo gì vừa giả vờ yêu chồng, vừa ... đánh đĩ???

    Trả lờiXóa
  11. QH họp kín để không cho Dân nghe những gì NPT đã nói với TCB về BĐ !

    Trả lờiXóa