Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

Tin buồn: CỰU THỦ TƯỚNG SINGAPORE LÝ QUANG DIỆU TỪ TRẦN


Cựu thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từ trần

VNExpress
Thứ hai, 23/3/2015 | 06:40 GMT+7
 
Ông Lý Quang Diệu, thủ tướng đầu tiên của Singapore, từ trần vào hồi 3h18 sáng nay, hưởng thọ 91 tuổi.

Sự nghiệp của Lý Quang Diệu - huyền thoại châu Á thế kỷ 20 và 21

Cựu thủ tướng Lý Quang Diệu từ trần vào hồi 3h18 sáng ngày 23/3 (giờ Singapore), hưởng thọ 91 tuổi, BBC dẫn thông báo từ văn phòng thủ tướng cho biết. Ông Lý "ra đi trong thanh thản", thông báo nói thêm.

Cựu thủ tướng Lý phải nằm viện từ hôm 5/2 do bị viêm phổi nặng. Từ khi nhập viện, ông phải thở bằng máy và điều trị tại khoa chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Đa khoa Singpaore.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời chia buồn tới Singapore và gọi ông Lý là "người khổng lồ thực sự của lịch sử". Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cũng thể hiện lòng tiếc thương, miêu tả ông là một người có ảnh hưởng chính trị lớn.

Ông Lý là thủ tướng đầu tiên của Singapore và là cha của Thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long.


Ông sinh năm 1923 và xuất thân từ một gia đình khá giả. Ông từng là học sinh hàng đầu tại Singapore, nhưng quãng thời gian sinh viên của ông bị trì hoãn vì Thế chiến II. Khi đó, đế quốc Nhật chiến thắng khối Liên hiệp Anh và chiếm đóng Singapore, thuộc địa của Anh, từ năm 1942 đến 1945.

Sau chiến tranh, ông theo học trường Kinh tế London trước khi chuyển sang Đại học Cambridge, nơi ông tốt nghiệp với kết quả xuất sắc. Trong thời gian sống tại Anh, ông Lý nhận ra rằng Singapore cần phải được tự trị và về nước năm 1949.

Từng đảm nhiệm chức vụ thủ tướng từ năm 1959 đến năm 1990, ông được xem là người có ảnh hưởng quan trọng tới sự phát triển của Singapore.

Vũ Hoàng
________
.
Thật đau buồn! Vậy là Ông đã không qua khỏi và đã vĩnh biệt thế gian. 
Xin cầu nguyện linh hồn Ông yên nghỉ thanh thản cõi vĩnh hằng.
Xin cảm ơn về tất cả những gì Ông đã nói về Việt Nam, những gì Ông đã dạy Việt Nam, cho dù chưa thấy những người có trách nhiệm lắng nghe và tiếp thu đầy đủ.

Xin gửi tới Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng toàn thể gia tộc lời chia buồn sâu sắc trước mất mát lớn lao này!

6 nhận xét :

  1. Xin cảm ơn về tất cả những gì Ông đã nói về Việt Nam, những gì Ông đã dạy Việt Nam, cho dù chưa thấy những người có trách nhiệm lắng nghe và tiếp thu đầy đủ.

    Xin gửi tới Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng toàn thể gia tộc lời chia buồn sâu sắc trước mất mát lớn lao này!

    Trả lờiXóa
  2. Xin nghiêng mình trước vong linh con người vĩ đại . Một con người đã biến quốc đảo Sư Tử Singapore nhỏ bé thành một quốc gia khổng lồ !
    Cầu nguyện cho Linh Hồn Ô. Lý Quang Diệu được phiêu diêu Miền Cực Lạc .
    Xin góp một lời chia buồn sâu sắc chia sẻ với Gia Tộc Họ Lý, với đương kim Thủ Tướng Singapore Lý Hiển Long, với đất nước Singapore !

    Trả lờiXóa
  3. Xin chia buồn cùng gia đình ông Lý Quang Diệu và nhân dân Singapo.
    Sinh thời ông Lý Quang Diệu đã rất có cảm tình với VN, coi VN là đối tác tốt nhất của Singapo trong ASEAN. Ông đã tư vấn rất nhiều cho các quan chức chóp bu VN để phát triển kinh tế, đưa đất nước tiền lên nhưng rất tiếc, lãnh đạo VN nghe đấy nhưng chẳng tiếp thu được một tí gì cả. Có thể do đầu óc dốt nát hoặc do bảo thủ, luôn coi mình là giỏi nhất nên lãnh đạo VN chẳng cần nghe ai.

    Trả lờiXóa
  4. Xin chia buồn sâu sắc cùng quý quyến Ông Lý Quang Diệu và Nhân dân Singapor.
    Cảm ơn và ghi nhớ những tình cảm, những lời khuyên, sự cố vấn cũng như những mong đợi tốt đẹp của Ông về Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  5. Kính cẩn nghiêng mình tiễn đưa một con người xuất chúng.
    Trên trang nghiencuuquocte.net có bài viết của ông về VN & ĐNA rất hữu ích được dịch ra tiếng Việt. Các bạn ghé đọc. Rất hay.

    Trả lờiXóa


  6. Mahatmar Gandhi, Nelson Mandela và Lý Quang Diệu là 3 vị Thánh.

    Trả lờiXóa