Xin hãy tử tế với những người đã chết
ở làng cổ Đường Lâm
ở làng cổ Đường Lâm
Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng
(Báo Lao động)
Tễu: Luôn thể, Tễu cũng hưởng ứng với chú Doãn Hoàng, chửi tiên sư bố cái thằng đạo diễn và đám diễn viên phim Mê Thảo - Thời vang bóng, nó diễn cảnh làm tình với tượng gỗ ở ngay trong đình làng Mông Phụ (diễn viên Dũng Nhi), chúng cũng đào cả mảng sân đình để trồng 1 cây gạo làm bối cảnh.
Tễu chửi cha tiên sư mấy thằng ở Đài Truyền hình Hà Tây (lúc chưa về HN) đòi ông trưởng họ nhà Tễu diễn cảnh cúng Giao thừa lúc 10h đêm để phát "trực tiếp" lúc giao thừa. May mà bác trưởng nhà Tễu khăng khăng không nghe chứ nếu tham tiền mà diễn thì có tội với tổ tiên quá!
Tôi viết những dòng này trong một đêm mất ngủ, bởi bàn thờ tổ tiên, nếp nhà cổ Đường Lâm tri ân các bề trên máu mủ của mình (và nhiều nhà khác) bị xâm hại theo đúng nghĩa đen.
Nơi ấy, tiếc thay, lại bị xâm hại bởi các danh hiệu tưởng như đáng tự hào nhất “làng cổ - di tích quốc gia”, “di tích cấp tỉnh thành phố”; bởi những diễn viên hài được xem là rất “nổi tiếng” ở Việt Nam (như Phạm Bằng, Quốc Anh, Quang Thắng, Kim Oanh…); bởi các hãng phim đang sản xuất chương trình được xem là ăn khách nhất hiện nay. Không lẽ chúng ta cứ tôn vinh di sản văn hóa ở bề nổi, rồi “khai thác du lịch” để rồi giết chết các di sản theo kiểu đó sao?
Nhảy sập thờ, vén váy, chửi nhau, chim chuột nhau trước nhang án…
Tễu: Luôn thể, Tễu cũng hưởng ứng với chú Doãn Hoàng, chửi tiên sư bố cái thằng đạo diễn và đám diễn viên phim Mê Thảo - Thời vang bóng, nó diễn cảnh làm tình với tượng gỗ ở ngay trong đình làng Mông Phụ (diễn viên Dũng Nhi), chúng cũng đào cả mảng sân đình để trồng 1 cây gạo làm bối cảnh.
Tễu chửi cha tiên sư mấy thằng ở Đài Truyền hình Hà Tây (lúc chưa về HN) đòi ông trưởng họ nhà Tễu diễn cảnh cúng Giao thừa lúc 10h đêm để phát "trực tiếp" lúc giao thừa. May mà bác trưởng nhà Tễu khăng khăng không nghe chứ nếu tham tiền mà diễn thì có tội với tổ tiên quá!
Tôi viết những dòng này trong một đêm mất ngủ, bởi bàn thờ tổ tiên, nếp nhà cổ Đường Lâm tri ân các bề trên máu mủ của mình (và nhiều nhà khác) bị xâm hại theo đúng nghĩa đen.
Nơi ấy, tiếc thay, lại bị xâm hại bởi các danh hiệu tưởng như đáng tự hào nhất “làng cổ - di tích quốc gia”, “di tích cấp tỉnh thành phố”; bởi những diễn viên hài được xem là rất “nổi tiếng” ở Việt Nam (như Phạm Bằng, Quốc Anh, Quang Thắng, Kim Oanh…); bởi các hãng phim đang sản xuất chương trình được xem là ăn khách nhất hiện nay. Không lẽ chúng ta cứ tôn vinh di sản văn hóa ở bề nổi, rồi “khai thác du lịch” để rồi giết chết các di sản theo kiểu đó sao?
Nhảy sập thờ, vén váy, chửi nhau, chim chuột nhau trước nhang án…
Chuyện đang diễn ra ở
Di tích Quốc gia Làng Việt cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội). Tôi viết
những dòng này không phải để “chụp ảnh” bàn thờ tổ tiên nhà mình cho
người khác xem mà viết với mong muốn cơ quan chức năng - những quý đơn
vị đã tôn vinh ngôi nhà của chúng tôi là di sản lớn (họ cung cấp tiền
cho nó hoạt động phục vụ khách du lịch; họ bảo tồn, sửa chữa nó với hàng
tỉ đồng mỗi lần) hãy xem lại cách quản lý của mình để thảm kịch không
còn tiếp diễn.
Chúng tôi đã có một tòa
nhà thờ rất đáng tự hào. Đó là một di sản cổ kính, nguyên vẹn, ở đó, cụ
tôi rồi ông nội tôi đã sinh ra và tắt thở khi hết việc dương gian. Ở
đó, bố mẹ tôi đã hợp hôn và sinh ra chúng tôi. Ở đó, bốn anh em tôi đã
lớn lên với biết bao kỷ niệm và lòng tự hào khôn xiết, vì cha ông mình
là quan Đốc học (kiểu như Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo bây giờ) của
tỉnh Sơn Tây, cụ mình là quan Tổng Giám binh của mảnh đất xứ Đoài.
Ảnh các cụ còn khảm xà
cừ óng ánh, ngồi ghế gụ với bành to trên các vách nhà cổ. Thơ văn câu
đối nguyên bản đã đón nhiều vạn khách Việt Nam và quốc tế trong gần chục
năm qua. Anh tôi mới chết cũng ở trên bàn thờ. Các bà vợ của ông tôi,
rồi anh trai ông tôi bị bắn trong cải cách ruộng đất, tất cả các vị đều ở
trên ban thờ hằng ngày hằng đêm nhìn chúng tôi, nhìn dân làng và… du
khách.
Đoàn
làm phim gây ầm ĩ, leo lên nóc cổng nhà thờ, nói chuyện “ăn ba bát cứt
chó cấm được ọe ợ” cứ oang oang suốt cả ngày trong ngôi nhà thờ linh
thiêng của chúng tôi.
Các vị đau lòng nhìn
nườm nượp du khách đến thắp nhang liền tù tì rồi đặt tiền lẻ vào cái đĩa
trước mặt các vị ấy. Khách du lịch không muốn vậy, nhưng… không xùy
tiền ra thế nào được! Đặc biệt đáng sợ là nạn đóng phim hài, phim đậm
chất dân gian cải biên và quá nhiều dâm tục. Các bộ phim ấy quý báu với
ai thì tôi không biết, nhưng khi lôm lổm diễn cảnh chợ búa ở trước bàn
thờ nhà tôi, nó là một thứ mất dạy.
Các bộ phim được đóng
với tiếng loa của đạo diễn đinh tai nhức óc, diễn viên quần chúng chạy
ào ào, họ phát sóng, bán băng đĩa vô cùng ầm ĩ. Ông Phạm Bằng (diễn
viên) sờ soạng, cởi yếm cô Kim Oanh (diễn viên), ông Quang Thắng chửi
bới tục tĩu “tổ cha tổ mẹ”, lũ nọ lũ kia; ông Quốc Anh rầm rĩ “bắt nó ăn
ba bát cứt chó”, dân làng ơi vào xem thằng này ăn hết ba bát cứt chó
cấm rớt ra tí nào (đại ý thế, có clip kèm theo).
(Video clip: Tác giả đăng tải trên Youtube)
Họ vạch váy áo của nhau
ra. Họ sờ nhau và diễn cách chim chuột “thịt đâm vào thịt” (ngoại tình
giữa quan anh và vợ của quan em) ngay trong ngôi nhà cổ đó, nơi các cụ
nhà tôi cũng đều là quan cả... Họ ngồi, đứng, vén váy, sờ chỗ nhạy cảm
của nhau, chia tiền hối lộ, giấu hòm tiền xuống gậm bàn thờ, chửi bới
nhau tục tĩu ngay trên cái sập thờ thiêng liêng chính giữa ngôi nhà thờ
của chúng tôi.
Ở đó, cách chưa đầy 1m
là ông nội tôi, cụ nội tôi, các ông bác ông chú đã khuất của tôi, anh
tôi… từ trong ảnh thờ đang nhìn ra. Nó gần lắm, gần đến mức khi tôi chụp
lại màn hình bộ phim đang “chiếu” đó (họ đã phát hành chính thức), thì
ai cũng biết đó là họ đang ngồi trước bàn thờ nhà tôi (chứ không phải
nhà khác). Tức là họ làm đủ trò đáng xỉ nhục trên cái nơi mà tôi chưa
bao giờ dám giẫm chân lên, mẹ tôi 50 năm về làm dâu cũng chưa bao giờ
dám ngồi vào.
Những cảnh kinh khủng diễn ra trên sập thờ, ngay trước ban thờ, bát nhang,
ảnh thờ của tổ tiên chúng tôi.
.
Xin được hỏi: Văn hóa, di sản văn hóa quốc gia, sao lại có thứ văn hóa đem bàn thờ nhà người khác ra để đóng phim, để diễn thứ hài dân gian dung tục toàn cứt đái, chim chuột, quan tham, lừa lọc, đểu cáng, mất dạy… đến mức ấy? Thử hỏi ở đất nước này, có nơi nào, có khi nào, có ai (kể cả các vị đạo diễn, các vị diễn viên, các chuyên gia đang quản lý văn hóa ở làng Đường Lâm) dám mang bàn thờ tổ tiên linh thiêng và duy nhất của mình ra đóng thứ phim đó không?
Xin được hỏi: Văn hóa, di sản văn hóa quốc gia, sao lại có thứ văn hóa đem bàn thờ nhà người khác ra để đóng phim, để diễn thứ hài dân gian dung tục toàn cứt đái, chim chuột, quan tham, lừa lọc, đểu cáng, mất dạy… đến mức ấy? Thử hỏi ở đất nước này, có nơi nào, có khi nào, có ai (kể cả các vị đạo diễn, các vị diễn viên, các chuyên gia đang quản lý văn hóa ở làng Đường Lâm) dám mang bàn thờ tổ tiên linh thiêng và duy nhất của mình ra đóng thứ phim đó không?
Có ai để cho kẻ xa lạ
ẵm bình hoa thờ tự nhà mình ra ngoài sân chụp ảnh rồi “ắp” (đăng tải)
lên facebook (một thứ mạng xã hội) để tự sướng không? Có ai để cho người
ta chửi bới nhau, sờ soạng nhau, hí húi tí tủm diễn cảnh trai trên gái
dưới, rồi bắt nhau ăn ba bát cứt chó cấm rơi ra tẹo nào… ở ngay vị trí
cách ảnh thờ, bát nhang thờ của tổ tiên mình chưa đầy 1m không? Tôi đã
khóc khi thấy ban thờ nhà mình được chiếu trên phim ảnh “sốt sình sịch”
trên thị trường với đủ thứ dâm tục đáng xấu hổ.
Ngành văn hóa, chính quyền địa phương, các ông bà chủ hãng phim hài không thể vô can!
Tôi xin chụp lại màn
hình các bộ phim dâm tục (phim hài dân gian chiếu trong các dịp Tết
Nguyên đán) để chứng minh cho kiến nghị trên của tôi. Tôi cũng xin gửi
các clip “ăn ba bát cứt chó không rơi tí nào” trong nhà cổ nhà tôi, tư
liệu ấy được ghi hình vào ngày 6.8.2014, tức là còn nóng hổi lắm. Câu
hỏi trở lại là: Ai sẽ chịu trách nhiệm về thảm trạng trên?
Xin thưa: Chính chúng
tôi là những người có lỗi đầu tiên. Theo đúng truyền thống, tòa nhà thờ
hàng trăm năm tuổi của chúng tôi được trao quyền quản lý cho con cả của
ông nội tôi. Bác ấy đã chết, con trai duy nhất của bác cũng đã chết,
cháu trai cả của bác ấy cũng đã chết. Chị dâu con nhà bác tôi quản lý.
Chị ấy là cán bộ xã, vì cởi mở, vì yêu văn hóa, vì muốn có tiền của đoàn
làm phim nên chị đã cho họ đóng phim.
Nhưng xin hỏi: Khi mà
bao năm làng tôi được ghi nhận là làng cổ đầu tiên (mấy năm đầu là duy
nhất) được vinh danh là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia, thì giá
trị ngôi nhà cổ nổi tiếng đó (nó là một trong gần 10 ngôi nhà của làng
cổ được nhận tiền từ ban quản lý và liên tục mở cửa đón khách du lịch)
của chúng tôi có nằm trong tay chúng tôi hoàn toàn nữa đâu. Không được
sửa chữa, thậm chí không được phép đóng cửa khi du khách muốn vào.
Khi đông đảo bà con
làng tôi muốn trả lại di tích quốc gia cho nhà nước đã gây một cú sốc
lớn trong giới truyền thông và các nhà quản lý văn hóa, đích thân đồng
chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã làm một việc vô cùng
tử tế, ấy là đồng chí về thay mặt cơ quan chức năng, “xin lỗi” người
dân làng tôi, vì các bất cập trong quản lý khiến bà con quá khổ trong
suốt gần chục năm qua. Vậy là, rõ ràng: làng tôi là di tích quốc gia,
nhà thờ của chúng tôi (riêng nó) cũng là di tích cấp tỉnh, thành phố với
cái bằng công nhận to bằng cái bàn uống nước treo ở giữa nhà.
Vậy thì, việc nhà thờ
nhà tôi bị xâm hại, ngành văn hóa và những đơn vị tôn vinh nó, khai thác
bộn tiền nhờ nó, được nhà nước và nhân dân giao trọng trách quản lý bảo
tồn phát huy giá trị của nó phải có chịu trách nhiệm chứ? Nếu quý vị
trả lại “nguyên bản” cái nhà gỗ khổng lồ, tuyệt đẹp và mấy trăm năm tuổi
của chúng tôi về cho chúng tôi, để nó chỉ tồn tại với tư cách một cái
nhà thờ linh thiêng, thì tôi sẽ không nói gì nữa. Tôi sẽ tự giải quyết
bi kịch của chúng tôi. Đằng này nó là di tích được tôn vinh, có ban quản
lý, ngân sách nhà nước năm ngoái vừa bỏ 1 tỉ đồng để sửa chữa, hằng
tháng siết bao con người vẫn khai thác hưởng lợi từ việc làm du lịch của
nó (ngôi nhà thờ ấy). Quý vị phải có trách nhiệm chứ?!
Tôi xin đề nghị thẳng
thắn: Lãnh đạo TP Hà Nội, lãnh đạo thị xã Sơn Tây, ngành văn hóa, Ban
Quản lý di tích làng cổ phải chấn chỉnh tình trạng lộn xộn, bát nháo,
thiếu văn hóa đang diễn ra ở các ngôi nhà cổ tại Đường Lâm. Đừng xâm hại
bàn thờ, bát nhang, phần mộ tổ tiên của chúng tôi bằng tiền lẻ, bằng
các trò vô văn hóa.
.
.
Gửi nghệ sĩ hài Quốc Anh: Cô giáo Thủy ơi, nhà cô có “đường lên giời” à?
Có chuyện rất thật thế này. Chị Đỗ Thu Thủy, con nhà bác ruột tôi, con của người con trai đang còn sống mà lớn tuổi nhất của ông nội tôi. Chị là một cô giáo tử tế, dạy ở trong Xuân Khanh, cách nhà vài cây số. Bỗng một ngày học trò hí hí bảo: Cô giáo Thủy ơi, nhà cô có đường lên trời à? Chị rất ngạc nhiên: “Sao em nói thế?”. Bọn trẻ hí hí bỏ đi.
Cô giáo về tìm hiểu rồi
ngượng chín người, hóa ra trong phim hài “Thầy rởm” đậm chất dân gian
hiếu tục (có một phần) đóng ở nhà thờ nhà tôi (chị Thủy sống trong khuôn
viên ngôi nhà cổ đó) có cảnh nghệ sĩ Quốc Anh đi chim chuột gái bằng
cách bắc thang sang nhà một nàng nạ dòng hơ hớ là mẹ học trò của mình (ý
thế, tôi không để ý kỹ lắm). Đang trèo lểu bểu trên thang thì bị học
trò bắt được, họ hỏi ông đồ đi đâu đấy, ông đồ (Quốc Anh) vuốt râu dê
bảo, “thầy đang tìm đường lên giời”.
Và làng tôi, rồi bao
năm qua, rất rất nhiều người đã quen với hình ảnh ấy, “tích truyện” dân
gian cải biên ấy, người Sơn Tây thì cười tủm tự hiểu: “Đường lên giời”
là để chỉ cái chuyện tòm tem “trai trên gái dưới”. Cô giáo Thủy đỏ mặt.
Đi đâu học trò cũng hí hí: Nhà cô giáo có đường lên giời. Khổ, bấy giờ,
chị tôi là gái chưa chồng. Tôi thì tái mặt vì nhục. Sao họ đem cái dâm
tục của dân gian kia ụp vào nhà thờ nhà tôi, năm này qua năm khác, vẫn
mấy gương mặt ấy, vẫn mấy chuyện mà khi xem bố tôi tắt bỏ màn hình rồi
lầu bầu chửi đó?
Người làng tôi mặc áo
nâu, đi guốc mộc đóng cảnh diễn viên quần chúng xem ăn cứt chó để lấy
vài đồng bạc lẻ, đóng xong, có bà chị nôn ọe kêu tởm quá trong video tôi
quay lại để hầu độc giả. Vài cậu quay phim lêu têu ngồi trên nóc phom
cổng có chữ Nho cũng kêu ghê quá. Ai cũng ghê, nhưng có lẽ họ không thấy
hết cái tởm của tôi khi thấy nhà thờ của mình trở thành sân khấu cho
những cảnh nôn ọe đó. Tôi đã làm tất cả để ngăn cản sự báng bổ, mong các
bậc tiên hiền ở nơi xa xăm hãy thấu hiểu.
Tái
bút: Kính mong những dòng này đến tay các chuyên gia văn hóa, các nhà
quản lý văn hóa, các ông bà chủ hãng phim, các diễn viên ít nhiều đã
được biết đến ở xứ sở này. Sinh thời, ông nội tôi là một nhà Nho, ông
bảo, đời người diễn viên gắn với bao nhiêu “bức tranh vân cẩu treo rồi
xé, mấy cuộc tang thương xếp lại bày”, tác phẩm kinh điển “Cung oán ngâm
khúc” cũng có câu “bức tranh vân cẩu vẽ người tang thương”. Các nghệ sĩ
có thể dùng đủ thứ phông để diễn hài, để sờ soạng nhau và dâm tục với
nhau, chửi nhau rồi chửi đời, nói chuyện ăn cứt chó rồi cười khành
khạch, nhưng xin quý vị đừng lấy “bức tranh” nền “treo rồi xóa” là cái
bàn thờ nhà tôi. Xin hãy thương tôi như tôi đã thương quý vị.
|
Đỗ Doãn Hoàng
(Bài viết, hình ảnh, clip do tác giả gửi Dân trí)
(Bài viết, hình ảnh, clip do tác giả gửi Dân trí)
Nguồn: Dân trí
bọn vô văn hóa này cần phải cấm cửa..
Trả lờiXóaTrải qua một cuộc bể dâu,
Trả lờiXóaNhững điều trông thấy mà đau đớn lòng !
(Nguyễn Du, Truyện Kiều).
Mới một cuộc bể dâu đã đủ đau đớn lòng. Nay 30 năm 45, 54, 75 đã có ba cuộc bể dâu thì biết bao điều đau đớn lòng ? Cái thời KT Thị Trường định hướng XHCN nó thế .
Giữa lúc Biển Đông đang nóng bỏng do việc giặc Tầu đưa giàn khoan HD 981 vào hạ đặt trái phép trong vùng biển VN thì đảng CSVN không một lời lên án, ngược lại, còn tổ chức HN trung ương 9 bàn về việc phát triển nền văn hóa hiện đại, một chủ đề rất lạc lõng trong tình thế nước sôi lửa bỏng của đất nước.
Trả lờiXóaVậy sự việc xẩy ra ở Đường Lâm có phải là kết quả ban đầu của cái HN này không? Nền văn hóa "đậm đà bản sắc dân tộc" là như thế này ư?. Xin lỗi các vị, tất cả những kẻ nào, từ đạo diễn, diễn viên... tham gia vào clip ở Đường Lâm, đều là những kẻ vô văn hóa!
Không có tính từ nào để dùng sau khi đọc bài này của Đỗ Doãn Hoàng. Với tư cách là một người đang sống, kính xin anh linh các vị liệt tổ liệt tông họ Đỗ hãy tha thứ cho lũ người vô học dù họ hoàn toàn không đáng được tha thứ sau khi đã diễn những trò mất dạy trong nhà thờ họ Đỗ. Tôi hiểu nỗi đau xót của Đỗ Doãn Hoàng. Quả thực không có nỗi đau nào có thể so sánh. Trong khi rong ruổi khắp nơi, viết lách, chụp đủ thứ ảnh để suy tôn cái đẹp, loại trừ cái xấu xa thì nhà thờ họ nhà mình lại trở thành sân khấu cho những trò lố bịch của lũ mát dạy và ngu xuẩn. Xin được chia sẻ!
Trả lờiXóaTừ ngày cái lão Hoàng Tuấn Anh làm bt cái Bộ VHTT DL này thì mọi chốn mọi nơi từ danh lam thắng cảnh tới chùa chiền đều bị phá tan nát,các giá trị văn hóa bị đảo lộn,xúc phạm nặng nề.Tất cả chỉ vì chạy theo đồng tiền.Đề nghị cho lão về đuổi gà giúp vợ càng sớm càng có lợi cho quốc gia
Trả lờiXóaThật tồi bại hết chỗ nói cho cái văn hóa "ăn ba bát cứt chó" của bọn làm văn hóa phim ảnh và bọn sống bám vào di tích cổ như thế này. Các người không có lòng tự trọng, muốn ăn mấy bát cứt chó thì cứ đem về nhà thờ tổ của mấy người mà ăn với nhau, phải để yên cho làng cổ nhà cổ của người khác đừng bị lây múi xú uế chứ.
Trả lờiXóaSao lại có thể có một đường lối văn hóa hạ cấp đến thế này, nước Việt tôi đâu rồi?
Đề nghị đổi tên bộ VH-TT-DL thành Bộ Ba Bát
Trả lờiXóaĐấy mà họ đang làm văn hóa đấy chứ! Vô văn hóa, mất dạy đến thế là cùng!
Trả lờiXóaVâng, thưa anh Doãn Hoàng,
Trả lờiXóaHâm mộ anh đã lâu vì những phóng sự của anh nhưng mạn phép hỏi anh những chuyện như trong bài báo anh đề cập - rất vô văn hoá, phản cảm - nhưng nếu không có sự đồng ý cho phép của gia chủ thì liệu có được phép hay không ?
Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Tiền nhân đã dạy, cấm có sai.
Góp ý thẳng thắn, thật thà, mong anh suy xét.
dockieu@yahoo.fr
Tác giả cũng trách gia đình mình rồi đó, đọc vậy đừng nên đọc.
XóaChắc Hoàng nó đã có ý kiến rồi nhưng họ hàng nó không nghe nên đành phải lên báo!
XóaCái nhà ông Quốc Anh ngày càng quá thể.
Trả lờiXóaTừ sau cái đận đóng vai vua Lý Thái tổ diễu hành trên đường phố Hà Nội dịp 1000 năm Thăng Long,
thì ông ta đóng tiếp những vai đểu cáng bần tiện bỉ ổi đến xem còn thấy buồn nôn.
Tôi không dám vơ đũa cả nắm. Nhưng thành thật mà nói cái bọn đạo diễn, diễn viên XHCN thì đúng là một bọn vô văn hoá. Tôi đồng ý với ông bạn gì đó nên đổi tên cái bộ VHTT thành Bộ Ba bại (bại tức là bãi), ta thường hay nói baị cứt trâu, bại cứt chó vậy.
Trả lờiXóa