Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

RFI ĐƯA TIN VỀ CUỘC BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC CHIỀU NAY


Vụ giàn khoan HD-981:
Biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Nội 


Thanh Phương 

Theo một nguồn tin từ Việt Nam, một cuộc biểu tình nhỏ, quy tụ hàng chục người, gồm các nhân sĩ trí thức và thanh niên, đã diễn ra trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội vào chiều hôm nay 09/05/2014 phản đối việc Bắc Kinh đưa giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam. Lực lượng công an được huy động rất đông, nhưng giữ thái độ ôn hòa, không can thiệp. Sau gần 1 tiếng đồng hồ, những người tham gia đã tự động giải tán.

Trả lời RFI Việt ngữ, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, một trong những người tham gia biểu tình, cho biết :
.

Là người chứng kiến cuộc biểu tình hôm nay, ông Mai Xuân Dũng cho biết cảm tưởng của ông:
.


Cuộc biểu tình tại Hà Nội hôm nay diễn ra sau khi trong những ngày qua, trên mạng đã lan truyền những lời kêu gọi biểu tình phản đối Bắc Kinh ở Hà Nội và Sài Gòn vào ngày Chủ nhật tới, 11/05.

Trong một thông báo đề ngày 08/05/2014 gởi Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, 55 nhân sĩ trí thức ở Sài Gòn đề nghị lãnh đạo thành phố này « tạo điều kiện thuận lợi » cho cuộc mít tinh mà họ kêu gọi mọi người tham gia vào lúc 9 giờ ngày Chủ nhật 11/05/2014 trước Nhà Hát lớn Thành phố.

Một « Lời kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc xâm lăng trên Biển Đông » cũng đang được phổ biến trên mạng, kêu gọi đồng bào trong và ngoài nước xuống đường biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, Lãnh sự quán Trung Quốc tại Sài Gòn, cũng như trước các đại sứ quán Trung Quốc ở nước ngoài để phản đối Bắc Kinh. Tại Hà Nội, cụ thể địa điểm tập hợp là Đại sứ quán Trung Quốc, số 46 đường Hoàng Diệu, còn ở Sài Gòn là Nhà Văn hóa Thanh Niên và Nhà Hát lớn Thành phố, vào 9 giờ sáng ngày 11/05.

Trước đó ngày 07/05, 20 tổ chức xã hội dân sự cũng đã ra lời kêu gọi biểu tình ngày Chủ nhật tới ở những địa điểm nói trên tại Sài Gòn và Hà Nội để phản đối Trung Quốc, cũng như để đòi tự do cho blogger Anh Ba Sàm và những người bị bỏ tù vì đã bày tỏ lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc xâm lược như blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải, Bùi Thị Minh Hằng, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Xuân Nghĩa, Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình, Đinh Nguyên Kha...

Chưa biết là chính quyền Hà Nội có sẽ ngầm cho phép các cuộc biểu tình ngày Chủ nhật tới hay không, nhưng theo báo Tiền Phong, hàng trăm ngư dân huyện đảo Lý Sơn hôm nay đã tham gia một cuộc mít tinh phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trong vùng biển Việt Nam. Sau khi tập trung ở nhà văn hóa huyện, họ đã đến tượng đài Đội hùng binh Hoàng Sa để thắp hương bày tỏ lòng biết ơn với tiền nhân.

Nguồn: RFI Việt ngữ.

20 nhận xét :

  1. Tập trung biểu tình chống Tàu xâm lược, căng biểu ngữ có tiếng Trung, tiếng Anh. Cảm ơn những người yêu nước đầu tàu gương mẫu.

    Trả lờiXóa
  2. Hay,tuyệt vời !

    Trả lờiXóa
  3. Nhanh nhạy kịp thời quá. Xin bày tỏ lòng cảm phục và biết ơn tới các bạn. Mong rằng chủ nhật sẽ có đông đảo bà con ta biểu tình bày tỏ thái độ kiên quyết chông hành động xâm lăng của giới hung hăng Bác Kinh.

    Trả lờiXóa
  4. Những cuộc biểu tình nhỏ theo kiểu đánh du kích như thế này rất hay.
    Theo tôi, rất cần có những cuộc biểu tình nhỏ, bất chợt vào ngày thường kết hợp với các cuộc biểu tình lớn rầm rộ vào mỗi Chủ Nhật sẽ làm cho bọn giặc Tàu không thể chịu nổi mà phải rút dàn khoan, không dám lấn tới nữa.
    Khắp nơi, trong nước và ngoài nước cùng biểu tình vạch mặt lũ cướp biển Trung Quốc cho bạn bè thế giới thấy rõ bộ mặt xảo trá, thâm hiểm của nhà cầm quyền Bắc Kinh. Bọn chúng tất sẽ phải sợ.

    Nhân dân Việt Nam hãy đoàn kết, cũng nhau chống giặc Tàu xâm lược!

    Dân Việt

    Trả lờiXóa
  5. Đề nghị biểu tình thì phải có phương tiện biểu tình nữa chứ. Tôi thấy các cuộc biểu tình trước đây chống TQ ở 2 Thành phố lớn tuy đông người nhưng lại nhanh bị giải tán vì ko có 'Loa' hỗ trợ cho những người đi đâu loa lớn các khẩu ngữ. Cần hỗ trợ 'Loa', Trống, Còi...cho những người đọc khẩu hiệu, và các băng rôn. cần nhiều Loa, Trống, Còi để bị giất còn có loa khác. Tôi tin làm được như vậy sẽ thu hút được rất đông các tầng lớp xuống đường tuần hành và những người khởi xướng ko bị mất sức và mất tinh thần... Những phương tiện này thiết nghĩ các tổ chức như Xã Hội Dân Sự, Các tổ chức phi chính phủ...., nên kêu gọi ủng hộ để có công cụ cho những người thể hiện yêu nước!

    Trả lờiXóa
  6. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russellúc 23:18 9 tháng 5, 2014


    Tự mình cứu mình, trước khi Mỹ cứu.

    Xem phỏng vấn sau sẽ thấy thái độ 3 phải và lấp lửng của Mỹ. Dễ thấy Mỹ sẽ bỏ rơi VN cho Tàu xử lý lấn lướt trên Biển, để đổi lấy mối quan hệ " Vợ Chồng" nồng thắm từ những năm 1972 .

    http://dantri.com.vn/the-gioi/my-trung-quoc-phai-lam-ro-tuyen-bo-chu-quyen-bien-dong-theo-unclos-872142.htm



    Mỹ: Trung Quốc phải làm rõ tuyên bố chủ quyền Biển Đông theo UNCLOS
    _______________________

    Gặp gỡ Mao Trạch Đông
    Chuyến thăm Trung Hoa của Tổng thống Mỹ Richard Nixon năm 1972 là 1 sự kiện quan trọng trong lịch sử ngành Ngoại giao hiện đại.
    Chuyến thăm lịch sử đánh dấu sự thay đổi cục diện thế giới, biến "cái bắt tay lịch sử giữa lãnh đạo hai nước bên kia Thái Bình Dương" thành hiện thực và đánh dấu sự khởi đầu cho một kỉ nguyên mới.

    http://vi.wikipedia.org/wiki/Chuy%E1%BA%BFn_th%C4%83m_Trung_Qu%E1%BB%91c_c%E1%BB%A7a_Richard_Nixon

    Kết quả của chuyến đi
    Thông cáo Thượng Hải
    Trong tuyên bố chung Trung-Mỹ đưa ra vào cuối tuần Nixon ở thăm Trung Quốc, nguyên nhân khiến 2 nước xích lại gần nhau là vì họ cùng phải chống lại những người Xô Viết Nga.
    Phản đối bá quyền của Liên Xô ở châu Á và Thái Bình Dương rõ ràng ám chỉ việc làm suy yếu ảnh hưởng của Moskva ở khu vực.
    Người Mỹ thừa nhận việc Bắc Kinh khẳng định Đài Loan là một phần của Trung Quốc, nhưng cũng tái khẳng định lợi ích của họ trong việc giải quyết hòa bình vấn đề này.
    Trước yêu cầu của Trung Quốc đòi lực lượng Mỹ rút khỏi Đài Loan, Nixon đã cam kết Mỹ sẽ rút hết quân và hứa sẽ rút quân từ từ khi căng thẳng trong vùng (Việt Nam) giảm bớt. ...


    Trả lờiXóa
  7. Toi da nghe tra loi phong van cua ong Nguyen Xuan Dien, toi xin duoc bay to long kinh trong, su cam phuc doi voi long yeu nuoc, su can dam va long khang khai cua ong. Ong xung dang la mot trong nhung si phu Bac Ha.

    Tran trong

    Trả lờiXóa
  8. Ngày 11-05 (chủ nhật) các bạn sẽ chứng kiến người Việt ở Đức biểu tình chống bọn Trung quốc có sự hỗ trợ của Công an.Đó mới thực sự dân chủ theo kiểu CNTBản

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quốc Hội Việt Nam, Chính phủ Việt Nam nhìn đó mà học tập để sửa đổi hiến pháp và sớm ban bố luật biểu tình.

      Khi người dân muốn thể hiện thái độ, tình cảm và suy nghĩ của mình thông qua mít tinh, diễu hành, biểu tình thì ngành an ninh chỉ có duy nhất một nhiệm vụ là bảo vệ, dẫn dắt để đảm bảo cho cuộc biểu tình diễn ra có trật tự, đúng nội dung đăng kí và đúng lộ trình, bảo vệ người biểu tình để không xảy ra tai nạn hay sự cố đáng tiếc chứ không được đàn áp, bắt bớ, đánh đập những người tham gia biểu tình.

      Sự đàn áp, bắt bớ, đánh đập và đạp vào mặt người tham gia biểu tình chỉ dẫn tới những ngọn lửa âm ỉ, nung nấu trong lòng nhân dân vì những bức xúc không được giải tỏa và đến một lúc nào đó nó sẽ bùng lên thiêu cháy cả chế độ. Khi đó có hối hận thì cũng đã muộn rồi.

      Đả đảo Trung Quốc xâm lược!
      Đảng Cộng Sản Trung Quốc là đảng của lũ cướp biển!

      Người yêu nước

      Xóa
  9. Tôi thấy vẫn thiếu khẩu hiệu: "LAO ĐỘNG TRUNG QUỐC BẤT HỢP PHÁP CÚT KHỎI VIỆT NAM!"
    Đây là vấn đề rất lớn, rất nguy hiểm, chúng ta cần "bung ra" càng sớm, càng tốt!

    Trả lờiXóa
  10. Đề nghi anh Diện dẫn đầu một phái đòan đến trụ sở Cảnh sát biển VN tặng quà và thăm hỏi 6 chiến sĩ CSB VN đã bị thương vừa qua!

    Trả lờiXóa
  11. Nguoi Viet chung toi o Sec cung bieu tinh vao Chu Nhat.

    Trả lờiXóa
  12. Hãy biểu tình liên tục, ngày nào cũng biểu tình lớn/nhỏ cho tới khi giặc Tầu phải cúi đầu rút khỏi vùng biển của VN!
    Mong bà con cả nước và bà con ở nước ngoài hay đồng tâm nhất trí chống giặc Tầu. Chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là thiêng liêng với mọi người dân VN.

    Trả lờiXóa
  13. that tuyet voi.cam on ong nguyen xuan dien ca nuoc dung ben moi nguoi.to quoc la tren het

    Trả lờiXóa
  14. Đề nghị có câu khẩ hiệu:"HÃY KIỆN TRUNG QUỐC RA TÒA ÁN QUỐC TẾ- CÔNG LÝ PHẢI ĐƯỢC THỰC THI"

    Trả lờiXóa
  15. Trương Minh Tịnhlúc 09:14 10 tháng 5, 2014

    Hoan hô Nguyễn Xuân Diện và đồng bào biễu tình.

    Trả lờiXóa
  16. Nếu CA lại đàn áp người biểu tình như mọi khi thì đã tự vạch mặt mình trước nhân dân là bè lũ bán nước!

    Trả lờiXóa
  17. Ngày 11 tháng 5 là ngày cả nước xuống đường biểu tình phản đối hành động gây hấn của nhà cầm quyền Trung Quốc.
    Việt Nam muôn năm !
    Đả đảo bọn bành trướng xâm lược !

    Trả lờiXóa
  18. Ngàn cân treo sợi tóc không khác gì sự kiện Vịnh Bắc Bộ ! Cảm ơn Ts Nguyễn Xuân Diện và đồng bào!

    Trả lờiXóa
  19. Cái gọi là "Tễu và đồng bọn" đã được sự đồng tình của mọi người dân VN qua bản tin này.

    Trả lờiXóa