Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

VALI TIỀN HAY VALI RƯỢU SẼ QUYẾT ĐỊNH SỐ MẠNG CỦA DƯƠNG CHÍ DŨNG


Vali tiền hay vali rượu sẽ quyết định 
số mạng của Dương Chí Dũng?
Trần Dân
Chiều ngày 25/4/2014, phiên tòa phúc thẩm xử vụ án Dương Chí Dũng bất ngờ hoãn tuyên án, quay lại xét hỏi các bị cáo. Có vẻ luật sư Trần Đình Triển và một số luật sư khác có những chứng cứ, lập luận sắc sảo khiến các thẩm phán e ngại khi phải quyết án tử hình hay không cho Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc. Những tình tiết về vali tiền của Trần Hải Sơn đưa cho Dũng và Phúc đã được hỏi lại. Bị cáo Dũng và bị cáo Sơn thừa nhận không còn nhớ về thời gian, tuy nhiên Sơn tiếp tục khẳng định đã đưa vali tiền cho Dũng ở thành phố Hồ Chí Minh, Dũng khai có nhận được vali từ Sơn nhưng vali chỉ chứa rượu, như những lời khai trước đây của các bị cáo này tại phiên tòa sơ thẩm.

Có vẻ luật sư Trần Đình Triển đã lợi dụng việc bị cáo Sơn không còn nhớ chính xác về thời gian để đặt nghi vấn về sự trung thực của bị cáo Sơn. Công tố viên cũng lúng túng trước lập luận của luật sư Triển, thừa nhận có những mâu thuẫn từ lời khai của Sơn và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét. Có vẻ công tố viên chưa nghiên cứu kỹ về lời khai của hai bị cáo này. Nếu công tố viên đã từng đi máy bay nhiều lần, sẽ biết lời khai nào của bị cáo nào đáng tin cậy hơn, để xác định vali tiền hay vali rượu.
Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Dũng khai  trong một lần đi công tác ở thành phố Hồ Chí Minh, khi bị cáo đang tiếp khách thì bị cáo Sơn gọi điện hẹn đến để báo cáo công việc. Bị cáo Sơn kéo một vali đến và nói đấy là vali rượu tặng mình, nhưng sau đó do bận tiếp khách nên khi ra đến sân bay về Hà Nội, bị cáo Dũng mới mở vali ra thì thấy đúng toàn rượu.
Như vậy, bị cáo thừa nhận, Sơn có gọi điện thoại hẹn trước khi gặp, không phải như phiên tòa phúc thẩm bị cáo Dũng và luật sư của Dũng cho rằng không thể có cuộc gọi  điện thoại của Sơn hẹn trước vì Dũng đang ở trên máy bay không thể liên lạc được. Tuy nhiên, đấy có phải là vali rượu hay không? Nếu là vali rượu mà theo miêu tả của các bị cáo có kích thước nhỏ, có thể xách tay, nếu bị cáo Dũng xách vali rượu theo người sẽ bị cửa an ninh của sân bay chặn lại, tức xuất hiện tình tiết khó quên và có nhiều người chứng kiến, nhưng Dũng không khai về tình tiết này có nghĩa không có sự việc này (Dũng mang vali rượu qua cửa an ninh). Hàng không cấm khách hàng mang chất lỏng vào khu vực sân bay (sau cửa an ninh), kể cả nước giải khát, bia rượu. Khách hàng chỉ được mua nước giải khát, bia rượu ở khu  vực chờ lên sân bay. Như vậy, tình tiết Dũng khai mở vali thấy đúng toàn rượu là không có thật. Nếu Dũng không mang theo người vali rượu qua cửa an ninh, mà chuyển theo hàng ký gửi, khi làm thủ tục kiểm tra vé. Nếu Dũng là khách Vip, thủ tục này khá nhanh. Nếu Dũng không phải khách Vip, Dũng phải đứng xếp hàng để làm thủ tục này. Vậy Dũng mở vali để xem hàng trong đó có gì lúc nào? Không thấy Dũng khai. Nhưng logic thông thường, người ta chỉ mở vali tại sân bay khi được yêu cầu hoặc khi đang chờ đợi, giết thời gian (tức trong phòng chờ, sau khi đã qua cửa an ninh). Lẽ ra công tố viên và thẩm phán phải xoáy vào tình tiết này để làm rõ Dũng mở vali thấy rượu vào thời điểm nào khi vào sân bay để về Hà Nội, và Dũng chuyển vali rượu bằng xách tay hay ký gửi, để bật lên mâu thuẫn trong lời khai của Dũng (nếu có).
Chúng ta chờ xem công tố viên và các thẩm phán sẽ xử lý như thế nào khi xác định lời khai nào của bị cáo nào là hợp lý và lời khai nào là mâu thuẫn, không thể chấp nhận được.
Số mạng của Dương Chí Dũng phụ thuộc vào các thẩm phán xác định vali Sơn chuyển cho Dũng tại thành phố Hồ Chí Minh là vali tiền hay vali rượu? Tất nhiên dân chúng không ai tin một kẻ cố tình mua đắt hàng triệu USD chỉ được biếu một vali rượu. Nhiệm vụ của trại giam là phải tuyệt đối cách li, giám sát Dũng cho đến ngày xử tiếp theo 28/4/2014 để tránh thông cung. Hệ thống tư pháp Việt Nam có thể bị thử thách bởi những sơ suất không đáng có từ các điều tra viên, công tố viên và thẩm phán.
T.D

5 nhận xét :

  1. Vali to cỡ nào,nếu chứa toàn rượu thì sao xách được...

    Trả lờiXóa
  2. Quí vị ơi,DCD bất quá là một tên lính,chủ anh ta mới là thủ phạm,sao không truy tìm người chủ của anh ta và tủ hình tên chủ nhân này !!??

    Trả lờiXóa
  3. Vali toàn rượu ! Vô lí . Tôi đã từn g đi máy bay quốc nội và ra nước ngoài qua cửa khẩu TSN . Một chai nước lọc trong hành lí xách tay cũng không được , nói chi một va li rượu ! Xạo ! Nếu DCD là VIP thì cần gì phải xách tới l vali rượu ? Hà Nội và Saigon đâu có thiếu rượu ngoại mà phải kéo lên máy bay cả va li rượu ?

    Trả lờiXóa