Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

TRỰC TIẾP: DIỄN BIẾN CĂNG THẲNG CUỘC KHỦNG HOẢNG Ở UKRAINE



Chủ Nhật, 02.03.2014 21:45
Trực tiếp khủng hoảng ở Ukraine
Báo Thanh Niên

"Nga đã tuyên chiến với Ukraine", Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói. Trong khi đó, Mỹ, Anh, Pháp và Canada vừa tuyên bố rút khỏi Hội nghị thượng đỉnh G8 tại Sochi, Nga.

23 giờ 55: Đô đốc hải quân Ukraine, ông Denys Berezovskyy, người vừa được bổ nhiệm bởi Tổng thống Turchynov ngày 2.3, được cho đã gia nhập lực lượng với chính quyền thân Nga ở Crimea. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Sevastopol, Đô đốc Denys Berezovskyy tuyên bố sẽ "bảo vệ" người dân Crimea.

23 giờ 45: Nhà phân tích chính trị Ben Judah viết trong tạp chí Politico: "Các nhà lãnh đạo phương Tây đang choáng váng vì họ đã không nghĩ rằng Nga không còn tôn trọng người châu Âu theo cách mà họ đã từng làm sau "Chiến tranh lạnh"".

22 giờ 45: Trên Twitter, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry viết: "Đây không phải là cuộc chiến Đông - Tây, cũng không phải giữa Mỹ và châu Âu với Nga. Đây là cuộc chiến của người Ukraine chống lại chế độ độc tài".

22 giờ 31: Hơn 27.000 người tuần hành tại Moscow ủng hộ các chính sách của Điện Kremlin đối với Ukraine, hãng tin Interfax dẫn lời cảnh sát ở thủ đô Nga cho hay. 

22 giờ 25: Trung Quốc lên tiếng bày tỏ quan ngại về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, đồng thời kêu gọi các bên liên quan đàm phán để giải quyết.

22 giờ 15: "Ukraine sẽ chuẩn bị để tự bảo vệ mình chống lại sự xâm lược của Nga nhưng rất cần được hỗ trợ quân sự", CNN dẫn lời Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc cho biết.

22 giờ 05: Reuters dẫn lời nguồn tin từ văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande cho hay, nước này rút khỏi các cuộc họp chuẩn bị trước Hội nghị thượng đỉnh G8 tại Sochi. Trước đó, Anh, Mỹ và Canada cũng đã có động thái tương tự để phản đối hoạt động quân sự của Nga ở Crimea.

Cùng lúc, BBC cho đăng tấm ảnh cho thấy binh sĩ Nga đang đào chiến hào gần khu vực biên giới Nga - Crimea.

22 giờ: Lực lượng bảo vệ bờ biển Ukraineđã rút hết tàu thuyền ra khỏi hai bến cảng ở Crimea đến một căn cứ khác thuộc Biển Đen, theo Reuters.

BBC dẫn thông báo từ Channel One, một đài truyền hình hàng đầu của Nga, Channel One, cho hay, đài này đã hủy phát sóng buổi lễ trao giải Oscar dự kiến diễn ra vào rạng sáng mai, ngày 3.3 (giờ Việt Nam). 

21 giờ 55: Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) chuẩn bị họp khẩn cấp tại Vienna (Áo) để thảo luận về tình hình ở Ukraine. Dự kiến, đại diện từ 57 quốc gia thành viên sẽ tham dự.

Cùng lúc, Ngoại trưởng Anh William Hague đang trên đường đến thủ đô Kiev để hội đàm với chính phủ Ukraine, theo BBC.

21 giờ 45: Giáo Hoàng Francis kếu gọi các bên liên quan cùng ngồi lại để tìm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

 

21 giờ 30: Phóng viên BBC cho biết đã có tới 4 tàu hải quân Nga tiến vào cảng Sevastopol chỉ trong một giờ qua.

 

21 giờ 25: Ông Kerry cảnh báo Nga có thể mất vị trí của mình trong nhóm G8 vì việc triển khai của quân đội ở Ukraine.

 

21 giờ 20: Trên chương trình truyền hình CBS Face the Nation, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry mỉa mai Nga đang có hành vi "giống như thời trang ở thế kỷ 19", xâm lược nước khác chỉ bằng những nguyên nhân vu cáo".

 

21 giờ 15: Hơn 1.500 cựu chiến binh của chiến dịch quân sự của Liên Xô tại Afghanistan (1979-1989) đã đến Crimea từ Nga, hãng tin Interfax đưa tin.

 

Lãnh đạo của họ, ông Frants Klintsevich, cho biết nhóm cựu chiến binh này đến Crimea với "tinh thần thiện chí". 

 

21 giờ 05: Quân đội biên phòng Ukraine cho biết tình hình biên giới ổn định trên tất cả các khu vực biên giới, trừ bán đảo Crimea, theo Reuters.

 

21 giờ: Ít nhất 50 người bị bắt giữ tại Moscow vì biểu tình chống lại quyết định gửi quân sang Ukraine. Ông Putin cho rằng, Nga có quyền bảo vệ lợi ích của mình ở Crimea, theo CNN.

 

Trước đó, trong một cuộc điện đàm hiếm hoi giữa 2 nhà đồng cấp Nga - Mỹ kể từ sau Chiến tranh lạnh, ông Putin đã chỉ trích ông Obama ủng hộ chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

 

20 giờ 55: Tàu Hải quân Nga thuộc Hạm đội Biển Đen đang tuần tra quanh khu vực cảng Sevastopol. Trong khi đó, Paralympic Sochi 2014 vẫn tiếp tục diễn ra ở Nga như thể chưa có gì xảy ra, theo BBC.

 

20 giờ 50: Phóng viên BBC cho biết đã nhìn thấy lính Nga tại bán đảo Crimea. Theo BBC, các binh sĩ này tỏ ra rất có kỷ luật.

 

20 giờ 40: Anh tuyên bố rút ra khỏi các sự kiện chuẩn bị cho Hội nghị G8 dự kiến tổ chức ở Sochi, nhằm phản đối hành động can thiệp quân sự của Nga vào Ukraine, theo BBC

 

20 giờ 30: Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk của Ukraine cảnh báo Ukraine đang đứng trên trên "bờ vực của thảm họa" đồng thời cáo buộc người hàng xóm Nga tuyên bố chiến tranh. 

 

20 giờ:  NATO tuyên bố, hành động của Nga đe doạ hoà bình và an ninh châu Âu. Trong khi đó, hàng ngàn người vẫn đang tập trung ở quảng trường trung tâm Kiev

 

19 giờ 30: Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Ukraine.

 

19 giờ: "Những gì Nga đang làm bây giờ ở Ukraine đã vi phạm các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc," Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen lên án.

 

18 giờ 30: Người giàu nhất Ukraine, ông Rinat Akhmetov, cho biết công ty SCM của ông "sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ sự thống nhất của Ukraine" .

 

Trong một tuyên bố đăng trên trang web của công ty, ông Akhmetov cảnh báo rằng "tương lai của Ukraine đang bị đe dọa" và kêu gọi một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng. Ông Akhmetov là một cựu đồng minh quan trọng của Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych.

 

18 giờ: Ukraine đã ban bố lệnh tổng động viên, sau quyết định của Nga để cho phép triển khai quân đội tại bán đảo Crimea. Ông Andriy Parubiy, Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc phòng của Ukraine, cho biết các lực lượng vũ trang nước này sẽ được đặt trong tình trạng "sẵn sàng chiến đấu".

 

17 giờ 30: Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Andrii Deshchytsia cho biết đã cố gắng liên lạc với người đồng cấp Nga , Sergei Lavrov, trong 3 ngày qua, nhưng không được, theo BBC.

 

17  giờ 15: Các căn cứ quân sự ở Crimea đã đóng cửa. Toàn bộ binh lính Ukraine ở đây đã giao trả vũ khí, nhường quyền tiếp quản cho "lực lượng tự vệ" Crimea.

 

17 giờ 10: Theo AP, một đoàn xe chở hàng trăm binh sỹ Nga từ Hạm đội Biển Đen (thành phố Sevastopol) trên 12 xe quân sự đang hướng tới thủ phủ Simferopol, Crimea. Không khí căng thẳng bao trùm lãnh thổ Crimea.

 

17 giờ: NATO chuẩn bị họp khẩn cấp về tình hình căng thẳng ở Ukraine. 

20 nhận xét :

  1. Thôi, hãy để cho Crimea trở về nhập lại với Nga. Năm 1954 ông Nikita Sergeyevich Khrushchyov (người Ukraine, lúc đó là bí thư thứ nhất ĐCS Liên Xô, chủ tịch HĐBT) đã tách Crimea nhập vào Ukraine cũng giống như ta nhập tách tỉnh bây giờ. Lẽ ra sau khi Liên Xô tan rã thì để cho Crimea trở về với Nga thì đúng hơn. Đa số dân Crimea là người Nga, đừng để người Nga phải mồ côi trên đất của mình.
    Sao chỗ nào có biến động là Mỹ lại nói họ có quyền lợi ở đó thế nhỉ?
    Nền dân chủ phương Tây thì nên hướng tới. Nhưng luôn luôn phải cảnh giác với ông cảnh sát quốc tế này. Bao nhiêu nước đã điêu đứng sau khi Mỹ can thiệp vào nội bộ rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ra bảo thằng Tàu trả lại Hoàng Sa cho Việt Nam đi,đừng để nó đuổi tàu,đánh đập ngư dân Việt Nam nữa...Cần phải cảnh giác với cái thằng bạn 16 chữ vàng,4 tốt hàng xóm nhà mình bạn nhé,nước Việt mình đã và đang điêu đứng vì nó phá hoại đủ trò đủ kiểu kia kìa!

      Xóa
    2. 23:02 nè!!! nẩu là dân Tầu hả!? một kẻ chưa thuộc lịch sử mà bày đặt bàn chính trị!?

      Xóa
    3. Tôi tôn trọng ý kiến của bạn , nhưng tôi không cùng quan điểm với bạn được , tôi khác .

      Xóa
    4. Hai vợ chồng lấy nhau, một hôm hai người giận nhau nhưng anh chồng "thèm" quá, thay vì làm lành anh ta lại lấy "vũ lực" để đạt mục tiêu, cái đó các nước văn minh trên thế giới bây giờ gọi là hiếp dâm đấy. Phần đất Crimea của Ukraine cũng vậy, Nga muốn gì thì phải thương thảo chứ dùng quân sự là sai, ngược với luật lệ quốc tế, với những gì mình đã ky kết. TV

      Xóa
    5. Nga có tranh chấp lãnh thổ với ukraina đâu , mà bạn nói vậy ? chẳng qua đây là có một người nga đang sống trên một phần lãnh thổ của ukraina . cũng xin nói thêm là có nhiều người ukraina sống ở vùng này họ nói tiếng nga .vì thế họ cũng thân nga .thực ra nga chỉ muốn nước ukraina lệ thuộc và chịu sự chi phối ảnh hưởng quả nước nga mà thôi .

      Xóa
  2. Nhìn vào bảng tham vọng của Putin thì biết liền! từ thằng lính KGB nhảy tót lên làm tổng thống! làm xong rồi thì lại xuống làm thủ tướng! khi làm thủ tướng thì chỉnh sửa hiến pháp để cho nhiệm kỳ tổng thống dài ra! rồi lại nhảy tót lên làm lại tổng thống!?
    Chỉ những kẻ...mù mới không nhìn ra được thôi!?!?!?
    Đế quốc Nga bây giờ không khác đế quốc Nga ở thế kỷ 18 là bao nhiêu đâu!? Vẫn kiểu mẫu của:ĐẠI CÔNG QUỐC MOSKVA!
    Việt Nam ta nhìn đó mà lo ứng xử với bọn Tầu!?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một kiểu độc tài mới thôi mà bạn,tham quyền cố vị,bất chấp tất cả để cầm quyền! Rồi cũng sẽ bị nhân dân lật đổ và nguyền rủa muôn đời!

      Xóa
    2. Đều là đế quốc , giống Tàu cả thôi .

      Xóa
    3. Phải hỏi người dân Nga, ta người VN làm sao hiểu được người Nga cần một lãnh đạo như thế nào? Putin hay bất kỳ ai được dân bầu lên một cách dân chủ thì đó là lựa chọn của số đông. Mỹ không thích, Tây không thích nhưng dân Nga họ thích, họ đâu có ăn mày Mỹ - Tây mà bắt họ phải nghe theo Mỹ -Tây. Người đứng đầu một quốc gia phải mạnh mẽ, quyết đoán. Nếu cứ lú lẫn như xứ ta thì Nga bị phương Tây nuốt chửng từ lâu rồi.
      Các nhà chính trị sa - lông/ Làm sao biết được công nông đói nghèo?/ Ai gieo, ai gặt, ai theo/ Ai trèo lên mả rước voi về giày/

      Xóa
  3. Crimea hiện hưởng qui chế tự trị rất rộng rãi gần như độc lập chỉ có điều nó thuộc lãnh thổ của Ucraine. Putin không buông Crimea được và Thượng Viện Nga ủng hộ ông ta . Ông ta sợ Ucraina ngả hẳn về phương Tây sẽ đâm ngay vào cạnh sườn Nga. Nga sẽ bị bao vây như TQ ở châu Á .
    Phương Tây vốn ngại Nga trở thành cường quốc đối nghịch với mình như thời Liên Xô . Phương Tây luôn muốn kềm chế Nga như Napoleon , Hitler từng đánh Nga , nhưng chỉ hao binh tổn tướng trước đạo quân Mùa Đông của Nga. Nga có chiếm lại Crimea rồi cũng bị Phương Tây phá làm cho Nga chẳng khi nào yên ổn. Mai mốt họ xúi Siberia nổi loạn , đòi độc lập cho mà xem .

    Trả lờiXóa
  4. Dù chưa phải là cái giá đắt nhất, nhưng cái hiện nay Nga đang phải đối diện là sẽ mất vĩnh viễn phía Tây-Nam cùng hạm đội Biển Đen, và như thế thì nước Nga chỉ còn là cái bánh khi nào cần ăn thì xẻo. Nước Nga cũng chả có lựa chọn nào khác.

    Trả lờiXóa
  5. Ông Putin đã mất thăng bằng và quẫn trí khi ủng hộ một kẻ thất sủng như Viktor Yanukovych . và kiếm cớ can thiệp thô bạo vào ucraina , dù chỉ trước đây không lâu họ còn là anh em một nhà ( Liên bang xô Viết ) .
    Nếu tính toán sâu hơn , ông vừa được lòng dân ucraina , vừa được lòng thế giới . Đó là cách thẳng tay loại bỏ kẻ độc tài tham lam này . ( Người Mỹ đã từng ngầm làm điều này với Mubarak , anh em họ Ngô , khi họ không còn được lòng dân )
    Gây chiến thì dễ nhưng để kết thúc nó sẽ rất khó . Nga có thể sẽ dành được Crime nhưng trong tương lai , họ sẽ mất rất nhiều , từ chính trong nước , và bị cô lập trên thế giới .

    Cảm ơn TS Nguyễn Xuân Diện đã miệt mài tổng hợp tin tức . Chúc TS mạnh khỏe , bình an .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  6. Các bác nhớ rõ: Crimea từng là một phần đất của Liên bang Nga, thế nên họ thu về. Hết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Crimea của Nga? Phải rồi (!) Từ khi Nga... xâm lược nó ở thế kỷ 18!

      Xóa
    2. Bạn nhầm rồi . Việc thay đổi chính phủ ở ucraina là việc nội bộ nước họ , sao tự nhiên Nga kiếm cớ để chiếm lại Crime . Đó là ký do rất xoàng và lộ liễu .

      Xóa
    3. Nga coi như mất căn cứ hài quân ở Syria. Nay sẽ "phát khùng" nếu mất quân cảng Sebastofol trên đất... Ukraina! Vậy là chơi bài cùn!
      Danh chánh ngôn thuận thì Crimea là của Ucraina Bạn nào nói của Nga cũng (xin lỗi) giống giọng DLV.

      Xóa
    4. Này còm 12:56! biết thì thưa thốt! không biết thì dựa cột mà nghe!? không hiểu biết mà nói lung tung lăng tăng!!! cho họ cười vào cái...dốt của mình!?

      Xóa
  7. Thật lạ lùng có nhiều người ở đây ủng hộ Nga kéo quân vào Ucraina?! Không biết thái độ của họ đối với cuộc chiến TQ-VN 1979 ra sao?

    Trả lờiXóa
  8. Nga nói đưa quân vào Ucraine để bảo vệ người Nga? Nếu Trung Quốc cũng nói đưa quân vào Việt Nam để bảo vệ Hoa Kiều, có nghe nổi không?!

    Trả lờiXóa