Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

HOAN NGHÊNH PHILIPPINES RỦ VIỆT NAM VÀ MALAYSIA KIỆN TRUNG QUỐC !


Philippines mời Việt Nam và Malaysia cùng kiện Trung Quốc về Biển Đông

Trọng Nghĩa (RFI)
Trên nguyên tắc, ngày 30/03/2014 là hạn chót để Philippines đệ trình trước Tòa án Trọng tài Liên Hiệp Quốc các luận chứng pháp lý và bằng chứng trong vụ kiện đường lưỡi bò Trung Quốc trên Biển Đông.
Vào hôm qua, 27/02/2014, Trưởng nhóm luật gia của Philippines đã đích danh kêu gọi Việt Nam và Malaysia cùng với một số nước có tranh chấp khác góp sức với Philippines trong vụ kiện các đòi hỏi chủ quyền rộng khắp củaTrung Quốc tại Biển Đông.
Nhân một diễn đàn về tranh chấp Biển Đông tổ chức tại Manila, Trưởng nhóm luật sư của Philippines, ông Francis Jardeleza thẩm định rằng Malaysia, Việt Nam và hai nước khác có thể cùng với Philippines tham gia vụ kiện chống lại Trung Quốc, hoặc nộp những đơn kiện riêng. Đối với người đứng đầu các luật sư Philippines, chỉ có trên đấu trường pháp lý quốc tế mà các nước nhỏ mới có cơ hội để bảo vệ lãnh thổ của mình một cách hòa bình, chống lại siêu cường châu Á là Trung Quốc.
Xin nhắc lại là trong một động thái được xem là táo bạo, vào tháng Giêng năm 2013, Philippines chính thức đưa vụ tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc tại Biển Đông ra trước Tòa án Trọng tài Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. Vụ kiện được khởi động vài tháng sau khi Bắc Kinh dùng sức mạnh mặc nhiên chiếm bãi Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines nhưng bị Trung Quốc đòi chủ quyền.
Philippines yêu cầu Tòa án Trọng tài phán xét về đòi hỏi chủ quyền rộng lớn của Trung Quốc trên khoảng 80 phần trăm diện tích Biển Đông, dựa theo tấm bản đồ hình lưỡi bò do chính Trung Quốc vẽ ra. Bắc Kinh dĩ nhiên đã không chấp nhận vụ kiện, nhưng các thủ tục tố tụng vẫn được tiến hành, đúng theo luật lệ quốc tế.
Đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Trung Quốc trên Biển Đông không chỉ phương hại cho Philippines mà còn đụng chạm đến cả Việt Nam, Malaysia, Brunei. Thậm chí một phần lãnh hải của Indonesia vùng Natuna cũng bị đường lưỡi bò của Trung Quốc gặm nhắm.
Phát biểu với các phóng viên báo chí, ông Jardeleza thừa nhận rằng ông không biết là Bộ Ngoại giao Philippines đã có chính thức mời Việt Nam và Malaysia cùng tham gia vụ kiện hay không, nhưng bản thân ông và Bộ Ngoại giao Philippines đều hết sức hoan nghênh việc hai láng giềng thân hữu này cùng tiến bước với Philippines.
Về phần mình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez không xác nhận hay phủ nhận việc mời Malaysia và Việt Nam tham gia vụ kiện Trung Quốc. Khi được hỏi, ông Hernandez chỉ nói rằng : « Các nước sẽ có quyết định trên vấn đề này tùy theo quyền lợi của quốc gia họ, và Philippines sẽ tôn trọng mọi quyết định của họ ».
Khi được hỏi về tác động khi được Việt Nam và Malaysia cùng tham gia vào vụ kiện, ông Jardeleza xác nhận rằng việc đó sẽ « rất hữu ích » Đối với ông, « không phải là tai họa nếu hai nước này vắng mặt, nhưng nếu có thêm bạn bè cùng đi kiện với mình thì điều đó sẽ hữu ích ».
Đây là lần đầu tiên mà vị Luật sư trưởng của Philippines công khai nói đến vụ kiện đường lưỡi bò Trung Quốc. Cho đến nay, chỉ một mình Philippines là dám kiện Trung Quốc. Theo Bộ Ngoại giao Philippines, Việt Nam, qua lời Ngoại trưởng Phạm Bình Minh, từng lên tiếng ủng hộ vụ kiện này vào tháng 08/2013.
Mới đây, Manila đã được hậu thuẫn công khai của các quan chức đầu ngành ngoại giao Mỹ như Ngoại trưởng Kerry hay Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách châu Á Thái Bình Dương Daniel Russel.

Nguồn: RFI Việt ngữ.  

14 nhận xét :

  1. Không đâu bạn Philippine ơi, bạn cứ đi làm một mình đi nhá ! "Trung Quốc là anh, Việt Nam là em. Ngày xưa Lý Thường Kiệt cho quân đánh tan quân của ông anh như vậy là hỗn" (lời của một Đại sư thầy, http://www.youtube.com/watch?v=wnynibi4nkQ ), bây giờ Việt Nam chúng tôi hối hận lắm, sẽ quyết giữ gìn 16 chữ vàng và 4 cái tốt mà ông anh ban tặng. Mà dù Trung Quốc có lấy hết đất đai, biển trời của Việt Nam thì Đảng quang vinh của Việt Nam cũng "chín bỏ làm mười", không chấp đâu, anh em mà !

    Trả lờiXóa
  2. Có cho vàng củng chả dám ,Philippine rủ không đúng đối tượng rồi ,đc thân thương 16 chử vàng khè còn chình ình ra đó ,bố bảo dám thò vào mà kiện ,nghe như chuyện tây du ,xin hảy quen em đi bác Phi ạ

    Trả lờiXóa
  3. Mối liên kết của ASEAN là mối liên kết lỏng lẻo,thậm chí cả về kinh tế;Trung Quốc đã thấy và lợi dụng rất thành công,xem cách phản ứng của toàn khối mỗi khi từng quốc gia thành viên có những va chạm với TQ trong thời gian gần đây là rõ.Với VN lại là chuyện còn tế nhị hơn các nước khác,có lẽ quan chức Philippin này còn mang tư tưởng quốc tế đoàn kết nên mới đề nghị như vậy,nếu ông ta thấy cảnh CA đàn áp những người biểu tình chống TQ,ông ta sẽ không bao giờ có suy nghĩ viễn vông như vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Quân đội 2 nước vừa ký bảo mật đường biên giới rồi, các bạn rủ chậm quá? Còn 4 điều tốt và 16 chữ vàng nó ngáng miệng cơ? Việt Nam mồm bé bị nghẹn còn bên kia mồm rộng, họ vẫn hò hét làm bậy?

    Trả lờiXóa
  5. Lãnh đạo Philippine tính phân hóa huynh đệ 4 tốt 16 chữ vàng, nhưng không được đâu nhé. VN chúng tôi không bao giờ 2 lòng đâu, rất kiên định anh em có nhau huynh đệ như thủ túc thì làm sao kiện nhau chi. Hơn nữa, Trung Quốc đâu có xâm chiếm biển đông nào của VN đâu, chỉ là một số phần tử phản động lợi dụng cơ hội rồi biểu tình nói xấu anh bạn vàng của VN đã bị dẹp tan rồi mà. Tình thâm hai nước bang giao hữu hão như ngày nào, không có chi không có chi. Cám ơn các nhà lãnh đạo Philippine nhiều.

    Trả lờiXóa
  6. Philippin mà đi rủ một bạn thỏ để cùng đi kiện con cáo thì thật là sai lầm. Thỏ chỉ sợ rồi chạy tới chạy lui mãi Philippine cũng sợ theo mà xin rút đơn kiện chứ chẳng được tích sự gì đâu.

    Trả lờiXóa
  7. Rủ ai không rủ, đi rủ Việt nam!!!!

    Trả lờiXóa
  8. Âu cũng là số trời, ngày xưa tổng thống Arroyio của Philipin đã chơi quả lẻ ở biển đông nên nhận viện trợ ưu đãi của tầu khựa mấy tỷ US, đẩy VN vào thế lẻ loi phải nhượng bộ theo, bây giờ thì VN nằm trong lồng son gác tía.... cũng khó mà ra???

    Trả lờiXóa
  9. VN không làm thế đâu. Đồng chí mà

    Trả lờiXóa
  10. Đảng và Chính Phủ nhà nước VIỆT NAM hãy thực hiện theo nguyện vọng của nhân dân VIỆT NAM cùng với philippin kiện TRUNG QUỐC về việc TRUNG QUỐC xâm lấn chủ quyền biển đảo của NƯỚC TA.

    Trả lờiXóa
  11. Rủ anh hèn , tính khí khiếp nhược, chưa đái đã rụt vòi , thấy nó ( thằng Tầu ) hắt hơi đã co rúm lại ... thì rủ làm gì cho phí nhời , hỡi ông bạn Phi lip !

    Trả lờiXóa
  12. Các commets của các Bác trong thế giới fb, thế mới biết nhà nước "ăn ở với dân " ra sao!? xem lại đi niềm tin và sự thất vọng gần như 100% mất rồi. Đành rằng phải NGOẠI GIAO với TQ,phải QUAN HỆ với TQ, nhưng quan HỆ thế nào để dân tin, ai cũng cho 16 chữ vàng và 4 tốt là dẻ rách chứ mật thiết gì...Buồn lắm thay.

    Trả lờiXóa
  13. Hai đảng hai nhà nước anh em mà kiện nhau thì koi sao được hả bác phi ?

    Trả lờiXóa
  14. Là anh em, láng giềng, bạn tốt thì khó kiện cáo nhau lắm, thi thoảng máu lên thì choảng nhau thôi, lý do là thằng em bắt nạt anh lên mới dạy cho bài học, khốn lỗi thằng anh hàng ngày tìm cách lừa phỉnh và dọa nạt rồi lấn át thằng em, hàng xóm thấy cũng bực vì em nhu nhược quá?

    Trả lờiXóa