Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

NHÀ BÁO PHẠM CHÍ DŨNG TỪ BỎ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Tâm thư từ bỏ đảng của Nhà báo Phạm Chí Dũng

05-12-2013

Nhà báo Phạm Chí Dũng, cây bút bình luận sắc bén đồng thời là tiến sĩ kinh tế, hôm nay 05/11/2013 vừa viết lá tâm thư chính thức từ bỏ đảng Cộng sản Việt Nam. Thụy My xin giới thiệu với bạn đọc ở đây:

 

TÂM THƯ TỪ BỎ ĐẢNG

Thành phố Hồ Chí Minh ngày 5 tháng 12 năm 2013
.
Tôi là nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng, đảng viên từ năm 1993, viết tâm thư này nhằm khẳng định một quyết định khó khăn trong đời mình:

Tôi chính thức từ bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Xuất thân trong một gia đình có truyền thống cách mạng, được đào tạo từ môi trường quân đội và nhiều năm công tác trong hệ thống chính quyền, đảng cùng nhiệm vụ bảo vệ an ninh, tôi đã từng tràn đầy nhiệt huyết đóng góp cho một đất nước xã hội chủ nghĩa công bằng và bác ái. Với trách nhiệm của một đảng viên, tôi đã chưa từng tham nhũng hoặc bị sa đọa lối sống.

Song tất cả những gì mà Đảng Cộng sản thể hiện vai trò “lãnh đạo toàn diện” trong ít nhất một phần tư thế kỷ qua đã khiến cho tôi, cũng như nhiều đảng viên khác, đi từ thất vọng đến tuyệt vọng về lý trí lẫn tình cảm.

Kết quả của cơ chế “lãnh đạo toàn diện” của Đảng Cộng sản, mà thực chất là tư tưởng một đảng cố hữu, chính là nguồn cơn sâu xa và nguồn dẫn trực tiếp khiến cho xã hội Việt Nam rơi vào tình trạng không thể khác hơn là thảm cảnh như ngày hôm nay.

Chưa bao giờ tham nhũng lại trở thành một quốc nạn ngập ngụa từ cấp trung ương đến tận cơ sở, từ trắng trợn đến vô liêm sỉ và dã man đến thế. Chưa bao giờ các nhóm lợi ích kinh tế và nhóm thân hữu chính trị, cũng như sự cấu kết giữa hai nhóm này lại biện chứng và sâu đậm đến mức bất chấp dân tình đến như vậy. Cũng chưa bao giờ hố phân hóa giàu nghèo trong xã hội ta lại thê thiết và tàn nhẫn như hiện thời.

Những độc đoán về chính trị đã tất yếu dẫn đến hậu quả nạn độc quyền, đặc quyền và đặc lợi, trục lợi. Hậu quả ấy đã đẩy nền kinh tế vào thế vong tồn và cạn kiệt hầu hết các nguồn tài nguyên của đất nước. Cuộc trục lợi không thương tiếc đó đã, đang và sẽ dồn ép hậu quả khủng khiếp của nó lên đầu 90 triệu người dân Việt và toàn bộ lực lượng vũ trang.

Chính vào lúc này, nền kinh tế Việt Nam đang đặt một chân vào vực thẳm khủng hoảng, và chỉ cần thêm ít năm nữa thôi, cơn ung hoại sẽ lan ra toàn thân để không thể một liều thuốc đặc trị nào còn tác dụng.

Ung hoại kinh tế lại đang phá nát cơ thể đạo đức xã hội. Xã hội suy đồi toàn diện. Chưa bao giờ đạo lý và văn hóa người Việt, dân tộc Việt lại trở nên thảm thương và bĩ cực như giờ đây. Tình người và mối dây ràng buộc lỏng lẻo còn lại giữa con người với nhau luôn và sẽ phải đối mặt với nguy cơ cắn xé lẫn nhau.

Ai và cơ chế nào đã gây ra thảm cảnh không thể cứu vãn như thế? Trong tâm trạng tuyệt vọng của một đảng viên, những người như tôi đã phải nhận chân rằng điều được xem là sự “lãnh đạo toàn diện” của Đảng Cộng sản đã thất bại, thất bại một cách cố ý và quá cay đắng. Không những không hướng đến tinh thần công bằng và bác ái, làm tròn nghĩa vụ một nhà nước “của dân, do dân và vì dân”, Đảng Cộng sản hiện thời chỉ còn mang bóng hình và hơi thở của các nhóm lợi ích.

Lời thề trung thành với Đảng Cộng sản của tôi đã bị thực tế đau đớn thẳng thừng phủ nhận.

Đảng và những người như tôi, tất cả đều sinh ra từ nhân dân và vì nhân dân. Nhưng một khi Đảng đã không còn đại diện cho quyền lợi của đại đa số người dân, vì sao chúng tôi phải tiếp tục trung thành với Đảng?

Có sinh có diệt, những người lãnh đạo Đảng Cộng sản ắt phải thấy quy luật trời đất đó đang ứng nghiệm vào chính họ. Bởi thái độ vô cảm, vô trách nhiệm và tư tưởng tư hữu bất chấp dân sinh, rất nhiều đảng viên cao cấp đã đẩy xã hội vào tâm thế phản lại ý nghĩa thiêng liêng của Tổ quốc.

Đã đến lúc những người như tôi cần nhận chân rằng vai trò của Đảng Cộng sản không phải là vĩnh viễn. Cũng không thể gìn giữ lòng trung thành tuyệt đối với một lý tưởng chỉ còn là câu chữ cửa miệng.

Không nhằm mục đích chống Đảng, tôi thành tâm cho rằng thái độ từ bỏ Đảng Cộng sản là một trong những con đường ngắn nhất để gần gũi hơn với nhân dân và quyền lợi người nghèo.

Trong tận cùng tâm thức, một công dân tốt có ý nghĩa hơn nhiều so với một đảng viên tồi.

Nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng
Địa chỉ: 298/4 Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 1, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
ĐT: 01235459338

       ĐƠN XIN RA ĐẢNG

Kính gửi:     Đảng ủy Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM
Tôi là Phạm Chí Dũng, đảng viên từ năm 1993, hiện công tác và sinh hoạt đảng tại Viện Nghiên cứu phát triển, trực thuộc Ủy ban nhân dân TP.HCM.
Tôi làm đơn này đề nghị Đảng ủy Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM hướng dẫn thủ tục và giải quyết cho tôi được ra khỏi Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lý do: Tôi tự nhận thấy Đảng Cộng sản không còn đại diện và phục vụ cho quyền lợi của đại đa số nhân dân, và điều đó đi ngược với tôn chỉ mục tiêu ban đầu của Đảng cùng lời thề của tôi khi vào Đảng. Do vậy tôi không còn phù hợp với vai trò và nghĩa vụ một đảng viên trong Đảng Cộng sản.
Trân trọng.
Ngày 5 tháng 12 năm 2013
Người làm đơn
Phạm Chí Dũng

35 nhận xét :

  1. Đảng đã lại mất đi một người Trung Thực nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Rất nhiều người đã lặng lẽ bỏ đảng cs VN bằng cách không nạp giấy sinh hoạt sau khi về nghỉ hưu vì không thể dối trá với lương tâm mãi được.

    Trả lờiXóa
  3. Khỏi xin xỏ gì anh ơi. Cứ "Giấy báo từ bỏ đảng tịch" là được rồi. Cám ơn anh.

    Trả lờiXóa
  4. Tấm gương sáng để những Đảng viên nhìn vào và soi lại mình.

    Trả lờiXóa
  5. Chúng ta hãy ra khỏi đảng cơ hội đang đến - để thành lập một Đảng mới thực sự của nhân dân - hãy tập hợp lại bà con ơi , vận nước đang đến
    Chúng ta cần lập một danh sách những ai xin ra khỏi đảng và ký tên , công bố rộng rãi , các cựu đảng viên sẽ là nòng cốt , thành lập Đảng mới

    Trả lờiXóa
  6. Cầu chúc ông thành công và nhiều hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
  7. Hiệu ứng sụp đổ domino!

    Trả lờiXóa
  8. Với tình hình thực tế đen tối toàn diện này , người nọ nối tiếp người kia bỏ đảng , đảng khi đó sẽ mất hết , và muốn thay đổi cũng đã là quá muộn .

    Trả lờiXóa
  9. Còn anh DIỆN bao giờ mới ra khỏi đảng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi thích câu hỏi nầy.

      Xóa
    2. Thật thú vị trước câu hỏi của các bác!
      Đây là câu hỏi mà Nguyễn Xuân Diện đã nhận được rất nhiều. Nhưng rất tiếc là NXD không tham gia sự kiện này được vì NXD KHÔNG PHẢI LÀ ĐẢNG VIÊN ĐẢNG CSVN!

      Trân trọng
      Tễu

      Xóa
    3. Hihi.. Muathuhanoi cũng đoán từ lâu rồi là Tễu "chưa được" vào đảng, bạn của dân vào ngồi salon với mấy "quan phụ mẫu" chịu làm sao được, hihi!

      Xóa
    4. Anh Diện còn phân vân ở cái sổ hưu.

      Xóa
  10. Phạm Chí Dũng ơi

    Anh từ bỏ đảng hay làm đơn xin ra khỏi đảng ?
    Hai cái khác nhau, sao lại không dứt khoái một lập trường?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dũng làm đơn ra khỏi đảng là đúng, vì khi gia nhập đảng cũng phải làm đơn. Người có văn hóa thì xử sự như vậy là phải. Đảng bây giờ là của giới chóp bu trung ương và địa phương, không phải của đa số đảng viên, càng không phải của dân. Trong quá khứ, đảng có công và cũng có sai lầm. Nay thì không có công, nói sai lầm cũng không đúng, vì sai lầm thường xuất phát từ nhận thức không đúng nên làm sai. Bây giờ là cố ý làm bậy, cố ý tham quyền để tham nhũng, kéo bè kéo cánh đục khóet tài sản của nhân dân, nhưng lại núp bóng những giá trị nhân văn nhằm lừa dối nhân dân. Cứ như ông Hùng nói ở QH thì biêt là điêu toa đến mức nào rồi. nói dối đến độ trơ chẽn.

      Xóa
  11. Tễu thật hóm hỉnh. Phải là tuổi khỉ mới đúng

    Trả lờiXóa
  12. Ôi cuộc đời!bao năm đi theo đảng bây giờ lại thế này đây......?

    Trả lờiXóa
  13. Nào các bạn trẻ . Chúng ta hãy "Sống như anh"

    Trả lờiXóa
  14. Phạm Chí Dũng viết đơn xin?
    Có xin thì phải có cho hoặc không cho?
    Nếu không cho thì Phạm Chí Dũng làm gì?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng là tổ chức của một nhóm người có chung lý tưởng, tư duy và hành động để thực thi các mục tiêu chung của họ đề ra. Vì vậy khi đảng viên gia nhập đảng đó không còn có chung lý tưởng, tư duy và hành động với nhóm người đó thì ra khỏi cái đảng đó thôi. Chẳng đảng nào không cho cả. Đây là điều bình thường.

      Xóa
  15. Khoảng 70% những người làm công tác khoa học khi về hưu đã không sinh hoạt đảng nữa rồi. Họ đã lặng lẽ bỏ đảng từ những năm 90 kia.

    Trả lờiXóa
  16. Một cây viết cừ khôi như Phạm Chí Dũng mà cũng phải XIN ư?
    Tôi nghĩ đó chỉ là lối mòn chúng ta quen đi thôi. Muốn sửa cũng khó thật.
    trong tâm thư thì PCD viết:" Không nhằm mục đích chống Đảng".
    Phạm Chí Dũng còn quá sợ đảng cs.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bất kỳ tổ chức đảng phái nào cũng có các qui định của nó nên việc xin vào hay ra khỏi đảng của đảng viên là theo qui định của cái tổ chức đó chứ vấn đề không phải sợ hay không sợ.

      Hành động như PCD là đúng và đàng hoàng.

      Xóa
    2. Bản thân tôi rất trân trọng lớp đảng viên thuộc thế hệ ông, cha tôi . Có lẽ PCD cũng vậy .Nên anh mới "xin" .

      Xóa
  17. Ủng hộ tuyệt đối với quyết định sáng suốt của bạn Dũng.

    Trả lờiXóa
  18. Tuần tới tôi cũng sẽ làm đơn ra khỏi cái đảng này để nộp cho chi bộ nơi tôi sinh hoạt và trở thành công dân VN. Tôi thề sẽ hành động đúng lương tri của công dân Bác Hồ.

    Trả lờiXóa
  19. Cuối cùng chỉ còn lại bọn cơ hội,nhóm lợi ích nữa mà thôi

    Trả lờiXóa
  20. Hoan hô Bác Dũng , Bác Đằng
    Rút ra cái xoẹt , nhiều thằng thất kinh

    Trả lờiXóa
  21. Hoan hô việc RA KHỎI ĐẢNG đúng đắn, văn minh của Nhà báo Phạm Chí Dũng!
    Hy vọng hành động của ông cùng những bài viết sắc sảo sẽ thức tỉnh nhiều đảng viên còn u mê tăm tối dờ dẫm trên con đường dài mịt mù... "CHO ĐẾN HẾT THẾ KỶ NÀY KHÔNG BIÉT ĐÃ CÓ CNXH Ở VN HAY CHƯA" (!!!)

    Trả lờiXóa
  22. TS PHẠM CHÍ DŨNG thật TUYỆT VỜI SÁNG SUỐT

    Trả lờiXóa
  23. Tôi mong những ông như Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên., nguyên Bộ trưởng Nguyễn Đình Lộc.., những người ít nhiều có tư tưởng vì dân chủ cũng bỏ đảng mau mau

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong muốn của bạn cũng là mong muốn của chúng tôi! Và đó là mong muốn rất cần thiết trong lúc này!!

      Xóa
  24. Bỏ Đảng mà không công khai là một việc làm không chính nhân. Khi vào Đảng mà mình cho là một hành động sáng suốt thì khi quyết định từ bỏ Đảng mình cũng nên làm một hành động đường hoàng cho đúng nghĩa.

    Trả lờiXóa
  25. Ông chú tôi, lão thành cách mạng, đại tá quân đội nghỉ hưu ở thủ đô, tuổi già ông về quê vui thú điền viên, gần họ tộc, anh em, con cháu và ông đã bỏ đảng hơn 20 năm nay( không tham gia sinh hoạt, không đóng đảng phí thế là bỏ hẳn ) bác họ tôi thương binh cũng bộ đội nghỉ hưu, bỏ đảng đã 20 năm.Tôi bộ đội xuất ngũ về địa phương tham gia công tác chính quyền, sau cũng đã bỏ đảng, bỏ công tác hơn 16 năm nay ( sản xuất phát triển kinh tế tư nhân), còn rất rất nhiều bạn bè, cũng như hàng xóm của tôi đã và sẽ cũng bỏ đảng ( chúng tôi tự nhận thấy Đảng Cộng sản không còn đại diện và phục vụ cho quyền lợi của đại đa số nhân dân, và điều đó đi ngược với tôn chỉ mục tiêu ban đầu của Đảng cùng lời thề của chúng tôi khi vào Đảng).

    Trả lờiXóa
  26. Tôi kêu gọi 72 nhân sĩ trí thức và những người tham gia hưởng ứng "kiến nghị 72" nếu ai là Đảng viên hãy như Bác Đằng, anh Dũng bỏ ĐCS nhé! Tôi là giáo viên không có Đảng đã ký tên hưởng ứng "kiến nghị 72" đang bị chúng nó bố ráp và hăm đình chỉ công tác vì tôi không viết bản tự kiểm điểm đây. Các tỉnh của các Bác có như nơi tôi công tác không nhỉ? Thật buồn cười!

    Trả lờiXóa