Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

10 SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA VIỆT NAM NĂM 2013 DO BAUXITE BẦU CHỌN


Mười sự kiện nổi bật về chính trị - xã hội của Việt Nam trong năm 2013 do Bauxite Việt Nam chọn

1. Diễn đàn Xã hội dân sự ra đời.

2. Mạng lưới Blogger Việt Nam xuất hiện.

3. Dự thảo Hiến pháp vẫn được thông qua với chỉ hai phiếu trắng, không có phiếu phản đối, bất chấp ý kiến phản biện mạnh mẽ của nhiều tầng lớp xã hội, tiêu biểu là Kiến nghị 72 (với gần 15 ngàn chữ ký ủng hộ, trong đó có nhiều người là nông dân) và bản nhận định và góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

4. Các đảng viên Lê Hiếu Đằng, tiếp đó Phạm Chí Dũng và Nguyễn Đắc Diên công khai từ bỏ đảng tịch.

5. Nguyễn Phương Uyên được trả tự do tại tòa dù đã dõng dạc công khai tuyên bố trước tòa: "Tôi yêu Tổ quốc, nhưng xin đừng đánh đồng với Đảng".

6. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thú nhận "đến hết thế kỷ này không biết đã có chủ nghĩa xã hội hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa".

7. Dân oan mất đất các miền kéo về thủ đô và TP HCM tập trung biểu tình và đến các cơ quan trung ương đưa đơn khiếu kiện, tố cáo cán bộ tham nhũng, trù dập và tiếp tục cướp đất của người dân. Một dân oan là anh Đặng Ngọc Viết nổ súng vào quan chức giải phóng mặt bằng rồi tự sát.

8. Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần.

9. Nghị định 72 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng được ban hành, bị tố cáo là nhằm tăng cường trấn áp bất đồng và kiểm duyệt internet.

10. Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, ngay sau đó đàn áp mạnh mẽ phong trào đòi nhân quyền trong nước khắp từ Nam đến Bắc.


6 nhận xét :

  1. Nếu dân ta có thu nhập như dân Brunei thì lời bác Tổng Trọng có thể đúng, nhưng khổ nỗi giàu như Mỹ thu nhập bình quân 40.000 $ mà cũng chưa qua giai đoạn phát triển TBCN, vậy dân ta cỡ hơn nghìn đô (theo ta tự báo cáo) làm sao đi tắt bỏ cả giai đoạn TBCN, nếu quá trình đi lên của loài ngoài phải qua các bước từ CSNT - CH Nô lệ - CNPK - CNTB - CNXH - CNCS

    Trả lờiXóa
  2. đây bác xem này, cứ thế này thì bao giờ cái đất nước này mới tiến bộ được, con vua vẫn làm vua, ...
    "Lê Trương Hải Hiếu, con trai lớn của ông Lê Thanh Hải, bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, vừa lên chức phó chủ tịch một quận trung tâm tại thành phố mà cha ông đang là lãnh đạo cao nhất"
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/12/131229_letruonghaihieu_promoted.shtml

    Trả lờiXóa
  3. Năm 2013 tôi sốc nhất là cái HP SĐ, thứ hai là cái vụ Bs TMV Cát Tường làm chết người rồi ném xác phi tang . Ngoài ra còn rất nhiều vụ việc chết người khác , nhất là chết trong đồn CA, chết vì TNGT rất kinh hoàng trong năm 2013.

    Trả lờiXóa
  4. Có ông bí thư Hải dương, có 2 thằng cu sinh năm 1980 một con ruột, một con rễ và đang có vụ bê bối về đất đai, nhà cửa, ... thế mà 2 cu con vẫn 1 đứa phó GĐ sở, một đứa chủ tịch UBND huyện.
    Có khác gì thời phong kiến, cái thời mà “Con vua thì lại làm vua, ...”.

    Tôi có bạn ở Mỹ, hắn bảo rằng cả hơn 40 đời Tổng thống Mỹ, trung bình tài sản thì có khi không bằng một ông quan cấp tỉnh của VN ta.
    Nghĩ xem, làm sao Dân tộc này không khốn khổ, không khốn nạn, không bần cùng hóa, ... với văn hóa “Giầu ghét, nghèo khinh, thông minh không sử dụng” thì hậu thuẫn chính trị từ “Một người làm quan” thì “Cả họ được nhờ”, việc bố trí này nọ “chuyện nhỏ như con thỏ”.

    Trả lờiXóa
  5. Bây giờ, chỉ lên làm lãnh đạo cấp địa phương thôi cũng đã rất nhiều của chìm của nổi, chính vì thế các vị "công bộc, đầy tớ của dân" cứ tưởng nước nhà sắp hoàn thành giai đoạn CN XH chuẩn bị bước sang Chủ Nghĩa Cộng Sản, mà thực tế bản thân và gia đình họ đã đang sống ở chế độ CSCN rồi (làm theo sở thích, hưởng thụ theo nhu cầu). Họ quên rằng còn quá nửa dân chúng vẫn ở dạng lần ăn hàng ngày. Thu nhập bình quân ở các nước TB giẫy chết trên 40.000 $, các nước dân chủ đều trên 20.000 $, trong khi ở VN chỉ có hơn 1000 $, thua cả 2 bạn CNXH là Cu Ba và Bắc Củ sâm? Mới đây, đại sứ VN tại Triều Tiên còn nói " bao giờ VN mới được như Triều Tiên" ? Nếu lấy triết học ra để minh chứng, xã hội nào thể hiện là tốt đẹp phải là đem lại cho dân giàu nước mạnh, dân chủ, văn minh.

    Trả lờiXóa