Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Nhà văn Nguyễn Quang Vinh: GỬI TÂN PHÓ THỦ TƯỚNG VŨ ĐỨC ĐAM


Gửi tân phó thủ tướng
Nhà văn Nguyễn Quang Vinh
Theo blog Cu Vinh Khoai Lang

Tôi gửi mấy lời với tân Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Báo chí khen anh là Phó Thủ tướng trẻ nhất, cái đó cũng ấn tượng, nhưng chắc anh đồng ý với tôi, trẻ nhất về tuổi có quan trọng gì đâu, cái chính là trẻ trong công việc, trong điều hành.

Tôi thấy việc Thủ tướng đề cử một lúc hai Phó Thủ tướng trẻ và có năng lực là Thủ tướng và tập thể lãnh đạo cao cấp- và tất nhiên Quốc hội nữa, đang kỳ vọng vào một thế hệ lãnh đạo mới, được đào tạo nghiêm chỉnh ở nước ngoài, ngoại ngữ giỏi, giao tiếp giỏi và chắc chắn đã được thử thách rất chín.

Tôi không a dua theo vài bài báo viết về những năm tháng phấn đấu của anh, nhấn cả chi tiết anh chạy bàn để học thêm ngoại ngữ, cả việc anh đi xe máy vào ngày nghỉ, cả việc anh dễ xúc động hoặc căm giận trước những hiện tượng xấu của xã hội, nhắc lại một số câu nói được cho là tâm đắc để thể hiện anh là ai, làm việc thế nào. Và tôi tin, như anh, đọc những bài báo ấy anh cũng không thích.

Từ giờ, anh có thể không cần ( thậm chí không nên đi xe máy ra đường), nhưng nếu cần thì anh cứ thể hiện rõ cảm xúc của mình (không phải là cảm xúc ngoại giao) trước những sự biến hỉ nộ ái ố của đời sống.


Từ giờ anh cũng không còn phải làm cái công việc đôi khi đôi lúc anh chẳng muốn, là phát ngôn viên của Chính phủ với báo giới, với công luận, vì như thế đôi khi không thể nói cho cạn ý, cạn lời cái điều mà anh đau đáu trong tâm can.

Tôi biết, dù anh lên Phó Thủ tướng, hay sau này, lịch sử trao cho anh hay đồng sự chức vụ Thủ tướng, thì quyền có cao, chức có trọng, trong công việc điều hành của mình cũng khó khăn lắm, nó không như nhiều nước tiên tiến,Thủ tướng có thể thành lập chính phủ và yêu cầu thôi chức ngay một hay nhiều hay giải tán cả chính phủ để thành lập chính phủ mới, nếu chính phủ đó kém. Ở ta, Thủ tướng muốn cách chức ngay cấp Thứ trưởng, thậm chí là chức Tổng giám đốc Nhà nước thôi thì đã khó, quá khó, nếu không nói là không thể vì phải qua tầng tầng lớp lớp thủ tục, trình tự phải nói thật là dân chủ một cách rất nhiêu khê. Anh thì quá hiểu chuyện đó rồi.

Vì thế, với cương vị mới, tôi chỉ mong anh thế này thôi: Anh cố gắng trong khả năng của mình giữ cho được cái chất anh đang có, mỗi ngày dành thời gian đọc thật nhiều thông tin trên mạng, đủ thứ thông tin, ở đó nếu anh bình tĩnh đọc, bình tĩnh suy xét, tâm tư tình cảm của nhân dân trong đó bạt ngàn, chắt lọc ra ở đó những điều mà nhân dân phản ánh, những điều mà nhân dân bàn tán, những điều nhân dân băn khoăn, và hãy cố gắng làm quen với cả những câu chửi, lời khía cạnh, thậm chí là cả những câu những nhận xét hồ đồ, cực đoan,....tất cả những thông tin đó sẽ giúp anh và các thành viên Chính phủ bộn bề thông tin để lựa chọn, để tìm kiếm, để cân nhắc. Nhân dân mình lạ lắm, đôi khi mắng như tát nước vào mặt là vì còn yêu quý, khi mà không ai thèm góp, thèm mắng nữa là hỏng chuyện. Các anh trẻ, không xa lạ gì về mạng xã hội, vì thế dù điều tôi mong có thể với anh là thừa, thì tôi cũng mong như thế.

Nước mình phát triển mạng xã hội rất mạnh, đủ mọi lứa tuổi, thành phần, và chính cái mạnh xã hội có lúc người ta mắng mỏ xa xả này lại chính là phép thử cho các chính sách, các nghị định, các quyết sách vô cùng hay, vô cùng hữu ích, mà đôi khi những người dưới quyền các anh vì nhiều lý do, quen một chữ dạ, quen một chữ vâng, quen một dáng cúi mà quên đi rằng, Chính phủ mạnh là nhờ vào sự phản biện của các thành viên, chính sách đúng nhờ vào tranh luận để tìm hướng đi, đất nước sẽ yếu ớt, sẽ thảm hại nếu cấp dưới quyền râm ran những tiếng dạ....
Giảm dần những tiếng dạ a dua và cơ hội của các cấp dưới quyền đôi khi lại chính bắt đầu một sức khỏe mới cho Một Chính phủ.

Anh biết tôi thích Thủ tướng đương nhiệm điều gì không, là cái chi tiết ông về Hà Tĩnh, tìm cho được thằng bạn cùng chiến đấu, và thăm hỏi, rồi góp chút tiền giúp, thế thôi nhưng nó ra được cái chất đàn ông Nam Bộ lắm. Đôi khi vì chức vụ cao, người ta hay quên cái chất thật trong mình, hay giả vờ quên, rồi quên thật, mong anh hãy giữ những gì anh đang có trên cương vị mới.

Ở xa, qua chữ thôi, mừng anh một chén rượu cho nhiệm vụ mới.

N.Q.V
  

23 nhận xét :

  1. Chắc Cu Vinh Khoai Lang sẽ nhận được lời cảm ơn của Tân PTT Vũ Đức Đam . Sau này khi thôi chức, ô VĐĐ sẽ viết hồi kí nhắc tới việc này !

    Trả lờiXóa
  2. Báo chí ơi, xin đừng nâng bi nịnh bợ, để cho anh Đam anh yên tâm làm việc và biết mình đang ở đâu? trong hoàn chảnh nào? thực trạng đất nước ra làm sao? thuận lợi gì? khó khăn gì?, ...
    Vô phúc làm cho xung quanh anh là nhiều kẻ tỵ hiềm, ghen tức, ... khiến cho anh ấy không những không làm được gì mà lại lao đao chống đỡ, chông chênh mất hướng, ....
    Khen, nhưng đừng khen cho chết.

    Trả lờiXóa
  3. Trước đây, khi Bộ giao thông vận tải và Bộ tài chính có bộ trưởng trẻ mới, mọi người vội mừng cho là "hiện tượng", nhưng rồi chẳng có "hiện tượng" nào cả. Tôi nghĩ bây giờ cũng vây thội. Không đấu tranh thì chẳng có gì mới mẻ ở xã hội này cả!

    Trả lờiXóa
  4. Nên tham khảo mạng xã hộilúc 20:36 14 tháng 11, 2013

    Cha Vinh nầy viết hay quá, trúng cái bụng mình quá ! Mình phải làm một ly rượu mới được !
    Chỉ cần các ông các bà nhà Đảng chịu khó lướt qua các mạng xã hội (không cần phân chia giai cấp để mà đấu tranh, không cần biết bên ta hay bên mình để mà cảnh giác, để mà chiến đấu), thì chẳng mấy mà dân ta đuổi kịp bọn Tây, bọn Tàu đâu mà !

    Trả lờiXóa
  5. Đồng chí Đam chỉ làm được một việc này thôi thì tôi cho là đã đoạt giải Nobel rồi: Trong tất cả các ngành Đ/c phụ trách, rút đi được 1/3 số người ăn lương Nhà nước và tương lai sẽ là lương hưu. Mọi việc sẽ tốt hơn nhiều lần.

    Trả lờiXóa
  6. Đừng hy vọng để rồi lại thất vọng tràn trề như hiện tượng Vương Đình Huệ!

    Trả lờiXóa
  7. nhân đọc bài của nguyễn quang vinh gửi tân phó TT vũ đức đam tôi đồng cảm , đồng tình với bài viết. tuy nhiên thực tình mà nói tôi vẫn thấy sợ mấy ông trẻ con cầm quyền lãnh đạo như kiểu đinh la thăng. nói như tàu nói; ''phải tới hồi sau mới rõ''. xin can các bạn chớ vội khen.

    Trả lờiXóa
  8. Sĩ phu Bắc Hà được mấy vị!? và cả ông Vinh khoai lang ở trung phần nửa! Các vị chưa bao giờ thoát thai được chủ nghĩa duy ý chí? và tôi xin khẳng định trong tâm tưởng của các vị còn mơ hồ lắm nền tảng của xã hội học bây giờ! Các vị cứ ý kiến này, phản biện kia và cho rằng cá nhân và xã hội đã xuống cấp trầm trọng? nhưng các vị chưa bao giờ đặt câu hỏi là do đâu và vì đâu!? Bởi vì sao?
    Chính vì là các vị còn nặng nợ trong những suy nghĩ giáo điều đã ăn sâu vào trong tâm thức rồi! các vị đòi hỏi con người phải đổi mới! nhưng trong tâm tưởng của các vị vẫn tôn thờ chủ thuyết đã sản sinh ra những con người mà không thể đổi mới được!?
    Tôi xin thách các vị để có sự đổi mới đấy! cho dù các vị có uống thuốc ngủ củng không thể nằm mơ thấy được!!!
    (Kẻ viết còm này quê ở Quảng Nam,mới 32 tuổi,nông dân chính hiệu!không biết anh Diện có dám đăng không?)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nông dân Quảng nôm này nói hay đấy! Với thể chế này, chế độ này cho dù ông Đam có lên được thủ tướng thì cũng đừng nghĩ đến một sự đổi mới nhé.

      Xóa
  9. Anh Vinh "KHEN" tân Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng "khéo" ghê! Chúc Cu Vinh Khoai Lang thành công như ý!

    Trả lờiXóa
  10. Lão già nhà quê chân tìnhlúc 02:03 15 tháng 11, 2013

    Dưng cơ mà tớ cũng chẳng còn dám tin nữa. Kể qua mấy năm gần đây thôi cũng đủ để mà nản rồi nhá : Từ khi ông Thủ tướng Phan Văn Khải - người được tổng thống Mỹ Bush gặp mặt, ngồi phát biểu mấy lời bằng tiếng Việt mà ổng cũng phải run run rút mảnh giấy ra đọc - cơ cấu nhường chức, chúng ta đã có một vị tân Thủ tướng trẻ khỏe, cao to, đẹp trai, đĩnh đạc hào sảng ..., chúng ta đã kì vọng một kỉ nguyên mới của một thế hệ lãnh đạo tài ba. Nhưng thực tế thì sao ? chúng ta đã thấy ổng đã vung tay đấm những "quả đấm thép" chết người như Vinashin, Vinaline gì đó, bây giờ chết mất ngáp. Tệ hại hơn, ổng đã thay tên tự bao giờ, đến nỗi người ta bây giờ không cần nêu đích danh, chỉ cần nói đến "ngài X" là hình dung liền ra chân tướng của ngài. Kế đến, một ông học hành tử tế, GS, TS đàng hoàng được lãnh trách nhiệm Bộ Giáo dục, ổng liền la lớn "ba không", rồi lãnh luôn chức Phó thủ tướng nữa, ai ai cũng kì vọng một sự thay đổi lớn của một Bộ - như bộ não người vậy - Thế nhưng sự thật thì sao ? "Người đương thời" Đỗ Việt Khoa thì "chết" mất ngáp sau khi được nhận hoa và giấy khen của ông, Bộ Giáo dục thì bây giờ đi lên từ "ba không" đến ngàn ngàn cái không, cái bất cập. Tiếp theo là các ông tân bộ trưởng Bộ Giao thông, Bộ tài chính, các ổng chỉ giỏi "trà chanh chém gió", nói như thánh như tướng nhưng chúng ta hãy bình tĩnh nhìn nhận xem ? Tuy các ổng có thể đã "chém" người này, đã "trảm" thủ trưởng đơn vị kia vì làm chậm tiến độ, nhưng nhìn toàn cục các bộ này, đã có gì là - mặc dù chỉ là - tín hiệu của những sự chuyển biến mang tính căn bản ? hay chỉ là những sự "gãi ngứa ngoài giầy" mà thôi ?
    Tôi cho rằng, khó lắm cho một con người, cho dù có chút thực tài, nhưng bị sa vào cái "hệ thống lỗi" thì khó mà thoát lỗi. Nực cười và xót xa thay, khi mà ông to nhất cái đảng cầm quyền lại ví von một căn bệnh trầm kha của chế độ, như một căn bệnh ung thư lâu ngày, đang ở giai đoạn cuối, chỉ như là bệnh ghẻ mà thôi ! Nếu thầy thuốc nào chữa được một căn bệnh ung thư giai đoạn cuối trở thành "chỉ là bệnh ghẻ", thì vị ấy xứng đáng nhận cả ngàn giải Nô-ben, chứ không phải là chỉ "một nửa giải Nô-ben" như ông Bộ trưởng nọ đã trần tình.
    Đã kì vong, đã thất vọng, đang thất vọng, không biết chờ đến bao giờ lại mới được hy vọng !

    Trả lờiXóa
  11. P. THƯỜNG DÂN NAM bỘlúc 02:15 15 tháng 11, 2013

    Đối với ô. tân PTT Phạm Bình Minh thì còn thấy kể ra ông đã làm việc này việc kia , góp phần đưa VN vào hội nhập quốc tế . Còn đối với ô, VĐĐ thì chỉ thấy kể ông leo từ chức vụ nhỏ lên chức vụ lớn khá nhanh và hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhưng không thấy nói tới ông đã hoàn thành nhiệm vụ gì và góp phần đưa Đất Nước đi lên , hay giải quyết những vđ gai góc nào . Hay những việc làm của ô. VĐĐ đã hoàn thành tốt mà không tiện nói ta ? Một cách cụ thể , lúc ở Quảng Ninh , ông VĐĐ đã làm được gì cho QN và cho Đất Nước ? Khi làm BT CN VP CP ông đã giúp Thtg làm được việc gì nổi bật ? Những việc của ông làm có lẽ chỉ cần BCT biết chứ ND không cần biết !

    Trả lờiXóa
  12. "Anh biết tôi thích Thủ tướng đương nhiệm điều gì không, là cái chi tiết ông về Hà Tĩnh, tìm cho được thằng bạn cùng chiến đấu, và thăm hỏi, rồi góp chút tiền giúp, thế thôi nhưng nó ra được cái chất đàn ông Nam Bộ lắm." !
    Ôi, lời khen nghe sướng làm sao! Hura!

    Trả lờiXóa
  13. Ông Vuong Đình Huệ chỉ phát biểu một câu (về vụ tăng giá xăng) là báo chí tung hô, làm phóng sự về cuộc đời hàn vi nơi quê ông với cuộc sống và phấn đấu đáng kính trọng.
    Sau đó ông Huệ phát biểu tiếp một câu về báo chí, đại ý : "Báo chí của ngành nào thì cứ lo nói về ngành ấy, đừng lạm bàn chuyện khác."
    Lúc ấy tôi nghĩ rằng ông Huệ sắp lên Phó Thủ Tướng.
    Nhưng sau đó thì không phải vậy.
    Ông Vũ Đức Đam không cần dùng cái chiêu (không thành) của ông Vương Đình Huệ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Để nhận xét chính xác về ai rất cần sự theo dõi, quan sát một quá trình. Chứ chỉ nghe ai đó nói một vài câu mà nghĩ họ sắp lên này, lên nọ thì bạn thất vọng là phải! Hãy xem ông Đam nói và làm gì tiếp theo để biết ông ấy làm việc thực hay dùng chiêu như cách bạn diễn đạt! Hihi

      Xóa
  14. Tôi còn nhớ cái thời đ/c X mới lên thủ tướng, báo chí cách mạng cũng đua nhau can ngợi, tâng bốc một thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử. Rôi ông X hùng hồn tuyên bố chống tham nhũng này, hứa cái kia.... Rốt cuộc đất nước được chứng kiến một siêu thủ tướng tham nhũng, điều hành nền kinh tế quay lại kiểu bao cấp xin cho, nền giáo dục càng ngày càng xuống cấp, Y tế thối nát, đất nước rối ren...

    Cứ chống mắt chờ coi vị phó thủ tướng mới này thế nào.

    Trả lờiXóa
  15. Anh biết tôi thích Thủ tướng đương nhiệm điều gì không, là cái chi tiết ông về Hà Tĩnh, tìm cho được thằng bạn cùng chiến đấu, và thăm hỏi, rồi góp chút tiền giúp, thế thôi nhưng nó ra được cái chất đàn ông Nam Bộ lắm ** ( Trước giờ tôi rất ngưỡng mộ Cu Vinh, xong gio thì ôi thôi chán luôn,Tôi không hiểu sao Ông có thể thích Nguyễn tấn Dũng ,người mà cả triệu dân chẳng hài lòng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ với "lời khen" này, Cu vinh đã khiến nhiều người thất vọng rùi. Hóa ra chốt bài là khen đồng chí X chứ đâu phải VDD

      Xóa
  16. Báo chí khen anh là Phó Thủ tướng trẻ nhất, cái đó cũng ấn tượng, nhưng chắc anh đồng ý với tôi, trẻ nhất về tuổi có quan trọng gì đâu, cái chính là trẻ trong công việc, trong điều hành.Từ giờ, anh có thể không cần ( thậm chí không nên đi xe máy ra đường), nhưng nếu cần thì anh cứ thể hiện rõ cảm xúc của mình (không phải là cảm xúc ngoại giao) trước những sự biến hỉ nộ ái ố của đời sống.Nhân dân mình lạ lắm, đôi khi mắng như tát nước vào mặt là vì còn yêu quý, khi mà không ai thèm góp, thèm mắng nữa là hỏng chuyện. Các anh trẻ, không xa lạ gì về mạng xã hội, vì thế dù điều tôi mong có thể với anh là thừa, thì tôi cũng mong như thế. Thiết nghĩ làm được bấy nhiêu cũng đã tương đối rồi, nhưng với sức trẻ được đào tạo " thật " bài bản tôi nghĩ chắc các anh sẽ có những bước đột phá hơn thế nữa.

    Trả lờiXóa
  17. Tất cả những nội tại của xã hội Việt đang xảy ra như: đạo đức xuống cấp, vấn đề giáo dục, y đức, bạo lực, tham nhũng, án oan sai,công an đánh dân... thì được các chuyên gia đầu ngành của tất cả loại ngành...ngâm cứu! nhưng cuối cùng đành bó tay không tìm ra nguyên nhân mà chỉ nói...chung chung rồi để đó!? Và tôi là thằng nông dân ít ăn học, nhưng xin chỉ ra căn nguyên sâu xa của mọi vấn đề đó là do: ĐỘC TÀI TOÀN TRỊ đã gây ra!!! chính cái "món" này đã bảo kê, dung túng tất cả!

    Trả lờiXóa
  18. Thú thực với anh Diện cùng toàn thể bà con, làm người dân quê ở miền trung này thật là khổ quá đi! Thiên tai vừa qua đi thì nhân tai lại ập đến, bão xong thì tới lũ!trước đây khoảng 5>7 năm về trước thì mưa khoảng 2 ngày sau thì mới có lũ, nhưng khi lũ về thì cũng lên từ từ. Chứ ai đời như bây giờ,mưa chưa thấy bao nhiêu,nhưng từ đêm qua đến giờ nước lớn nhanh như...thổi!? gần chục ông thủy điện tranh nhau xả lũ? một cái tỉnh Quảng Nam nhỏ xíu quê tôi đây thôi mà có tới 64 thủy điện hồ đập lớn nhỏ!người dân chịu sao thấu!?khi tôi gởi còm này cho anh Diện thì nước ở trong nhà tôi đến lổ rốn rồi!một số vật dụng trong nhà ướt và ngập trong nước hết rồi! vì dọn lũ không kịp? khổ quá đi ông trời ơi!!!...ở trên trời! và ông trời đang dưới...đất!!!

    Trả lờiXóa
  19. Không một ai có thể thay đổi được tình hình của VN nếu những người lãnh đạo quốc gia này không chịu thay đổi tư duy và suy nghĩ hay nói thẳng là thay đổi cái đầu đi.

    Hiện tại họ quá bảo thủ, quá giáo điều, quá lạc lõng so với sự tiến bộ nhanh chóng của nhân dân, xã hội và thế giới.

    Khi cái đầu thay đổi phù hợp với tình hình hiện tại rồi thì mọi việc sẽ thay đổi theo và tốt lên. Đơn giản chỉ có vậy thôi. Đừng bàn nhiều, họp nhiều cho tốn tiền của nhân dân mà chẳng làm được trò trống gì.

    Trả lờiXóa