Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Bà Dương Thị Tân: ÔNG ĐIẾU CÀY SẼ TUYỆT THỰC ĐẾN CHẾT ĐỂ ĐÒI CÔNG LÝ


Bà Dương Thị Tân: 
Điếu Cày sẽ tuyệt thực đến chết để đòi công lý 

Thụy My

Hôm nay 20/07/2013 sau khi lặn lội đến trại giam ở Nghệ An và chờ đợi suốt một ngày từ sáng sớm đến cuối buổi chiều, bà Dương Thị Tân vẫn không được cho tiếp xúc với chồng là ông Nguyễn Văn Hải tức blogger Điếu Cày, đã tuyệt thực đến hôm nay là ngày thứ 28. 

Chỉ có con trai bà Dương Thị Tân là Nguyễn Trí Dũng được gặp cha trong vòng 5 phút. Điếu Cày sức khỏe rất suy kiệt, cho biết ông tuyệt thực để phản đối lệnh biệt giam ba tháng vì ông không chịu ký vào bản nhận tội, và sẽ tiếp tục tuyệt thực để đòi công lý cho dù có phải chết. 

Vừa từ trại giam số 6, xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An về được hai phút, bà Dương Thị Tân cho RFI Việt ngữ biết như sau:

Tôi lặn lội gần hai ngàn cây số để đến được đất Thanh Chương, Nghệ An, mà ngày 16 họ cũng đành đoạn để mẹ con tôi chờ hơn bốn tiếng đồng hồ ở ngoài cổng, sau đó họ đuổi về. Đến ngày hôm nay tôi chờ từ 9 giờ sáng cho đến tận 4 giờ chiều. Họ cũng giả vờ cho tôi qua cái cổng đấy. Mọi hôm thì họ để tôi đứng ở ngoài, nhưng hôm nay trời mưa rất là to. Tôi nghĩ là họ cho hai mẹ con tôi vào, nhưng tôi đâu biết là vào trong có một cái phòng làm việc, họ giam lỏng tôi ở đấy. Họ giải thích vòng vo việc này việc nọ, xong họ đi ra ngoài.

Chỉ có một mình cháu Dũng, tức con trai tôi được vào thăm bố, mà thời gian thì cũng không lâu. Tôi nghĩ là tối đa được 5 phút, vì tôi ngồi đấy với hai người kia được khoảng 15 phút thì tôi đã thấy con tôi ra rồi, mà từ cái chỗ cháu vào gặp bố cháu là đi khoảng một cây số.

Từ hôm 16 đến giờ thì họ giở ra rất nhiều trò để bưng bít những thông tin về việc ông Hải tuyệt thực. Cho nên khi vào gặp thì bố cháu nói ngay là, cuộc gặp này sẽ rất ngắn, nên con lắng nghe bố đây - mặc dù sức khỏe rất yếu, ông nói với giọng nói thều thào thôi. Chắc cô biết là khi một người tuyệt thực tới gần ba chục ngày thì đâu còn sức lực nữa.

Anh nói là, bố tuyệt thực vì một cái quyết định biệt giam ba tháng. Lý do là không ký vào bản nhận tội mà họ đưa cho.

Khi ông Hải nói đến đấy thì họ cắt, họ ồn ào nói là « Ông Hải không tuyệt thực, Ông Hải không tuyệt thực ! ». Nhưng ông Hải vẫn kiên quyết nói là « Bố tuyệt thực » - mặc dù giọng nói yếu ớt nhưng cực kỳ kiên quyết. Ông nói là đơn ông đã gởi lên Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Nghệ An ngày 24/6, tức là cách nay đã gần một tháng rồi, nhưng không thấy phản hồi. Ông chỉ còn cách phản kháng duy nhất là tuyệt thực. 

Và trước khi đứng lên ông nói rõ với con ông là bố sẽ vẫn thực hiện việc tuyệt thực này cho đến khi có phản hồi chính thức từ Viện Kiểm sát tỉnh Nghệ An. Nếu họ không đáp ứng, bố sẵn sàng chết chứ không thay đổi quyết định. 

Mặc dù cháu rất là đau xót khi thấy cái tình cảnh của bố cháu như thế, cháu nói là bố phải nghĩ đến sức khỏe của mình. Nhưng ông Hải thì tôi nghĩ là chắc tất cả bạn bè cũng như người Việt gần xa đều biết tính cách của con người đó. Ông vô cùng cương trực và sẵn sàng thực hiện ý định của mình, khi biết việc này là đúng đắn. 

Cháu cố gắng lắng nghe, nhưng khi ông Hải nói, tiếng nói thì rất yếu ớt nhưng xung quanh ông bốn người công an liên tục la hét, thậm chí nói lớn để át đi cho cháu khỏi nghe, cháu phải áp tai vào. Và bên cạnh ông Hải có hai tù nhân khác luôn luôn trừng mắt để hăm dọa con trai tôi. 

Xin nói một điều nữa là sức khỏe của ông Hải đang gần cạn kiệt. Ông ngồi không thể thẳng người lên được, hai tay ông phải chống để đỡ lấy cái đầu. Con trai tôi khi đi ra, câu đầu tiên nói với tôi là : « Con không nhận ra bố con, mẹ ơi ! » Ông hoàn toàn khác hẳn sau 28 ngày tuyệt thực – ngày hôm nay là đúng 28 ngày. 

Tính mạng ông Hải đã nguy hiểm. Nguy hiểm đến mức con tôi lúc bấy giờ ra cũng không thể nói được. Tôi vừa dừng chân khoảng hai phút thôi thì cô gọi đó. 

Tôi mong mỏi mọi người hãy cùng gia đình tôi lên tiếng mạnh mẽ để bảo vệ mạng sống của ông Hải.
 

18 nhận xét :

  1. Coi tính mạng người khác như cỏ rác. Phản đối

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muỗi cắn cột điệnlúc 03:56 21 tháng 7, 2013

      Cái "Phản đối" này của bạn cũng chẳng khác gì ông phát ngôn viên tên Nghị "phản đối cực lực" sự xâm chiếm biển đảo nhà mình của bọn người "lạ" vậy. Muỗi cắn cột điện.

      Xóa
  2. Phản đối nhà tù đối xử với Ông Hải Điếu Cày!

    Trả lờiXóa
  3. Đây là trò chơi sấp ngửa giữa 1 bên là chế độ CA trị khủng bố, bịp bợm, láo khoét .Và 1 bên là người tù lương tâm,trên diễn đàn tự do ngôn luận trên thế giới biết khá nhiều về ông ,đấu tranh bằng phương pháp bất bạo động như LM Luther King,Ganhdi,Phan Châu Trinh,Dalai Lama,Nelson Mandela...
    Tôi cảm nhận lần nầy cả 2 bên đều cương quyết,căng thẳng hơn vụ tuyệt thực của LS Vũ và LS Quân !Những kịch bản tôi đoán sẽ sắp xảy ra :
    Anh Hải lần nầy đang xử dụng lá bài cuối cùng ,lý do lâu nay anh chịu đựng vì anh vẫn còn hy vọng ở chút lương tâm còn sót lại của chế độ nầy ,vì yêu nước không là 1 tội phạm .Tuy nhiên lần nầy anh Hải đã chọn cái chết để gióng lên hồi chuông để dư luận trên thế giới nhìn vào .Nếu kịch bản nầy đúng thì gia đình,bạn bè,những người quan tâm lo lắng cho anh Hải hãy chuẩn bị cái chết ,và đương nhiên phải chôn tại Thanh Hóa .Và đây là phát súng góp phần vào sự sụp đổ của chế độ.
    Về phía CA trị thì,họ rất cương quyết ,nhưng lá bài của họ "Không tốt" bằng lá bài trong tay của anh Hải! Ngoài thì hung hăng như vậy nhưng bên trong đang chuẩn bị cuộc chơi thua !Cách đây vài hôm họ không cho vợ con anh Hải vào.Thế nhưng lần quay ra lại Thanh Hóa,những con chó hung tợn lại lùi vào bên trong hàng rào dù tuy vẫn còn hung hăng nhe răng,nhát gừng 2 mẹ con chị Tân.Họ cho Trí Dũng gặp cha 5 phút,trong 5 phút nầy họ la hét để át tiếng anh Hải rằng anh Hải không tuyệt thực !!!!!Việc gì họ phải sợ dư luận bên ngoài biết anh Hải tuyệt thực như vậy ? Sao họ lại sợ cái chết xảy ra với anh Hải vì tuyệt thực như vậy? Vì con bài của họ không có tốt như con bài của anh Hải !Họ sẽ xoa dịu lại trong 1 thời gian ngắn tới,sẽ cho mẹ con chị Tân gặp anh Hải lâu hơn và sẽ chứng kiến anh Hải khỏe mạnh hơn !Nếu anh Hải cùng dư luận tiếp tục xài con bài tốt như vậy tiếp tục đấu tranh,cho dù họ đã lùi bước,nhưng chúng ta không chịu,ta sẽ thắng,họ phải thả anh Hải ra,họ sẻ ép anh Hải rời nhà tù đi thẳng ra phi trường xuất ngoại,hay về thẳng với gia đình ! Lạy chúa phù hộ

    Trả lờiXóa
  4. Moị người hãy truyền đi thông tin xấu này. Ông Obama không nên tiếp ông Sang trong lúc tình hình không được cải thiện.

    Trả lờiXóa
  5. Ngưỡng mộ Điếu Cày!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xưa nay nhà đá cũng không làm thay đổi được tư tưởng con người mà chỉ để lại những hận thù sâu sắc . Trong lịch sử nhân loại dã có bao người vĩ đại bị cầm tù . Nhà tù chỉ làm cho họ trở nên vĩ đại hơn . HCM đã ở tù, bao nhiêu lãnh tụ CS ở tù và cũng không thiếu người chết trong tù, Nelson Mandela ở tù 27 năm . Nhà tù chẳng biến con người HCM thành một nhà chính trị theo TBCN, cũng chẳng khuất phục được Nelson Mandela , khiến ông ta trở thành người ủng hộ chế độ apartheid !
      Dường như những tù nhân lương tâm bị giam vì bđck với nhà CQ đương thời chỉ là cách NCQ trả thù họ, chứ chẳng mong cải tạo được họ theo ý NCQ ! Hãy xem TT Myanmar khi tuyên bố sẽ phóng thích hết các chính trị phạm thì thế giới hoan nghênh, còn khi chế độ quân phiệt Myanmar bỏ tù các người chống đối thì thế giới chỉ trích và cấm vận ! Cách nào hay hơn cho các NCQ ? Bỏ tù hay phóng thích người bđck ? Ngày nay các chế độ khắc nghiệt thường bị thế giới cô lập .

      Xóa
  6. Chúc tốt lành đến Điếu Cày!

    Trả lờiXóa
  7. Ở Việt nam giờ đây, tìm CÔNG LÝ cho đến CHẾT mà vẫn không thấy sao?!

    Trả lờiXóa
  8. KHẨN CẤP KÊU GỌI TẤT CẢ CÁC TỔ CHỨC QUỐC TẾ VÀ NHỮNG NGƯỜI CÓ LƯƠNG TRI TRÊN TOÀN THẾ GIỚI HÃY LÊN TIẾNG BẢO VỆ ANH NGUYỄN VĂN HẢI TỨC BLOGGER ĐIẾU CÀY CỦA NHÂN DÂN VIỆT NAM !!!

    Chúng tôi - những người Việt ở hải ngoại xin khẩn cấp kêu gọi các Tổ Chức Quốc Tế và tất cả những người có lương tri trên toàn thế giới hãy lên tiếng bảo vệ Anh Điếu Cày của nhân dân Việt Nam chúng tôi, hiện tính mạng đang bị đe dọa hàng ngày, hàng giờ...

    Xin các quý vị hãy giúp chúng tôi cứu lấy Anh Nguyễn Văn Hải tức Blogger Điếu Cày - Người mà Tổng thống Mỹ Barack Obama vinh danh trong ngày Tự do Báo chí Thế giới.

    Xin trân trọng tri ơn đến quý vị!

    Trả lờiXóa
  9. Ba Cầu Muối , Saigonlúc 08:05 22 tháng 7, 2013

    Nhớ ai như nhớ Điếu Cầy / Đã đầy Điếu xuống lại đầy Điếu lên .
    Cái thân phận những người yêu nước khác hệ ở VN nó thế . Bỏ tù và đầy đọa có khi cho đến chết . Dường như những người cai ngục thì chế độ nào cũng giống nhau và ở đâu cũng giống nhau . Đem câu chuyện giám ngục thời thực dân kể lại cũng giống giám ngục thời XHCN ! Con người qua nhiều thế kỉ vẫn là hoang sơ, tàn ác với đồng loại mình . Câu nói cách đây hơn 20 tk của người La Mã : người là lang sói với người ( homo lupus homini ) vẫn đúng .
    Điếu Cầy có chết thì cái thân tàn của anh anh cũng chẳng cần biết người ta để ở đâu, nhưng chắc sau này sẽ có người sẽ đưa đến nơi phải đến . Biệt danh Điếu Cầy sẽ được khắc với cái điếu cầy thật to, thật đẹp, thật tinh xảo, cũng như khuôn mặt dễ mến của anh với cuộc đời của anh cũng sẽ được viết thành những tranh sách thật đẹp .
    Nhưng anh Điếu Cầy , anh không thể chết như thế này trong cái trại giam khắc nghiệt mà có lẽ chỉ có trong cái nhà tù XHCN này ! Anh phải sống .

    Trả lờiXóa
  10. Đau xót quá! Tại sao NN lại đối xử với tù nhân lương tâm như vậy? Khác biệt chính kiến thì ở đâu mà chả có! Nhưng đối xử mất hết tình người như thế này thì thật quá tàn nhẫn và hèn kém!

    Trả lờiXóa
  11. Hãy ngưng ngay tuyệt thực bởi chúng ta còn nhiều cách đấu tranh, không thể lấy mạng sống của mình để THI THỐ với sự tàn ác vô lương tâm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không! Hãy KIÊN QUYẾT TUYỆT THỰC vì đây là cách đấu tranh duy nhất đối với tù nhân tại Việt Nam! Cù Huy Hà Vũ mà không đấu tranh bằng tuyệt thực thì sẽ bị giết chết trong tù rồi.

      Xóa
  12. Tòa xử rồi, sao lại còn bắt làm cái bản nhận tội nữa?
    Các cha dùng luật gì không biết? Chẳng có điều luật nào quy định như vậy. Bọn thực dân đế quốc ngày xưa sau khi xử cán bộ CM xong, có án rồi nó cũng không làm như các bố bây giờ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì ta dân chủ gấp vạn lần tư bản mà!

      Xóa
  13. Sự ngược đãi blogger Điếu Cày có yếu tố Trung Quốc?


    Xem chi tiết bài viết tại Bauxite Việt Nam:

    http://boxitvn.blogspot.com/2013/07/su-nguoc-ai-blogger-ieu-cay-co-yeu-to.html

    Trả lờiXóa
  14. mình thương anh Điếu Cày quá ,nhớ mãi ánh mắt và hình ảnh anh trong phiên tòa bất công xử tội anh ,hình ảnh anh không lẫn vào đâu được ,ý chí và sự hy sinh của anh làm mình không thể làm ngơ trước vận mệnh đất nước , cám ơn anh đã giúp mình sống có lý tưởng và yêu dân tộc việt hơn.Chúc anh mãi mãi tìm được hạnh phúc trong những giờ phút khó khăn nhất của cuộc đời trong nhà tù CS.

    Trả lờiXóa