Thứ Ba, 2 tháng 4, 2013

HUY ĐỨC - NHỮNG QUẢ BOM ĐOÀN VĂN VƯƠN

Những Quả Bom Đoàn Văn Vươn

Huy Đức
01-04-2013
Sẽ hiếm có phiên tòa nào được nhiều người quan sát như phiên tòa xét xử anh em nhà Đoàn Văn Vươn. Nếu vẫn cố thủ trong pháp chế XHCN thì áp dụng chuyên chính để trấn áp là chuyện không còn phải bàn. Nếu muốn gieo cấy những hạt giống pháp quyền thì mục tiêu của bản án phải là công lý.

Chỉ có tư duy trên nền tảng của sự mặc cảm và sợ hãi mới cho rằng nếu không trừng phạt anh Vươn là buông lơi chuyên chế, là sẽ có nhiều nông dân khác tiếp bước anh Vươn. Hành động của anh Đoàn Văn Vươn, trong sâu xa là một tiếng kêu oan chứ không phải là hành động của một người cùng quẫn. Đành rằng anh có tự "chuẩn bị vũ khí" nhưng trái bom mà anh tự chế không để gây sát thương, nó chỉ để tạo ra tiếng nổ.

Hành vi của anh Vươn có dấu hiệu chống người thi hành công vụ, bởi cho dù những người ấy thi hành một quyết định vô lương thì họ cũng làm việc đó nhân danh nhà nước. Hành vi của anh có dấu hiệu cố ý gây thương tích vì có làm bị thương nhẹ một số nhân viên. Nếu cố ý giết người chắc hẳn anh Vươn không dùng súng hoa cải bắn ở một tầm xa như vậy.

Những phát súng và quả bom Đoàn Văn Vươn chỉ như tiếng trống kêu oan gióng lên trước Tam Pháp ty. Nhờ nó mà chính quyền trung ương nhận ra sự lạm quyền của chính quyền địa phương, nhận ra những bất hợp lý trong Luật Đất đai. Theo khoản 4, điều 8 của Bộ Luật Hình sự, thì hành vi của anh em nhà anh Vươn chưa cấu thành tội phạm (Những hành vi tuy có dấu hiệu của tội phạm, nhưng tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể, thì không phải là tội phạm và được xử lý bằng các biện pháp khác).

Không phải tự nhiên khi bất cứ ai lên tiếng trên các diễn đàn nhân dân đều mong muốn được thấy anh Vươn tự do. Đấy không chỉ là sự cảm thông cá nhân mà còn là cả một nỗi khát khao công lý.


Chính sách đất đai hiện nay đang dồn không biết bao nhiêu người dân vào hoàn cảnh Đoàn Văn Vươn. Công việc của vị thẩm phán xử anh Vươn cũng như một chiến sỹ công binh. Nếu bản án chỉ lo trấn áp thì sẽ dồn những Đoàn Văn Vươn khác vào bước đường cùng, sức công phá của những quả bom ấy sẽ khốc liệt chứ không chỉ gây tiếng nổ. Nếu bản án công bằng với anh Vươn thì những ngòi nổ trong hàng loạt quả bom Đoàn Văn Vươn khác cũng tự nhiên được tháo ra. Bởi những người nông dân mất đất ấy sẽ trì hoãn sự phản ứng của mình để chờ công lý.

Bản án là thông điệp của nhà nước trung ương tới chính quyền địa phương; là sự lựa chọn giữa người dân lương thiện và đám cường hào; là sự xác lập chuẩn mực công vụ: bảo vệ dân chúng hay nhân danh nhà nước để chà đạp lên dân chúng.

Phiên tòa chắc chắn sẽ không kết thúc ngay cả khi bản án đã có hiệu lực. Tên tuổi của Đoàn Văn Vươn rồi sẽ còn vang. Chuyến tàu đi vào lịch sử của anh đủ chỗ để các vị thẩm phán và cả người đứng đầu chế độ quá giang. Vấn đề là họ chọn chỗ đứng trên bia miệng hay ở trong lòng hậu thế.
Nguồn: FB Osin HuyDuc

12 nhận xét :

  1. Tôi thì trông mong khác các anh chị, tôi trông mong chính quyền nầy, nhà nước nầy xử tử hình anh Đoàn Văn Vươn - người bị chính quyền Hải phòng dồn vào bước đường cùng- để qua đó 90 triệu dân Việt biết dưới sự lãnh đạo của đảng CS như thế nào, tự mỗi người nên có sự suy nghĩ, nên có sự chọn lưa...

    Trả lờiXóa
  2. HÃY CÙNG GÓP MẶT BÊN NGOÀI TÒA ÁNlúc 06:04 2 tháng 4, 2013

    Mời Bà con hãy cùng góp mặt bên ngoài tòa án !
    Mời Bà con hãy cùng góp mặt bên ngoài tòa án !

    Trả lờiXóa
  3. Tôi cho rằng sự hi sinh của Anh Vươn/ GĐ anh Vươn sẽ là cần thiết cho sự thức tỉnh của những ai đang ngủ say.

    Trả lờiXóa
  4. "Những phát súng và quả bom Đoàn Văn Vươn chỉ như tiếng trống kêu oan gióng lên trước Tam Pháp ty. Nhờ nó mà chính quyền trung ương nhận ra sự lạm quyền của chính quyền địa phương ..."
    Tôi không tin trung ương không biết sự lạm quyền của địa phương trước khi quả bom của anh Vươn nổ ra. Trong cơ chế hiện nay, từ việc lớn, đến việc nhỏ tất cả đều như một sự trình diễn. Thực chất sự việc bên trong hoàn toàn đều là một thể thống nhất từ bản chất đến hành vi. Trước đó, đích thân ông thủ tướng nhận định chính quyền Tiễn Lãng đã làm sai, nhưng từ khi cáo trạng được đưa ra cho anh Vươn, thì Ngài thủ tướng im như thóc ngâm và các báo đài cũng thế!

    Trả lờiXóa
  5. Tôi đồng ý với ý của Vũ Băng Tâm vì :"mắm cùng một duộc" cả thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Ngày xưa tiếng bom Sa Diện của Phạm Hồng Thái đã thức tỉnh người Việt Nam mơ ngủ trong chế độ thực dân pháp
    Ngày nay tiếng bom Tiên Lãng của Đoàn Văn Vương đã thức tỉnh người Việt Nam về quyền sống, quyền làm người và mưu cầu hạnh phúc trong thiên đàng CNXHCN

    Trả lờiXóa
  7. Anh Vươn là cựu bộ đội, là một kĩ sư nông nghiệp . Anh có dư điều kiện để trở thành một quan chức và cũng có thể là một quan chức cấp lãnh đạo . Nhưng anh chỉ thích là nông dân, một nông dân quyết bắt thiên nhiên phải khuất phục, biển dữ phải lùi xa để mang lại cơm áo cho con người , chứ không phải để mang lại tai họa . Anh không được như Nguyễn Công Trứ, thực ra anh không được giao quyền như Nguyễn Công Trứ, chứ sức của anh có lẽ cũng có thể.
    Vậy mà ngày hôm nay chỉ để bảo vệ công sức của mình và tự vệ chính đáng, anh đã phải dùng những phương tiện thô sơ để chống lại kẻ cướp mà anh bị kẻ cướp có chức có quyền bỏ tù anh và kết tôi anh giết người . Anh từng là bộ đội chấp hành kỉ luật tốt, chưa thấy hồ sơ nào xấu về anh , anh là con chiên ngoan đạo, gđ anh là người CG, anh giữ luật Mến Chúa yêu Người , anh chưa từng phạm pháp . Có lẽ đời anh chỉ làm chết một số con cá tôm , con sò con hến và có thể một vài con chó, con gà, con vịt, để đãi bạn bè . Anh đã phải hi sinh cả con trai anh để có được nơi sản xuất của cải cho gia đình, cho xã hội .
    Anh bị buộc tội giết người . Giết ai ? Ai đã chết dưới tay anh ? Dù cố tình hay vô ý ?
    Kì cục thiệt . Mà cũng quái gở thiệt . Đấy có phải là Công Lý ? Việc xử anh làm dấy động cả nước và các cơ quan thông tấn nước ngoài danh tiếng như BBC, RFI cũng loan tin . Anh Vươn, anh đúng là con người khác thường, mà anh chẳng muốn khác thường, vì anh chỉ muốn là một nông dân , nông dân VN !
    Dù thế nào đi nữa, cũng cầu mong cho anh được làm người lương thiện, một nông dân chân chính . Nhưng hình phạt của kẻ có chức có quyền có buộc tội anh , cũng chẳng làm cho con người mất đi cái trong trắng , cái thật thà của người nông dân VN chân chất !

    Trả lờiXóa
  8. Văn Chuẩn ( SG)lúc 22:24 2 tháng 4, 2013

    Bài viết của Huy Đức rất " có hậu " và mang màu sắc phim hoạt hình Liên Xô _ Hãy đợi đấy . Cảm ơn anh .

    Trả lờiXóa
  9. Bai viet cua tac gia Huy Duc toi thay rat dung,rat hay.
    Y kien nhan xet,danh gia con nguoi,pham chat anh Vuon ( cua CD Saigon ):
    Vuon la 1 nguoi bo doi chap hanh tot moi dieu qui dinh cua quan doi,chua co ho so nao xau ve anh...Anh chi muon la 1 nong dan Viet nam!
    Toi chi muon noi 1 cau rang:"Doan van Vuon khong co toi" !!!
    Chinh thu tuong da nhan dinh rang "chinh quyen Hai phong lam sai luat..."
    Vay la da ro rang qua roi.
    Trong bai dang cach day 2 ngay ( tren trang blog lehienduc2013) ve "buc thu cua 1 cuu chien binh Nguyen xuan Ngu"o quan 9 Sai gon co 1 cau ket rang:"Neu chinh quyen khong giai quyet thoa dang thi chac chan: (toi Nguyen xuan Ngu) cung se phai lam nhu Doan van Vuon!
    Con theo toi (Le Hien Duc) nhan xet thi:neu chinh quyen con tiep tuc moi viec (to chuc Cuop Dat ) nhu hien nay thi:"Se con co NHIEU Doan van Vuon nua !!!
    Boi vay neu Doan van Vuon duoc tra lai Tu do ngay tai phien toa nay va chinh quyen phai Den bu tat ca nhung tai san da Cuop,pha cua gia dinh Doan van Vuon,thi khi do moi lay lai duoc Niem tin cua nhan dan Viet nam va ca cong dong the gioi.Toi hy vong:
    CONG LY SE THANG !!!

    Trả lờiXóa
  10. Đoàn Văn Vươn - Người anh hùng nông dân thời @. Sử sách sẽ ghi tiếng súng hoa cải của anh. Một thứ súng bắn muỗi không thể chết, nổ lẹt đẹt như pháo chuột của trẻ con chơi ngày xưa. Nhưng tiếng súng ấy đã làm bừng tỉnh hàng triệu nông dân đang đứng trước lũ chúa đất ăn cướp (!)

    Trả lờiXóa