Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

Thư giãn cuối tuần: MC (CƯỜI MÀ VỠ BỤNG, TỄU KHÔNG CHỊU TRÁCH NHIỆM)

MC - Phạm Xuân Cần

Chắc kỹ thuật chém gió của mình ngày càng hoàn thiện hay sao mà gần đây các sự kiện của cơ quan mình đều được tin tưởng giao làm MC.

Với tất cả sự khiêm tốn của một MC đầy tài năng và kinh nghiệm, mình có thể nói rằng làm MC chả có gì là khó. Khó nhất trong nghề MC có lẽ là...giới thiệu đại biểu. Phải làm sao giới thiệu cho đủ, cho đúng người, đúng tội, à quên, đúng họ, đúng chức danh, học hàm học vị, chức vụ đảng, chính quyền, đoàn thể.v.v...Lại còn thứ tự giới thiệu ai trước, ai sau để cho nó đúng tôn ti, trật tự, có trước, có sau...Túm lại chỗ nào phiêu được chứ chỗ ni là phải ghi ra giấy đàng hoàng, không thể khinh xuất.  

Ấy vậy mà hôm trước trong sự kiện ra mắt bộ Lịch sử Nghệ An mình lại mắc ngay cái lỗi này.

Hôm ấy trên tỉnh có hai vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự. Lẽ ra phải giới thiệu ông Đường trước, vì ông này cũng PCT nhưng lại là thường vụ Tỉnh ủy, to hơn ông Điền. Viết rõ ràng trong giấy như thế, nhưng đến khi cất giọng mình lại đọc tên ông Huỳnh Thanh Điền trước. Mới được chữ “Huỳnh” đã nghe có tiếng xì xào, nhìn xuống mình thấy ông Điền chỉ tay sang ông Đường ra hiệu. Mặc, mình vẫn đàng hoàng, dõng dạc giới thiệu ông Điền xong, sau đó nói: “Xin lỗi, tôi giới thiệu anh Điền trước, vì anh Điền đến...sớm hơn anh Đường, bây giờ tôi xin trân trọng giới thiệu Tiến sỹ Nguyễn Xuân Đường, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, PCT UBND tỉnh...”. Cả hội trường cười vui vẻ, ông Đường, ông Điền cũng cười!

Lại nhớ chuyện mình đọc đâu đó lâu rồi. Hồi đó Đại hội Liên hiệp Hội VHNT tỉnh Nghệ An, nhà thơ Huy Cận vào dự. Buổi sáng ông Phạm Xuân Tùy, chủ tịch UBND tỉnh cũng dự và phát biểu. Buổi chiều đến lượt Huy Cận. Ông bước lên bục, bắt đầu bằng: “Kính thưa đồng chí Phạm Xuân Tùy...”, cả hội trường cười ồ. Ông gỡ kính nhìn xuống, không thấy ông Tùy đâu cả. Nhà thơ đáng kính vẫn đàng hoàng nói tiếp: “Tôi kính thưa anh Tùy, vì sáng nay anh ấy có kính thưa tôi”. Cả hội trường lại được một phen vỡ bụng vì sự nhanh trí và dí dỏm của nhà thơ.

Đặt hai chuyện này cạnh nhau xem ra mình cũng đâu có kém cạnh gì nhà thơ trứ danh về tài...biến báo nhỉ? Mà cũng đúng thôi, chữ Cần với chữ Cận khác nhau mỗi cái dấu “huyền” hay “nặng” thôi mà! He! He!
 FB Phạm Xuân Cần

Xem thêm: MC Đám cưới

  
 ..

25 nhận xét :

  1. Há há há!!!...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MC Nguyễn văn chí Phèo giới thiệu giọng bài hát đám cười tại làng Văn Đại.
      Bài 1
      Non xanh nước biếc bao la,
      2 anh mắt toét song ca một bài,
      Bài 2 :
      Miền Nam thuyền gọi bằng ge
      Sau đây tiêng hát bến tre bắt đầu
      MC Chí ,xin tiếp tục ...
      Lien hoan có lạc có chuồi,
      Ra về cứ nhớ cái buài(1) hôm nay,
      MC hay thạt là hay,
      nói như con vẹm gần xa phải ngài(2).
      hết đông rôi lại sang tây,
      hết mưa lại nắng hết ngày lại đêm,
      Tình yêu tình báo huyên thuyên ,
      Cái nghành tuyên giáo nó truyền vào đây.
      Rằng hay thì thật là hay,
      Còn hơn đại tá Thanh(3)say diễn đàn.

      ghi chú :
      1- buài ,xin đọc là buổi -thơ bút tre
      2- ngài , xin đọc là ngại ,ngần ngại - nt.
      3- Thanh ,tức đại tá Trần đăng Thanh,Diễn thuyết cách mệnh tại hội trường trước các đại biểu các trường Đại học Thủ đô HN hôm rồi .

      Xóa
    2. Những tệ đoan trong hội nghị của Việt nam-nó là cái nịnh bợ ,háo danh lố lăng ,hơi giống kiểu Xuân tóc đỏ...
      Cái chuyen giới thiệu dại biểu này là có thật ,khong hề phóng tác.

      Ngày anh Đinh la Thăng bí thư Đoàn Sông Đà đi dự đại hội Tỉnh Đoàn Hà sơn Bình,(anh Đ La Thăng nay là Bộ trưởng bộ Giao thông),rủ anh Ninh Mạnh Hồng ( Hiện phó tỏng giám đốc Tct Sông Dà ),khi ấy chỉ là đoàn viên ,được anh Thăng rủ đi họp cho vui.
      Anh Thăng khi ấy còn là kiêm Kế toán trưởng TCT,hàm phó tổng nên đi xe UOAT rất oai.
      Ban tổ chức tỉnh đoàn HSB hỏi thành phần của đoàn anh Thăng xong,họ giới thiệu rất trịnh trọng thế này.
      Ban tổ chức đaị hội xin tran trọng giới thiệu
      - đ/c Đinh la Thăng ,Bĩ thư đoàn TCT XD thủy điẹn Song Đà.
      - Đ/c Ninh Mạnh Hồng là trợ lý của Đ/c Đinh la Thăng.(!)
      - Đ/ c Trần văn Lang ,là ...lái xe cho đ/c Đinh la Thăng(!!!)
      Lưu ý với các bạn ,Bí thư đoàn các cấp không có trợ lý,mà chỉ có cấp phó BT trở xuong giúp việc.
      Việc giơi thiệu cả lái xe con là không cần thiết trước một đại họi cấp tỉnh.
      Câu chuyện thứ 2-
      Tại hội nghị tổng kết công tác Đảng tại TCT XD Song Đà,một cán bộ tổ chức hội nghị lên giới thieu lãnh dạo TCTy được in trong 1 tờ giấy đánh máy sẵn.
      Vì mới nhận công tác nên ông này không biết mặt hết lãnh đạo của tổng,trước hàng trăm cử tọa ông ta giới thiệu đại biểu như sau:
      - Xin trân trong giới thiệu đ/c Trần Mạnh Quyền Bí tư đảng ủy TCT...
      _ Đ/c Ngo xuân Lọc ,Tổng giám đốc TCT - nếu có !
      - .....
      Lẽ ra cái ông trong ban tỗ chức phải giới thiệu là Đ/c Trần Mạnh,quyền BíThư TCT mới đúng,nhưng ông này đọc liều là Trần Mạnh Quyền (?)
      Còn trường hợp giới thiệu ông Ngô Xuân Lộc là tổng Giám đốc ,vì e ông Lộc bận việc vắng ,nên văn thư cẩn thận soạn thêm chữ "nếu có" vào cái diễn văn kia cho khỏi quên ,chẳng ngờ ông cán bộ tổ chức đọc liền một mạch ,làm ai nấy không nhịn được cười ...

      Xóa
  2. Ôí giời ơi... chắc về cũng phải học thuộc mấy bài rồi đi làm MC đám cưới, ngon ăn có khi lại có xiền ...:)))

    Trả lờiXóa
  3. Chưa bằng Thủ Tướng, vừa gửi Chúc Mừng Năm Mới tới... GS Phan Cự Đệ, mới có chết hơn 4 tháng rồi, vừa làm bách nhật tháng trước, chúc GS mạnh khỏe,công tác tốt, đóng góp nhiều cho sự nghiệp cách mạng, cho đất nước... Lạ không chứ!!!

    Trả lờiXóa
  4. Ở Tp to nhất nước , đc PBT thường trực chỉ là UVTVTU, còn 1 đc PBT khác lại là UVTWĐ . MC cũng khá lấn cấn khi có cả 2 vị này cùng tham dự. Nhưng dường như có sự sắp xếp vị nào đến trước giới thiệu trước .. ? thế mới hay cái sự bon chen ở quan trường quan trọng dường nào ! Cái vòng danh lợi cong cong mà quí vị !
    Lại còn thêm cái khó nữa là MC lại phải giới thiệu cả bắng cấp của các vị tai to mặt lớn. Lỡ vị lớn hơn mà bằng cấp nhỏ hơn thì không lẽ im luôn . Như thế không biết có làm mích lòng các vị Ts , rồi Pgsts, rồi Gsts, rồi TsKh không nhỉ ? Còn thạc sĩ chắc bỏ , cử nhân thì tép riu ! Cũng còn may cho các MC , không phải giới thiệu tên trường ĐH cấp bằng Ts cho các vị. Lỡ có vị tiến sĩ do ĐH Nam TBD cấp lại dấu đầu hở đuôi cái bằng Ts dổm . Có kẻ nghe mà không dám cười bể bụng ...

    Trả lờiXóa
  5. Trần Ngọc Tuấnlúc 04:14 12 tháng 1, 2013

    Nghe MC đám cưới giống phong cách của Đại Tá "Sổ Hưu" thế

    Trả lờiXóa
  6. Đường với Điền là hai vấn đề luôn nóng hổi tính thời sự trên cả nước mấy năm nay

    Trả lờiXóa
  7. Xuân thuốc lậu bến xe.lúc 08:00 12 tháng 1, 2013

    Chưa hay bằng MC Đặng Hoàng Yến.

    Trả lờiXóa
  8. sáng nay xem thời sự xong loanh quanh xuống Tễu .thấy các MC tuyệt vời thì thấy tin sáng là Bộ NNPTNT cho nhập khẩu nội tạng với mấy lý do :
    1_ mình đã hội nhập WTO thị trường tự do rồi thì người ta bảo nhập mình không nhập sao được (không ăn thì vào WTO nhét vào mồm bắt phải ăn ?..)
    2_ giờ mình có dủ điều kiện kiểm tra rồi thì không sợ độc hại ( Thuốc bảo vệ thực vật giả tồn đọng ,, (cuối bản tin sáng nay )
    Bộ thì như thế ?MC lại như rứa ,chỉ cái anh nông đân hết trồng khoai -khoai é ,trồng mìa thua thiệt chuyển sang trồng lúa rồi lọ mọ mày mò làm cái máy xạ lúa ,gieo hạt ,chẻ nứa kiếm đồng :kiểu này chắc ..chết

    Trả lờiXóa
  9. Khủng khiếp, bái phục,bái phục

    Trả lờiXóa
  10. Hồ điều hoà Văn miếu TP Bắc ninh sẽ cưỡng chế vào ngày 13/1/2013, Báo chí chính thống"Bó tay"

    Trả lờiXóa
  11. Giám đốc sở VHTT của một tỉnh B. phía Nam,tốt nghiệp ĐH chữ to. Một hôm,đọc diễn văn khánh thành nhà VH Thị xã BR. Thư ký đã viết chữ to tổ bố cho ông đọc. Đến đoạn giớ thiệu ĐB có câu : Kính thưa Đ/c ....Phó CT Tỉnh ( Nếu có mặt thì giớ thiệu) thế là Ông ta đọc y chang. Cả Hội trường cười ồ. Và ông ta lại phán thêm một câu tiếp " Đù mẹ , lộn rồi" mang phong cách 100% Nam bộ. Một nửa hội trường bị đứt ruột.

    Trả lờiXóa
  12. Có chuyện này nữa.
    Vào những năm 80, trong một hội nghị của nghành Công Đoàn BTT. Ban tổ chức phân công một vị mới toe làm tổ chức.
    Đến đoạn giới thiệụ ĐB Ông ta cất cao giọng :
    - Kính thưa các phóng viên Đái Bào, cả HT cười ồ, Ông ta luống cuống: - Ồ không phải : Bài đáo , và rồi tiếp: Không phải, Bái đào Đến đây thì hết cứu chữa.

    Trả lờiXóa
  13. Có ông phó GĐ Sở tỉnh ( không dám nêu tên) hôm kiểm điểm theo NQ TW4, ngày hôm trước bận đi nhậu chưa kịp làm kiểm điểm, bèn gọi điện về anh em bảo làm giúp để ngày mai còn đọc trước Đảng Ủy, anh em mò vào trong máy thấy bản kiểm điểm Đảng viên chấp hành cuối năm 2011, như mọi năm, anh em thay ngày tháng của năm 2012 rồi sửa vài câu linh tinh, xong in ra đó chờ xếp về.Hôm sau xếp Tâm vào họp cũng chẳng thèm đọc lại, đến khi đọc bản kiểm điểm mới biết là bị nhầm (kiểm điểm ĐV chấp hành có 4 nội dung, kiểm điểm theo NQ4 có 3 nội dung), xếp chửi đổng giữa cuộc họp: Ơ thằng nào làm thế này, chúng mày muốn giết tao à?

    Trả lờiXóa
  14. Mỗi lần thấy ở đâu có hội nghị, có Festival... thì MC lại giới thiệu hết lươt các quan chức có mặt, tràng dang đại hải đến 15 phút. Nghe mà ngứa cả... đít!
    Ở các nước "đang dẫy chết" (dẫy cả trăm năm nay mà chưa chết) nhưng lại cực kỳ văn minh, người ta chỉ "thưa quý bà", "thưa quý ông" là chấm hết.

    Trả lờiXóa
  15. Hi hi, cười đau bụng thiệt, nhất là sau khi bác Quang Phong và bác ẩn danh góp thêm mấy mẩu thư giãn cuối tuần nữa.

    Hôm qua đọc bài này mà tôi không dám góp lời, sợ làm các bác mất dzui. Số là xem 2 cái clip đám cưới, tôi nhớ VN kinh khủng, nhớ đến ứa nước mắt các bác à. Vài năm trước khi đi Mỹ, tôi sống ở Thủ Đức và làm nghề nhạc công kiếm cơm qua ngày. Đã có hơn hai mùa cưới tôi thường xuyên "chạy sô" ở khu công nghiệp Linh Trung-Sóng Thần, nơi có rất đông công nhân trẻ, hàng chục ngàn, từ các tỉnh miền Bắc vào Saigon làm việc. Mỗi ngày thứ bảy, chủ nhật mùa cưới, xa lộ Đại Hàn rộng thênh thang là thế mà đông nghịt những chiếc áo công nhân đi dự đám cưới. Các cặp tân hôn gia đình khấm khá tí thì tổ chức đám buổi trưa, đã đủ làm nghẹt đường nghẹt sá rồi. Còn đa số là các cặp công nhân nghèo, thường tổ chức buổi chiều (vì hầu hết bạn bè đồng nghiệp vẫn đi làm ban ngày) thì người đi dự tiệc còn đông hơn nữa. Nói không ngoa: đông như kiến!

    Quanh khu vực này có rất nhiều điểm dịch vụ tổ chức đám cưới, và mỗi điểm như vậy có cả chục cặp tân hôn mở tiệc cưới cùng ngày cùng giờ. Các đám xếp sát rạt nhau trong khuôn viên không lấy gì làm rộng. Âm thanh của sân khấu bên này "cãi nhau ỏm tỏi" với sân khấu bên kia là chuyện rất thường, chẳng còn ai nghe được ai. Và màn mở đầu đám cưới thì cũng rất giống hai cái clip trên đây, ôi thôi các MC! Nói ơi là nói! Có những cặp tân hôn may mắn được bậc cha chú từ ngoài Bắc vào đứng chủ hôn, chủ lễ, như cụ MC trong clip thứ nhất (giở luôn cả cương lĩnh của Đảng ra mà giảng). Có những cặp trơ trọi với nhau chẳng có người thân nào ngoài bạn bè trong xí nghiệp, thì các ông "bầu sô" ban nhạc bao luôn phần MC, chỉ cần thuê người nào cao ráo sáng sủa, ăn nói trơn tru, học vài ba bài "lục bát" tủ, là đủ tiêu chuẩn rồi.

    Thương các cụ lớn tuổi từ ngoài Bắc lặn lội vào Nam dự đám cưới con cháu, vất vả đi vòng vòng tìm xem đám tiệc nào là của người thân mình, có khi tàn tiệc rồi vẫn tìm chưa ra!... Thương các bạn trẻ công nhân, ngày cuối tuần cũng vẫn phải làm, đến giờ tiệc kéo nhau hàng đoàn ra chung vui với đôi tân hôn đồng nghiệp. Họ đi dự tiệc cưới mà đồng phục một màu, ào ào xếp hàng vô cùng một lượt cứ như đi hành quân. Ăn tiệc thì lẹ làng như ăn cướp, nhanh gọn lẹ chỉ nội trong 1 tiếng đồng hồ, rồi nhất loạt đứng dậy vội vàng trở về xí nghiệp cày tiếp!... Thương các bạn nam nữ công nhân nghèo tạm trú ở các dày nhà trọ tồi tàn chung quanh. Họ đi làm về, vội tắm rửa, thay bộ đồ lửng mặc ở nhà, mau mau bưng tô cơm hay tô mì và chiếc ghế đẩu ra ngồi thành vòng tròn quanh đám tiệc để được coi ké văn nghệ miễn phí...

    Thương những đôi tân hôn mà "phòng hoa chúc" chỉ rộng vừa bằng chiếc chiếu, quây tạm cái màn để thành một góc riêng trong phòng trọ tập thể rẻ tiền, nóng hầm hập và chật chội. Đêm động phòng thì bạn bè thương tình, lánh mặt đi "ngủ bụi" chỗ khác cho đôi tân hôn được tự nhiên, và chỉ được đúng một đêm như thế!

    (xin ngắt ra làm đôi vì dài quá)

    Trả lờiXóa
  16. (tiếp theo phần trước. Mong các bác thông cảm vì viết dài)

    Tôi là nhạc công nên luôn đứng ngay sau lưng cô dâu chú rể, chứng kiến cái niềm vui đơn sơ nhỏ nhoi của họ và chứng kiến cả một núi âu lo về cuộc sống vất vả bấp bênh không giấu đi đâu được trong mắt họ. Tôi đã đứng sát sau lưng bao nhiêu cặp bạn trẻ như thế rồi. Biết làm gì đây, ngoài lặng thầm cầu nguyện, chúc phúc cho cuộc sống lứa đôi đầy gan nan của họ sau ngày cưới! Và tất nhiên là cả cầu nguyện cho những đứa con sau này của họ - những mầm non mới của đất nước!

    Nhớ nhất cái lần ông bầu sô xếp tôi vào chơi đàn cho một đám nghèo nhất (trả tiền công thấp nhất), tiệc tổ chức ở góc kẹt tối nhất trong khu vườn, bởi chỉ cần một tay chơi organ điện tử như tôi là có thể thay cả ban nhạc. Không có ca sĩ, không có MC, không có người cân chỉnh dàn âm thanh và di chuyển các micro. Một mình tôi phải bao thầu hết. Đã thế, cả đôi tân hôn lẫn cả "hội hôn" (chỉ chừng 5 bàn) lại toàn là các công nhân còn rất trẻ, nói tiếng Nghệ An. Cô dâu chú rể lên nắm tay tôi, năn nỉ: "Chú ơi. Quê bọn cháu xa quá và gia đình hai bên nghèo quá, không có ai vào dự được. Chú làm ơn đứng chủ hôn cho bọn con được không chú?". Đó là lần đầu tiên (và tới giờ vẫn là duy nhất) trong đời tôi đứng làm chủ hôn, cho một đôi bạn trẻ chẳng có họ hàng thân thích gì với mình. Tôi trang nghiêm cứ như ông cha xứ đang làm lễ... Và tôi khóc, y như trong ngày cưới của chính con trai hay con gái mình vậy!

    Giờ nhớ lại những chuyện này mà tôi xúc động quá! Thương vô cùng các bạn trẻ, nhất là các bạn công nhân xa nhà khốn khổ. Và phải nói rằng: cái nghi lễ kết hôn là một trong những nhu cầu tinh thần quan trọng bậc nhất cho người trẻ trong xã hội mình. Tôi mong các nhà làm văn hóa hãy suy nghĩ thật nhiều và làm việc thật nhiều để đáp ứng cho "nhu cầu trọng đại này của giống nòi". Nhìn hai cái clip MC đám cưới trên đây, ắt hẳn là chúng ta mắc cười rồi, nhưng đàng sau nụ cười lại là nước mắt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ha Le à, tôi đọc bài của bạn mà thấy mến phục bạn, bạn có trái tim nhận hậu. Chúc bạn ở nơi xa gặp nhiều may mắn!

      Xóa
  17. Xin được chia sẽ cùng Bạn HA LE

    Trả lờiXóa
  18. Dịch vụ chuyên đóng vai OBCM cô dâu chú rể ngày nay phát triển nhanh ở những khu đám cưới CN này. Có ngày làm OBCM của hai ba cặp luôn . Vui ghê !

    Trả lờiXóa
  19. Chú Ha Le kể chuyện hay và đầy xúc cảm. Cảm ơn chú giúp mọi người hiểu thêm một phần cuộc sống của những bạn công nhân trẻ ở các khu công nghiệp.

    Trả lờiXóa
  20. Còn đây là MC Hoàn thành xong!
    Vui lòng xem theo đường dẫn:
    http://vonhatthu.wordpress.com/2011/11/28/hoan-thanh-xong/

    Trả lờiXóa
  21. Hơi lạc đề tài một chút nhưng liên quan tới việc viết tắt, xin kể chuyện này: Có anh bạn tên Trung, hồi thi tốt nghiệp đại học môn triết học, anh ta mang "phỏm" vào và trả lời. Đáng lẽ nhìn mấy chữ viết tắt TDTT phải nói "... phải thông qua Tư duy trừu tượng..." anh ta lại đọc "... phải thông qua Thể dục thể thao..." vậy mà các thầy cũng OK và anh bạn ấy sau này là đại tá cơ đấy hi hi....

    Trả lờiXóa