Thứ Hai, 29 tháng 10, 2012

PHẢN BIỆN LẠI PHẢN BIỆN ĐÃ CÓ VĂN HÓA HƠN?

Huỳnh Ngọc Chênh

Xin mời đọc toàn văn bài viết tại đây.

 

3. Mới đây trên báo Nhân Dân xuất hiện một bài viết khá nghiêm túc của tác giả Anh Khôi nào đó phản biện lại bài viết của sinh viên Phạm Lê Vương Các. Không biết tác giả Anh Khôi có phải là một nhà lý luận cấp cao có học hàm học vị cao cấp hay không nhưng cung cách thể hiện qua bài viết là đáng khen dù nội dung cũng có chỗ này, chỗ khác không thoát ra khỏi kiểu quy chụp quen thuộc. Bỏ qua chuyện đúng sai của nội dung mà chỉ chú ý đến thái độ, đến phong cách thi đấu thì thấy ra nhiều điểm sáng. Võ sĩ Anh Khôi đã đường bệ thượng đài và công khai đối mặt với đối thủ Vương Các không bị trói tay bịt miệng như các võ sĩ phản biện trước đây. Một trận đấu đàng hoàng mặc dù chưa kết thúc: Chàng sinh viên Vương Các ra đòn, Anh Khôi tung chiêu phản kích, Vương Các được phép vung tay chống trả. (Xem tại đây, tại đâytại đây),

 

Hoan nghênh báo Nhân Dân đã mở ra một võ đài "fair play" nhất từ trước đến nay dù là các võ sĩ đối phương vẫn chưa được thượng lên đài này. Đây vẫn là võ đài dành riêng cho các võ sĩ cung đình. Rất chờ mong các vị đáng kính ấy nhảy lên xuất chiêu đả kích lại đám phản biện l dân để khán giả mở mắt và đảng thấy rằng đã không tốn tiền của dân vô ích trong việc nuôi cho các vị ăn học lên cao.

 

Hơn nữa một khi các vị mạnh dạn thượng đài thì nhà nước khỏi tốn thêm tiền làm tường lửa, khỏi làm trò tin tặc như xã hội đen, khỏi cho an ninh theo dõi các blogger hoặc thủ tướng khỏi phải nhọc công ra chỉ thị cấm đoán và bắt bớ nầy nọ. Chân lý, đỉnh cao trí tuệ, vũ khí sắc bén vô địch...là của các vị thì các vị sợ gì mà phải ẩn núp sau lưng các công cụ trấn áp bạo lực hỡi những nhà lý luận cấp cao, làu làu kinh sử Mác Lê nin?

 

Nguồn: Huỳnh Ngọc Chênh blog.

 

3 nhận xét :

  1. Đọc bài này hay quá chú Tễu ơi!Ước gì văn hóa Phản biện sớm có thật sự ở nước ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phản biện đã có từ lâu ở nước ta rồi đấy chứ mà bởi người ta lại cất dấu nó lâu quá thành ra đồ cổ không xài . Không tin các bác cử giở lại các báo thời Pháp thuộc coi . Các cụ như Huỳnh Thúc Kháng, Phạm Quỳnh, Nguyễn Văn Vĩnh, Phan Khôi rồi nhóm Tự Lực Văn Đoàn... có nhiều bài phản biện rất hay lại còn trào phúng nữa .

      Xóa
  2. Cám ơn Tễu đã đăng bài náy

    Trả lờiXóa