Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

CHUẨN BỊ TẮM TẤT NIÊN ĐÓN MAY MẮN

Chẳng biết từ bao giờ người Việt Nam đã coi việc tắm nước lá chiều cuối năm như một thứ nghi lễ. Cùng với việc dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, ai cũng muốn thân thể mình được sạch sẽ.

Theo quan niệm dân gian, mùi hương của nước lá ngấm vào thịt da khiến mọi người gần nhau hơn, thân ái hơn. Nước lá mùa xuân, hương thơm hoa cỏ làm con người tĩnh tâm trở lại sau bao mệt mỏi suốt một năm dài mưu sinh và hân hoan đón chào may mắn trong năm mới.

Thứ lá dùng để nấu nước tắm chiều cuối năm chủ yếu là cây mùi, bồ kết và một vài thứ cây lá khác.

Những bó mùi xuất hiện ở các khu chợ ngay từ dịp tháng 10 âm lịch. Là loại rau gia vị nhưng với cây mùi dùng để tắm tất niên, thời gian trồng lâu hơn. Khi cây cao chừng 2 gang tay với chi chít những quả nhỏ như hạt đỗ và ngào ngạt hương thơm, người trồng mới hái mùi về, cẩn thận bó lại từng bó cùng với các loại lá tắm khác.

Từ lâu lắm rồi, phụ nữ Việt Nam vẫn gội đầu bằng bồ kết và nước lá mùi. Mùi hương của 2 loại cây này là đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc bộ, của văn minh lúa nước sông Hồng và chốn thôn làng truyền thống.

Tục tắm nước lá không biết hình thành từ thời nào nhưng đến nay nó vẫn là một phong tục đẹp trong dịp Tết cổ truyền của người Việt.
Theo Thể thao & Văn hóa.

4 nhận xét :

  1. Ngày xưa tôi vẫn thấy bà ngoại tôi gội đầu bằng bồ kết và chanh mà tóc cũng thơm chán, cái đặc biệt là không bao giờ thấy có hiện tượng gàu như ngày nay gội toàn mỹ phẩm, hóa chất...
    Giống như vậy là tục nhuộm răng đen như hạt na (tôi không ưng lắm vì nhìn không thấy thẩm mỹ) chẳng biết có chất gì mà cho đến ngày mất, răng cụ vẫn tốt nguyên
    Âu cũng là kinh nghiệm dân gian

    TH

    Trả lờiXóa
  2. Chiều qua sau khi chơi thể thao tôi cũng nhẩm trong bụng "tắm tất niên". Tuy vậy về nhà vẫn có chuyện không vui vẻ với bà xã. Đọc bài này mới biết mình không may mắn là phải. Tắm "tất niên" mà lại nước lã "suông" thì sai bài rồi! Nhưng khổ là cái xứ (nước ngoài) nơi tôi sống các loại lá như trên kiếm khó đấy. Đọc đoạn văn trên thì cả ký ức xưa lại ập về. Những kỷ niệm đẹp đúng là không nên quên, đúng không các vị! Chúc TS Diện và các bạn đọc khỏe mạnh, hạnh phúc trong năm mới.

    Trả lờiXóa
  3. He he, bản tin thời sự 19g VTV ba mươi tết ông Trọng khoe thu nhập bình quân đầu người đạt 2.200 đô la Mỹ/năm. Phải rồi, 10% dân số có thu nhập cao ngất ngưởng, ăn không hết, còn 90% dân số còn lại thu nhập thấp lè tè, "chạy ăn từng bữa toát mồ hôi đấy"! he he...

    Trả lờiXóa
  4. Ngày xưa tắm trước tết
    Là mong đón vận may
    Ngày nay tắm xong đón
    Nợ công ngập mặt mày

    Trả lờiXóa