Thứ Tư, 18 tháng 1, 2012

MẶT TRẬN TỔ QUỐC VN: VỤ TIÊN LÃNG LÀ ĐẶC BIỆT NGHIÊM TRỌNG


MTTQ Việt Nam sẽ lập đoàn giám sát vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng

(PLO)- Nhận định vụ cưỡng chế đầm nuôi tôm ở Tiên Lãng, Hải Phòng là đặc biệt nghiêm trọng, bộc lộ nhiều bất cập trong hệ thống pháp luật đất đai cũng như quá trình thực thi, sáng 18-1, Ủy ban Dân chủ pháp luật và Hội đồng Tư vấn kinh tế thuộc Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã họp bàn, thảo luận.
Nhiều ý kiến tại cuộc họp cho rằng hệ thống chính trị địa phương, bao gồm cả MTTQ ở cơ sở đã không phát hiện sớm những bức xúc của người dân về cách thức hành xử của chính quyền. Bản thân báo cáo của MTTQ cơ sở về vụ cưỡng chế chỉ sao chép lại các tài liệu từ phía chính quyền, chưa phản ánh được đa chiều nguyện vọng của quần chúng.

Tại cuộc họp với sự tham dự của ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các ý kiến tỏ ra băn khoăn về cách làm của huyện Tiên Lãng từ khâu giao đất đến thu hồi, cưỡng chế thu hồi đầm nuôi thủy sản của gia đình Đoàn Văn Vươn cũng như các hộ dân khác. Còn nhiều điều cần làm rõ, như cách tổ chức lực lượng công an, quân đội để cưỡng chế thu hồi đất là nên hay không, nhất là trong trường hợp này khu nuôi trồng thủy sản là thành quả đê quai lấn biến, trị thủy của các hộ dân. Trong vụ cưỡng chế, chủ tịch huyện Tiên Lãng là anh em ruột với chủ tịch xã Vinh Quang nơi có đầm thủy sản bị thu hồi, quan hệ này ảnh hướng thế nào tới tính khách quan của quyết định thu hồi và cưỡng chế thu hồi?

Thống nhất nhận định vụ việc không còn là chuyện riêng của Tiên Lãng, của Hải Phòng, mà còn là mối quan tâm chung của cả nước, bộc lộ những vấn đề lớn về quản lý, sử dụng đất đai, cơ quan tham mưu của Ủy ban Trung ương MTTQ quyết định lập đoàn giám sát. Đoàn sẽ xuống Tiên Lãng tìm hiểu bản chất sự việc, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, giúp Hải Phòng giải quyết vụ việc một cách đúng đắn. MTTQ cũng đề nghị Chính phủ sớm thanh tra toàn diện, xử lý nhanh, rút ra bài học từ vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng

NGHĨA NHÂN

17 nhận xét :

  1. Nói thực vụ Cưỡng chế đất Tiên Lãng dạt được như thế này theo tôi
    Công Trạng Lớn lao này thuộc về các Bloc . Và nếu hệ thống Bloc không phát hiện và lên tiếng thì e rằng 700 topwf báo lê phải chắc lai vùi đầu với Doàn Văn Vươn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng đồng ý với quangha352 !

      Xóa
    2. Theo tôi cần tính tới những sự phản đối của bạn đọc tới các báo lề phải. Không phải kể công nhưng khi đọc tin báo Đại Đoàn kết tôi cũng đã góp ý kiến khi một nhà báo lên mặt dậy đạo đức phê phán Anh Vươn. Tất nhiên những tin phản biện kiểu này chi dành riêng cho Ban biên tập, chứ chả bao giờ họ đăng cả! Và bây giờ nếu ai đọc báo Đại đoàn kết thì chỉ còn phê phán Chính quyền Huyện (cả TPHP) là chính.

      Xóa
  2. MTTQ Việt Nam là một tổ chưc đại diện cho sự đoàn kết của cả dân tộc, do vậy việc lên tiếng về vụ Tiên Lãng là hợp lòng dân.
    Tôi cũng là một trong 90 triệu con dân Đất Việt, vô cùng phẫn nộ trước hành động vô nhân đạo của ông Chủ tịch huyện Tiên Lãng, ăn cướp trắng trọn thành quả của những con người chân lấm tay bùn ngay trước dịp Tết cổ truyền thiêng liêng của dân tộc, đẩy họ vào hoàn cảnh vô cùng bi đát.
    Mừng thay, khi MTTQ lên tiếng bảo vệ người dân!

    Trả lờiXóa
  3. Tiền bạc, ruộng đồng, và... thân phận của người nông dân

    SGTT.VN - Vụ việc ở Tiên Lãng, Hải Phòng đã cho thấy một cách xử lý bất hợp lý của chính quyền địa phương với người nông dân. Điều hệ trọng hơn là chính quyền đã không hiểu và không có cảm xúc về lịch sử và công lao của người nông dân với ruộng đồng của họ.
    http://sgtt.vn/Goc-nhin/158359/Tien-bac-ruong-dong-va-than-phan-cua-nguoi-nong-dan.html

    Trả lờiXóa
  4. Rất đúng, nhưng xin nói thẳng, các vị nói nhiều quá rùi, hành động luôn đi cho dân nhờ.

    Trả lờiXóa
  5. Người dân Tiên Lãnglúc 20:36 18 tháng 1, 2012

    Việc UBMTTQ lập Đoàn giám sát vụ Đoàn Văn Vươn là rất cần thiết và rất quan trọng. Đặc biệt đề nghị Đoàn cần kiến nghị ngay với UBND Tp Hải Phòng chứng minh cụ thể những "người dân" nào, (Có danh sách cụ thể) đã "bức xúc" tham gia vào hành vi vi phạm phát luật, vô cớ phá hoại tài sản công dân...cần được xác định để truy tố trước pháp luật tội cố ý phá hoại tài sản công dân gây hậu quả nghiêm trọng.Trương hợp đây là sự bịa đặt của cá nhân hay tập thể nào cũng cần làm rõ để xử lý nghiêm khắc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo đọc báo Sài gòn tiếp thị
      http://sgtt.vn/Thoi-su/158308/%E2%80%9CDat-bai-boi-khong-phai-la-dat-nong-nghiep%E2%80%9D.html
      thì có nội dung sau: "...Tổ định không phá nhưng do nhân dân bất bình nên phá vỡ”, ông Thoại nói."

      Xóa
  6. Việc có thể làm là hãy thả ngay những người trong gia đình ông Vươn đang bị bắt giam trái phép.
    Năm hết Tết đến hãy để gia đình, vợ chồng, cha con người ta được đoàn tụ.
    Cả tuần nay họ khóc vì đau khổ rồi.
    Xin chính quyền hãy để cho họ còn nước mắt mà khóc cho cảnh xum vầy đêm Giao thừa.

    Trả lờiXóa
  7. Theo lập luận và suy nghĩ của PCT TP Hải phòng thì có nghĩa là ai có bức xúc với ông ấy, cứ việc đến mà đập phá nhà ông ấy, có nghĩa là khi chúng ta có bức xúc với ai thì cứ việc phá nhà họ hoặc mua súng bắn đạn hoa cải mà khử nhau???

    Trả lờiXóa
  8. Thêm bài của báo nông nghiệp. Tựa đề:
    - phân tích khá là "nông nghiệp"
    http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/72/48/48/48/89323/Default.aspx

    Trả lờiXóa
  9. Hội Nhà văn VCN, chi hội NV Hải Phòng đã " quay lưng " với vụ ông Vươn.May mà MTTQ VN dám lên tiếng và theo dõi là điều rất đáng trân trọng. Còn Liên đoàn Lao động thì sao nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  10. Kính gửi cụ Nguyễn Công Trứ
    Thật may là ở thời Cụ, các quan lại không sâu mọt, không tham nhũng chứ nếu không thì sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi các huyện Kim Sơn (Ninh Bình), Tiền Hải (Thái Bình)... và bao đất đai khác mà Cụ đã dày công khai hoang lấn biển

    Trả lờiXóa
  11. Vụ Tiên lãng đúng ra 2 nơi cần lên tiếng sớm nhất là Quốc hội (đại biểu Hải Phong) và mặt trận Tổ quốc (Hải phòng), nhưng tiếc rằng họ đợi những 12 ngày sau mới có những động thái nhất định...
    Thôi thì nói như Ông Bà xưa thì có còn hơn không.
    Cứ chờ xem diễn tiến tiếp theo

    TH

    Trả lờiXóa
  12. Thêm ý kiến của Thành viên MTTQVN trong cuộc họp ngày 18-1-2012:
    GS.VS Trương Công Phú - chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về kinh tế - nêu quan điểm: “UBND huyện làm trái luật phải bị xử lý trước pháp luật. Nếu chính quyền sai thì tội phải nặng hơn tội của ông Vươn”.

    Trả lờiXóa
  13. Bạn đọc thành phố Đà Nẵnglúc 20:43 19 tháng 1, 2012

    Kể từ ngày xảy ra vụ việc đến nay dư luận liên tục phải chứng kiến những động thái “lạ” và những phát biểu bất thường, bất nhất từ những người đứng đầu của xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng rồi đến UBND thành phố Hải Phòng. Cái “lạ” ở đây nữa là người ta chỉ thấy những người đứng đầu chính quyền các cấp của Hải Phòng cố tình trốn tránh trách nhiệm bằng việc liên tục công kích hành động của anh Đoàn Văn Vươn lại đến trực tiếp đổ lỗi cho người dân đã phá nhà của anh Vươn. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra đối với chính quyền nơi đây nhưng đều chưa có câu trả lời thỏa đáng. Tất cả những động thái ấy đều khó hiểu nhưng lại làm cho dư luận dễ hiểu về những uẩn khúc, những mờ ám đằng sau vụ việc cưỡng chế trái pháp luật này. Người ta có quyền nghi ngờ rằng đang một đường dây bao che có hệ thống từ cấp thành phố đến cấp huyện rồi đến xã? Liệu lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ đang tồn tại đằng sau hành động cưỡng chế thu hồi đất mà chẳng khác gì là cưỡng đoạt của chính quyền các cấp ở thành phố Hải Phòng? Phải chăng chính quyền đang bất chấp pháp luật, lạm dụng quyền lực để lộng hành và đã dồn người dân đến sự cùng cực dẫn tới vụ việc đáng tiếc vừa qua?
    Dư luận đang trông chờ sự vào sự công tâm, công bằng và nghiêm minh của pháp luật nhằm sớm lấy lại niềm tin của nhân dân nơi sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước.

    Trả lờiXóa