Thứ Năm, 10 tháng 11, 2011

HỠI ƠI! CẢ NƯỚC TA ĐANG MÊ LẦM RỒI Ư!

 

Cuộc bầu chọn các kỳ quan TG – Một sân chơi trống vắng...


(Ngày Nay) - Cách đây một tháng, sau nhiều lần được một tờ báo điện tử mời mọc, ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm TTK Hiệp hội UNESCO Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Ngày Nay, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội UNESCO thế giới (WFUCA), đã đồng ý phát biểu quan điểm dưới hình thức một bài phỏng vấn liên quan đến việc Việt Nam đứng đầu trong bảng xếp hạng 7 kỳ quan thiên nhiên do NOWC tổ chức. Bài báo có nhiều nội dung quan trọng nhưng bị coi là không phù hợp trong không khí tưng bừng thắng lợi nên đã không được sử dụng.  

Trước đó gần một năm, tháng 7/2007 ngay sau khi NOWC công bố danh sách 7 kỳ quan kiến trúc thế giới ông Thắng cũng đã cho đăng trên Tạp chí Ngày Nay bài viết mang tính cảnh báo về cuộc bình chọn của NOWC, đồng thời ông đã trình bày quan điểm với một số cơ quan chức năng của Chính phủ về việc này. Nhận thấy thông tin và đánh giá của ông Thắng sẽ góp phần làm rõ một số vấn đề mà dư luận đang rất quan tâm, cần hiểu đúng sự việc xung quanh cuộc vận động bầu chọn hiện nay, Mái Nhà Chung xin đăng bài phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Thắng.

- Được hỏi về dư luận khác chiều đối với cuộc bình chọn 7 kỳ quan Ông Thắng cho biết:

Thời gian qua có nhiều người gọi điện đến Hiệp hội UNESCO Việt Nam đề nghị giải đáp có phải cuộc bầu chọn cho Vịnh Hạ Long có liên quan đến Liên Hợp Quốc và do UNESCO chủ trì hay không,  NOWC (New Open World Corporation) là ai, tại sao cuộc bầu chọn không có tiêu chí, mà chỉ theo luật chơi ai đông người ấy chiến thắng. Một số trường trung học hỏi liệu các cháu học sinh có được quyền bầu cho các địa danh thật sự nổi tiếng như trong sách giáo khoa dạy mà không nằm trong lãnh thổ của Việt Nam hay không…

Đứng trước những đòi hỏi chính đáng của đại chúng, chúng tôi thấy có trách nhiệm được chia sẻ một số thông tin để mọi người tham khảo khi tìm hiểu về 02 cuộc bình chọn các kỳ quan thế giới: Năm ngoái kết thúc cuộc bình chọn 7 kỳ quan văn hoá, năm nay đang diễn ra cuộc bình chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Thứ nhất, nhà tổ chức sự kiện này là New Open World Corporation. Bản thân tên gọi đã cho thấy đó không phải là một tổ chức quốc tế (organization) như một số cơ quan thông tấn do vô tình hoặc cố ý đã dịch sai làm cho dư luận lẫn lộn hiểu nhầm. Đó là một công ty (corporation), vả lại là công ty tư nhân.

Khác với các tổ chức và cơ chế quốc tế có uy tín, có thẩm quyền đối với các vấn đề quốc tế về văn hoá thông qua hệ thống công pháp quốc tế như UNESCO (ra đời năm 1946, hiện có 191 quốc gia thành viên), ICOMOS (Hội đồng Quốc tế về các công trình kiến trúc và thắng cảnh, thành lập từ 1964 với hệ thống trên 7.500 chuyên gia hàng đầu thế giới về các công trình văn hoá), Công ước Quốc tế về Bảo vệ Di sản Văn hoá và Thiên nhiên (ra đời năm 1972, với 185 quốc gia chính thức phê chuẩn, đến 3-2008 đã có công xếp hạng 851 kỳ quan quốc gia thành di sản mang tính toàn nhân loại, trong đó có Huế, Hạ Long, Mỹ Sơn, Phong Nha, Hội An)… thì ngược lại NOWC được thành lập khoảng năm 2000 theo sáng kiến của một cá nhân. Bản thân công ty này không công bố tôn chỉ, cũng không đưa ra được bất kỳ một tiêu chí nào về lịch sử, văn hoá hoặc khoa học nhằm định hướng cho cuộc bình chọn các kỳ quan thế giới mà họ đang chủ trì.

Thứ hai, thông qua cuộc bầu chọn với quy mô quốc tế rầm rộ này, công ty này đã và đang được hưởng lợi rất lớn từ các hoạt động thông tin và truyền thông. Do đó NOWC đã bị một bộ phận dư luận quốc tế chỉ trích và tỏ thái độ nghi ngờ về mục đích trong sáng trong việc phát động các cuộc bình chọn theo lối bỏ phiếu qua mạng và bằng điện thoai di động, là cách làm thường thấy của các công ty quảng cáo hiện nay. Trong con mắt của các công ty truyền thông thì Việt Nam với số lượng người bình chọn được huy động đống nhất thế giới như hiện nay đang trở thành một miếng mồi béo bở. Chắc chắn NOWC sẽ không bỏ cơ hội đưa ra những yêu sách bắt chẹt mang tính vụ lợi để làm tiền Việt Nam.

Thứ ba, UNESCO và Liên Hợp quốc không liên quan và không có bất kỳ động thái ủng hộ nào đối với NOWC. Ngược lại, UNESCO đã bày tỏ sự lo âu về sự khiếm khuyết tính khoa học và hiệu lực quốc tế của cuộc bình chọn này. Dư luận quốc tế cũng lo ngại rằng một tổ chức dám đưa những giá trị thiêng liêng của các quốc gia để xếp hạng mà chỉ dựa vào sự áp đảo của số đông sẽ gây bất lợi về mặt quan hệ quốc tế, thiệt thòi cho các quốc gia có dân số nhỏ bé và không có nền tin học - truyền thông phát triển. Sau khi NOWC công bố danh sách 7 kỳ quan kiến trúc vào 7-2007, ngay cả báo chí phương Tây cũng phàn nàn không ít về việc Angcor Vat bị gạt bỏ khỏi danh sách vì dân số Campuchia quá bé nhỏ và không có ngành truyền thông phát triển. Nhà báo Ai Cập Al-Sayed khuyến cáo NOWC đã trục lợi thông qua việc khích lệ tính hiếu thắng của một bộ phận dân cư thế giới thiếu cảnh giác, thúc đẩy sự ganh đua mang nặng tính hiềm tị và làm cho thế giới ngày càng chia rẽ, các dân tộc càng xa cách nhau.

- Ông nghĩ sao khi có người cho rằng: “UNESCO có tiêu chí riêng của họ” còn “phong trào bầu cho các địa danh ở Việt Nam theo chương trình NOWC là mang tính tự giác”? Theo ông, có sự khác biệt gì giữa các tiêu chí và khái niệm “Kỳ quan thế giới” của NOWC và “Di sản thế giới” của UNESCO?

Sẽ thật nực cười và bất cập nếu đem NOWC để so sánh với những tổ chức uy tín và có tính hiệu lực quốc tế như ICOMOS hoặc UNESCO. NOWC chỉ đại diện cho quyền lợi của một nhóm người rất nhỏ mượn cớ văn hoá để kiếm tiền. Điều này được minh chứng bằng việc họ không hề đả động đến các tiêu chí bình bầu (khía cạnh văn hoá và khoa học) mà chỉ quan tâm đến số lượng người tham gia bình chọn trên website của họ (khía cạnh kinh tế), tức là càng đông người tham gia thì họ thu càng nhiều lợi. Bởi vậy họ chỉ đưa ra một luật chơi duy nhất là huy động số đông để chọi lại số ít, là “lấy lớn chọi bé”, “cậy đông thắng yếu” để khích lệ thị trường.

Ngược lại, UNESCO là một tổ chức Liên chính phủ được mệnh danh là diễn đàn quốc tế về văn hoá và trí tuệ quan trọng nhất hiện nay, hoạt động không tách rời với tiếng nói, ý chí của trên 190 quốc gia thành viên, trong đó có Chính phủ Việt Nam đại diện cho quyền lợi của 80 triệu nhân dân Việt Nam. Ở một mức nào đó có thể nói UNESCO chính là chúng ta, chứ không phải là “họ”, là “ai đó”. Cho nên thật sai lầm khi có một quan chức ở Bộ Văn hoá nhận xét rằng “họ”- tức là UNESCO - “có tiêu chí riêng của họ”. Đó là sự sai lầm cả về nhận thức và tình cảm, có thể dẫn đến định hướng sai khi cổ động người dân tham gia vào cuộc bình chọn không có tiêu chí và không có lựa chọn này. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc các em học sinh ở một số trường phổ thông thắc mắc và các thầy cô giáo không thể giải thích được khi yêu cầu các em chỉ được “chỉ bỏ phiếu cho Hạ Long”, “cho “Phong Nha”, cho “Phang Xi Păng”, trong khi các thày cô lại dạy các em là có những ngọn núi trên thế giới cao hơn, quan trọng hơn, vĩ đại hơn.
Ngoài ra có sự khác nhau căn bản trong các khái niệm. “Kỳ quan thế giới” không phải là khái niệm do NOWC đề xướng. Đây là một tên gọi đã xuất hiện cách đây trên 23 thế kỷ và trong suốt 23 thế kỷ qua nó luôn được mặc định là không tách rời với những công trình tiêu biểu nhất của nền văn minh cổ đại ven Địa Trung Hải. Tự cổ chí kim chưa từng có ai đi ganh tị với những kỷ niệm của quá khứ, đến mức đòi thay đổi nội dung khái niệm đó như người sáng lập ra NOWC đã làm. Bằng việc làm cố chấp và thiếu khoa học ấy chính NOWC đã đắc tội với lịch sử, đang tay xóa sổ gần hết các di tích đã có trong ý niệm từ xa xưa của loài người về một giai đoạn phát triển rực rỡ của văn hoá nhân loại ra khỏi danh sách “7 kỳ quan thế giới mới” thông qua một cuộc bình chọn không tiền khoáng hậu kết thúc vào giữa năm 2007. Trong khi đó UNESCO và Công ước Quốc tế về bảo vệ Di sản Văn hoá và Thiên nhiên đã đưa ra các tiêu chí mang tính phổ quát và khoa học nhất, bảo đảm lợi ích tinh thần căn bản cho mọi quốc gia trên hành tinh này. Đó là 6 tiêu chí cho các công trình văn hoá, vật thể và phi vật thể, 4 tiêu chí cho các di sản thiên nhiên, mà hễ quốc gia nào, dân tộc nào có các tài sản văn hoá và thiên nhiên đủ tiêu chuẩn thì đều được tôn vinh thành di sản mang tính toàn nhân loại, không giới hạn về số lượng. Thực chất, các di sản văn hoá và thiên nhiên chính là các kỳ quan thế giới theo khái niệm rộng. Nhưng theo tôi khái niệm “di sản” còn cao hơn khái niệm “kỳ quan” vì nó thể hiện được tính kế thừa và trách nhiệm bảo tồn. Tinh thần chỉ đạo của Công ước quốc tế về Bảo vệ di sản Văn hoá và Thiên nhiên tiến bộ là ở chỗ nó không chỉ làm nhiệm vụ tôn vinh để đem lại vẻ vang cho ai đó, dân tộc nào đó, mà trước hết nó kêu gọi trách nhiệm của chính các quốc gia sở hữu các di sản đó phải bảo vệ chúng vì lợi ích của chính mình và vì lợi ích chung của toàn nhân loại. Ngược lại, Công ước kêu gọi cộng đồng quốc tế có trách nhiệm đối với từng di sản đang hiện hữu ở mỗi quốc gia khi nó lâm nguy (như đã từng lên án việc phá bỏ bức tượng Phật đứng tại Afganistan, tài trợ cấp cứu cho Cố đô Huế mỗi khi có thiên tai…). Nhưng theo tôi, điểm ưu việt mang tính nhân văn cao của Công ước chính là ở chỗ nó không dành chỗ cho bất kỳ một ý đồ ganh đua hay tư tưởng hẹp hòi nào, dù là ganh đua về văn hoá. Với UNESCO và Công ước quốc tế về Bảo vệ Di sản Văn hoá và Thiên nhiên thì các di sản của bất luận quốc gia lớn hay bé đều có giá trị ngang nhau, đáng tôn kính như nhau, bình đẳng về nghĩa vụ và quyền lợi. Đó chính là nhân lành để hướng đến một thế giới ổn định, hoà bình và phát triển.

- Như vậy, theo ông cuộc chơi này có đủ tầm cỡ để chúng ta tham gia?

Điều này thuộc thẩm quyền phán quyết của các nhà quản lý và các cơ quan có trách nhiệm. Nhưng với tư cách là một công dân, từ đáy lòng tôi thấy bất an trước việc chúng ta đã huy động thái quá sự cố gắng của nhân dân vào một cuộc chạy đua rất tốn kém về tiền của và thời gian nhưng lại không rõ ràng về tiêu chí này. Lợi ích quốc gia là cao cả, là tối thượng và cũng vì lợi ích quốc gia mà chúng ta cần phải hết sức thận trọng chọn bạn mà chơi và chọn sân chơi để thể hiện tầm vóc quốc gia. Đó là nguyên tắc căn bản, bất di bất dịch trong quan hệ quốc tế. Tôi xin mạnh dạn nhận xét rằng: Khẩu hiểu ”Bầu cho Hạ Long là yêu nước” có thể đúng và có ý nghĩa trong một bối cảnh khác chứ không phải trong cuộc chạy đua do một tổ chức tư nhân như NOWC thao túng. Lòng yêu nước của nhân ta vô cùng thiêng liêng, non sông của chúng ta cùng với các di sản văn hoá do cha ông ta để lại là báu vật vô giá, là phước thiêng của dân tộc, không phải là của riêng của địa phương nào, bộ ngành nào. Vì vậy việc huy động tất cả những thứ thiêng liêng ấy cho một cuộc chạy đua không rõ tiêu chí, không rõ ràng về hiệu lực thi hành là một điều cần được mạnh dạn xem xét đánh giá lại. Như vậy mới thực sự là yêu nước, là có ý thức tự tôn dân tộc, là có trách nhiệm đối với nhân dân và Tổ quốc.

- Ông nghĩ thế nào trước một số ý kiến cho rằng nếu các địa danh của Việt Nam được bình bầu là kỳ quan thế giới thì du lịch của Viêt Nam sẽ phát triển?

Đó chỉ là cái lợi bề nổi trước mắt. Nhưng ai dám bảo đảm với Nhà nước, với nhân dân rằng thành quả đạt được từ cuộc chạy đua tốn nhiều công của và thời gian này sẽ đem lại vinh quang cho đất nước và làm cho du lịch Việt Nam chuyển vận? Ai dám chứng minh và dám chịu trách nhiệm về điều này? Chỉ có danh tiếng không làm nên kỳ tích, nhất là đối với ngành du lịch. Nếu môi trường Hạ Long ngày càng ô nhiễm như đà hiện nay, cảnh quan ngày càng bị lạm dụng khai thác bừa bãi, ngành du lịch không cải tiến nội dung và chất lượng dịch vụ thì dù chúng ta có giành được bao nhiêu danh hiệu cao quý thì tình hình cũng khó thay đổi, thậm chí là càng phản tác dụng. Nhân đây cũng xin nói thêm, Du lịch là một ngành kinh tế kinh doanh dựa trên việc khai thác tài nguyên văn hoá của đất nước, còn Văn hoá là cả một sự nghiệp toàn dân nhằm bảo tồn gìn giữ các giá trị cao quý mang tính kế thừa. Hai quá trình này tuy hậu thuẫn nhau nhưng ngược chiều, nếu văn hoá mất đi là vĩnh viễn không thể lấy lại được. Điều này không phải là chúng tôi nói mà là UNESCO nói, thế giới nói, đã được khuyến cáo nhiều trong Thập kỷ Quốc tế phát triển văn hoá do Liên Hợp quốc phát động cách đây 20 năm. Những bài học cay đắng của Indonesia vì quá ưu tiên cho du lịch đã để mất đi văn hoá Bali mà nếu phải huy động một khối lượng tiền bằng cả trăm lần doanh thu do du lịch đem lại trong mười năm tàn phá Bali thì có mất cả một thế kỷ để khắc phục cũng chưa chắc lấy lại được những gì Bali đã mất. Thái Lan cũng vậy, họ đang vô cùng khó khăn khi cố đô Authaya nguy nga tráng lệ 600 tuổi của họ vốn được xếp hạng Di sản văn hoá thế giới từ rất sớm, hiện đang có nguy cơ bị UNESCO đưa ra khỏi danh sách di sản thế giới. Các bạn Thái Lan đang phải đau đầu lựa chọn: Tiếp tục khai thác cạn kiệt Authaya cho du lịch hay gìn giữ Authaya cho các thế hệ mai sau. Chúng ta đang chứng kiến việc danh thắng của một số quốc gia đã và đang bị đưa ra khỏi danh mục các di sản của thế giới, mà đáng tiếc nguyên nhận chủ yếu đều do các hoạt động hoạch định phục vụ các mục tiêu kinh tế tại các quốc gia đó đã phương hại đến giá trị căn bản của các công trình văn hoá và thiên nhiên của chính quốc gia mình.

- Như vậy là có quá nhiều mâu thuẫn mà chúng ta chưa tính đến khi lao vào cuộc chạy đua này. Vậy theo ông thì ai sẽ được lợi nhất trong cuộc bình chọn này?

Xét cái lợi ở tầm quốc tế, người có lợi nhất là Công ty NOWC. Còn trong nước, không còn nghi ngờ gì nữa, đắc lợi nhất chính là các công ty PR ăn theo NOWC: Các nhà kinh doanh truyền thông và tổ chức các sự kiện. Tham mưu để tạo nên các sự kiện càng ồn ào, chi phí càng tốn kém thì họ càng được hưởng lợi.

- Gần đây được tin cả ba danh thắng của Vệt Nam là Vịnh Hạ Long, động Phong Nha và đỉnh Phan Xi Păng đều chiếm vị trí cao nhất trong bảng danh sách xếp hạng của các kỳ quan thế giới, chúng tôi đã liên hệ tham khảo nhận xét của Văn phòng đại diện của UNESCO tại Hà Nội, nhưng họ đã từ chối bình luận về kết quả trên. Ông có thể giải thích vì sao Việt Nam lại đạt kết quả cao như vậy? Theo ông, có thể coi đây là kết quả đáng tự hào?

Tôi không có đủ thẩm quyền để đánh giá việc này. Nhưng chúng tôi đã thử thăm dò thông tin tại một số hội nghị quốc tế trong thời gian gần đây, tra cứu từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, thấy chính phủ các nước không cấm và cũng không khuyến khích sự tham gia của nhân dân vào cuộc bình chọn trên mạng này. Họ chỉ coi đó chỉ là cuộc chơi tự phát của cư dân mạng. Tuy nhiên, tôi thực sự lúng túng trước một viễn cảnh mà theo logic như hiện nay rất có thể xảy ra, là trong số 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới được bình chọn thì mai đây 3/7 kỳ quan này sẽ nằm tại Việt Nam (nếu vẫn như kết quả hiện nay). Điều đó đồng nghĩa với việc đỉnh Phan Xi Păng của Việt Nam sẽ đứng trên đỉnh Evrest cao 8,848 mét vốn xưa nay được mệnh danh đỉnh núi Thiêng và nóc nhà của thế giới, đứng trên ngọn Phú sĩ mà cả thế giới ca ngợi bốn mùa tuyết phủ của Nhật Bản, hơn cả đỉnh Aconcagua 6,962m của dãy Andes - Cổng trời của châu Mỹ… Điều này nói lên cái gì? Việc Việt Nam đang giành vị trí thứ nhất, thứ hai và thứ ba là hồi chuông, nhưng không phải để ăn mừng mà báo động rằng chúng ta đang hào hứng thi đấu bằng tổng lực trong một sân chơi vắng vẻ.

- Xin cảm ơn về những ý kiến thẳng thắn và bổ ích của Ông.

Nguồn: taị đây.

90 nhận xét :

  1. Vịnh Hạ Long được vào 7 kỳ quan thiên nhiên thì tôi cũng thấy thích đó! Nhưng thấy cái kiểu tổ chức rầm rộ và tốn kém của Nhà nước trong khi Nhân dân còn khó khăn. Thì thật là điều không nên và phản cảm!

    Trả lờiXóa
  2. Sao anh không đăng bài nay sớm hơn.

    Trả lờiXóa
  3. Những người có trách nhiệm đều biết nhưng họ vẫn làm vì:
    "Xét cái lợi ở tầm quốc tế, người có lợi nhất là Công ty NOWC. Còn trong nước, không còn nghi ngờ gì nữa, đắc lợi nhất chính là các công ty PR ăn theo NOWC: Các nhà kinh doanh truyền thông và tổ chức các sự kiện. Tham mưu để tạo nên các sự kiện càng ồn ào, chi phí càng tốn kém thì họ càng được hưởng lợi." Tôi thêm vào là người ký duyệt càng lợi.
    Hết thuốc chữa> những năm trước, tôi cũng đã bất bình về việc này rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi hoàn toàn bất ngờ về cách vận động bầu chọn vịnh Hạ Long một cách thái quá của Việt Nam. Người ta vẫn thích chạy theo tư tưởng trang bị bằng cấp, tiếng tăm hơn là chú trọng đầu tư chất lượng dịch vụ du lịch.
    Thật buồn thay ...

    Trả lờiXóa
  5. http://maithanhhaiddk.blogspot.com/2011/10/bau-chon-vinh-ha-long-ca-quoc-gia-ang.html
    Ngày 18/11 Mai Thanh Hải đã cho đăng bài này, Kim Ngân của VTV cũng biết nhưng bảo là không tham gia việc này; Chắc VTV có ý đồ riêng???

    Trả lờiXóa
  6. Cựu chiến binh Miền Namlúc 16:25 10 tháng 11, 2011

    Tựa đề bài viết nói lên tất cả :
    "HỠI ƠI! CẢ NƯỚC TA ĐANG MÊ LẦM RỒI Ư!"

    Trả lờiXóa
  7. Việc này, trang BaSam đã đăng khá lâu rồi hôm nay Bác Diện mới đăng. Tuy hơi muộn, nhưng có còn hơn không.
    Ở Việt Nam bây giờ hình như người ta chỉ thích chạy theo cái ảo. Được bầu chọn thì có cái danh đó, nhưng nó là cái danh ảo, cái danh chỉ để mình "tự sướng" còn thiên hạ khi nghe nó thì bỉu môi cười khinh bỉ.

    Trả lờiXóa
  8. Khác gì vụ làm Luật Nhà văn đâu các bác, đất nước còn nghèo mà tốn bao nhiêu tiền bạc, công sức đổ vào những cái vô bổ. Đi PR cho cái thằng NOWC rồi tự sướng với nhau. Việt Nam mình nó thế. Hix...

    Trả lờiXóa
  9. Tại thời điểm cuối tháng 10, đầu tháng 11/2011, ngành GD-ĐT đã có công văn gửi về các trường yêu cầu nhà trường, Công đoàn cơ sở, Đoàn TNCS HCM caaos trường tổ chức, phát động bầu chọ cho Hạ Long đó. Với khẩu hiệu "Bầu chọn cho HL là yêu nước". Vậy hoá ra cuộc đại hồng thuỷ tin nhắn bầu chọn, chọn qua internet mà các "quý ngài" phát động là chỉ đem lợi cho một bộ phận người cả ngoài nước lẫn trong nước hưởng lợi thôi sao? Thật là....."cái nước mình nó thế!", háo danh đến kì quặc , dù biết đó là danh hão, danh hờ, "danh hư hoạ thực" như cụ Ức Trai đã than thở gần 600 năm trước! Hèn chi, chả rộ lên loại tiến sĩ "bằng Mĩ" học chỉ có 7 ngày vì lối học đó, cái bằng đó cũng là một kì quan mới đấy chứ! Không phải là kì nhân sao học nhanh thế, tài thế. Cái bằng ấy cũng đáng trưng ra để mọi người nhìn ngắm (quan chiêm) lắm đấy !

    Trả lờiXóa
  10. http://vietbao.vn/Khoa-hoc/Lam-phat-ky-quan-the-gioi/20772083/188/
    “Lạm phát” kỳ quan thế giới…

    Đâu chỉ có Tổ chức New Open World Corporation (NOWC) bầu chọn kỳ quan thế giới

    mới! Vào internet sẽ thấy hằng hà sa số kỳ quan thế giới mới do các tổ chức tư nhân... tự bầu!
    Thế nào là “di sản thế giới” và thế nào là “kỳ quan thế giới”... Bài viết này giúp bạn đọc hiểu rõ các khái niệm mà nhiều tổ chức đang tự tìm kiếm, tổ chức bầu chọn nhiều khi khá ồn ào...
    ...
    Nhưng sau sự kiện 7 kỳ quan thế giới mới, ngày 9/7/2007, UNESCO đã ngay lập tức đưa ra lời phát ngôn của mình để khẳng định lại rằng giữa UNESCO và tổ chức NOWC này không hề có mối liên hệ nào.

    UNESCO đánh giá chương trình của Weber mới chỉ dựa vào ý kiến của những người tham gia mà thiếu các góc độ còn lại. Việc bỏ phiếu bị đánh giá phần nhiều mang tính cục bộ, dân tộc, thiếu các tiêu chí khách quan. Các nhà quan sát cho rằng các nhà tổ chức thiếu các biện pháp để tránh chuyện một người bỏ phiếu nhiều lần. Như vậy là không đảm bảo tính công bằng cho một cuộc bình chọn diễn ra. Vậy kết quả cao, có nên hài lòng?
    ...
    Ngoài việc bán phiếu bầu, NOWC dựa vào các khoản quyên góp từ cá nhân, việc mua bán các loại hàng hoá như áo phông, đồ lưu niệm và các khoản thu từ quảng cáo để hoạt động. Do điều này, Nagib Amin, một chuyên gia Ai Cập về di sản thế giới phát biểu: "Ngoài khía cạnh thương mại, lá phiếu không có cơ sở khoa học."
    ,,,

    Trả lờiXóa
  11. Nhiều nơi còn chỉ đạo bằng văn bản hành chính để bầu chọn đấy, tóm lại chẳng ra làm sao cả.

    Trả lờiXóa
  12. Mất nhiều công sức tiền bạc vào chuyện bình chọn không giống ai. Một việc làm tầm phào đại vớ vẩn, không còn việc gì để lo nghĩ nữa sao?

    Trả lờiXóa
  13. Chỉ riêng cách bình chọn thôi cũng đủ để cho chúng ta phải suy nghĩ lại việc tham gia vào cái chuyện tào lao này. Ai đời một người có thể gửi hàng chục ngàn tin nhắn để bình chọn. Nếu vậy thì cái ông gì gì đó ở Bộ VH TT DL nói chỗ Bầu Đức một tiếng, ông ấy sẽ gửi cho vài triệu tin nhắn để mà bầu chọn cho đỡ mất thì giờ của mọi người. Y như là chơi trò bình chọn cho Cặp đôi hòan hảo đang phát trên VTV3 vậy, rõ là chán các bố.

    Trả lờiXóa
  14. http://www.mymaldives.com/blog/maldives-withdraws-from-the-new7wonders-scam/
    ( Maldives rút khỏi trò lừa 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới )
    Maldives withdraws from the New7Wonders Scam
    The Maldives has decided to immediately and unilaterally withdraw from the New7Wonders of Nature scam because of the New7Wonders organiser’s demand for expensive license fees and sponsorship packages in order to compete meaningfully in the remainder of the competition.
    ...
    originally agreed to participate in the New7Wonders of Nature competition in early 2009 and paid a participation administration fee of $199. However, the details of the joint initiatives and escalating costs were not clearly outlined prior to signing. Recently, the New7Wonders organisers have repeatedly asked the Maldives to pay significantly more money, including:

    A Platinum sponsorship license fee at US $350,000.
    Two Gold sponsorship license fees at US $210,000 each.
    The sponsorship of a ‘World Tour’ event, whereby the Maldives would pay for a delegation of people to visit the country, provide hot air balloon rides, press trips, flights, accommodation, communications etc.
    US $1,000,000 license fee for a national telecom provider to participate in New7Wonders campaign – later reduced to US $500,000 on appeal.
    US $1,000,000 license fee for a Maldives based airline to display logo on aircraft.
    ....

    Trả lờiXóa
  15. một khách an danh nói:
    "tôi hoàn toàn bất ngờ về cách vận động bầu chọn vịnh Hạ Long một cách thái quá của Việt Nam. Người ta vẫn thích chạy theo tư tưởng trang bị bằng cấp, tiếng tăm hơn là chú trọng đầu tư chất lượng dịch vụ du lịch."
    tui đồng tình

    Trả lờiXóa
  16. Một vịnh Hạ long kỳ vỹ của Việt nam bị bọn đầu nậu NOWC lợi dụng bôi thối .

    Trả lờiXóa
  17. thế mới rõ hội chứng háo thắng .hội chứng "NHẤT " NGÀY CÀNG TRẦM TRỌNG ở vn.

    Trả lờiXóa
  18. Thế các Bác muốn nhiệm kỳ này không có cái gì để để lại dấu ấn à.Chống lạm phát,chống tham nhũng,nâng cao chất lượng giáo dục Ytế,giáo dục,phát triển kinh tế,nâng cao chất lượng an sinh xã hội...khó xơi quá e không làm nổi.Thôi có cái này dễ xơi thì cũng trương lên mà làm chứ.Chỉ cần bỏ một ít vốn khởi động còn lại là tiền của Dân đâu phải từ ngân sách,thật là nhất cử đa tiện.Chỉ nực cười là cách bầu chọn chẳng khác gì"Làng này bố tớ là nhất"của bọn trẻ con.

    Trả lờiXóa
  19. Em thấy kinh phí này chuyển cho Hoàng Sa - Trường Sa thì có hiệu quả hơn!
    Cách đây ít lâu có một cuộc vận động góp đá cho Trường Sa mà chả thấy vị quan chức cấp cao nào đứng ra hô hào ủng hộ, chỉ là Báo Tuổi trẻ khởi xướng.
    Túm nại nà HÁO DANH!!!

    Trả lờiXóa
  20. http://whc.unesco.org/en/news/352
    UNESCO confirms that it is not involved in the "New 7 wonders of the world" campaign
    Monday, July 9, 2007
    In order to avoid any damaging confusion, UNESCO wishes to reaffirm that there is no link whatsoever between UNESCO's World Heritage programme, which aims to protect world heritage, and the current campaign concerning "The New 7 Wonders of the World".
    This campaign was launched in 2000 as a private initiative by Bernard Weber, the idea being to encourage citizens around the world to select seven new wonders of the world by popular vote.
    Although UNESCO was invited to support this project on several occasions, the Organization decided not to collaborate with Mr. Weber.
    ...
    There is no comparison between Mr Weber's mediatised campaign and the scientific and educational work resulting from the inscription of sites on UNESCO's World Heritage List*. The list of the "7 New Wonders of the World" will be the result of a private undertaking, reflecting only the opinions of those with access to the internet and not the entire world. This initiative cannot, in any significant and sustainable manner, contribute to the preservation of sites elected by this public.

    Trả lờiXóa
  21. Dù trước đây mình chưa biết NOWC là gì, nhưng qua cái cách vận động bình chọn là mình không ưa rồi, vả lại với cái cách làm du lịch ở nước ta hiện nay thì có bầu chọn cũng vô nghĩa , Hữu danh vô thực! Để tiền làm từ thiện xứng đáng hơn.

    Trả lờiXóa
  22. TRời, các bác ko nói sớm làm em nghe theo lệnh trên bắt buộc học sinh bầu chọn, bầu chọn càng nhiều càng được khen. Em trở thành người tiếp tay cho kẻ xấu mất rồi.Áy náy quá!

    Trả lờiXóa
  23. Phát Điên Vì VTV4!
    Trong những ngày này VTV4-Kênh Truyền hình đối ngoại của Đài Truyền hình Việt Nam đang "tra tấn" và "dạy" Cộng đồng Người Việt ở nước ngoài bầu chọn cho Vịnh Hạ Long!!!
    "Mỗi người dân Việt Nam hãy thể hiện lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước bằng cách bầu chọn cho Vịnh Hạ Long... bằng Internet...nhấn chuột vào... màn hình sẽ hiện ra... tiếp tục... bạn đã bầu chọn đã thành công!
    Bằng điện thọai... Bằng tin nhắn...
    Mỗi số máy có thể nhắn tin nhiều lần... đến trước 11h ngày 11 tháng 11 năm 2011"

    Từ sáng đến đêm hễ bật Tivi là thấy Bầu Chọn Cho Vịnh Hạ Long, bất chấp mọi góp ý, mọi cảnh báo!
    Chẳng hiểu "VTV4 Mang Giá Trị Việt Ra Khắp Năm Châu" kiểu gì???
    Đúng là NHỐ NHĂNG!
    HỮU DANH VÔ THỰC!!!
    (MUathuhanoi)

    Trả lờiXóa
  24. Trần Dân Đen ( Nha Trang )lúc 20:49 10 tháng 11, 2011

    Thủ dâm chính trị đã nhiều
    Thủ dâm văn hóa là điều ... tất nhiên !
    Thấy mình chẳng được ai khen
    Mình khen mình vậy ... dẫu hèn cũng cam !

    Trả lờiXóa
  25. Tôi thấy Viêt Nam mình vẫn còn quá ngây thơ và thiếu kiến thức, thếiu thông tin chính xác khi đối ứng với những phong trào, những thế chế, những sinh họat quốc tế. Vì vậy không thiếu những vị quan to đầu tỉnh ghi tên lấy bằng tiến sĩ dỏm tại các trường đại học dỏm không được giới học thuật công nhận mà hồn nhiên không biết rằng mình đang đi với ma. Việc hô hào mọi người bình chọn kỳ quan thế giới với NOWC này cũng là một sự hiểu lầm ngây ngô do thiếu kiến thức và kinh nghiệm.

    Nguyên nhân trên cùng là thiếu tự do tiếp cận với thông tin. Nếu được tiếp cận thỏai mái, có đầy đủ thông tin thì ai lại mắc vào những lỗi ấu trĩ như thế này?

    Trả lờiXóa
  26. không phải tự nhiên mà Bộ GD-ĐT và các cơ quan NHÀ NƯỚC, VTV nhiệt tình đánh lừa nhân dân và các sinh viên - HS mà có có mục đích cả. Đồng bằng sông Cửu Long ngập vỡ đê, miền Trung ngập do xả lũ, người dân vùng sâu, vùng xa đang vật lộn với cái đói, rồi tham nhũng, thất thoát, rồi lạm phát, rồi biểu tình ... đã bị lãng quên, bị coi là việc của người khác và hừng hực với cái DANH không chỉ HÃO mà rất HẠI

    Trả lờiXóa
  27. Dân tộc Việt Nam ta, từ ngàn đời nay đã có truyền thống yêu nước nồng nàn.
    Nhưng thật đau đớn,đã có những kẻ vì danh lợi cá nhân mà trà đạp,lợi dụng tinh thần yêu nước đó của dân tộc.Nhiều người dân họ không hiểu được thực chất của việc bình trọn này,họ nghĩ đơn giản là nhắn một cái tin,góp vài ba trăm đồng để ủng hộ và góp phần bình chọn cho một địa danh của Tổ quốc.Họ có biết đâu rằng, việc bình chọn này chỉ do một công ty tư nhân của nước ngoài bầy vẽ ra với mục đích làm tiền là chính.
    Đáng trách nhất trong việc này là những cơ quan truyền thông,báo chí,không biết vô tình hay hữu ý,đã lôi quấn và lạm dụng lòng yêu nước của người dân,họ đã bán rẻ lòng yêu nước của người dân cho một thương vụ làm ăn với một việc bình chọn ngớ ngẩn.
    Lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam là vô cùng thiêng liêng.Không thể vì những cái lợi trước mắt mà trà đạp và súc phạm được.

    Trả lờiXóa
  28. http://vietbao.vn/Van-hoa/Vi-sao-UNESCO-khong-cong-nhan-7-ky-quan-the-gioi-moi/70091363/181/

    Vì sao UNESCO không công nhận 7 kỳ quan thế giới mới?

    Tags: Thụy Sĩ Bernarrd Weber, Một Quỹ, không công nhận, nhà đạo diễn, nhà bảo tàng, người Thụy Sĩ, thế giới, kỳ quan, tổ chức, công trình, không được, tư nhân, 7, mới
    Một Quỹ tư nhân của Thụy Sĩ vừa qua tổ chức bình chọn 7 kỳ quan thế giới mới nhưng không được UNESCO công nhận. Quỹ tư nhân này do nhà bảo tàng học và nhà đạo diễn phim người Thụy Sĩ Bernarrd Weber tổ chức và tài trợ.
    ...

    Trả lờiXóa
  29. Hèn chi dân mình ra nước ngoài hay bị dân quốc tế coi thường.
    Tôi có 3 đức con học tại Pháp, Anh và New zealand đều có 1 nhận xét:
    Cộng đồng người nước ngoài không thích người VN ,"... ban đầu họ tưởng bọn con là người Nhật hay người Trung quốc họ bắt chuyện làm quen, sau đó họ biết là người VN họ lảng tránh và không sao bắt chuyện một cách thân thiện với họ được nữa..."
    Việc người VN được tôn trọng chỉ xảy ra ở Thế kỷ trước mà thôi.

    Trả lờiXóa
  30. Ôi trời ơi! Cả nước mê lầm thật rồi! Đúng như thế này thât thì không hiểu Bộ Giáo dục cố tình hợp tác với NOWC hay sao mà yêu cầu tất cả các giáo viên phải nhắn ít nhất 1 tin nhắn theo cú pháp: HL gửi 147 (630 đồng/tin). Mình nhắn cả chục tin rồi! Không tiếc mà đau!

    Trả lờiXóa
  31. Thói hám danh đã in sâu vào tâm trí mất rồi.Có người gửu cả hàng ngàn tin nhắn mà củng chẳng biết Vinh hạ long nằm ở đâu có gì ở đó...

    Trả lờiXóa
  32. Môt trang Web của một nhóm nhỏ vô danh (Công ty NOWC) tự dưng được mọi người dân VN ai ai cũng biết, thật là ngớ ngẩn.

    Trả lờiXóa
  33. Cũng may mình chưa bình chọn...

    Trả lờiXóa
  34. Xem TV chứng kiến cảnh các tầng lớp trí thức, học sinh, nghệ sĩ, bộ đội, cả 1 hội trường nghìn người giơ cái điện thoại ra bấm bấm nhắn tin mà đúng là thấy buồn cho nước Việt...

    Trả lờiXóa
  35. Thùng rỗng kêu to mà các bác! đúng là vớ vẫn, chẳng ra làm sao cả...

    Trả lờiXóa
  36. Trời ơi vậy mà mấy ngày ni để tỏ lòng yêu nước tôi đã nhắn có đến mấy tin theo sự tuyên truyền của báo đài mặc dù đã bán tín bán nghi

    Trả lờiXóa
  37. Ối giời ôi, chết mất thôi. Vân động toàn dân yêu nước hay là đi pr cho cái thằng NOWC? Khó mà không nghĩ đến, đã có quan cỡ bự nào bị nó ABC rùi, mới lao phải theo lao thế. Mị dân!!!

    Trả lờiXóa
  38. Hà Tĩnh quê choa!lúc 22:18 10 tháng 11, 2011

    khi nào thì Trường Sa và Hoàng Sa mới được tuyên truyền như thế??... Ôi buồn như con chuồn chuồn..

    Trả lờiXóa
  39. Bầu chọn Hạ long la A là B là gì gì thì Hạ long cung vẫn là Vịnh Hạlong ! rầm rộ đến đâu cũng vậy thôi vì tự nó như vậy rồi . Đáng ngại và phân vân là anh nào đó mưu lợi riêng mà thôi .
    Cái gì mà nhà nước ta ' cứ đao to búa lớn , rầm rộ ' thi thường chỉ gây tốn kém mà ít hiệu quả đích thực , các bạn cứ kiểm chứng ngược thời gian mà coi ! nào là 1000 năm Thăng long , nào Phim A B gì đó , nào là học tập đạo đức anh A chị B nào đó ,nào là đi tắt đón đầu , nào là Hà nội Xanh sạch đẹp , nào là gắn biển gia đình văn hóa ... úi chà chà , những chuyện ấy chỉ làm mất đi giá trị vốn có như vậy ! thật lãng phí mà lại thậm buồn cười .

    Trả lờiXóa
  40. Đúng là tôi và nhiều người khác đã không có thông tin đầy đủ để hiểu biết cuộc bình chọn này nên đã chạy theo lối chơi bầy đàn, lấy thịt đè người để mong giành chiến thắng "ảo" mà không tháy mặt xấu của nó trong một thế giới phẳng.Nhiều người dân và các phương tiện truyền thông của ta tốn bao tiền của để mang lại lợi ích cho một nhóm nhỏ vô danh tiểu tốt. Tôi thấy mình đã nhắn tin mấy lần để mong được 1 "thắng lợi" ảo không có gì đáng tự hào.Tôi thấy xấu hổ đã tham gia vào một kiểu chơi rất lố.

    Trả lờiXóa
  41. Cháu chào chú Diện. Chú cho phép cháu (như là một fan của chú) gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình chú.

    Về trò lừa đảo của cái gọi là "New 7 wonders", bạn bè cháu gửi cho cháu link này: http://lichsuvn.info/forum/showthread.php?t=23012

    Kính chú mạnh khỏe nhiều ạ :-)

    Trả lờiXóa
  42. 15h30 ngày 10/11/2011 cờ Việt Nam đã được kéo lên và tung bay trên đấu trường SEA Games.
    Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh đã đến động viên đoàn thể thao Việt Nam,Bộ trưởng đã chúc các vận động viên đạt được thành tích cao,mang nhiều huy chương về cho Tổ quốc.
    Cuối buổi gặp mặt,Bộ trưởng không quên căn dặn các vận động viên hãy dành thời gian bình chọn cho Vịnh Hạ Long.
    (VTC3 đưa tin tối 10/11/2011)
    Thật đáng khâm phục!Nhiệm vụ SEA Games nặng nề như vậy,nhưng Bộ trưởng vẫn nhớ tới Hạ Long.

    Trả lờiXóa
  43. Người Đà Nẵnglúc 23:10 10 tháng 11, 2011

    Cũng trong " VỤ" này, tôi xin cung cấp thêm một thông tin thật nhố nhăng là chiều nay(10/11)ông Trương Bá Thanh hiệu trưởng trường Đại học kinh tế Đà Nẵng đã chủ trì một cuộc họp và yêu cầu giáo viên trong toàn trường phải lên lớp vận động sinh viên bầu chọn cho Vịnh Hạ Long!Nhắn càng nhiều tin càng yêu nước! Ô hô!

    Trả lờiXóa
  44. Mời bà con xem bài "Sự Thật Nực Cười Và Bất Cập" (Bầu chọn Vịnh Hạ Long)

    http://quechoa.info/2011/11/10/s%e1%bb%b1-th%e1%ba%adt-n%e1%bb%b1c-c%c6%b0%e1%bb%9di-va-b%e1%ba%a5t-c%e1%ba%adp/

    (Muathuhanoi)

    Trả lờiXóa
  45. Tôi cứ tự hỏi, tại sao việc bình chọn một kì quan thế giới lại phụ thuộc vào một tiêu chí dó là số người bình chọn?.
    Và bây giờ tôi đã hiểu ra.
    Cám ơn anh diện.

    Trả lờiXóa
  46. Các bác kính quí,
    Theo em việc bầu chọn Vinh HL theo kiểu này có nhiều cách hiểu:
    -nếu lãnh đạo thực tâm mà muốn như vậy thì chỉ bộc lộ một mặc cảm tự ti, một tâm lý yếu kém của một đất nước thôi.
    -nếu lãnh đạo không thực tâm, nhưng cố làm như vậy, thì đây là cách họ muốn tuổi trẻ quên đi các vấn nạn khác của đất nước, các khó khăn hiện nay mà đất nước đang phải đối mặt.
    -cuối cùng (có thể không loại bỏ được suy nghĩ về ý chí của lãnh đạo) là phải hình thành cho được tâm lý bầy đàn trong tuổi trẻ, ngăn cản các suy nghĩ riêng lẻ bộc phát.

    Trả lờiXóa
  47. Bọn New7Wonders còn không có văn phòng để ngồi nữa kìa. Các nước rút lui hết, chỉ còn Việt Nam 1 mình 1 chợ thì thắng chắc rồi.
    http://minivannews.com/politics/indonesia-joins-maldives-in-withdrawing-from-new7wonders-competition-24332

    "According to reports in the Jakarta Post, Wacik said the New7Wonders Foundation was“unprofessional”, “unaccountable” and were “not credible”.

    “We have spent around Rp 10 billion (US$1.1 million) on campaign activities over the past three years,” Wacik told the newspaper, claiming that the foundation had subsequently demanded a US$10 million licensing fee and a US$35 million fee to host a ceremony celebrating the competition’s winners.

    Also speaking during the press conference, Indonesia’s tourism marketing director Sapta Nirwandar claimed that the New7Wonders foundation did not have an office.
    “We sent a letter to the office address in Zurich, but the letter came back to us because the address was not clear,” the Post reported Nirwandar as saying, adding that it was “very strange” for an international organisation involved in million-dollar transactions “not to have a real office”."

    Trả lờiXóa
  48. "Hữu xa tự nhiên hương" các bác ạ!. Các ông báo đài nhà mình dính bẫy những nhà mạng di động.. đó mà..

    Trả lờiXóa
  49. Hôm tôi dự lễ tốt nghiệp lớp lái xe, thầy hiệu trưởng trường dạy nghề trước khi phát biểu đã dành 10 phút để đề nghị tất cả học viên nhắn tin bầu chọn. Lú hết cả rồi.

    Trả lờiXóa
  50. Để người dân quên đi hiện tình đất nước thì phải bày trò, thế thôi!

    Trả lờiXóa
  51. Tôi cũng không hiểu tại sao hầu như các cơ quan nhà nước trên toàn quốc luôn hô hào cán bộ, công chức của mình tham gia bình chọn cho một cuộc chơi không có tính chính danh như vậy.

    Trả lờiXóa
  52. hix... thất vọng quá

    Trả lờiXóa
  53. Biết bị lừa nhưng không có dũng khí rũ bỏ mà lại còn hăng hái tuyên truyền,lôi kéo cả nước tham gia trò bịp bợm này.Đúng là lì lợm và hài hước hết chỗ nói.Hi Hi, he he.

    Trả lờiXóa
  54. Tôi nói thật, các bác chỉ quen chê bai, xúc xiểm thôi. Một cuộc thi bầu chọn do một công ty tư nhân đứng ra tổ chức thì sao chứ? Các bác muốn UNESCO đứng ra tổ chức thì các bác mới bình chọn sao? Không có chuyện UNESCO đứng ra tổ chức một cuộc bình chọn top 7 cho tất cả người dân các nước tham gia đâu mà chỉ có một Ủy ban nào đó đứng ra xem xét. Khi đó liệu UNESCO có công tâm khi mà các nước nghèo đâu có tiếng nói trọng lượng trong các tổ chức như thế? UNESCO đã công nhận rất nhiều di sản trên thế giới và tất cả những di sản đó đều coi như cào bằng nhau trong một cái tên gọi chứ chưa có cái gọi là top trong các di sản đó. Một ví dụ, các nước đều tổ chức thi hoa hậu nhưng người ta vẫn tổ chức thi hoa hậu thế giới, hoa hậu hoàn vũ, hoa hậu trái đất... để chọn ra top đó thôi. Vậy thì các thằng new7wonders nó nghĩ ra ý tưởng bình chọn này cũng là một ý hay. Đây có thể coi như là một cuộc chơi, có quy định riêng của nó mà người dân tất cả các nước trên thế giới có thể tham gia bình chọn và sau một quá trình đã chọn ra được 28 địa danh vào chung kết. Hầu như trong 28 địa danh này thì mỗi nước chỉ có một địa danh được lọt vào chung kết, trừ một số địa danh thuộc địa phận của nhiều quốc gia, như vậy không có chuyện một nước nào đó có tới vài ba địa danh vào chung kết cả. Cũng như các cuộc chơi bầu chọn khác, bạn thích ai đó thì bạn bầu chọn cho họ, thì ở đây cũng vậy bạn thích Hạ Long thì bạn bình chọn chứ chẳng phải do bị ai đó lừa lọc ở đây cả. Tôi thấy có một số người nói là cảm thấy xấu hổ khi đã chót bình chọn cho Hạ Long. Còn tôi thì cảm thấy xấu hổ cho chính những người đó. Bạn bình chọn cho đất nước mình mà bạn thấy xấu hổ thì không còn gì để mà nói nữa rồi. Ở đây, chả ai bắt phải bình chọn nhiều lần cả, cái này là tự nguyện. Có ai đi kiểm tra xem bạn đã nhắn bao nhiêu tin không? Chỉ cần bạn nhắn tin một lần cũng được. Còn nếu bạn không nhắn cũng chả sao, chả ai nói bạn không nhắn là không yêu nước cả. Còn nếu bạn ngại là mình đã làm lợi cho cái thằng tổ chức thì bạn có thể dùng email, dùng facebook để bầu chọn miễn phí cơ mà. Việc một người có thể nhắn tin nhiều lần đương nhiên là không khách quan, khoa học nhưng đây chỉ là một cuộc chơi có luật lệ của nó, mình tham gia thì phải lợi dụng luật lệ đó để có lợi cho mình, đó cũng là chuyện đương nhiên, đâu có gì sai trái. Nếu mình lọt vào top 7 cuộc thi này thì cũng đã góp phần quảng bá hình ảnh của Hạ Long đến nhiều người trên thế giới và cái này nó có tính lan truyền, người này bảo người kia nhắc đến Hạ Long, như vậy chẳng phải sẽ có thêm nhiều người đến thăm Hạ Long hay sao? Giúp thúc đẩy du lịch của đất nước không phải là yêu nước à? Ở đây có cái gì gọi là xúc phạm, trà đạp lên lòng yêu nước như ai đó đã comment nhỉ? Vận động bầu chọn thái quá thì cũng không nên vì dù sao nó cũng chỉ là cuộc chơi, có thể là lọt vào top 7 nhưng trong cuộc bầu chọn khác thì chưa chắc đã được. Nhưng cuộc vận động này cũng đâu có gây hại gì cho đất nước. Làm gì có người nước nào họ rỗi hơi đi dè bỉu cuộc vận động bầu chọn của một nước khác. Chỉ có những người rỗi hơi ở đây mới đi dè bỉu chính những người Việt mình thôi.

    Trả lờiXóa
  55. Một kỳ quan được vinh danh trên toàn thế giới mà không đưa ra các tiêu chí quốc tế, không có một tổ chức quốc tế tổ chức, chỉ cần đông người bình chọn thôi thế mà ...cả nước vẫn vô tư tin tưởng ! Ui chao! Sao mà "vi mô" thế !

    Trả lờiXóa
  56. Tôi cũng hiểu đây là cuộc chơi hoàn toàn tự giác. Tuy nhiên việc vận động, quảng bá quá mức cần thiết trong khi có nhiều việc cần làm cho Hạ Long lại thấy ko được đề cập. Lại còn việc thưởng tiền cho ai bình chọn nhiều nữa thì mất cả ý nghĩa rồi. Hạ Long có được hay không vẫn là Hạ Long. Quan trọng là phải bảo vệ giữ gìn nó để khách đến muốn quay lại chứ ko chỉ đến 1 lần rồi sợ ko dám quay lại.

    Trả lờiXóa
  57. Con lạy bố Nguyễn Thế Hùng!!!!!!!!


    Trần vũ Long

    Trả lờiXóa
  58. Tôi Là người công tác trong ngành du lịch hiện đang công tác tại thị trấn Sa pa tỉnh Lào Cai. Ngay từ những ngày đàu tôi đã rất ngạc nhiên khi biết đỉnh núi FasiPăng nằm trong danh sach bình chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Là người đã trực tiếp đưa khách du lịch leo núi Hoàng Liên Sơn nhiều năm nên tôi biết Fasipăng đang trong tình trạng "chưa kịp toả sáng đã có nguy cơ bị tàn lụi"! Nguyên nhân do công tác quản lý và khai thác du lịch bừa bãi dẫn đến tình trạng "chưa lớn đã già"! Là người bản địa, tôi chưa bao giờ có ý định bình chọn cho Fasipang. Tôi cũng đã bình chọn cho vịnh Hạ Long nhiều lần, nhưng tôi thiết nghĩ: "Để chế biến món ăn ngon cho khác du lịch không phải chỉ cần có sẵn thực liệu và gia vị mà phụ thuộc chủ yếu vào tài nghệ của người đầu bếp". Vậy nếu hôm nay nếu vịnh Hạ Long có tên trong danh sach 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới liệu có làm cho ngành du lịch Việt Nam phát trển hơn ...? phải xem "tài nghệ" cụ thể của các nhà lãnh đạo, các nhà chuyên môn trong ngành du lịch Việt Nam !!!

    Trả lờiXóa
  59. Việc bầu chọn này để nước ta đang tự sướng tôi thích nhất câu nói" Điều đó đồng nghĩa với việc đỉnh Phan Xi Păng của Việt Nam sẽ đứng trên đỉnh Evrest cao 8,848 mét vốn xưa nay được mệnh danh đỉnh núi Thiêng và nóc nhà của thế giới, đứng trên ngọn Phú sĩ mà cả thế giới ca ngợi bốn mùa tuyết phủ của Nhật Bản, hơn cả đỉnh Aconcagua 6,962m của dãy Andes - Cổng trời của châu Mỹ… Điều này nói lên cái gì? Việc Việt Nam đang giành vị trí thứ nhất, thứ hai và thứ ba là hồi chuông, nhưng không phải để ăn mừng mà báo động..."

    Trả lờiXóa
  60. Gửi Nguyễn Thế Hùng ...

    Uh, ông nói đúng: Nếu vịnh Hạ Long đứng trong danh sách 7 kỳ quan thì người ta biết đến nhiều và du lịch thêm phát triển.
    Nhưng với kiểu làm du lịch như ta thì làm người ta biết đến không khó bằng việc làm người ta nhớ đến và đến những lần tiếp theo.
    Ông cứ biện minh và tha hồ mà cãi chày cãi cối đi nhé!
    Hữu danh vô thực tràn lan khắp mọi nơi, mọi lĩnh vực mà chính ông cũng thấy rồi đó ...

    Trả lờiXóa
  61. "Bầu chọn cho Hoàng Sa - Trường Sa là yêu nước".

    Trả lờiXóa
  62. Tôi bầu cho Hoàng Sa và Trường Sa là kỳ quan thiên nhiên của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  63. Đúng thế 'danh vọng hão"
    Phải có những bài báo như thế mọi người mới hiểu được phần nào cái gọi là bầu chọn như chọn "ca sĩ " được yêu thích...
    Thực là phù phiếm, tốn công tốn của vào chuyện tầm phào..
    Tội cho các em HS của chúng ta vô cùng. Rồi đây chính thế hệ HS này sẽ là người oán trách thế hệ cha ông chúng...

    TH

    Trả lờiXóa
  64. Tôi cho rằng bầu chọn như thế này này là một trò chơi. Tiếc rằng tuyên truyền, vận động đã làm cho cả nước Việt chạy theo trò chơi này. Không biết có tốn kém không những chẳng thấy hay ho gì cả. Lãnh đạo cũng tốn nhiều thời gian cho trò chơi này, trong lúc đó có nhiều việc cần làm hơn.
    "Hữu xạ tự nhiên hương", người ta đã quên câu nói của cha ông rồi sao? Cả nước chạy ra đường từ vị này, vị nọ đến đứa trẻ chưa thấy Vịnh Hạ Long như thế nào đều vỗ ngực hét ầm ầm "ta là kỳ quan" như thế đâu có hay!

    Trả lờiXóa
  65. Ồ! đọc bài này mới vỡ ra, sao người ta không phỏng vấn sớm hơn, đăng sớm hơn??? nước đến chân rồi, đã nhảy rồi, làm sao nhảy ngược lại được?
    Tôi cũng như nhiều người khác ko có điều kiện tìm hiểu kỹ nhiều về NOWC cũng cứ nghĩ nó là 1 tổ chức quốc tế có uy tín, của LHQ.
    Trong khi báo chí lề phải, các cơ quan quản lý cứ rùm beng khuyến khích người dân bầu chọn.
    Nghĩ lại cũng thấy NOWC chẳng có tiêu chí bầu chọn nào đúng ý nghĩa, chỉ là lấy lớn đè yếu thôi, qua nay hì hụi tận dụng hết email của gia đình, vợ con và cả tin nhắn nữa.
    Nhưng thôi nếu nó dược bầu chọn lọt vào tốp 7 thì du lịch mình cũng tăng lên chứ!

    Trả lờiXóa
  66. "Thủ dâm chính trị đã nhiều
    Thủ dâm văn hóa là điều ... tất nhiên !
    Thấy mình chẳng được ai khen
    Mình khen mình vậy ... dẫu hèn cũng cam !"

    Để hoãn binh cái luật biểu tình thì đã có cái luật nhà văn, luật hút thuốc lá.Để đốp-pinh cái tinh thần tinh thần dân tộc thì kẻ kém cỏi chỉ làm được đến vậy là cùng!

    Trả lờiXóa
  67. Bác Diện ơi, hôm trước cháu đã viết email cho Bác đề nghị đăng về vụ lừa đảo này vậy mà không hiểu lí do gì chỉ còn một ngày nữa là kết thúc cuộc lừa đảo này Bác mới cho đăng? Đọc các comment mới biết là dân Việt Nam mình ngô nghê thật. Sự do dự của Bác đã vô tình tiếp tay cho bọn lừa đảo, lừa cả dân tộc Việt nam, Nhà nước VN tiếp tay cho bọn lừa đảo. Cháu nghĩ Bác nên có bài viết thể hiện rõ quan điểm này để " chuộc tội". ( Bác đừng giận cháu nhé ).

    Trả lờiXóa
  68. Một người dân Ấn Độ đã nhận xét về việc bầu chọn này :<< KHƠI DẬY LÒNG TỰ HÀO ĐẶT KHÔNG ĐÚNG CHỖ CỦA MỘT SỐ QUỐC GIA NGÈO Ở CHÂU Á VÀ CHÂU PHI.>>

    Trả lờiXóa
  69. Bệnh hình thức càng ngày càng nặng.
    Hãy bầu chọn cho VINASIN "Kỳ công của tham nhũng"

    Trả lờiXóa
  70. Cho dù Vịnh Hạ Long có đứng thứ nhất thì Việt Nam đứng thứ 128/187 về chỉ số phát triển con người. So sánh với các nước trong khu vực, HDI của VN cao hơn Lào và Campuchia, nhưng thấp hơn các nước như Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines.
    Ôi đất nước của tôi!

    Trả lờiXóa
  71. CÁI NẾT ĐÁNH CHẾT CÁI ĐẸP
    Ngày xưa các Cụ dạy thế.
    Em thì cứ nghe lời các Cụ cho nó lành, chẳng hơi đâu bon chen bầu bán. Nhiều lúc ra Vịnh Hạ Long cứ tự hỏi, có thể chỗ này trước đây người ta khai thác đá rồi "bỏ mứa" không làm nữa thành ra lởm chởm sau đó nước biển dâng cao làm ngập "công trường" ta có Vịnh Hạ Long như hiện nay. Thế thôi.

    Trả lờiXóa
  72. Xin lỗi Nguyễn Thế Hùng 10:22 ngày 11/11/2011.
    Ông đem việc này so sánh với việc thi hoa hậu thì ông hơi nhầm.Muốn tìm ra người đẹp nhất trong cuộc thi hoa hậu,ban tổ chức phải có tiêu chí rõ ràng chứ không phải như NOWC"Bản thân công ty này không công bố tôn chỉ,cũng không đưa ra được bất kỳ tiêu chí nào về lịch sử,văn hoá hoặc khoa học nhằm định hướng cho cuộc bình chọn các kỳ quan thế giới mà họ đang chủ trì".Như vậy là bình chọn"Quạ"hay sao?
    Là người Việt Nam,tôi tin rằng ai cũng muốn bầu cho Vịnh Hạ Long,nhưng cuộc bầu chọn này phải do một tổ chức mang tầm cỡ quốc tế,có uy tin đứng ra tổ chức,và điều quan trọng nữa là phải công bằng trong bầu chọn.Cuộc bầu chọn này lại chỉ kêu goi"Hãy bình chọn cho Vịnh Hạ Long"sao không phải là:Hãy bình chọn cho 1 trong 7 kỳ quan thế giới?Như vậy có công tâm hơn không?
    Hơn nữa khi biết mình đã bị một tổ chức không tên tuổi,không có tôn chỉ,tiêu chí rõ ràng lôi vào cuộc bình chọn không cân sức"Lấy lớn chọi bé""Cậy đông thắng yếu".Như vậy mà không thấy xấu hổ thì đó mới là lạ.
    Vịnh Hạ Long có chiến thắng,cũng không khác nào một anh võ sĩ tự hò hét,tự đánh vào không khí rồi về khoe với vợ là đã hạ gục đối phương.

    Trả lờiXóa
  73. 3 comments hay nhất:

    1/Con lạy bố Nguyễn Thế Hùng!!!!!!!!

    2/"Thủ dâm chính trị đã nhiều
    Thủ dâm văn hóa là điều ... tất nhiên !
    Thấy mình chẳng được ai khen
    Mình khen mình vậy ... dẫu hèn cũng cam !"

    3/Bệnh hình thức càng ngày càng nặng.
    Hãy bầu chọn cho VINASIN "Kỳ công của tham nhũng"

    Trả lờiXóa
  74. Cái sự việc này thật lố bịch nhưng thật dễ hiểu. Vấn đề chưa phải là người ta vụ lợi về tiền bạc. Vấn đề là người ta đang rất sợ "tinh thần yêu nước của nhân dân ta", nhất là trong thanh niên. Lòng yêu nước mà đem vào những việc như đi biểu tình chống TC gây hấn, như tuyên truyền HS, TS là của Việt Nam thì người ta sợ lắm. Cho nên phải lái lòng yêu nước nồng nàn vào những việc như trên.

    Trả lờiXóa
  75. AQ Nguyễn Thế Hùng!

    Trả lờiXóa
  76. Tin nóng hổi, không cần thổi:
    Vịnh Hạ Long đã được trang mạng tư nhân công nhận đã " đậu " vào tốp 7 kỳ quan thiên nhiên
    Xin chúc mừng các thí sinh.

    Trả lờiXóa
  77. New7Wonders đã loan báo cuộc thi mới - 7 thành phố hàng đầu thế giới. Họ nói tên các thành phố tham gia sẽ được thông báo vào ngày 1 tháng Giêng 2012.

    Trả lờiXóa
  78. Nếu có cuộc bình chọn 7 thành phố mới hàng đầu thế giới thì chắc TP Hà Nội của Việt Nam lại trúng tốp đầu rồi! Hà Nội bây giờ Cũng xứng đáng vì gần đây "nổi tiếng" với rất nhiều cái "nhất" mà những thành phố khác không thể có được!

    Trả lờiXóa
  79. (XIN ĐỪNG XÓA COMMENT NÀY NHƯ LÚC NÃY)
    VỀ CHUYỆN BÌNH CHỌN VỊNH HẠ LONG.
    “Nhiều người ở Canada tỏ ra thất vọng khi Vịnh Fundy của họ không lọt vào danh sách – chính phủ liên bang và cấp tỉnh của Canada đã tốn 750,000 đôla trong bốn năm vì cuộc bầu chọn.

    Dẫu có những ý kiến trái chiều trong người Việt về giá trị cuộc bỏ phiếu, cần ghi nhận rằng cơn sốt tranh đua không chỉ diễn ra ở Việt Nam.

    Tổng thống hai nước láng giềng Indonesia và Philippines – cả hai nước cũng có danh thắng lọt vào bảy kỳ quan – đều đã kêu gọi dân chúng bỏ phiếu.

    Tại Ba Lan, tổng thống Bronisław Komorowski và hai cựu tổng thống, Lech Walesa và Aleksander Kwaśniewski, đã gặp chủ tịch của New7Wonders để vận động cho vùng hồ Masurian của Ba Lan.

    Báo Ba Lan cũng đưa tin GIAÓ HOÀNG Benedict XVI ủng hộ vùng hồ Masurian trong cuộc đua này.

    Tại Hàn Quốc, Tổng thống Lee Myungbak bỏ phiếu và kêu gọi người dân ủng hộ Đảo Jeju.

    Những VÍ DỤ ( CHỈ LÀ VÀI VÍ DỤ THÔI NHÉ !-L.B) như thế chứng tỏ chính phủ nhiều nước, không chỉ Việt Nam, đã rất quan tâm cuộc bầu chọn…” (TRÍCH BBC ,HÔM NAY)

    XIN ĐƯỢC HỎI CÁC VỊ CHUYÊN MIỆT MÀI PHẢN ĐỐI VÀ GIỄU CỢT “VỤ” BÌNH CHỌN MỘT CÂU : NHỮNG NHÀ LÃNH ĐẠO CỦA CÁC QUỐC GIA ĐÃ NÊU TRÊN ( VÀ CẢ GIÁO HOÀNG LA MÃ NỮA) , HỌ CÓ PHẢI LÀ NHỮNG NGƯỜI “HÁO DANH – NGU NGỐC “VÀ DỄ BỊ THIÊN HẠ…. LỪA KHÔNG Ạ ? !

    Trả lờiXóa
  80. Xin lỗi ông Nguyễn Thế Hùng 12h22 11/11/2011. Ông nói như thế không ai ngửi được! Nếu chấp nhận bình chọn theo kiểu không tiêu chí mà dựa vào "A la sô" như vậy thì dù có đứng tốp đầu cũng có gì là tự hào? Nếu mọi cụôc bình chọn đều như thế này thì khi Trung Quốc tham gia họ sẽ gìành hết phần thắng à? Nếu lấy ý kiến người dân của các nước về chủ quyền biển đông cũng theo kiểu này thì các nước thua hết TQ à?

    Trả lờiXóa
  81. Rất đáng tiếc là một số kẻ ngu dốt đã nhân danh Nhà nước để tạo dựng nên một "phong trào" lạm dụng lòng yêu nước và tiền của dân để tham gia vào trò chơi vô bổ này.Nếu thống kê được số tiền khổng lồ mà Bộ VHTTDL và các Bộ khác cùng tỉnh Quảng Ninh đã bỏ ra trong suốt 4 năm qua thì dễ hiểu rằng những kẻ trục lợi này, trong đó có Nguyễn Thế Hùng và cấp trên của y giải thích như thế làtất nhiên thôi.

    Trả lờiXóa
  82. Hạ Long là KỲ QUAN THẾ GIỚI chắc chắn sẽ đem đến cho nước ta nhất là ngành du lịch nhiều lợi thế. Nhưng nói thực tôi thấy kiểu bình chọn này nó kì kì... thế nào ấy. Ai lại bình chọn theo kiểu mình bình chọn cho mình bao giờ, để rồi cuộc bình chọn rầm rộ khắp nơi, có người bình chọn cả ngàn lần. Nếu những nước đông dân ồ ạt bình chọn thì... cái gì nhất nhì ba tư sẽ về tay họ hết. VUI nhưng mà lại thấy buồn buồn.

    Trả lờiXóa
  83. Ông Nguyễn Thế Hùng nên tham khảo VnMedia.vn xem ông Th.sĩ Phan Hoài Nam bí thư đoàn VNPT khoe đã dùng "cờ bạc máy" để bầu chọn lúc chạy đua nước rút xem thế nào. Ở đây đâu còn là tình yêu quê hương đất nước như ông Hùng nói..

    Trả lờiXóa
  84. Nguyễn Thế Hùng là ai???
    Cho tôi cùng lạy với... Con lạy bố Nguyễn Thế Hùng!!!!!!!
    (hehe, cảm ơn bạn Trần Vũ Long)
    (Thanglonghanoi)

    Trả lờiXóa
  85. Chắc là đọc xong bài này bạn Nguyễn Thế Hùng vẫn không hiểu gì cả nên mới nói thế. Người ta nói rất rõ là cuộc bầu chọn vịnh Hạ Long do N7W tổ chức không có tiêu chí nào cả mà chỉ lấy tiêu chí số đông dẫn đến việc bầu chọn thiếu tính khách quan, không đúng với thực tế. Ví dụ trong 28 kỳ quan vào chung kết, một quốc gia nào đó dân số có khoảng 3 đến 5 triệu người thì làm sao "chọi" nỗi với Việt Nam gần 90 triệu người!(chưa nói những lý do khác). Nếu "lấy thịt đè người" như thế thì chỉ làm lợi cho N7W mà thôi. Bạn Hùng viết comment hơi dài nhưng đưa ra quan điểm cá nhân lệch lạc, phản tác dụng!

    Trả lờiXóa
  86. Tại sao tôi không tham gia bình chọn vịnh hạ long ?
    Thứ nhất : không phải vì tôi không yêu nước mà vì đơn giản tôi chưa đến vịnh Hạ long bao giờ bình sẽ không khách quan
    Thứ 2: Tiêu chí cuộc thi không rõ ràng, việc một người có thể bình chọn nhiều lần và việc gửi tin nhắn lấy tiền là không khách quan
    Thứ 3: Dịch vụ du lịch ở HL chưa phát triển, nếu được quảng cáo, du khách đến nhiều và dịch vụ chưa tốt sẽ phản cảm, về họ lại viết trên các diễn đàn của họ (English) hoặc nói chuyện với bạn bè họ thành ra phản tác dụng
    Thứ 4: Năng lực quản lý và bảo tồn của Hạ long chưa tốt, đông người đến sẽ gây ô nhiễm phá hoại cảnh quan, chỉ sau 1-2 năm sẽ không còn vịnh nữa lấy gì làm kỳ quan cho thế giới
    Thứ 5: Gần đây có nhiều vụ (liên tiếp) chìm tàu trên Vịnh HL, nếu giới thiệu quảng bác du khách đến rồi chết đuối thì thất đức quá, tốt nhất để du lịch HL đạt tầm quốc tế, lúc đấy không cần quảng bá tự tiếng thơm nó đã lan tỏa, như thế bền vững hơn

    Huỳnh Đức

    Trả lờiXóa
  87. Theo tôi được biết bài báo này đã được đăng từ năm 2007 gì đó, nhưng lúc bấy giờ chẳng "ai" chịu nghe. Bây giờ thì đã muộn. Các bạn nên đọc thêm bài này của ông Thắng. mới đăng hôm nay trên Vietnamnet: http://vietnamnet.vn/vn/tin-nhanh/49180/duoc-gi-tu-cuoc-binh-chon-vinh-ha-long-.html

    Trả lờiXóa
  88. Tôi bầu cho Nguyễn Thế Hùng là 7 thằng điên thế giới!!!!!
    Chắc anh ta làm ở bộ văn thể du hoặc có người nhà ở Ban quản lý Hạ Long ??????

    Trả lờiXóa
  89. Lương tri, sĩ diện hỏng hết khi đọc một bài báo như "Vịnh Hạ Long trở thành Kỳ quan Thiên nhiên mới" trên http://www.tin247.com/he_lo_bi_mat_trong_chien_thang_binh_chon_vinh_ha_long-1-21860668.html.
    Người ta khoe khoang một cách hả hê, tự hào các mánh khoé ăn gian phiếu, cách kéo bè kéo cánh để ăn gian phiếu bầu cho HL. Mà lẽ ra những chuyện thế này con người có liêm sỉ phải dấu đi, đậy lại. Ôi thật xấu hổ cho nhân tình thế thái hôm nay.

    Trả lờiXóa
  90. Chỉ có một VN duy nhất coi trò hoa hậu là đại diện giá trị dân tộc, nên có cả các chính khách tham dự chứng kiến thi hoa hậu. Trên thế giới các chính khách không bao giờ dám ló mặt đến những chỗ đó vì họ rất rành rẽ: Thi hoa hậu, người đẹp chỉ là trò hoạt động thương mại, và hoa hâu là loại người gi. Vậy thì Hạ Long càng phải chính trị hoá bằng khẩu hiệu yêu nước chứ lị. Thiển cận và hám danh hám lợi - đó là nguy cơ của tấm gương mà Hạ Long đem lại cho dân chúng Việt Nam.

    Trả lờiXóa