Thứ Năm, 8 tháng 9, 2011

ÔNG DƯƠNG DANH DY NÓI VỀ THỦ ĐOẠN CỦA TRUNG QUỐC

Thủ đoạn ‘vừa đấm, vừa xoa’ của Trung Quốc

Gia Minh, Biên tập viên

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, ông Đới Bỉnh Quốc, hiện có mặt tại Việt Nam, tham gia phiên họp thứ năm Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác song phương Việt – Trung.

clip_image001
Ông Dương Danh Dy, nhà nghiên cứu về Trung Quốc, cựu lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu. Source boxitvn 

Lời nhắn nhủ với Trung Quốc

Nhân sự kiện này, biên tập viên Gia Minh có cuộc nói chuyện với ông Dương Danh Dy, nhà nghiên cứu về Trung Quốc, cựu lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, về một số thông tin quan hệ Việt Nam - Trung Quốc gần đây.

Trước hết ông Dương Danh Dy đưa ra đánh giá về chuyến thăm Việt Nam của ông Đới Bỉnh Quốc:

Ông Dương Danh Dy: Theo tôi thấy chuyến viếng thăm của ông Đới Bỉnh Quốc là một chuyến viếng thăm thường lệ. Đây là lúc hai nước có hội thảo của Ủy ban song phương bàn về việc phát triển quan hệ giữa hai nước, mỗi năm họp một lần. Năm ngoái họp tại Trung Quốc nên năm nay họp tại Việt Nam do ông Đới Bỉnh Quốc dẫn đầu phái đoàn; nên theo tôi đó là sự việc bình thường thôi.

Tất nhiên tôi đồng ý trong câu hỏi của ông có đề cập trong thời gian quan diễn ra một số sự việc nên chuyến viếng thăm này ngoài chuyện bình thường như vừa nêu, còn có một số điểm đáng chú ý.
Nhân dịp này, qua Đài của các ông, tôi cũng muốn nhắn với ông Đới Bỉnh Quốc đừng chơi trò ‘vừa đấm, vừa xoa’ nữa mà phải thành thực giải quyết vấn đề với Việt Nam.
ông Dương Danh Dy
Thứ nhất sau khi Trung Quốc tiến hành cho tàu cắt cáp của tàu Bình Minh 02 của Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, tại Việt Nam đã dấy lên một phong trào tuần hành, biểu tình chống Trung Quốc mà theo tôi khá kiên trì, và ý thức của những người tham gia biểu tình rất tốt. Lo sợ trước tình hình đó, Trung Quốc buộc phải có nhượng bộ. Nhượng bộ đầu tiên của họ là gần đây, trước khi ông Đới Bỉnh Quốc sang thăm Việt Nam chừng một tuần, tôi theo dõi khá đều báo chí Trung Quốc (không biết có bỏ sót số nào không!), thấy tất cả các mạng mà tôi thường đọc trước đây họ không nói xấu, không công kích Việt Nam như trước nữa. Đó là một điều đáng chú ý. Sở dĩ họ làm thế cho thấy không thể coi thường dư luận quần chúng Việt Nam được.

Điểm đáng chú ý thứ hai đó là cách thường xuyên của nhà cầm quyền Trung Quốc (tôi buộc phải nói điều này), là thủ đọan không hay ho gì của họ tức ‘vừa đấm, vừa xoa’. Trước lúc ông Đới Bỉnh Quốc sang vài ngày, họ cho tàu ngư chính ra hoạt động tại vùng Biển Đông - nơi đang có tranh chấp về chủ quyền giữa Trung Quốc và Việt Nam.

clip_image002
Ngư dân Việt Nam không được bảo vệ thường xuyên bị Trung Quốc bắt – 2009 - 2010. (Source báo chí Trung Quốc) 

Theo tôi thì nhiều người Việt Nam biết điều này, nhưng cũng không ít người Việt không biết ‘trò chơi’ này của Trung Quốc. 

Nhân dịp này, qua Đài của các ông, tôi cũng muốn nhắn với ông Đới Bỉnh Quốc đừng chơi trò ‘vừa đấm, vừa xoa’ nữa mà phải thành thực giải quyết vấn đề với Việt Nam.
Phải nói thực là tôi không được đọc tòan văn bản tuyên bố chung của ông Vịnh; tuy nhiên những câu trích từ phía Việt Nam tòan những câu đưa Trung Quốc lên đến ‘mây xanh’.
ông Dương Danh Dy
Gia Minh: Thưa ông, vừa rồi trong chuyến làm việc ‘Đối thoại chiến lược an ninh quốc phòng’ lần thứ hai giữa hai phía, trưởng phái đoàn Việt Nam là Tướng Nguyễn Chí Vịnh trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt sau cuộc đối thọai, có nói rằng Việt Nam không thể dựa vào ai khác hơn là 1,3 triệu dân Trung Quốc, cũng như chính quyền Việt Nam sẽ kiên quyết dẹp những người ‘tập trung tự phát’ chống Trung Quốc. Phải chăng đó là những ‘nhượng bộ’ từ phía Việt Nam đối với Trung Quốc?

Ông Dương Danh Dy: Phải nói thực là tôi không được đọc toàn văn bản tuyên bố chung của ông Vịnh; tuy nhiên những câu trích từ phía Việt Nam toàn những câu đưa Trung Quốc lên đến ‘mây xanh’. 

Ông biết trong tình hình hiện nay, những văn bản hội đàm hay tuyên bố chung, thông cáo báo chí của hai bên người ta muốn trình bày quan điểm của mình. Tuy nhiên người ta chỉ trích ra những điều, những câu có lợi cho người ta. Quả thật tôi không muốn bình luận về chuyến đi của ông Vịnh; nhưng tôi biết rõ một điều là sau khi ông Vịnh rời Trung Quốc về nước, báo chí - phương tiện truyền thông Việt Nam được lệnh không đăng những bài đụng đến Trung Quốc nữa. Điều này tôi biết khá rõ. 

Một điểm thứ hai mà tôi muốn nói thẳng ra, dù không muốn nói nhưng buộc phải nói để toàn thể nhân dân Việt Nam - những người không có điều kiện nghe đài, đọc tin trên mạng Trung Quốc được biết. Đó là việc, trước đó ít ngày Trung Quốc lợi dụng trắng trợn, không hay việc cấm tụ tập, cấm tuyên truyền biểu tình. Báo chí Trung Quốc trên mạng nói rằng họ coi tất cả những cuộc biểu tình chống Trung Quốc từ tháng Sáu năm 2011 cho đến nay không phải biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam mà chống lãnh đạo Việt Nam. Họ xuyên tạc như vậy. Tôi không biết những nhà lãnh đạo Việt Nam có biết họ xuyên tạc như thế không; nhưng tôi buộc phải nói với họ là Trung Quốc đối xử với những việc làm của họ như thế đó. 

VIETNAM-CHINA-MARITIME-PROTEST
Người dân biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Nội sáng 14-8-2011. AFP
Quả thật tôi không muốn bình luận về chuyến đi của ông Vịnh; nhưng tôi biết rõ một điều là sau khi ông Vịnh rời Trung Quốc về nước, báo chí - phương tiện truyền thông Việt Nam được lệnh không đăng những bài đụng đến Trung Quốc nữa. Điều này tôi biết khá rõ.
ông Dương Danh Dy
Vẫn còn hy vọng hóa giải những âm mưu của TQ

Gia Minh: Thông tin không được minh bạch; nhưng vừa qua có tin nói trong vòng đàm phán ngọai giao gần đây, Trung Quốc vẫn không chịu đưa vấn đề Hoàng Sa vào đàm phán song phương?

Ông Dương Danh Dy: Điều đó chắc chắn. Từ khi tôi còn làm việc, Trung Quốc không bao giờ chịu đàm phán về Hoàng Sa, họ xem như đã chiếm xong, đã ‘ăn tươi, nuốt sống’ Hoàng Sa rồi, họ không bao giờ chịu bàn vấn đề Hoàng Sa với chúng ta nữa đâu. Vấn đề bây giờ chỉ để lịch sử giải quyết, con cháu chúng ta giải quyết. Tôi đã có lần nói về điều này: vấn đề Hoàng Sa, Việt Nam dứt khoát không bao giờ từ bỏ lập trường. 

clip_image004
Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, ông Đới Bỉnh Quốc. Screen capture/Yonhap

Đời tôi, đời con tôi, đời cháu tôi chưa lấy được thì đời chắt tôi, toàn thể nhân dân Việt Nam phải đòi lại chủ quyền Hoàng Sa chứ không thể để Trung Quốc trắng trợn chiếm đóng như vậy được.

Gia Minh: Để đạt được mong muốn đó, ngay từ bây giờ phải làm những gì?

Ông Dương Danh Dy: Theo tôi việc tuyên bố xác lập chủ quyền: báo chí, các nhà khoa học Việt Nam đưa ra những luận chứng xác nhận Việt Nam có chủ quyền tại Hoàng Sa và bác bỏ những luận cứ của Trung Quốc. 

Tất cả những họat động của Trung Quốc trong vùng biển của Việt Nam đều bị Việt Nam lên án. Theo tôi thái độ của chính phủ Việt Nam trong vấn đề này rất rõ ràng, và nói rõ dù Trung Quốc không chịu bàn nhưng đây là vấn đề lâu dài, không bàn không được.
Từ khi tôi còn làm việc, Trung Quốc không bao giờ chịu đàm phán về Hoàng Sa, họ xem như đã chiếm xong, đã ‘ăn tươi, nuốt sống’ Hoàng Sa rồi, họ không bao giờ chịu bàn vấn đề Hoàng Sa với chúng ta nữa đâu.
ông Dương Danh Dy
Gia Minh: Ngoài vấn đề biên giới như thế, còn trong đối sách chung để có thể giữ vững độc lập chủ quyền của Việt Nam thì ra sao?

Ông Dương Danh Dy: Tôi có viết nhiều bài về vấn đề này rồi, tôi không muốn nhắc lại nữa. Tuy nhiên rõ ràng trong một thời gian khá dài, chúng ta, tôi muốn nói rõ là những lãnh đạo cấp cao qua nhiều khóa chứ không phải khóa bây giờ hay khóa mới về hưu, đã buông lỏng quản lý trong việc làm ăn với Trung Quốc khiến xảy ra tình trạng có thể nói chưa bao giờ Trung Quốc có thể thâm nhập một cách tùy tiện, tự ý vào Việt Nam như vậy.

VIETNAM-ASEAN-DEFENSE-ADMM
Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam. AFP

Như có lần tôi nói họ đầu tư vào cho chúng ta vay rất ít nhưng họ thắng thầu rất lớn. Họ làm thuê cho chúng ta nhưng họ chây lỳ ra chậm nhà máy điện  chậm hai năm, hai mươi tháng. Nhà máy này, nhà máy nọ công nghệ chúng ta không thể biết, không thể xử lý. Ngay cả công nhân của họ sang Việt Nam không đủ giấy phép mà nay chỗ này đổ chỗ kia, trên đổ cho dưới, dưới đổ cho trên không giài quyết được.

Tôi nghĩ nếu lãnh đạo đồng lòng thì những việc đó chỉ trong ba ngày là giải quyết xong.
Điều đó chứng tỏ Việt Nam đang có vấn đề trong việc đó.
Còn bây giờ tôi nghĩ chúng ta cũng có thể hóa giải những ý đồ không tốt đẹp của họ. Đó là không đi với người khác để chống lại họ, chúng ta cũng không ươn hèn khuất phục họ, mà phải động viên được sức mạnh của tòan dân, phải tranh thủ được sự đồng tình của nhân dân toàn thế giới
ông Dương Danh Dy
Gia Minh: Gần đây có nhiều người đặt lại vấn đề Tổng bí thư Lê Duẩn có thấy ý đồ của phía Trung Quốc, nhưng vì sao không thể thực hiện, ngăn chặn việc họ thâm nhập như thế?

Ông Dương Danh Dy: Tôi mặc dù là thế hệ con cháu ông Duẩn, tôi nhận thấy ông Duẩn thấy vấn đề nhưng trong biện pháp xử lý ông Duẩn có những biện pháp, chủ trương chưa thỏa đáng lắm. Trung Quốc họ xấu, có những âm mưu như thế nhưng ta cần phải hóa giải những âm mưu đó một cách khôn khéo chứ không phải  bằng cách đi với người khác để chống lại họ. Điều mà tôi không hài lòng nhất, trong bụng cũng băn khoăn chính là điều đó. Còn bây giờ tôi nghĩ chúng ta cũng có thể hóa giải những ý đồ không tốt đẹp của họ. Đó là không đi với người khác để chống lại họ, chúng ta cũng không ươn hèn khuất phục họ, mà phải động viên được sức mạnh của toàn dân, phải tranh thủ được sự đồng tình của nhân dân toàn thế giới, trong đó có cả nhân dân Trung Quốc. chúng ta có thể hóa giải được những âm mưu, ý đồ không đúng của Ban lãnh đạo Trung Quốc hiện nay.

Gia Minh: Cám ơn ông Dương Danh Dy về những ý kiến vừa rồi.
G.M. – D.D.D.
Nguồn: rfa.org

19 nhận xét :

  1. Thật buồn cho Dân Tộc Việt Nam

    Trả lờiXóa
  2. Đi với người khác, hay thuê một người khác bảo vệ mình không bao giờ được hiểu là chống lại Trung Quốc, mà phải hiểu mục đích duy nhất là ta muốn bảo vệ bản thân, cụ thể là con người, biển, đảo, đất liền của chúng ta - đất nước Việt Nam!!!

    Trả lờiXóa
  3. Thời ông Duẩn thì phải theo Nga mà chống Tàu thôi!Làm gì có cách nào khác hở bác Dy?

    Trả lờiXóa
  4. là 1,3 triệu dân Trung Quốc, Phai la 1 ty 3 moi dung,bac Dien sua lai di

    Trả lờiXóa
  5. "Tôi mặc dù là thế hệ con cháu ông Duẩn, tôi nhận thấy ông Duẩn thấy vấn đề nhưng trong biện pháp xử lý ông Duẩn có những biện pháp, chủ trương chưa thỏa đáng lắm. Trung Quốc họ xấu, có những âm mưu như thế nhưng ta cần phải hóa giải những âm mưu đó một cách khôn khéo chứ không phải bằng cách đi với người khác để chống lại họ. Điều mà tôi không hài lòng nhất, trong bụng cũng băn khoăn chính là điều đó. Còn bây giờ tôi nghĩ chúng ta cũng có thể hóa giải những ý đồ không tốt đẹp của họ. Đó là không đi với người khác để chống lại họ, chúng ta cũng không ươn hèn khuất phục họ, mà phải động viên được sức mạnh của toàn dân, phải tranh thủ được sự đồng tình của nhân dân toàn thế giới, trong đó có cả nhân dân Trung Quốc. chúng ta có thể hóa giải được những âm mưu, ý đồ không đúng của Ban lãnh đạo Trung Quốc hiện nay." Đoạn kết lời phát biểu của ông Dương Danh Dy tôi thấy có gì đó đi đúng theo đường lối của Đảng. Việt Nam muốn chống Tàu mà không liên kết và đoàn kết với nước khác thì làm sao mà chống. Chắc ông Dy cũng biết bài học vỡ lòng về câu chuyện Bó đũa. Chúng ta chỉ như một chiếc đũa mỏng manh, bé nhỏ trước bàn tay hắc ám và hung hãn của Tàu mà lại thích đứng một mình, tuyên truyền cho nhân dân Tàu hiểu và ủng hộ, kêu gọi nhân dân thế giới ủng hổ thì thật là ảo tưởng.

    Trả lờiXóa
  6. Có sự nhầm lẫn: "1,3 tỉ dân Trung Quốc chứ không phải "1,3 triệu dân Trung Quốc"

    Trả lờiXóa
  7. Thông Thương Binhlúc 18:08 8 tháng 9, 2011

    Còn môt âm mưu thâm độc nữa của TQ về chủ quyền biên giới : Chỗ nào chiếm được thì khăng khăng coi đó là của mình, chỗ nào chưa chiếm đươc thi gây ra tranh chấp để xử theo luật công bằng.

    Trả lờiXóa
  8. Kính thưa Bác Dy
    Tôi nghĩ đường lối của các Bậc tiền bối như Hồ Chí Minh ,Võ nguyên Giáp Lê Duẩn và bao nhiêu lãnh đạo khác thật là đúng đắn ,không cần bàn cãi.Họ đã kết hợp tài tình đường lối đối nội và đối ngoại mà đứng giữa ba nước lớn Nga Mĩ Trung mà chúng ta vững vàng ,cả dân tộc chúng ta đã tin tưởng vào họ làm nên chiến thắng .Tất nhiên không có gì hoàn hảo nhưng về đại cục các bậc tiền bối cách mạng đã để lại cho con cháu một thiên hùng ca,để lại cho chúng ta cả một giang sơn thống nhất .Nhiệm vụ của chúng ta phải học nhân cách ,cái đức,cái tài ,sự tận tâm phụng sự Tổ quốc của họ và giữ gìn , phát triển gia tài to lớn của họ để lại.
    1.Dựa vào dân tộc ,để có khí phách hiên ngang sánh với năm châu
    2.Dựa vào bạn bè quốc tế để Dân hùng nước mạnh
    làm nhụt chí kẻ xâm lược
    3.Ý thức độc lập dân tộc ,chủ nghĩa yêu nước phải là số 1,là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của toàn xa hôi từ nhà lãnh đạo đến với người dân.Khẩu hiệu của Hồ chí MInh "Không có gì quí hơn độc lập tự do " đã nói lên điều đó .Mọi tư tưởng đường lối chính trị mà không nâng cao mức sống cho nhân dân ,không mang đến độc lập tự do thống nhất cho đất nước ,đe doa an ninh sự toàn vẹn lãnh thổ đều thất bại .Bạn hay thù đều phải xét trên tinh thân như vây,chư không phải là trên lời nói .Đã xác định là kẻ thù phải là kiên quyết và khôn khéo .Đã là bạn phải chân thành và trung thực
    Tôi nghĩ đó là bài học mà tôi nghĩ các bậc tiền bối luôn mong muốn thê hệ chúng ta phải giữ gin vì chính cuộc sông của dân tộc này cho hôm nay và mai sau

    Trả lờiXóa
  9. Chúng ta không thể nói:"Đời tôi, đời con tôi, đời cháu tôi chưa lấy được thì đời chắt tôi..."(D.D.Dy),mà hãy nghe cụ Lương Khải Siêu nói với cụ Phan Bội Châu:"Cần nâng cao dân trí và dân khí,phải có thực lực thì không lo gì không có Độc Lập".Câu nói đó trước đây đã đúng, ngày nay càng đúng nếu Vietnam chúng ta muốn tồn tại,phát triển cạnh nước TQ láng giềng.

    Trả lờiXóa
  10. Bản chất lớn nhất của chính quyền Đại hán là độc đoán trong nước và xâm lươc nước láng giềng.Trung Quốc tự nhận mình là trung tâm của thế giới,không dấu giếm ý đồ làm bá chủ thế giới.Trung Quốc đã thôn tính phần lớn Mông Cổ,toàn bộ Tây Tạng,Mãn Châu,Tân Cương, tiêu diệt hoàn toàn quyền tự do, độc lập của các nước này,thể hiện ở lá cờ một sao đỏ lớn nằm trên bốn sao nhỏ.Trung Quốc tiếp tục sáp nhập Tây Tạng và có các cuộc chiến tranh biên giới với Việt Nam,Nga,Ấn Độ.
    Trong thời kỳ hậu chiến tranh lạnh,Trung Quốc đã từng tuyên bố:Biển là lãnh thổ quốc gia.
    Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang bàn về chiến lược"nhu cầu sống"và các biên giới chiến lược mở rộng tới Ấn Độ Dương,Biển Đông cũng như biển Nhật Bản.
    Tại Biển Đông,Trung Quốc tuyên bố toàn bộ chủ quyền vùng biển và các quần đảo,một khu vực cách đất liền của Trung Quốc hàng nghìn hải lý và có diện tích bằng 1/3 của nước này,chỉ chừa lại vài chục hải lý dọc theo bờ biển Việt Nam,Philippine,Malaysia.
    Hiện nay Trung Quốc đang muốn nô dịch hoá theo hình thức thuộc địa kiểu mới bằng những thủ đoạn như hợp tác kinh tế,viện trợ văn hoá-giáo dục-tài chính.Thúc đẩy thương mại một chiều,làm đường,khai thác khoáng sản,năng lượng,cấy cư dân,kể cả thủ đoạn mua chuộc các nhà chính trị then chốt.
    Mưu đồ của Trung Quốc là nhằm mở rộng lãnh thổ và tầm ảnh hưởng là quá rõ ràng.

    Trả lờiXóa
  11. Đúng, đời này không lấy lại được thì đời con đời cháu đời chắc đời chít cũng phải lấy lại.

    Trả lờiXóa
  12. KTS Trần Thanh Vânlúc 06:53 9 tháng 9, 2011

    Cám ơn Bác Dương Danh Di.
    Chỉ có những người
    đã từng cùng SỐNG,
    từng LÀM VIỆC,
    từng QUAN SÁT,
    từng VA CHẠM với TQ thì mới thật hiểu TQ.

    Còn những người chỉ lớt phớt VIẾNG THĂM,
    lớt phớt HỘI ĐÀM,
    thầm thì HỨA HẸN và
    dấm dúi NHẬN QUÀ thì không bao giờ hiểu được TQ, hoặc có hiểu thì cũng quay mặt làm ngơ.

    Trả lờiXóa
  13. Sat That means to kill Sino (Chinese) Invaderlúc 07:04 9 tháng 9, 2011

    "Báo chí Trung Quốc trên mạng nói rằng họ coi tất cả những cuộc biểu tình chống Trung Quốc từ tháng Sáu năm 2011 cho đến nay không phải biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam mà chống lãnh đạo Việt Nam".

    Vì nói leo và nghe theo báo chí của bọn giặc Tàu mặc áo cộng sản mà họ vu khống những cuộc biểu tình của nhân dân thủ đô vừa qua là gây rối trật tự công cộng, là làm xấu hình ảnh thủ đô vì hòa bình, thậm chí là vu cáo cả các trí thức lớn là "phản động" (cụm từ GIẶC TÀU MẶC ÁO CỘNG SẢN mới thấy xuất hiện trên một vài blog như Anh Bs nhưng tôi cho đây là cụm từ xử dụng một biện pháp tu từ khá hay).

    Trả lờiXóa
  14. Đọc bài của Ông Dương Danh Hy thấy buồn vô cùng. Không lẽ nhà nước ta không biết việc này sao? Đến bao giờ dân ta mới lấy lại được những gì đã mất?

    Trả lờiXóa
  15. Tán thành ý kiến nacdanh 17:26!

    F 361

    Trả lờiXóa
  16. Tôi đồng ý với bác Dương Danh Dy là ta không "dựa vào nước khác để chống Trung Quốc",nhưng ta phải dựa vào "dân ta" vào "bạn bè" của ta để chống lại "bất kỳ ai" xâm chiếm nước ta.Một điều ta không thể tránh né được : "buôn có bạn,bán có phường".Để giữ nước cần thiết ta phải "dựa vào bạn bè" dựa vào bất kỳ ai có thể giúp ta giữ được nước. Và điều này ta cũng phải sòng phẳng là "đã dựa vào ai" thì ta phải "trả giá",nhưng điều nhất quyết cái giá đó không thể "mặc cả về chủ quyền".Cái giá đó có thể làm cho ta sống khổ hơn,vất vả hơn,nhưng quyết không đem "chủ quyền" ra mặc cả. Tôi nghĩ đây phải là thông điệp rõ ràng, dứt khoát của
    "DÂN TA,TỔ QUỐC TA"

    Trả lờiXóa
  17. "Đi với Phật mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy". Dù là nghiêng về phía nào chúng ta cũng phải chấp nhận thay đổi cho phù hợp, bên cạnh cái được chúng ta phải chấp nhận đánh đổi mất bớt mà phía ta và phía đối tác đều chấp nhận được. Cho nên chủ trương dựa vào nội lực dân tộc Việt Nam kết hợp với "bè bạn" khắp năm châu bốn bể giúp đỡ là đúng đắn. Nhưng dù gì đi chăng nữa thì cái để đánh đổi mặc cả không thể là đem chủ quyền lãnh thổ ra mà đánh đổi được. Chúng ta đã học được nhiều bài học lịch sử cay đắng và kiên quyết không bao giờ mắc lại sai lầm dâng đất cho giặc.

    Đồng Bào.

    Trả lờiXóa
  18. Còn gì nữa để mà tin. Đài THVN đang chuẩn bị cho một kênh tiếng Trung kia. Tất cả đang đi theo một chiều hướng thuần Trung rõ rệt rồi. Có thể nhìn thấy rõ hầu như không có sự phản kháng từ chính quyền VN. Họ đã "mắc quai" sâu sâu lắm rồi. Con cháu Việt đừng trông mong gì nữa.

    Trả lờiXóa
  19. ((Đời tôi, đời con tôi, đời cháu tôi chưa lấy được thì đời chắt tôi, toàn thể nhân dân Việt Nam phải đòi lại chủ quyền Hoàng Sa chứ không thể để Trung Quốc trắng trợn chiếm đóng như vậy được))chau cung nghi vay day nhung ma ai se noi cho the he sau biet trong khi hien nay nguoi dan khong biet gi ve viec nay chiem khoang 80%

    Trả lờiXóa