Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011

VĨNH BIỆT NỮ HỌA SĨ VŨ GIÁNG HƯƠNG

HỌA SĨ VŨ GIÁNG HƯƠNG TỪ TRẦN

Lúc 3h30 sáng nay 20-8-2011, nữ họa sĩ Vũ Giáng Hương đã qua đời ở Hà Nội, hưởng thọ 82 tuổi. Nữ họa sĩ Vũ Giáng Hương là con gái của nhà văn Vũ Ngọc Phan và nữ sĩ Hằng Phương. Không chỉ có tài năng vẽ tranh, nữ họa sĩ Vũ Giáng Hương cũng có nhiều năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục – đào tạo. Với học hàm Phó Giáo sư, bà từng giữ cương vị Hiệu trưởng Trường Mỹ thuật Hà Nội một thời gian dài, sau đó chuyển sang làm Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Nữ họa sĩ Vũ Giáng Hương mất đột ngột tại nhà riêng, khi đang chuẩn bị tổ chức một cuộc triển lãm ký họa chân dung! Xin thành kính vĩnh biệt một trong những gương mặt nữ nổi bật nhất trong làng mỹ thuật Việt Nam đương đại!

Nữ họa sĩ Vũ Giáng Hương nói về không gian trưởng thành của mình: “Tôi sinh ra và lớn lên ở Vũ Gia trang, thuộc Ấp Thái Hà, một làng ven thành phố Hà Nội, đến nay chỉ còn lại gò Đống Đa và một hồ nhỏ phía sau. Gọi là làng nhưng hầu hết là biệt thự của các quan thời đó và những trại rộng có vườn cây xanh. Gia đình tôi ở làng đó đến chúng tôi là bốn đời. Khu nhà khá rộng, gần 1.000 mét vuông. Từ cổng vào có nhiều mảnh vườn nhỏ. Cha tôi, nhà văn Vũ Ngọc Phan thích làm vườn nên đã sửa sang lại nhiều. Có cây hoa huỳnh màu vàng, rồi mai vàng và hồng đỏ. Một khoảnh tròn ở giữa trồng cây hoa ban, mùa xuân về lá rụng hết, đầy hoa tím như bướm bay. …”
Gia đình Nguyễn Xuân Diện & Trang Thanh Hiền rất đau buồn nhận được tin này trong đêm. Thành kính chia buồn cùng gia tộc họ Vũ và các bạn bè đồng nghiệp trong giới văn nghệ.

Nguyện cầu Phật A Di Đà và Chư Phật tiếp dẫn hương hồn Cô Giáng Hương về miền tịnh thổ đời đời thanh thản cõi vĩnh hằng!

Nguyễn Xuân Diện & Trang Thanh Hiền kính báo!

12 nhận xét :

  1. Xin chia buồn cùng gia đình họa sĩ Giáng Hương!

    Trả lờiXóa
  2. Vũ Thế long - Phạm tú Hương và gia đìnhlúc 22:54 20 tháng 8, 2011

    Xin chân thành kính gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình Họa sỹ Vũ Giáng Hương

    Vũ Thế long Phạm Tú Hương và gia đình cố họa sỹ Phạm văn Đôn, Bà qủa phụ Họa sỹ điêu khắc Nguyễn Thị kim.

    Trả lờiXóa
  3. KTS Trần Thanh Vânlúc 00:04 21 tháng 8, 2011

    Xin vĩnh biệt chị Giáng Hương. Em là bạn học lâu năm của Vũ Phi Hồng, em gái thứ 3 của chị.

    Trả lờiXóa
  4. Người cùng họ Vũlúc 01:09 21 tháng 8, 2011

    Thương bác Giáng Hương quá. Nhớ ngày trước khi bác Cao Đài ra đi, bác Giáng Hương đưa tiễn đau buồn bao nhiêu, giờ ai đưa bác đây? Thôi, chắc bác đã về với những người thương yêu của mình.

    Trả lờiXóa
  5. Ôi bác ơi, sao đột ngột thế bác ơi. Xin chia buồn cùng gia đình bác Giáng Hương!

    Nguyễn Chí Tuyến
    Nhà xuất bản Thế Giới

    Trả lờiXóa
  6. Lai mot Nhan si ra di,khien long ta buon da diet.Xin duoc thap nen huong long tien biet Nguoi ve coi Lac.

    Trả lờiXóa
  7. Xin duoc chia buon.

    Trả lờiXóa
  8. Xin chia buon cung gia dinh co hoa si Vu Giang Huong, con gai cu Vu Ngoc Phan, chi gai Vien si Vu Tuyen Hoang - mot gia dinh nhan si , tri thuc mau muc va noi tieng cua Ha noi va Viet nam. Cau cho huong hon hoa si sieu thoat, phieu dieu tren coi Bong lai va phu ho cho dat nuoc va cac the he van nghe si VN....Xin kinh can nghieng minh.

    Trả lờiXóa
  9. Chia buồn cùng gia đình. Chúng tôi ở trong Nam, trước năm 1975, khi học trung hoc, về văn hoc Việt nam trước và sau 45, thầy giáo đều trích cuốn "Nhà Văn Hiện Đại" (1942)của học giả Vũ Ngọc Phan. Chúng tôi có giơ tay hỏi, là thầy Vũ Ngoc Phan còn ỏ ngoài Bắc hay trong Nam thì được trả lời là thầy còn ỏ miền Bắc sau 54. Cuốn "Nhà văn hiện đại" thì được xuất bản trong Nam, dùng trong chương trình trung hoc. Nay lại được tin người con gái của Vũ học giả ra đi, chúng tôi thành thật chia buồn cùng gia đình ông.

    Trả lờiXóa
  10. Nguyên là chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật ở một tỉnh lẻ nên nhiều năm may mắn được tiếp cận với họạ sĩ Vũ Giáng Hương với tư cách là Phó chủ tịch rồi Chủ tịch Liên hiệp VHNT Việt Nam, tôi cảm thấy tự hào và nhận ra rằng chị là người chị gái hiền hoà, người nữ sĩ tài năng, người lãnh đạo gần gũi và có sức thuyết phục mọi người. Nay nghe tin chị đột ngột ra đi, tôi bàng hoàng xúc động và vô cùng thương tiếc chị! Xin được phân ưu cùng gia quyến chị. Cầu mong cho hương hồn chị siêu thoát cõi vĩnh hằng!

    Trả lờiXóa
  11. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới tang quyến nữ họa sĩ Giáng Hương.

    Trả lờiXóa
  12. Ngày hôm qua cả ngày vợ chồng tôi có dịp làm việc và gặp gỡ họa sỹ Phạm Công Thành (bạn học cùng khóa Tô Ngọc Vân và Cao Đẳng Mỹ thuật Việt Nam) chúng tôi nhắc nhiều tới họa sỹ Vũ Giáng Hương với cuốn sách của bà vừa xuất bản và nhắc lới bác sỹ Lê Cao Đài và "Tây Nguyên ngày ấy" về tình cảm đáng khâm phục của ông bà dành cho nhau. Chúng tôi còn nói chuyện về tuổi tác, nghề nghiệp của các họa sỹ cùng thế hệ của bà như Nguyễn Thụ, Trọng Cát, Hữu Huề, Lê Thiệp, Quý Khoa... 23 giờ vào Nguyenxuandien đột ngột nghe tin bà đã ra đi.
    Xin được chia buồn cùng gia quyến họa sỹ Vũ Giáng Hương, cầu mong bà sớm siêu thoát cõi vĩnh hằng.
    Nguyễn Đức Bình - Vũ Mai Thơ

    Trả lờiXóa