Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2011

BBC ĐƯA THÊM THÔNG TIN VỀ CUỘC TẬP TRẬN CỦA TRUNG QUỐC

Thêm thông tin về cuộc tập trận của Trung Quốc
Cập nhật: 08:49 GMT - thứ sáu, 12 tháng 8, 2011


Môt số blogger TQ đã có lần nói về kế hoạch 'đánh Việt Nam'

Trên các trang mạng xuất hiện thêm thông tin về cuộc 'điều quân quy mô lớn' của Trung Quốc ở gần biên giới với Việt Nam.

BBC hôm trước đã đưa tin về giải thích của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, rằng cuộc tập trận tại Khu Tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây "chỉ là hoạt động thường niên".

Dư luận người dân tỏ ra quan ngại trong khi giới hữu quan nói họ 'ghi nhận' giải thích của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Chiều thứ Năm 11/08, tại buổi họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói với các nhà báo: "Bây giờ có rất nhiều thông tin khác nhau ở trên các trang mạng, blog. Về những thông tin không chính thức, tôi không thể bình luận được".

Tuy nhiên, bà Nga nói phía Việt Nam đã biết và "ghi nhận" thông tin trên trang mạng của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng "Trung Quốc có cuộc diễn tập định kỳ hàng năm".

Cũng về việc tập trận này, một số diễn đàn của Việt Nam nay đăng tải thêm thông tin lấy từ giới blogger Trung Quốc về cuộc "di chuyển binh lính" tới tỉnh Quảng Tây giáp ranh Việt Nam, với các chi tiết như hoạt động diễn ra hôm 04/08; lực lượng quân được di chuyển bao gồm cả pháo binh, bộ binh và xe thiết giáp thuộc nhiều quân khu...

Các blogger Trung Quốc gần đây còn nói tới một "kế hoạch tấn công Việt Nam" vào cuối năm 2011, thậm chí còn nói đây là sắc lệnh do Bộ trưởng Quốc phòng Lương Quang Liệt, người theo trường phái cứng rắn, ký.

Ông Lương từng tham gia cuộc chiến biên giới Việt-Trung 1979.

"Kế hoạch" nói trên được cho là sẽ tiến hành vào dịp Quốc khánh 2011, không rõ của Việt Nam hay Trung Quốc.

'Tấn công Việt Nam trong 30 ngày'

Các đồn đoán về một cuộc tấn công của Trung Quốc vào Việt Nam trong tương lai đã từng xuất hiện trên các trang mạng của Trung Quốc nhiều năm nay.

Hồi năm 2008, Việt Nam đã chính thức gửi phản đối tới phía Trung Quốc về một kế hoạch dùng quân sự để xâm lược Việt Nam, được đăng trên trang mạng sina.com.

Kế hoạch kéo dài 31 ngày này, tuy không bao giờ được xác nhận chính thức, cũng đã khiến giới ngoại giao và quân sự Việt Nam cảnh giác.

Sau đó, sina.com đã rút bỏ bài viết này.

Một chuyên gia phân tích các chủ đề quân sự Trung Quốc, đề nghị giấu tên, bình luận rằng thông tin 'tấn công Việt Nam' lần này cũng tương tự như vậy.

Ông cho hay các tin đồn về cuộc tập trận Quảng Tây vừa rồi cũng bắt nguồn từ trang blog của mạng sina.com, trên đó một số blogger Trung Quốc khoe khoang các chi tiết như quân số tham gia và mục tiêu hoạt động.

Họ cũng đăng tải một phóng sự video được lồng ghép một cách gượng gạo về cuộc "tập trận gần biên giới Việt Nam".

Tuy nhiên chuyên gia này nói không bao giờ có chuyện chiến dịch của Giải phóng quân Trung Quốc lại được đăng tải một cách thô thiển và mơ hồ trên mạng internet như vậy.

Ông này kết luận: "Tôi cho đây chỉ là một cuộc tập trận địa phương bị các blogger theo dân tộc chủ nghĩa thổi phồng lên thành một chiến dịch quy mô và có tổ chức để tấn công Việt Nam".

"Không có gì khiến cho tôi tin cả."

12 nhận xét :

  1. Co troi moi biet.Thuc hu ,gia that.

    Trả lờiXóa
  2. Quân đội nhân dân việt nam anh hùng quyết không để tổ quốc bị bất ngờ , giáng những đòn chí tử xuống bọn xâm lược dù chỉ là 1 tấc đất.

    Trả lờiXóa
  3. Hãy cảnh giác ,không nên tin vào bọn cầm quyền Bắc Kinh nói.

    Trả lờiXóa
  4. Ong Noi toi 90tuoi noi:" Thang Tau no nham hiem va Ac lam,no lam du cac muu chuoc Bi oi de ham hai Dan VIET NAM ta, cac con ,cac chau, cac chat,chut ,chit hay nho day,Dung bao gio tin thangTau mot ti ty ti nao nha!".

    Trả lờiXóa
  5. tôi nghĩ chúng ta phải cảnh giác. Có thể bọn TQ đang chơi chiêu dương đông kích tây chăng??

    Trả lờiXóa
  6. Bây giờ ở đâu cũng thấy người Tàu. Nếu họ là người lao động cũng có thể biết được địa bàn của ta đừng nói gì bí mật.

    Trả lờiXóa
  7. VN lúc nào cũng phải sẵn sàng chiến đấu. Tăng cường tình báo nắm bắt thông tin kịp thời. TQ bẩn thỉu lớn nhưng không thắng đc dân VN anh hùng đâu

    Trả lờiXóa
  8. Cựu chiến binh !lúc 23:56 12 tháng 8, 2011

    Mong rằng đây chỉ là tin thổi phồng và dương đông khích tây thôi. Tôi không muốn chiến tranh sẽ sảy ra nữa. Đời tôi đã phải sống dưới thời mưa bom bão đạn của Mỹ. Bây giờ tôi không muốn các con cháu tôi, cũng như không mong muốn bất cứ ai là người của dân tộc VN phải đổ máu. Tôi tin vào sự sáng suốt của Đảng và nhân dân ta chèo lái khéo sẽ vượt qua được nỗi lâm nguy này. A Di ĐÀ PHẬT !

    Trả lờiXóa
  9. có khả năng dương đông kích tây. nó thổi phồng số lượng quân của nó tập trung tại biên giới để ta chú ý theo dõi điều quân cho tương xứng và như vậy ở nơi khác ta thiếu quân ---> nó đánh vào đó. Các bác cứ tin tưởng QĐND nhé.

    Trả lờiXóa
  10. Kính chào Bác NXD,

    Cháu không nghĩ là đài BBC dám loan tải một bản tin chưa được phối kiểm chính xác, vì như thế sẽ làm đài BBC mang tiếng xấu và rồi họ sẽ mất tất cả. Bác ơi, trách nhiệm của giới truyền thông bên nầy nó khác 100% với trách nhiệm của giới truyền thông bên VN. Mong Bác đừng giận lời chân tình của cháu. Cho dù có ai đó đã thêm gia vị hay không thêm gia vị vào đề tài nầy thì tập trận vẫn là tập trận. Và vì sau mà phải tập trận sát biên giới trong khi họ đã tuyên bố Trung Quốc và Viêt Nam là bạn hữu v.v.?

    Theo cháu thì chúng ta phải tự đặc câu hỏi hiện nay là Trung Quốc muốn gì ?
    Và khi chúng ta đã tự trả lời được câu hỏi thì chúng ta cũng sẽ giải quyết được sự việc.

    Theo suy nghĩ mộc mạc của cháu thì Trung Quốc đang muốn biết rõ phản ứng của nhà nước Việt Nam, của dân Việt Nam, của những quốc gia xung quanh Việt Nam nói riêng và Á Châu nói chung và cạnh đó là của Quốc Tế để chỉnh đốn lại sách lược cho tương lai.
    Hiện nay Trung Quốc không có nhu cầu chiếm Việt Nam bằng sức mạnh quân đội, vì nếu họ làm như thế, thì họ sẽ mất tất cả những gì mà họ đã bỏ công xây dựng mấy chục năm nay.
    Từ đó thì Trung Quốc sẽ dùng sức mạnh mềm để khống chế Việt Nam. Nhà nước Việt Nam có đủ sáng suốt để thoát khỏi sự công phá của thế mềm nầy hay không thì là một câu hỏi ?
    Theo cháu thì chống xâm lăng Trung Quốc, đòi lại chủ quyền của ranh giới và hải đảo hiện nay thì không khó, nhưng phải có một quyết tâm rõ rệt của nhà nước Việt Nam. Khi nào cháu thấy nhà nước VN thật tâm vì vấn đề trên thì cháu sẽ sẳn sàng góp sức mình.

    Trả lờiXóa
  11. TQ đang chơi bài chính trị "cây gậy và củ cà rốt" để được lợi hơn trên mọi vấn đề đàm phán ấy mà. Nếu chiến tranh xảy ra như năm 1979 thì tất nhiên dân ta đau thương, nhưng nếu ai xem lại tổn thất sơ bộ của Trung Quốc lúc đó không nhỏ tý nào đâu....Nếu chiến tranh họ có lợi nhiều không? Mang tính chất răn đe hay hủy hoại cả một đất nước? Xây dựng chính quyền bù nhìn ở ta có được không đặc biệt là Trung Quốc?...(Có thể thời trước kín thông tin thì được chứ bây giờ gia đình TQ 1 người con mà chết đến hàng vạn người thì hiệu ứng thế nào, vấn đề quốc tế lên tiếng...Vấn đề là nhưng người có chức quyền sống an nhàn quen rồi, sợ mất quyền lợi....và đặc biệt là "chỉ sợ lòng dân không theo").

    Trả lờiXóa
  12. Cứ "cẩn tắc vô ưu".

    Trả lờiXóa