Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2011

BBC ĐƯA TIN VỀ CUỘC BIỂU TÌNH CHỐNG TQ SÁNG NAY 3.7.2011

Lại có biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội

Hình ảnh biểu tình sáng 03/07 tại Hà Nội
Tin cho hay trong tuần thứ 5 liên tiếp đã diễn ra tuần hành chống Trung Quốc tại Hà Nội vào sáng Chủ nhật 03/07, tuy với quy mô nhỏ hơn.

Trước đó, hôm thứ Bảy, thanh niên sinh viên Việt Nam tại Hà Lan và Bỉ cũng đã tổ chức biểu tình phản đối chính sách "xâm lược" của Trung Quốc.

Một cuộc biểu tình manh nha ở TP Hồ Chí Minh sáng Chủ nhật đã không thực hiện được vì bị điều mà một số nhân chứng nói là "bị an ninh ngăn cản".

Trong những ngày qua, lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc đã có các cuộc gặp gỡ để tìm kiếm "giải pháp ôn hòa" cho các bất đồng và tranh chấp tại Biển Đông, vốn đã gây bức xúc dẫn tới biểu tình ở Việt Nam.

Lãnh đạo hai bên cũng thống nhất "định hướng dư luận để không làm phức tạp hóa tình hình".

Thông tin BBC chưa kiểm chứng độc lập được nói sau khi có các cuộc gặp cấp cao Việt-Trung về căng thẳng song phương, lại có thêm một vụ tàu Trung Quốc bị cáo buộc là đã "cắt cáp bất thành ngoài khơi Việt Nam".

Tin này, đưa ra ngay trước dịp cuối tuần, nếu được kiểm chứng và loan tải, chắc chắn sẽ gây ra phản ứng mạnh mẽ hơn ở trong nước.

Đợt biểu tình chống chính sách của Trung Quốc bắt đầu từ 05/06, sau sự kiện mà Việt Nam cho biết là tàu thăm dò dầu khí Bình Minh 02 của PetroVietnam bị tàu hải giám Trung Quốc gây hấn và cắt dây cáp.

Từ đó, các chủ nhật đều có biểu tình ở Hà Nội, tuy tại TP Hồ Chí Minh, hoạt động biểu tình đã bị ngăn chặn và chỉ xảy ra được hai lần 05/06 và 12/06.

Dựng rào chắn

Các nguồn tin ở Hà Nội nói cuộc tuần hành ở thủ đô quy tụ chừng 100 người.

Ngay từ sáng sớm, lực lượng an ninh đã dựng rào chắn và đặt biển cấm quanh khu vực Đại sứ quán Trung Quốc trên đường Hoàng Diệu.

Hãng AFP có mặt tại hiện trường nói tuy vậy khoảng 40 người vẫn tụ họp trước tòa nhà sứ quán trước khi tuần hành về hướng trung tâm Hà Nội. Trong đoàn người có mặt nhiều trí thức tên tuổi và một số nhân vật bất đồng chính kiến.

Trên đường đi tới Nhà Hát Lớn Hà Nội, đoàn tuần hành có thêm người tham gia.

Biểu tình tại Hà Nội 03/07
Người biểu tình hô khẩu hiệu chống Trung Quốc

Họ mang theo cờ Việt Nam, cờ Trung Quốc mang hình hải tặc, và các biểu ngữ "Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam", "Trung Quốc phải tôn trọng vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam"...

Hiện diện của an ninh cả thường phục và mặc sắc phục được nói là 'dày đặc'.

Ṭai Nhà Hát Lớn, một nghệ sỹ violin được biết đã trình bày một bản nhạc ái quốc trong khi một thanh niên lên tiếng đọc Tuyên cáo về hành động của Trung Quốc tại Biển Đông.

Bản tuyên cáo đặc biệt của các nhân sỹ trí thức 'về các hành động gây hấn của Trung Quốc' ra ngày 25/06 tới nay đã có hành nghìn chữ ký.

Đoàn tuần hành kết thúc tại khu vực Hồ Gươm, trung tâm Hà Nội, vào lúc 11 giờ trưa.

Trên các diễn đàn mạng, bên cạnh ý kiến ủng hộ việc biểu tình phản đối Trung Quốc, cũng đã có những ý kiến hoài nghi hiệu quả của các đợt tuần hành mỗi tuần mà con số người tham gia ngày càng giảm.

Mới tuần trước, một tướng lĩnh hàng đầu Trung Quốc đã kêu gọi Chính phủ Việt Nam "xử lý các vấn đề tế nhị một cách thích đáng".

Trung Quốc cũng luôn phản đối sự tham gia của một bên thứ ba trong các tranh chấp tại Biển Đông.

Ngày 15/06 tới, hải quân Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ bắt đầu hoạt động chung ở vùng biển miền Trung của Việt Nam.


5 nhận xét :

  1. Sang nay toi tham gia doan bieu tinh tu HBT den Nha hat lon, toi thay cuoc bieu tinh ko that dong nhung dc to chuc rat tot. Vo cung cam phuc chi phu nu mang bau luon di dau va ho to khau hieu cho moi ng ho theo. Phan ung cua ng di duong cung rat tich cuc, vay chao hoac don gian la cuoi that tuoi voi ng bieu tinhSang nay toi tham gia doan bieu tinh tu HBT den Nha hat lon, toi thay cuoc bieu tinh ko that dong nhung dc to chuc rat tot. Vo cung cam phuc chi phu nu mang bau luon di dau va ho to khau hieu cho moi ng ho theo. Phan ung cua ng di duong cung rat tich cuc, vay chao hoac don gian la cuoi that tuoi voi ng bieu tinh

    Trả lờiXóa
  2. Ban tin nay cua BBC co mot loi o dong cuoi cung, "ngay 15/6 toi ..." chac phai la ngay 15/7 chu, khong le la ngay 15/6 nam 2012?

    Trả lờiXóa
  3. Video ở đây
    http://www.youtube.com/watch?v=TvH3oBRF69g&feature=player_embedded

    Trả lờiXóa
  4. Một người biểu tình tự thiêu trên thế giới cũng đã khiến cả thế giới rúng động, nhà cầm quyền phải cân nhắc lại mọi vấn đề liên quan, huống chi chúng ta có hàng trăm người biểu tình yêu nước. Vậy những suy nghĩ hoài nghi của vài cá thể nhỏ lẻ về tính hiệu quả của biểu tình đi tới đâu là có ý đồ gì với chúng tôi? Hỡi đồng bào hãy cố gắng lên, lòng yêu nước là bất diệt!

    Trả lờiXóa
  5. Sat That means to kill Sino (Chinese) invaderlúc 02:36 5 tháng 7, 2011

    TRÊN THẾ GIỚI ĐÃ CÓ NHỮNG CUỘC BIỂU TÌNH CHỈ CÓ DUY NHẤT MỘT NGƯỜI VẪN CÓ TIẾNG VANG.

    Chúng ta có cả trăm người nhưng đó là đại diện cho trên 90 triệu con tim mang dòng máu Lạc Hồng cả ở trong lẫn ngoài nước. Chúng ta không đơn độc. Sau lưng chúng ta là Nhân dân là những người Việt nam có lương tri và căm thù bè lũ Tàu cộng những kẻ luôn ra rả "Bốn đểu" cùng "Mười sáu chữ ăn cướp".

    Trên chúng ta là Thánh Thần linh thiêng của Dân tộc, là hồn thiêng của bao lớp Cha Ông, là hương hồn Chiến sỹ và Đồng bào đã hy sinh trong các cuộc Chiến tranh Bảo vệ Tổ quốc sẽ phù hộ độ trì cho chúng ta đối mặt với bọn Tàu cộng và những người cam tâm bán rẻ linh hồn cho lũ quỷ dữ Sino (Hán gian).

    CHỦ NHẬT TUẦN TỚI 10 THÁNG 7 CHÚNG TA LẠI XUỐNG ĐƯỜNG BIỂU TÌNH!

    Để thể hiện ý chí của Nhân dân ta, Dân tộc ta, Tổ quốc ta chống lại mọi mưu đồ của lũ Tàu cộng độc ác gian tham và dã man. Lũ chúng muốn cướp hết biển đảo của Việt nam ta, muốn biến Việt nam ta thành một tỉnh của chúng nó. Những việc lũ cha, ông, cụ, kỵ, cao tằng tổ khảo, cao tằng tổ tỷ của chúng nó, những đội quân như giặc Ân, giặc Ngô, giặc Tống, giặc Nguyên, giặc Minh, giặc Thanh, giặc Mao, giặc Đặng, các tên Cao biền, Tô định, Hầu nhân bảo, Hoàng thao, Ô mã nhi, Thoát hoan, Liễu thăng, Sầm nghi đống, Tôn sỹ nghị, Càn long, không làm được.

    ĐẢ ĐẢO TRUNG QUỐC GÂY HẤN!

    HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM!

    Trả lờiXóa