Thứ Tư, 10 tháng 6, 2015

Văn Miếu Vĩnh Phúc: ĐỂ QUẢNG BÁ CHO VĂN HÓA TRUNG QUỐC?

Chi 271 tỉ đồng xây Văn miếu hoành tráng 
thờ Khổng Tử?

Báo Tuổi trẻ
10/06/2015 06:00 GMT+7
 
TTO - Mấy ngày qua dư luận xôn xao bày tỏ sự băn khoăn trước con số 271 tỉ đồng dùng để xây Văn miếu tỉnh Vĩnh Phúc. Có cần thiết xây Văn miếu hoành tráng?



Nhà bái đường trong khu Văn miếu tỉnh Vĩnh Phúc với các cột làm bằng gỗ 
sơn son thếp vàng - Ảnh: V.V.Tuân

Bên cạnh đó, nhiều câu hỏi cũng đặt ra quanh chuyện có nên đưa bài vị Khổng Tử vào thờ trong Văn miếu hay không.

Theo tờ trình của Sở Kế hoạch - đầu tư, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch (Sở VH-TT&DL) Vĩnh Phúc gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc tháng 10-2011 thì “Văn miếu là nơi thờ Khổng Tử, nhà tư tưởng và giáo dục lớn thời cổ đại. Các nước theo Nho giáo trước đây như Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản và Việt Nam đều xây dựng Văn miếu”.


Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Mạnh Định, giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết hiện vẫn còn nhiều ý kiến tranh luận về việc có nên đưa bài vị Khổng Tử vào Văn miếu hay không. Vì thế tỉnh sẽ tổ chức hội thảo, tham khảo ý kiến các nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa, sau đó báo cáo UBND tỉnh đưa ra quyết định cuối cùng.

Văn miếu không thể không thờ Khổng tử?

Tiến sĩ (TS) Nguyễn Hữu Mùi, phó viện trưởng Viện Hán - Nôm, người trực tiếp tư vấn về lịch sử cho dự án Văn miếu Vĩnh Phúc, cho biết “nói Văn miếu chỉ thờ Khổng Tử là không đúng”.

TS Nguyễn Hữu Mùi phân tích: Về mặt khách quan, khoa học mà nói thì Văn miếu không thể không thờ Khổng Tử, nhưng Khổng Tử chỉ là một phần, phần chủ yếu là thờ những danh nhân của Việt Nam.

Cũng theo TS Nguyễn Hữu Mùi, ông cùng với nhiều nhà nghiên cứu khác chỉ tư vấn về mặt lịch sử cho công trình này chứ không tham gia việc quyết định độ lớn hay mức đầu tư của nó.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Hữu Mùi cho rằng ngày xưa Văn miếu nhỏ hơn bây giờ nhiều.

Đồng tình với ý kiến này, nhà nghiên cứu lịch sử Lê Kim Thuyên nhận định ngày xưa chỉ có Văn miếu ở Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên là tương đối rộng lớn, còn Văn miếu Vĩnh Phúc có quy mô nhỏ và mới chỉ bài trí văn bia chứ chưa thờ một ông tiến sĩ nào cả.

Có cần thiết xây Văn miếu hoành tráng?

Bày tỏ quan điểm về con số 271 tỉ đồng chi cho việc xây dựng Văn miếu Vĩnh Phúc, nhà nghiên cứu Lê Kim Thuyên nói thẳng: "Như vậy là quá lãng phí !".

“Đầu tư việc học hành cho con cháu quan trọng hơn. Tất nhiên là chúng ta phải có một cái Văn miếu nhưng quy mô và số tiền đầu tư nhỏ thôi là được”, nhà nghiên cứu Lê Kim Thuyên chia sẻ.

“Nếu làm với mục đích khuyến học là chính thì có thể xây một Văn miếu nhỏ với bàn thờ Khổng Tử, bàn thờ những tiến sĩ Nho học của nước ta và của tỉnh Vĩnh Phúc là đủ rồi. Làm với quy mô to quá, theo tôi, là không cần thiết”, nhà nghiên cứu Lê Kim Thuyên nói thêm.

Về vấn đề này, TS Nguyễn Quốc Tuấn, viện trưởng Viện Nghiên cứu tôn giáo (Viện hàn lâm Khoa học xã hội VN) cho rằng công trình này “thiếu cơ sở để xây dựng”.

Mấy trăm tỉ đồng để quảng bá cho văn hóa Trung Quốc, nên không?

Đó là câu hỏi mà nhiều bạn đọc đã đặt ra. Bạn đọc Thanh Mai thẳng thắn: Bỏ ra mấy trăm tỉ đồng để quảng bá cho cả văn hóa Trung Quốc thì có nên không?

Bạn đọc Lãng Tử phân tích: Hiện nay Trung Quốc đang ra sức đầu tư tiền của xây dựng các học viện Khổng Tử trên thế giới, tuy nhiên mục đích và cách thức hoạt động của các học viện này đã bị nhiều nước đặt câu hỏi.

“Nước ta có rất nhiều nhà giáo dục lỗi lạc về nhân cách lẫn tài năng: Chu Văn An, Lương Đắc Bằng, Nguyễn Bỉnh Khiêm... sao lại phải đi thờ một người ngoại quốc?” - bạn đọc đặt câu hỏi.

Bạn đọc Phúc Anh viết: "Để thể hiện sự hiếu học, truyền thống tôn sư trọng đạo thì cần xây trường học, đầu tư cho giáo dục chứ sao lại xây Văn miếu lớn. Thờ Khổng Tử không thể hiện những điều trên đâu".

Theo hầu hết bạn đọc, số tiền 271 tỉ đồng chi ra để xây dựng Văn miếu là quá lớn, trong khi kinh tế khó khăn, rất nhiều trường học, bệnh viện, đường sá đang mỏi mòn khát vốn.

"271 tỉ đồng có thể xây nhiều ngôi trường, tặng nhiều suất học bổng cho những em học trò giỏi, khó khăn. Tiền thuế đóng góp của dân, mong Nhà nước sử dụng đúng để chính con em mình được hưởng phúc lợi xã hội ..." - một bạn đọc góp ý.


VÕ HƯƠNG - VŨ VIẾT TUÂN - TRÀ MY

13 nhận xét :

  1. "Tiến sĩ (TS) Nguyễn Hữu Mùi, phó viện trưởng Viện Hán - Nôm, người trực tiếp tư vấn về lịch sử cho dự án Văn miếu Vĩnh Phúc, cho biết “nói Văn miếu chỉ thờ Khổng Tử là không đúng”." (hết trích). Đúng ! Rất đúng ! Văn miếu còn thờ ... Đặng Tiểu Bình , Tập Cận Bình ???

    Trả lờiXóa
  2. Mưu sâu kế độc gớm nhỉ, mượn tiền thuế của dân để xây đền thờ bố thằng tàu, rồi bây giờ ngụy biện là "Văn miếu không chỉ thờ ...mà còn"

    Hãy vểnh tai lên mà nghe dân nói: "không là không" Có khó khăn lắm trong việc hiểu rằng người dân VN không muốn có thêm sự nô lệ văn hóa với bọn bánh trướng phương bắc, có nghĩa là không muốn cái viện Khủng tử chết tiệt ấy được xây lên dù bất cứ ở đâu, dưới hình thức nào ?

    Nhất là trong giai đoạn "dầu sôi lửa bóng hiện nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ xây thật to vào để làm CÁI MÔ HÌNH BIA kiểu mới ghi lại sự ngu xuẩn
      và xỉ nhục nô lệ văn hóa TQ ! Rồi con cháu ta sẽ hiểu ra để nguyền rủa bọn
      ngu xuẩn và sẽ phá bỏ thôi !

      Xóa
    2. Chúng ta học Hán-Nôm để làm gì? Phải chăng học Hán-Nôm là để tìm lại văn hóa -lịch sử mà tiền nhân để lại, để biết về quá khứ của các triều đại Việt Nam, chứ đâu có học Hán-Nôm để phát huy hệ tư tưởng Nho giáo xưa cũ cho ngày hôm nay ?
      Cho nên cần phải khách quan trong đánh giá việc xây văn miếu mới của tỉnh Vĩnh Phúc ? Nhiều người cho rằng có tác dụng khuyến học lại rất sai lạc ! Bởi vì thời nay mà cứ ca ngợi " 萬 班皆下品惟有讀書高- vạn ban giai hạ phẩm duy hữu độc thư cao" liệu có còn thích hợp? và nếu thích hợp thì tương lai đất nước sẽ ra sao ?

      Xóa
  3. NẾU TA THẤY Ý NGHĨA GIÁO DỤC CỦA VĂN MIẾU QUÁ LỚN, NÓ MANG TÍNH QUYẾT ĐỊNH HỆ TƯ TƯỞNG NGƯỜI VIỆT HÔM NAY VÀ NGÀN VẠN NĂM SAU (VÌ CỤ KHỔNG KHÂU NƯỚC LỖ SINH TRƯỚC CÔNG NGUYÊN GẦN 500 NĂM CƠ MÀ) THÌ SAO CÁC VỊ TS ĐƯỢC MỜI TƯ VẤN CHO VĨNH PHÚC LẠI KHÔNG ĐỀ XUẤT VỚI BỘ GD-ĐT ĐƯA KHỔNG HỌC VÀO TRONG NHÀ TRƯỜNG XHCN NHỈ ?
    ÔI THẬT LÀ MỘT THIẾU SÓT LỚN ? TÍNH SÁNG SUỐT KHÁCH QUAN CỦA CÁC VỊ ĐỂ ĐÂU RỒI !

    Trả lờiXóa
  4. TA VẪN CÓ VĂN MIẾU VÀ TIẾP TỤC THỜ PHỤNG KHỔNG TỬ VÀ CÁC VỊ TIÊN HIỀN NHƯ LÀ CÁI MỐC VĂN HÓA. CÒN NGÀY NAY LÀM VĂN MIẾU MỚI 100% NHƯ TỈNH VĨNH PHÚC ĐỂ THỜ KHỔNG TỬ THÌ LÀ VIỆC LÀM VÔ LỐI KHÔNG KHÁCH QUAN VÀ U TỐI !
    XIN ĐỪNG CHỐNG CHẾ NỮA !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chỗ nằm cho bệnh nhân thì không có, chỗ đái ỉa khi đi đường phố thì không có, "khủng" lắm thì"tử" nhiều chứ làm gì.
      Phải chăng, đó là chủ trương NÔ DỊCH VĂN HÓA của Tàu, mà được những nhà lãnh đạo "sáng suốt và tài tình" của đảng csVN (vốn toàn là Ráo Xư Thiến Xỹ)đã nghiên cứu rất "khoa học, biện chứng, khách quan..." để chi hàng trăm tỷ ra làm vui lòng quan thầy thiên triều?

      Xóa
  5. Dù sao thì cũng đã xây, tiền thì cũng đã chia, bán luận cũng bằng thừa. Không khéo lại bị vu cáo cho là...địch

    Trả lờiXóa
  6. Tốt nhất chúng ta không bước chân vào đó. như tôi không bao giờ bước chân vào chùa Bái đính lần thứ 2

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi khinh chùa Bái đính từ lúc còn "định" làm, nên chưa bao giờ tới đó.
      và cái "khủng tử" này cũng vậy.

      Xóa
    2. Sao tôi nghĩ giống ông thế chả biết

      Xóa
  7. Tôi chưa bao giờ và sẽ không bao giờ đến cái chùa Bái Đính vì nó là đồ dỏm và sặc mùi khựa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng nghĩ giống hệt bác vậy!

      Xóa