Thứ Tư, 10 tháng 6, 2015

Trần Ngọc Đông: QUANH CHUYỆN VĂN MIẾU TỈNH NHÀ


Ý kiến về Văn Miếu tỉnh nhà
Trần Ngọc Đông 

Nhân việc gần đây báo chí đưa tin tỉnh nhà xây Văn Miếu tỉnh đồ sộ với tổng kinh phí lên tới 314 tỷ đồng trong lúc kinh tế đất nước khó khăn lại đương lúc thù trong giặc ngoài, cùng với việc tranh cãi trong việc thờ tự ai trong khiến dư luận càng thêm đình đám.



Vốn tự nhận là người hoài cổ và ái mộ với Nho giáo nhưng không phải vì thế mà tôi tán thành việc xây Văn Miếu tỉnh đồ sộ như vậy. Việc công bố động thổ xây dựng & số tiền dự toán 270 tỷ đã công bố công khai đây cách đây 3 năm rồi, tiếc là nếu báo chí vào cuộc sớm từ ngày ấy thì có lẽ đã không có cái Văn Miếu đồ sộ như hiện nay.

Trên phương diện lịch sử thì không có tên là Văn Miếu Vĩnh Phúc vì tỉnh Vĩnh Phúc mới được thành lập năm 1950 và tái lập năm 1999 trên cơ sở hai tỉnh Vĩnh- Phúc Yên sát nhập. Vốn xưa kia chỉ có 2 văn miếu có tên Văn Miếu phủ Tam Đái (sau đổi thành Vĩnh Tường) ở xã Cao Đại- Vĩnh Tường được trùng tu thực chất là xây mới năm Kỷ Dậu- niên hiệu Cảnh Trị thứ 7đời Lê (1669) và Văn Miếu Vĩnh Yên do tuần phủ tỉnh Vĩnh Yên là Nguyễn Văn Bân chuyển văn miếu Phủ Vĩnh Tường về gò Giác Lạc xã Định Trung năm 1925 nay là đất khuôn viên trường Trần Phú.

Theo sách Xã chí của làng Định Trung kê khai năm 1938 thì Văn Miếu tỉnh Vĩnh Yên còn có 6 cái nhà, có sơ đồ hình chữ nhị. Những năm kháng chiến chống Pháp và sau này khi trường Trần Phú thành lập ở nơi đây thì Văn Miếu Vĩnh Yên bị dỡ bỏ.

Hơn nữa, việc xây dựng văn miếu trên một gò hoang vốn là chỗ chôn người gọi là Gò Cháo, với tòa ngang dẫy dọc thiết kế hai tầng vượt xa văn miếu quốc gia về quy mô thì hoàn toàn không thể gọi là khôi phục văn miếu xưa và càng thể hiện sự chơi trội không đúng phép của một văn miếu hàng tỉnh.

Việc xây văn miếu mới ở Vĩnh Phúc cũng đã được chính quyền thừa nhận trong cách định hướng về phát triển du lịch thì Văn Miếu là một hạng mục nằm trong tuyến du lịch tâm linh. Cá nhân tôi càng hoàn toàn phản đối việc làm này. Cứ xây chùa to, văn miếu khủng để dụ dân đi cúng bái để quên đi sự nghèo nàn và thất học chăng?

Một vấn đề tranh cãi sôi nổi không kém mà họ phải lập cả hội đồng phản biện lấy ý kiến là văn miếu thờ Khổng tử hay không? Có người hỏi tôi rằng: “Sao lại xây Văn Miếu thờ thằng Tàu làm gì?”. Tôi chợt giật mình và hiểu ra rẳng chính sự đứt gẫy về văn hóa và sự hiểu biết lệch lạc theo quan điểm chủ nghĩa dân tộc một cách hẹp hòi đã tạo nên thắc mắc không ít người hiện nay với sự kiện này. 

Văn miếu là thờ Khổng Tử và các bậc tiên hiền, Khổng Tử là người nước Lỗ, người sáng lập nền Nho giáo.Văn miếu Vĩnh Tường xưa còn thờ cả Sỹ Nhiếp, người được suy tôn là Nam Giao học tổ.
Với cái suy nghĩ thế này thì cần lập phương án bảo vệ tượng Khổng Tử được chế tác từ đời Lê ở Văn Miếu – Hà Nội gấp, kẻo bị giật đổ giống thời cải cách văn hóa ở bên Tàu, hoặc cho trôi sông như thời cải cách ruộng đất bên ta .

Theo thông tin mới nhận: “Hiện cụ Khâu vẫn đang bị treo giò ở gò Cháo chờ phán xét xem có được thờ hay không ”

Hình minh họa: 

1-Thác bản văn bia TRÙNG TU VĂN MIẾU TỊNH NGHI MÔN BI KÝ.(Văn miếu phủ Tam Đái-1669)
2. Văn Miếu mới xây ở Vĩnh Phúc
3. Tượng Khổng Tử ở Văn Miếu Hà Nội
4. Tượng Khổng Tử ở Khổng Miếu bị dán bức “Tên khốn nạn đầu sỏ”. Bức hoành phi “Vạn Thế Sư Biểu” bị đốt bỏ thời 1966-1967 ở Trung Quốc thời cách mạng văn hóa.

8 nhận xét :

  1. Chết thật! Tôi nhớ là sau năm 1974 (có lẽ là 75 hay 76) miền Bắc phá hết đình, làng tôi còn định phá cả chùa. Các cụ đấu tranh mãi mới giữ được chùa, còn đình của các làng xã thì bị phá dỡ nhiều hoặc đem làm chuồng trại (nuôi trâu bò cày kéo của HTX). Bây giờ, nếu có lòng, trước phá cái gì thì làm trả cái đó mới phải, lại cứ dùng tiền thuế xây búa xua. Hoá ra trí tuệ quan thời nay với thời phá đình cũng xem xem nhau thôi. Làm thì như chó ỉa vũng nước mà vẫn phán dân trí thấp mới hay chứ. Đúng là ăn thì như rồng cuốn, nói thì như rồng leo, la2mthi2 như mèo mửa.

    Trả lờiXóa
  2. [Cứ xây chùa to, văn miếu khủng để dụ dân đi cúng bái để quên đi sự nghèo nàn và thất học chăng?]

    Tôi tâm đắc (và đau) nhất câu này. Một câu hỏi mà điểm mặt chỉ tên trúng vấn nạn văn hóa đang hủy hoại cả tinh thần lẫn thể chất của dân tộc này.

    Trả lờiXóa
  3. VĂN MIẾU Ở VĨNH PHÚC XÂY MỚI TRÊN CẢ HAI PHƯƠNG DIỆN: (1) ĐỊA ĐIỂM (GÒ CHÁO CHỨ KHÔNG PHẢI GÒ GIÁC LẠC, MÀ GÒ CHÁO LẠI VỐN LÀ BÃI THA MA). (2) KIẾN TRÚC LÀ THỢ THỜI NAY CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ NGƯỜI THỢ CỦA MẤY TRĂM NĂM TRƯỚC, VẬT LIỆU TRỪ GỖ CÒN SƠN PHỦ, KEO HỒ, ĐINH...LÀ CỦA THỜI CÔNG NGHỆ NANO !
    VẬY THÌ SAO LẠI GỌI LÀ DI TÍCH ? VÍ NHƯ BÂY GIỜ TA LÀM LẠI THÁP CHĂM THEO CÔNG NGHỆ VÀ VẬT LIỆU HIỆN NAY THÌ HỎI CÓ Ý NGHĨA GÌ?
    TÁC GIẢ TRẦN NGỌC ĐÔNG NÓI :Tôi chợt giật mình và hiểu ra rẳng chính sự đứt gẫy về văn hóa và sự hiểu biết lệch lạc theo quan điểm chủ nghĩa dân tộc một cách hẹp hòi đã tạo nên thắc mắc không ít người hiện nay với sự kiện này. " VÀ "Với cái suy nghĩ thế này thì cần lập phương án bảo vệ tượng Khổng Tử được chế tác từ đời Lê ở Văn Miếu – Hà Nội gấp, kẻo bị giật đổ giống thời cải cách văn hóa ở bên Tàu, hoặc cho trôi sông như thời cải cách ruộng đất bên ta" LÀ CHƯA THỰC SỰ HIỂU VỀ VĂN HÓA VIỆT ! CHÚNG TA ĐÃ VÀ ĐANG THỜ CÁC VỊ TIÊN HIỀN TRONG ĐÓ CÓ KHỔNG TỬ, KHÔNG CHỈ MỘT MÀ Ở NHIỀU DI TÍCH TRÊN KHẮP CẢ NƯỚC, NHỮNG NƠI ẤY KHÔNG NHẰM DU LỊCH (MÀ NAY TA LẠM DỤNG GỌI LÀ DU LỊCH TÂM LINH NÊN RẤT KHÓ NGHE, VÌ TÂM LINH LÀ TỰ LÒNG MÌNH, TÂM MÌNH,PHẢI CHAY TỊNH THÌ MỚI ĐẾN, CHỨ SAO TIỆN ĐI CHƠI MÀ VÀO THẮP HƯƠNG CHO THẦN CHO PHẬT ĐƯỢC?) MÀ CHỈ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI TÍCH TRONG TRUYỀN BÁ GIÁO DỤC. TRỎ LẠI VĨNH PHÚC XÂY VĂN MIẾU MỚI CẢ ĐỊA ĐIỂM VÀ CÔNG TRÌNH Ở THẬP NIÊN THỨ 2 CỦA THẾ KỶ 21 NÀY THÌ LIỆU CÓ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI TÍCH TRONG TRUYỀN BÁ GIÁO DỤC, HAY LÀ THỨ TƯ DUY KINH TẾ LÀM ĐỒ RỞM ?
    ĐÓ MỐI LÀ ĐIỀU ĐÁNG NÓI !
    NAY VĨNH PHÚC XÂY VĂN MIẾU MỚI 100% ĐỂ LÀM DU LỊCH, THÌ THỬ HỎI TÔN VINH HAY NHẠO BÁNG TIÊN HIỀN ĐÂY ?????

    Trả lờiXóa
  4. Miếu đã xây xong, lại quả cũng đã bỏ túi. Chúng mày muốn thờ ai cũng được miển là đừng bưi móc đến chuyện tiền bạc của chúng ông kẻo phải ân hận cả đời.

    Trả lờiXóa
  5. Vĩnh phúc đang muốn Việt Nam trở lại thời nguyên thuỷ.
    - Tôi tư vấn thêm cho các đ/c Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc.
    bắt buộc học sinh cả tỉnh học chữ nho bỏ chữ Quốc ngữ, để xứng đáng là những học trò xuất sắc của Khổng Tử.

    Trả lờiXóa
  6. Hiện nay đang có những hành vi phản văn hóa bằng việc xây cất đồ sộ như thế này. Cũng như thế, Hội đồng họ Trương VN do một lão nguyên là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch về hưu do quen với tập quán đầu tư nên đang vận động triển khai kế hoạch xây dựng nhà thờ chung của họ Trương VN tại Ninh Bình với tổng dự toán gần 100 tỷ (!). Riêng tiền mua đất đã là khoảng gần 20 tỷ. Đây là việc làm vô bổ, phản văn hóa vì các nhà thờ họ là do các dòng họ xây dựng để thờ ông Tổ của những người có chung huyết thống chứ không phải của chung những người cùng mang tên gọi của một họ. Lẽ ra, cần vận động để tu sửa các nhà thờ họ đang bị hư hỏng, để trợ giúp bà con nghèo, để khuyến học, khuyến tài chứ sao lại để xây dựng một khu công trình đồ sộ như thế để rồi ai sẽ đứng tên chủ đất? ông cán bộ Bộ Kế hoạch về hưu và người thừa kế là con ông ta? ( vì cái gọi là Hội đồng họ Trương VN đâu có phải là pháp nhân?) Sau nayfg ai là người quản lý? Hãy bỏ ngay ý định điên rồ này trong lúc còn chưa muộn nhân bài học về Văn Miếu Vĩnh Phúc để tránh láng phí tiền bạc của xã hội

    Trả lờiXóa
  7. BUỒN VÀ UẤT HẬN VỚI KIỂ QUẢN LÝ ĐẤT NƯỚC:

    Tin này chẳng liên quan đến bài viết, nhưng thấy thật sự đau lòng: Một vụ cháy từ lúc 0h (ngay tại 1 quận nội thành thủ đô) mà đến 7h mới đến để giải quyết hậu quả. Chẳng hiểu quản lý đất nước kiểu gì nữa. Vậy mà bỏ tiền của dân làm những việc đâu đâu. Xem tại đây: http://kenh13.co/chay-lon-o-pho-hoang-mai-ha-noi-5-nguoi-chet.html

    Trả lờiXóa