Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

Lật chồng báo cũ: GĐ SỞ XÂY DỰNG THĂNG TIẾN NHỜ THẢM SÁT CÂY

 
Lê Văn Dục- GĐ Sở Xây Dựng HN, sát thủ cây xanh đã từng đốn hạ không biết bao nhiêu cậy xanh trong suốt nấc thang quyền lực của mình.

Năm 2009, Lê Văn Dục đã ký lệnh ra tay thảm sát hàng chục cây cổ thụ của HN khi  còn là Phó Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội, bằng chứng còn lưu ở đây: 
http://vnn.vietnamnet.vn/xahoi/2009/07/857045/.
 .
Hà Nội: Một dự án 'thảm sát' gần 80 cây xanh
20 năm tuổi
 
Cập nhật lúc 09:30, Thứ Tư, 08/07/2009 (GMT+7)
,
Hàng chục cây xanh, trong đó có những cây có đường kính trên 50cm, cao trên 10m, được trồng hơn 20 năm đã bị chặt bỏ không thương tiếc để phục vụ một dự án không cần thiết phải "chạm" đến cây xanh - cống hoá mương Nghĩa Đô.


Cuộc “thảm sát” bất ngờ

Trong 3 ngày gần cuối tháng 5/2009, khi Hà Nội đang giữa mùa nóng, người dân ra đường tranh nhau từng bóng mát thì khoảng 80 cây xanh dọc mương Nghĩa Đô (cạnh đường Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) đã bị triệt hạ một cách chóng vánh. 


Ảnh: Hàng chục cây xanh giữa Thủ đô bị chặt hạ không khác gì trong 
một cánh rừng bị lâm tặc tàn phá.

Hàng trăm hộ dân thuộc các tổ 2, 34, 35, 36 thuộc phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy đến giờ vẫn còn xót xa hai hàng cây xanh cao ngang ngôi nhà 3 - 4 tầng, chạy dọc bên đường Nguyễn Khánh Toàn (đoạn từ Công viên Nghĩa Đô đến sông Tô Lịch) với những tán cây rộng cả chục mét.
 
Nay, hai bên vệ đường chỉ còn trơ ra những gốc cây và ngổn ngang thân. Khi PV VietNamNet đến thì vẫn còn nhiều cành cây chưa kịp dọn đi. Chỗ thì chỉ còn lại những cái hố sâu, đường kính đến cả mét bởi người ta chặt cây xong rồi bứng luôn cả gốc… 

Ảnh: Còn đây là hàng cây trước khi chặt hạ, những tán cây to, những hàng cây xanh mướt cao ngang những ngôi nhà 3, 4 tầng

Ông Nguyễn Gia Thắng, Tổ phó tổ 36 xót xa chỉ cho chúng tôi xem những gốc cây to đã bị đốn hạ: "Trước đây con phố này mát và xanh lắm. Cứ dăm bước là gặp 1 cây vào loại cổ thụ, cao từ 15-20m, đường kính 50 – 60cm, sải tay một người lớn ôm không hết...".

Ông Bùi Thái Dương, 66 tuổi, cư dân tổ 36 cho hay, nghe tin sẽ chặt bớt cây khu này để làm mương từ một năm trước, người dân ở đây đã đấu tranh dữ lắm. Tưởng mọi chuyện đã êm, ai dè, cuối tháng 5/2009, khi dự án cống hoá mương cơ bản hoàn thiện thì họ lại “hạ thủ” một loạt cây xanh để chuẩn bị xây hạng mục khác, khiến những người từng kiên quyết đấu tranh như ông cũng trở tay không kịp.

Chị Ngô Thị Tuyết Hoà thì xót xa: "Khi chặt cây thì phường, quận đều biết nhưng họ nói họ là công ty nhà nước, có giấy phép chặt cây làm dự án nên chúng tôi đành chịu".

Xin cắt tỉa, thành phố lại cho chặt?

Ngày 13/7/2007, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 2900, giao 14.053m2 đất tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy cho Công ty Cổ phần xây lắp thương mại và dịch vụ (địa chỉ số 136 Hoàng Quốc Việt) để thực hiện dự án cống hoá mương Nghĩa Đô. 


Ảnh: Người dân bức xúc trước cảnh những cây cổ thụ 
bị đốn hạ nay chỉ còn lại gốc!

Trong quá trình giải phóng mặt bằng để thi công cống hoá, công ty đã có công văn số 83 về việc xin tỉa cây và chặt di chuyển gửi Sở Giao thông Công Chính Hà Nội.

Bản vẽ quy hoạch mặt bằng công trình này cũng cho thấy, chỉ một số lượng rất nhỏ cây hai bên mương nằm trên chỉ giới thi công công trình cống hoá mương. Bởi thế, dễ hiểu vì sao chủ đầu tư đã thận trọng chỉ xin phép cắt tỉa và chặt di chuyển.

Thế nhưng, không hiểu tổ chuyên gia của Sở Giao thông Công chính khi đó sau một hồi đánh giá hiện trạng, đã tham mưu như thế nào mà Phó Giám đốc Sở Lê Văn Dục đã ký cho phép... chặt hạ 42 cây xà cừ, trong đó có nhiều cây đường kính thân trên 50cm, cao từ 10-12m.

Ngay trong giấy phép số 219 này cũng đã thấy sự "nới tay" đến lạ lùng đối với Công ty Cổ phần xây lắp thương mại và dịch vụ: "Căn cứ công văn xin cắt tỉa cây", Sở lại quyết định "cho phép chặt hạ".

Có lẽ vì sự "xin một cho mười" này mà đơn vị được chủ đầu tư thuê chặt cây đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của dân, dù cho, khi đem máy móc đến chặt, họ đã có trong tay "ấn tín" là tấm giấy phép được chặt 42 cây do Phó Giám đốc Sở Giao thông Công chính lúc ấy là ông Lê Văn Dục ký.

Chắc cũng nhân sự "hào phóng" của sở chủ quản trong việc cấp phép chặt cây lần trước nên 7 tháng sau đó, vào tháng 7/2008, công ty này lại mạnh dạn làm đơn xin phép... tỉa cây tiếp.

Và không khác lần trước, trong giấy phép cho chặt cây số 196 ngày 22/9/2008 cũng do ông Lê Văn Dục (ông Dục, lúc bấy giờ, từ Phó Giám đốc Sở Giao thông Công chính đã chuyển sang giữ chức Phó Giám đốc Sở Xây dựng) ký cho phép chặt cây (chứ không phải tỉa).

Mặc dù có thêm giấy phép tiếp tục cho chặt cây xanh nhưng dự án ban đầu được triển khai không lấy gì suôn sẻ, bởi người dân ở đây cho rằng hàng cây này không hề cản trở dự án thi công mương Nghĩa Đô.

Giấy phép hết hạn, vẫn ngang nhiên thảm sát cây
 

Dân tưởng rằng mọi việc đã êm xuôi sau khi họ đồng loạt lên tiếng bảo vệ hàng cây xanh, thì đến những ngày thượng tuần tháng 5/2009, Xí nghiệp Quản lý cắt tỉa cây xanh (thuộc Công ty Công viên cây xanh) - đơn vị được chủ đầu tư thuê chặt cây, với sự "yểm trợ" của chính quyền địa phương đã chóng vánh chặt bỏ gần 80 cây xà cừ trước sự bất lực và giận dữ của người dân. 

Ảnh: Gốc cây sót lại, có đường kính gần 70cm, với những đường vân, 
chứng tỏ tuổi cây đã rất già!

Mặc dù chủ đầu tư đã 2 lần được cấp phép chặt cây, nhưng tính đến thời điểm hàng chục cây xanh bị đốn hạ thì cả 2 giấy phép này đã... quá hạn từ lâu.

Giấy phép chặt cây lần thứ nhất số 219 do PGĐ Sở Giao thông Công chính, ông Lê Văn Dục ký ngày 14/12/2007 nêu rõ thời gian thực hiện trong tháng 12/2007, nghĩa là đã hết hạn gần 18 tháng.

Giấy phép cho chặt cây lần 2 số 196, ngày 22/9/2008 cũng do ông Lê Văn Dục ký (lúc này ông Dục đã chuyển sang làm PGĐ Sở Xây dựng) cũng yêu cầu phải hoàn thành chặt hạ trước ngày 30/9/2008, nghĩa là đã hết hạn 8 tháng.

Chưa kể, nếu cộng dồn cả 2 giấy phép (đã hết hạn) thì số cây được chặt cũng chỉ 54 cây, trong khi, con số mà người dân phản ánh trong vụ thảm sát cây xanh lên đến 80 cây.
 
Chí Hiếu - Quỳnh Nga
(còn tiếp)
________

Còn bây giờ, 2015, Dục làm theo lệnh của Quốc Hùng - Phó chủ tịch UBND Tp HN.

22 nhận xét :

  1. Lê Văn Dục , GĐ Sở chặt phá cây xanh . Đặt ông này làm GĐ Sở XD Tp Hà Nội thật quá tồi ! Cho về nhà chặt củi sớm đi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ĐỀ NGHỊ THANH TRA LẠI VỤ CHẶT CÂY NÀY ĐỂ NGHIÊM TRỊ TRƯỚC PHÁP LUẬT !

      Xóa
    2. HN nên đổi tên Sở XD là Sở chặt-phá mới phải!

      Xóa
    3. Ai biết nhà hay vợ con thằng này ở đâu không ? Em đến thắp hương trước nhà nó cái .

      Xóa
    4. THẦN CÂY, MA CÂY ĐANG BÁM VÀO LÊ VĂN DỤC, KHIẾN LÊ VĂN DỤC ĐỤC CÂY !

      Xóa
  2. Việc BT Nghị và CT Thảo đưa ông Dục lên GĐ sở xây dựng gần một năm nay là có ý đồ chuẩn bị cho việc tàn phá cây xanh thủ đô. Cho nên phải nói là chúng chuẩn bị rất chu đáo, bài bản.

    Trả lờiXóa
  3. Dám làm liều, kiếm được nhiều tiền mới chạy chức khỏe, thăng tiến nhanh; lên chức mới, quyền to, lại tranh thủ làm liều hơn để thu hồi vốn và tích lũy để chạy tiêp mà. Cho nên đám quan chức ngày nay có nghĩ gì đến dân, chỉ lo kiếm chác nhanh, nhiều, chiu vào "bình" cho an toàn. Cụ Sang chả tổng kết: nhất hậu duệ, nhì tiền tệ... đấy thôi. Vụ 6700 cây trót lọt, tay này chức lên Phó chủ tịch TP!

    Trả lờiXóa
  4. Đeo mẹ bố chúng nó. Chẳng làm được gì cho dân cho nước lại còn phá, ăn tàn phá hại thì đến bao giờ đất nước này mới ngóc đầu lên được.

    Trả lờiXóa
  5. Thế mà thằng Dục này còn đang định chùi mép, ra oai đình chỉ mấy cán bộ cấp phòng của hắn trong vụ tàn sát cây xanh vừa qua.
    Nếu không thay thế toàn bộ đám lãnh đạo HN, từ chóp bu cho đến đám giám đốc thì HN sẽ còn nhiều vụ thảm sát hơn nữa, dưới nhiều hình thức và một thủ đô "ngàn năm văn hiến" sẽ biến mất.

    Trả lờiXóa
  6. Thảm sát đã ăn vào máu thằng này rồi, cho thằng này làm bộ trưởng lâm nghiệp thì VN hết rừng, khiếp hơn cả chất độc màu da cam

    Trả lờiXóa
  7. Hà Nội là thủ đô mà lãnh đạo từ BT, chủ tịch đến các giám đốc sở đều là một lũ bất tài, vô dụng, nhưng được cái phá phách và đàn áp người yêu nước thì lắm thủ đoạn hèn mạt.

    Trả lờiXóa
  8. Lại còn bày trò lập đoàn thanh tra do Thành phố bổ nhiệm vào cuộc chẳng khác gì vừa đá bóng vừa thổi còi.Để xem trò hề này tiếp tục thế nào

    Trả lờiXóa
  9. Thực ra thằng này cũng chỉ là thực thi thôi, còn tự ý làm thì bố bảo. Với hệ thống cộng sản muốn thực thi vấn đề gì phải theo trình tự: nghị quyết của đảng ủy đề ra chủ trương đường lối, dựa vào nghị quyết các cấp chính quyền, các tổ chức hội đoàn.... triển khai, còn muốn lấy ý kiến người dân, sẽ chọn mấy ông bà tổ dân phố làm đại diện. Nghĩa là từ việc nhỏ đến việc lớn đều phải dựa vào nghị quyết, khi triển khai luôn xin ý kiến chỉ đạo, tóm lại việc thảm sát cây xanh là trách nhiệm của cả bộ máy, hay còn gọi là cả hệ thống chính trị tham gia

    Trả lờiXóa
  10. Nguyễn Thế Thảo, Nuyễn Quốc Hùng, Lê Văn Dục phải bị truy tố hình sự thì dân mới yên.

    Trả lờiXóa
  11. Thú thật tôi thấy lãnh đạo Hà Nội nhiều người thua xa lãnh đạo các tỉnh lẻ. Hình như tinh hoa dạt đi đâu hết toàn thứ vớ vẩn ở lại cỡ Dục, Long... kiếm ở chợ người có mà đầy.

    Trả lờiXóa
  12. Chuyên gia CHẶT PHÁ làm giám đốc sở XÂY DỰNG. Éo le nhỉ.

    Trả lờiXóa
  13. Thật nản, chính quyền Hà Nội đã dùng ông Lê Dâm dục này vào vị trí chuyên ngành chặt hạ cây xanh!?

    Trả lờiXóa
  14. Mấy ông cứ moi, cứ khui tội của Lê Văn Dục ra hết đi .... Không chừng ông ta sẽ lên chức Chủ tịch UBND TP.HN hay là Bộ trưởng Bộ Xây dựng đấy ......

    Trả lờiXóa
  15. Bầy chính quyền Hà nội - Thành quả của học tập và làm theo gương Bác Hồ vĩ đại là đây ???. Thật ghê tởm - Ngàn lần khinh bỉ !.

    Trả lờiXóa
  16. Một đàn chuột đã và đang phá nát Hà nội.

    Trả lờiXóa
  17. Người Việt Nam đâu hết mà để một thằng trông vừa đần độn, thần sắc lại hôn ám thế kia làm lãnh đạo thủ đô một nước???

    Trả lờiXóa