Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

BASAM ĐIỂM TIN NGÀY 18.6.2014: BIỂN ĐÔNG NỔI BÃO, VIỆT NAM ĐÓN KHÁCH

Bức ảnh do phóng viên hãng tin Reuters chụp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tiếp đón Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Hà Nội ngày 18/6/2014 được báo điện tử Infonet.vn đăng tải.
Ánh mắt của PTT Phạm Bình Minh đã nói lên tất cả những gì mà người dân Việt Nam muốn gửi đến Nhà cầm quyền xâm lược, bành trướng bá quyền Trung Quốc! 


BaSam điểm tin tình hình Biển Đông,
Quan hệ Việt Cộng - Trung Cộng,
Chuyến làm việc của Dương Khiết Trì và các vấn đề khác.

Bản tin lúc 14h00:


- Dương Khiết Trì đến Hà Nội đàm phán về biển Ðông (NV).  – “Ông Dương Khiết Trì sẽ ép Việt Nam không nên tìm kiếm hỗ trợ từ Mỹ” (GDVN). “… rất có thể ông Trì sẽ nhắc lại sự phản đối (vô lý) của Trung Quốc với những nỗ lực của Việt Nam tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế trong việc phản đối Bắc Kinh xâm phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán hợp pháp của Việt Nam trong vụ giàn khoan 981. Ông Trì sẽ nhấn mạnh rằng Việt Nam không nên tìm kiếm sự hỗ trợ tinh thần hay vật chất nào từ Hoa Kỳ, các nhà ngoại giao cho biết“. ” Bài đã bị gỡ bỏ, mời bà con đọc tại đây. – Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì thăm Việt Nam (TT). – Trung Quốc: Hôm nay các lãnh đạo Việt Nam tiếp ông Dương Khiết Trì (GDVN). – Bắt ngay Dương Thiết Trì thể hiện nước Nam là nước anh hùng chi hữu chủ (BĐX).


- Đã qua rồi trò chính trị đu dây của CSVN (DLB). “Bộ Chính trị, qua ông Phùng Quang Thanh, vẫn coi Tàu cộng là ‘anh em trong gia đình’, bất kể họ đang xâm lược. Đây là thỏa hiệp phản động của đảng CSVN, thỏa hiệp của chủ nhà với kẻ cướp.  Vì vậy vấn đề mâu thuẫn nội bộ gay gắt ngay trong Bộ Chính trị là sự thật. Phe Thủ tướng đã nói gà, phe Tổng Bí thư đang nói vịt!   Giữa lúc đất nước đang lâm nguy mà nội bộ của cái gọi là ‘đỉnh cao trí tuệ’ chia rẽ trầm trọng như vậy, thì việc mất nước không còn là ‘nỗi lo’ nhưng là sự thật“.


- Nhận thức là… (TBKTSG). “Thì đó, cứ như chuyện họa phúc trong “Tái ông thất mã” vậy. Hải Dương 981 diễu võ dương oai muốn gây tai họa, dè đâu lại là dịp cho dân mình nước mình thấy rõ cái thực chất ‘vàng giả, tốt giả’ của mười sáu chữ với bốn phương châm. Thấy ra rồi nên dư luận tha hồ vạch mặt chỉ tên gã hàng xóm to con mà xấu bụng. ‘Tàu lạ’ đã không còn lạ nữa. Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam được nói thả ga...”


- Bia chủ quyền quần đảo Trường Sa thời VNCH là di tích quốc gia (LĐ). Hai tấm bia chủ quyền bằng đá được Việt Nam Cộng hòa ghi rõ: ‘Quần đảo Trường Sa trực thuộc tỉnh Phước Tuy. Phái bộ quân sự thị sát nghiên cứu đến viếng quần đảo này ngày 22.8.1956 dưới sự hướng dẫn của Hải quân Việt Nam’.”



















- Điện trong nước thừa, giá rẻ vì sao vẫn mua điện Trung Quốc? (MTG). – Vì sao EVN “hào phóng” mua điện Trung Quốc giá cao? (DT). “Một thực tế vẫn diễn ra là Việt Nam đang mua điện của Trung Quốc với giá cao cả ở thời điểm nguồn cung cấp trong nước dồi dào lý do vì hợp đồng mua điện với Trung Quốc được ký từ năm 2005 và chính thức mua điện từ 2009. Thỏa thuận hợp đồng hiện nay buộc phải cam kết về sản lượng và thời gian mua nếu không mua sẽ bị phạt“.








Bản tin lúc 2h - 08h00:

H2- Hỗ trợ Dương Khiết Trì ‘đàm phán’ trên bờ, Trung Quốc điều thêm 17 tàu đến khu vực giàn khoan (VNE). “Ngày 17/6, Trung Quốc duy trì số tàu ở khu vực giàn khoan khoảng 136 chiếc, tăng 77 chiếc so với hôm qua, gồm 39 tàu hải cảnh, 14 tàu vận tải, gần 20 tàu kéo, 58 tàu cá. Bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ của 5 tàu quân sự“. - Trung Quốc tăng gần 20 tàu trong 1 ngày tới quanh giàn khoan 981 (NLĐ).  – Trung Quốc tăng hàng chục tàu quanh khu vực giàn khoan (DT). – Trung Quốc tăng số lượng tàu cá, máy bay trực thăng hạ xuống giàn khoan (LĐ).  – TQ lại điều máy bay trực thăng ra giàn khoan (VNN). – Phát hiện máy bay Trung Quốc hạ cánh xuống giàn khoan (GTVT).  - Tàu Trung Quốc ‘hung hăng, ngang ngược’ (BBC).
- Tàu Trung Quốc uy hiếp, còn đòi tàu cá Việt Nam phải hạ cờ Tổ quốc (MTG). Ông Lê Văn Khang, thuyền trưởng tàu cá ĐNa 90363 cho biết: “Hiện nay, tàu Trung Quốc không chỉ đâm húc vào tàu cá mình mà còn nhiều lần áp sát bắt tàu mình hạ cờ Tổ quốc xuống.  Lần gần đây nhất, vào tháng 6.2013, tàu Trung Quốc áp sát tàu mình đe dọa, uy hiếp, ra hiệu bắt tàu mình phải hạ cờ Tổ quốc. Lần đó mình không hạ cờ, không làm gì được mình nên cuối cùng nó phải rời đi. Biển mình, chủ quyền mình thì mình sợ gì chứ!”.  – Tàu cá Việt Nam kiên cường bám ngư trường Hoàng Sa (VOV). – Đóng tàu mới vươn khơi bám biển (SGGP).



- Trung Quốc lại lừa dư luận (NLĐ).”Trung Quốc trắng trợn tuyên bố vị trí hạ đặt Hải Dương 981 nằm trong vùng biển nước này với lập luận giàn khoan nằm cách bãi đá Tri Tôn 17 hải lý. Việc dùng bãi đá Tri Tôn của Việt Nam làm cơ sở là hoàn toàn sai trái“. - Sau khi đá hóa đảo trái phép Trường Sa, Trung Quốc sẽ đòi 200 hải lý (GDVN).  ” ‘Bằng cách tạo ra sự xuất hiện của một hòn đảo, Trung Quốc có thể đang tìm cách tăng cường giá trị cho tuyên bố của họ’… Bắc Kinh đã (ngang nhiên, thách thức) công khai thừa nhận hoạt động này ‘vì nó là lãnh thổ Trung Quốc’?!

- Trung Quốc liệu có thay đổi trong vấn đề Biển Đông? (CP/ DT). “Đã đến lúc phải chấp nhận rằng điều mà Trung Quốc đang làm là một lời giải thích chính thức và đầy đủ cho chính sách của Trung Quốc. Chúng ta hãy xem những gì Bắc Kinh nói. Trung Quốc tự nhận là một cường quốc lớn và quan trọng, nhưng những cường quốc như vậy phải có trách nhiệm với những gì mà quân đội, lực lượng bảo vệ bờ biển và các cơ quan năng lượng của họ làm trên danh nghĩa nhà nước“.


H3- TQ sẽ ‘xuống nước’ trong chuyến thăm của ông Dương Khiết Trì? (VOA). Ông Dương Danh Dy: “Việt Nam không thể lùi được. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc nhằm hai mục đích một lúc, tức là vừa xâm phạm lãnh thổ của Việt Nam đồng thời vừa tiến hành khai thác, thăm dò dầu khí, cái mà hiện nay Trung Quốc rất thiếu, trên phần lãnh thổ của Việt Nam“.- Dư luận về chuyến thăm Việt Nam của Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc (RFA). Ông Đinh Kim Phúc: “Đây là một dịp may ‘ngàn năm có một’ để  đấu tranh với Trung Quốc. Còn nếu chuyến này vì lý do ‘tinh thần 4 tốt, 16 chữ vàng’… mà Việt Nam tiếp tục nhượng bộ Trung Quốc thì tôi nghĩ rằng chẳng những giàn khoan 981 không được kéo đi, hoặc có kéo đi rồi 982, 943, 944 lại đưa vào, muôn đời sẽ không giải quyết được chuyện trên Biển Đông và Việt Nam sẽ mất trắng“.

- Ai đòi, ai phải trả nợ đây? (LĐ). “Trung Quốc còn chà đạp lịch sử và sự thật bằng việc yêu cầu Việt Nam rút khỏi hàng chục đảo đá thuộc quần đảo Trường Sa. Đúng ra, Trung Quốc phải trả lại những đảo mà họ chiếm đóng ở quần đảo này của VN. Cuộc tấn công quân sự chiếm Gạc Ma là món nợ chủ quyền và nợ máu xương của 64 chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ai đòi ai phải trả nợ đây?

- Nguyễn Trần Sâm: Sự nhẹ dạ của người Việt (Quê Choa/ Ba Sàm). “Một điều có vẻ cực kỳ phi lý và mâu thuẫn, nhưng hoàn toàn có thật, là sự nhẹ dạ và nông cạn của chính những nhân vật đã vươn đến đỉnh cao quyền lực bằng cả một quá trình lạm dụng sự nhẹ dạ của quần chúng… Vì nhẹ dạ và nông cạn, họ đã hạ bút ký vào những văn bản trói buộc số phận của cả một dân tộc vào với một nước ‘anh em’ với một tập đoàn cầm quyền đang từng ngày từng giờ gây ra những điều lo ngại và khó chịu cho cả thế giới“.

- Trần Kinh Nghị: Gà ơi đừng lại chui vào hang cáo nhé! (Ba Sàm). “Cụ thì ngậm tăm, cụ thì nói nhiệu gọi kẻ thù là bạn, coi kẻ cướp là hàng xóm anh em láng giềng… Được một vài cụ nói lời hợp lòng dân thì bị “phê bình nội bộ”. Thật chẳng hiểu ra làm sao! … Nếu còn có thể hy vọng thì xin hy vọng lần này con gà VN sẽ không lại một lần nữa chui vào hang con cáo TQ“.

- Chuyện phiếm hôm nay (NBG). “Tình hữu nghị khăng khít Việt – Trung như dạng quan hệ vợ chồng đóng kín. Hàng xóm thỉnh thoảng nghe con vợ la hét kêu giúp tôi, cứu tôi. Hàng xóm chạy đến định can thiệp, hỏi con vợ thì nó bảo chỉ mâu thuẫn nhỏ vợ chồng, chỉ cần hàng xóm can cho thằng chồng đừng nặng tay. Cứ dền dứ kéo dài như thế bao năm nay, hàng xóm họ còn lo chuyện người ta, hơi đâu mà chốc nghe tiếng la lại chạy đến. Chúng mày không ở được với nhau thì li dị ( thoát Trung ). Li dị rồi mỗi người một phận rõ ràng, thằng chồng cũ nó đánh mày thì hàng xóm mới có lý do nói được“.

- CNN: Trung Quốc dùng sách giáo khoa của Việt Nam làm chứng cớ (Đoan Trang/ Ba Sàm). TS Sam Bateman: “Hầu hết các nhà quan sát quốc tế khách quan và độc lập đều nhất trí rằng hồ sơ chứng minh chủ quyền của Trung Quốc đối với Hoàng Sa tốt hơn hồ sơ của Việt Nam, chính vì những lý do mà hiện Trung Quốc đã đưa ra trong hồ sơ của họ gửi Liên Hợp Quốc”.  – Hậu quả của một nền giáo dục duy ý thức hệ (RFA). GS Trần Hữu Dũng: “Trong một Quốc gia mà chính nhà nước sọan, in và phân phát những tài liệu này thì khó lòng mà nói rằng đó không phải là chủ trương của nhà nước“.

H4- Hãy tỉnh táo để nhìn Đảng (Blog RFA/ Ba Sàm). “Cả nước chết lặng, cổ đắng họng khan, nghẹn ngào khi biết ra rằng cả một hệ thống cầm quyền từ xưa tới nay đã lạc vào mê hồn trận do Trung Quốc sắp đặt. Câu hỏi từ mấy năm qua: tại sao không đem Hoàng Sa – Trường Sa vào sách giáo khoa đã có lời giải. Một lời nguyền thì đúng hơn, bởi nó chứa đựng một chính sách nhất quán sai lầm của nhiều đời Tổng Bí thư“.

 - Phát động cuộc thi viết “Xuân 1975, bản hùng ca toàn thắng” (BQP).  – GS. Mạc Văn Trang: LO “ĂN MÀY DĨ VÃNG”, QUÊN GIẶC VÀO ĐẾN NHÀ (Tễu). “Phải chăng để tiếp tục nhắc nhở không được quên ‘công ơn’ của Trung cộng đối với đảng CSVN, vì đã ‘giúp Việt Nam đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng’? Phải chẳng để nhắc nhở Việt Nam phải coi Mỹ là ‘đế quốc xâm lược’, còn Trung cộng là ‘đồng chí, anh em cùng ý thức hệ, cùng XHCN, chống đế quốc’? Là để ngăn Việt Nam không được kết bạn với các nước ‘tư bản chủ nghĩa’, như Nhật, Mỹ, Ấn Độ, Úc và các nước không ‘XHCN’?” – Video: Vì sao VN vẫn cần 16 chữ vàng, 4 tốt? (RFA).

- Hồn treo cột buồm (DLB). “Tương lai Việt Nam sẽ ở trong tay của chỉ một trong hai loại người. Hoặc là trong tay của những công dân có trách nhiệm sẵn sàng dám hy sinh hoặc là trong tay những tên cướp sẵn sàng đi đêm với kẻ thù để bám vào quyền lực ít nhất cho đến hết nhiệm kỳ của mình hay của con cái – những tên cướp không bao giờ bận lòng trước vấn đề lương tâm và trách nhiệm“.


- Philippines khuyên Trung Quốc “nghĩ lại” (VnEconomy). “Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ nghĩ lại lập trường của mình. Điều đó là tốt cho Trung Quốc và cũng tốt cho tất cả các nước”. – Philippines nâng cấp căn cứ hải quân hướng ra Biển Đông (VNE). – Ngư dân Philippines bám biển có yểm trợ (BizLive).  – Ngư dân Philippines bám biển có yễm trợ (RFI). “Lực lượng tuần tra ở vịnh Honda được trang bị 6 tàu tuần cao tốc, có súng đại bác và ra-đa tối tân, động cơ cực mạnh lướt sóng với vận tốc 45 hải lý một giờ“.



- Hồi ký Clinton: TQ ‘quá đà’ (BBC). “Trung Quốc đã ngày càng hung hăng (aggressive) với các nước láng giềng thay vì cải thiện quan hệ với họ giữa lúc Bắc Kinh cho rằng Hoa Kỳ đang vắng bóng ở châu Á“.


Biển Đông trên bàn cờ lớn của Trung Quốc (NCQT). – Nghiên cứu chính sách đối ngoại Trung Quốc từ góc độ Lý luận Quan hệ quốc tế (NCQT). – Nhu cầu “học thuật hóa” trong vấn đề tranh chấp Biển ĐôngCó ba yếu tố tác động khả năng áp dụng của chiến lược này vào trong thực tế chính sách đối ngoại: (i) tương quan thực lực giữa Việt Nam và Trung Quốc khiến cho chạy đua sức mạnh là bất khả thi; (ii) xu hướng “quốc tế hóa” biển Đông ngày càng được ủng hộ là một lợi thế quan trọng và (iii) lý lẽ chủ quyền và diễn giải luật biển của Việt Nam hợp lý hơn so với Trung Quốc“.

- Trung Quốc: Cho bệnh nhân tâm thần phân liệt nhập ngũ (NLĐ). “Đặc biệt, trong đợt khám nghĩa vụ quân sự này, Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm tuyển đối với những người mắc các chứng bệnh tâm thần như trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, rối loạn phân ly và tâm thần phân liệt“. – Trung Quốc: người tâm thần phân liệt cũng được nhập ngũ  (TT).

- Bia chủ quyền thời VNCH trở thành di tích quốc gia (TN). “Có thể nói đây là 2 tấm bia vô giá trong việc khẳng định chủ quyền của VN tại quần đảo này. Hai bia này được chính quyền VN Cộng hòa (VNCH) xây dựng năm 1956“.

- Phép thắng lợi tinh thần kiểu AQ! Khởi công xây dựng ‘cột mốc biên giới về tâm linh’ (TN). Cột mốc thường cứ bị TQ dời hoài, thôi thì xây dựng “cột mốc tâm linh” cho chúng khỏi dời.


Có ba yếu tố tác động khả năng áp dụng của chiến lược này vào trong thực tế chính sách đối ngoại: (i) tương quan thực lực giữa Việt Nam và Trung Quốc khiến cho chạy đua sức mạnh là bất khả thi; (ii) xu hướng “quốc tế hóa” biển Đông ngày càng được ủng hộ là một lợi thế quan trọng và (iii) lý lẽ chủ quyền và diễn giải luật biển của Việt Nam hợp lý hơn so với Trung Quốc. – See more at: http://nghiencuuquocte.net/2014/06/17/nhu-cau-hoc-thuat-hoa-trong-van-de-tranh-chap-bien-dong/#sthash.LsQBkvaq.dpuf
Nguồn: BaSam.

3 nhận xét :

  1. Hình ảnh bề ngoài "căm hờn" thế thôi, chứ em thì không tin có gì đột phá bởi vì còn nhắc đến... đảng 2 nước. Đừng hy vọng hão khi mà thực tế không có gì chứng minh là sẽ có thay đổi.

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn bức ảnh đủ nói lên tất cả Người Việt Nam

    Trả lờiXóa
  3. Cơ hội tuyệt vời để thoát Trung . Phải chứng tỏ bản lĩnh VN chứ ! Có đâu lại cứ lom khom luồn cúi mãi . Cái 4 tốt, 16 chữ vàng lỗi thời rồi . Hãy mạnh dạn vứt bỏ nó đi. Bùa hết linh , đừng cố bám lấy nữa .

    Trả lờiXóa