Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2011

TRÊN ĐẤT VIỆT, CÁC TƯỚNG LUẬN BÀN THẾ TRẬN BIỂN ĐÔNG

Tướng Việt Nam phân tích điểm mạnh yếu của TQ ở biển Đông

Cập nhật lúc :12:17 PM, 10/06/2011

(Đất Việt Online) "Không sợ thì mình có cách đấu tranh để vừa giữ được chủ quyền khu vực đó, vừa giữ được hòa khí. Cách đó phải học lịch sử. Kể cả lịch sử gần đây nhất", Đại tướng, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh trò chuyện về câu chuyện biển Đông.

'Người dân Trung Quốc muốn hòa bình'
 
Đại tướng Lê Đức Anh nhận xét trên Bee.net: “Không phải người dân Trung Quốc bất chấp lẽ phải đâu. Họ cũng muốn hòa hiếu, muốn ổn định, hòa bình”.

Đồng ý kiến này, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an nhận định trên Vietnamnet: “Tôi tin rằng 1,3 tỷ dân Trung Quốc đều là những người hòa hiếu, muốn có quan hệ tốt đẹp với Việt Nam. Tin rằng đa phần lãnh đạo Trung Quốc thiện chí với Việt Nam. Hành động này chỉ là chủ trương của số ít lãnh đạo mang tư tưởng bành trướng Đại Hán”.

Cũng theo Thiếu tướng Lê Văn Cương, thực ra, các nước cũng vì lợi ích quốc gia của mình. Mọi quyết định đều đưa ra dựa trên bàn cân lợi ích. Việt Nam không thể trách ai. Nếu mình có thái độ rõ ràng, kiên quyết, để bảo vệ lợi ích của họ, liệu họ có bỏ đi?

“Vả lại, Việt Nam cũng không thể trông đợi bên ngoài. Phải dựa vào mình là chính. Ta vững thì họ lùi. Ta lùi thì họ tiến thôi. Đó là quy luật của quan hệ rồi”, thiếu tướng nói.

Chứng cứ đoạn cáp của tàu Bình Minh 02 bị tàu hải giám Trung Quốc phá hoại cắt đứt. Ảnh: TTXVN

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng cho rằng, trong thế giới toàn cầu hóa, Trung Quốc cần một hình ảnh tốt đẹp để phát triển quan hệ ngoại giao, kinh tế, xã hội...Trong không gian phát triển của Trung Quốc, phía nam là hướng tương đối ổn định, khu vực ASEAN là cửa ngõ để Trung Quốc vươn ra xa hơn. Liệu Trung Quốc có thể “cắt” cái cửa này được không, làm cho khu vực này có những quốc gia không bằng lòng với chính sách của Trung Quốc được không?

“Chúng ta tin tưởng các nhà lãnh đạo Trung Quốc hiểu được vấn đề này. Trên cơ sở nhận thức như vậy, nhưng giải pháp của chúng ta sẽ mang lại lợi ích cho chúng ta và lợi ích cho chính Trung Quốc, và có thể sẽ được hiện thực hóa trong tương lai, tất nhiên nó sẽ vô cùng lâu dài và khó khăn, nhưng phải kiên trì”, Trung tướng Vĩnh nói.

Đuối lý mới phải dùng vũ lực

Tại Hội nghị An ninh Châu Á vừa được tổ chức tại Singapore, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã khẳng định sự sai trái của Trung Quốc trong sự việc tàu Bình Minh 02 bị cắt cáp. Đại tướng nhấn mạnh việc tàu hải giám của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vào sâu tới hơn 80 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tế là điều không chấp nhận được trong bất cứ văn bản luật pháp nào. Chủ trương Việt Nam trên biển Đông là kiên trì giải quyết bằng biện pháp hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế và công khai minh bạch để cộng đồng thế giới phân biệt đúng sai.

Trao đổi với báo chí, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định: vụ tàu hải giám Trung Quốc vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý, hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam là hành động xâm phạm trắng trợn. Đó là vụ hành xử bằng bạo lực, hành động bạo lực khoác áo dân sự. Hành động này của phía Trung Quốc chứng tỏ một điều chính người gây hấn cũng không có cơ sở pháp lý để giải quyết mà phải sử dụng đến bạo lực để phá hoại một hoạt động lao động hoà bình trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Sự việc này lại diễn ra sau một loạt hoạt động ngoại giao quan trọng của Trung Quốc, ngay trước thềm Hội nghị An ninh châu Á. Vì thế, đây còn là sự thách thức dư luận quốc tế. Cộng đồng quốc tế phải có trách nhiệm bảo vệ chân lý, bảo vệ luật pháp quốc tế, không cho ai xé rào khỏi luật pháp.

Nếu không làm cho phía Trung Quốc chấm dứt ý định đó, thì có thể những sự việc tương tự sẽ tiếp tục xảy ra. Vấn đề sẽ là sự việc xảy ra ở đâu, vào lúc nào, với ai, ở mức độ nào thôi.

Tuy nhiên, Trung tướng Vịnh cũng đánh giá: “nếu tiếp tục có thêm một sự kiện Bình Minh 2 nữa xảy ra thì đây rõ ràng là một hành động leo thang. Thậm chí, đó còn là một thông điệp đối với không chỉ Việt Nam mà còn đối với các nước trên thế giới, đặc biệt đối với các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“Điều tôi mong muốn nhất là làm sao người dân hiểu chỉ có dựa vào chính mình mới giải quyết được việc của mình, không thể dựa vào ai để giải quyết được vì đó chỉ là nhân tố bên ngoài. Chúng ta tin rằng có thể giải quyết được trong hòa bình và vẫn giữ được chủ quyền lãnh thổ. Quá khó khăn nhưng nếu phân tích dưới góc độ lợi ích, chúng ta hi vọng”, Trung tướng Vịnh nói.

Tham vọng của Trung Quốc

Theo nhận định của một số tướng lĩnh, sự kiện cắt cáp tàu Bình Minh 02 như một “phép thử” của anh hàng xóm Trung Quốc.

Theo Đại tướng Lê Hồng Anh, trước sự cố này, phải đặt chủ quyền đất nước là sự quan tâm số 1. Đồng thời, phải sống hòa hiếu với nhân dân tất cả các nước.  

“Về chuyện Biển Đông, ta phải xem chủ quyền của ta tới đâu. Và chủ quyền các nước trong khu vực tới đâu. Phải đối chiếu lại với quy định của luật pháp quốc tế. Chỗ nào của ta, ta phải giữ.

Trường hợp chúng ta tôn trọng quy định chung mà các nước trong khu vực không tôn trọng, phải đối thoại trước khi đưa ra Tòa án quốc tế.  Phải cố gắng tối đa để không xảy ra xung đột vũ trang. Trừ trường hợp mất chủ quyền, phải bảo vệ”, Đại tướng Lê Hồng Anh nói.

Cũng theo đại tướng, Bảo vệ Chủ quyền là số 1.  Giữ gìn Hữu nghị với họ là số 2. 

 ‘Nói chung, phải giữ gìn Hòa bình, ổn định để phát triển. Ta nói họ không nghe mà họ quyết vi phạm thì ta phải tự vệ, tự vệ để bảo vệ chủ quyền. 

Nhỏ không có nghĩa là yếu. So với Ấn độ, Trung Quốc mình cũng là nước nhỏ. So với Mỹ, mình cũng là nước nhỏ. So với EU, mình cũng là nước nhỏ. Nhưng nước nhỏ mà để mất nhà, mất cửa, mất chủ quyền thì còn gì mà sống.

Nếu sợ thì mất. Mất chỗ mà người ta muốn chiếm. Không sợ̣ thì mình có cách đấu tranh để vừa giữ được chủ quyền, vừa giữ được hòa khí.   Cách đó phải học lịch sử. Kể cả lịch sử gần đây nhất”, Đaị tướng Anh phân tích.

Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cũng nhận định, Trung Quốc lớn nhưng chưa hẳn đã mạnh. Nước mạnh nào cũng có gót chân Asin. Ta vững thì họ lùi, ta lùi thì họ tiến. Mềm nắn, rắn buông, Trung Quốc luôn là như vậy. Người ta gọi sự kiện Bình Minh 02 là phép thử là vì lẽ như vậy. Có hay không những vụ Bình Minh 02 khác hoàn toàn phụ thuộc vào hành xử của chúng ta"  

Về hành động tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp tàu Bình Minh 02, thiếu tướng Lê Văn Cương nhận định, hành động của ba tàu hải giám của Trung Quốc (thực chất là tàu quân sự cải hoán) là vi phạm luật pháp quốc tế, cụ thể là UNCLOS 1982, mà Trung Quốc là một thành viên kí kết. Việc làm này cũng vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc  và 5 nguyên tắc cùng tồn tại hòa bình mà Trung Quốc là một trong những nước khởi xướng cũng như đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử biển Đông (DOC) ký giữa Trung Quốc và ASEAN năm 2002, vi phạm những cam kết quốc tế được công nhận rộng rãi khác mà Trung Quốc đã ký kết và công nhận.

“Hơn nữa, đây là hành động có chủ ý, có tính toán, mang tính tạo cớ của Chính phủ Trung Quốc, không phải phi quan phương. Cần lưu ý, các tàu hải giám này vốn là tàu quân sự của Trung Quốc cải hoán. Đây cũng không phải là hành động đơn lẻ, mà là hành động mang tính hệ thống, nằm trong chiến lược Biển Đông của Trung Quốc, là sự tiếp nối của chuỗi hoạt động thời gian qua nhằm mục đích độc chiếm Biển Đông, biến Biển Đông thành ao nhà.

Hành động này của Trung Quốc, tự nó đã vạch rõ ý đồ và làm lộ rõ bộ mặt cũng như toan tính của nước này. Trung Quốc đã đi ngược lại những tuyên bố, cam kết của mình, lời nói không đi với việc làm”, thiếu tướng Lê Văn Cương nói.

Thiếu tướng Cương cũng cho rằng, việc tàu hải giám của Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam gây hấn, cắt cáp dầu khí là thủ thuật của Trung Quốc để gây hiểu nhầm, và từng bước biến vùng biển hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam thành vùng biển có tranh chấp. 

Hành động này không khác gì việc có anh hàng xóm xấu bụng, chạy sang vườn nhà người ta đào bới, chặt cây, hái quả, sau đó sinh sự để biến cái vườn ấy thành mảnh vườn tranh chấp.

Khánh Tường (tổng hợp)

28 nhận xét :

  1. trong phan tham vong cua trung quoc hinh nhu nham lan y kien cua dai tuong le duc anh voi dt le hong anh / de nghi ts nguyen xuan dien xem lai /

    Trả lờiXóa
  2. Tuy nhiên, Trung tướng Vịnh cũng đánh giá: “nếu tiếp tục có thêm một sự kiện Bình Minh 2 nữa xảy ra thì đây rõ ràng là một hành động leo thang. Thậm chí, đó còn là một thông điệp đối với không chỉ Việt Nam mà còn đối với các nước trên thế giới, đặc biệt đối với các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
    Như vậy là đã rõ rồi vụ tàu Vinking vừa rồi đúng là hành động leo thang (lời tướng Vịnh). Thế là chúng âm ưu cướp đất ta thật rồi. Tôi xin được đi lính để giữ nước!

    Trả lờiXóa
  3. NGƯỜI YÊU NƯỚClúc 17:51 10 tháng 6, 2011

    Đề phòng cái " 4 tốt"
    Cảnh giác với"(16) chữ vàng".
    Lời Fusic còn đó
    Xin đừng quá lạc quan.

    Trả lờiXóa
  4. Báo mạng Nhật có đưa tin và clip biểu tình hôm 5/6

    Đây
    http://www.fnn-news.com/news/headlines/articles/CONN00200866.html

    và đây
    http://www.rerefa.com/archives/66075167.html

    Trả lờiXóa
  5. Mời xem:
    Nguyễn Chí Vịnh là người Trung Quốc ?

    Nguyễn Văn Chiến
    http://www.viet-studies.info/kinhte/NguyenChiVinh_TV.htm

    Trả lờiXóa
  6. Thưa TS tôi không thích từ hoà hiếu chút nào,chỉ hoà bình thôi còn hiếu là giành cho bố mẹ, ông bà, tổ tiên và nhân dân mình.
    Sao lại phải hiếu với lũ từ cổ chí kim lúc nào cũng muốn xâm chiếm và đồng hoá nước ta ??????????
    Hỡi các vị lãnh đạo và các Trí thức hãy suy nghĩ lại!

    Trả lờiXóa
  7. Ông Lê Dức Anh nói :" Về biển Đông hãy xem chủ quyền của ta tới đâu ".Thật mơ hồ! Đến bây giờ mà ông Đại Tướng vẫn không biết chủ quyền của ta đến đâu. Hay là ông ta giả vờ ? Tôi xin trả lời luôn : Chủ quyền của ta đến tận HOÀNG SA và TRƯỜNG SA. xIN CÁM ƠN ÔNG ĐẠI TƯỚNG.

    Trả lờiXóa
  8. "...Trung tướng Vịnh cũng đánh giá: “nếu tiếp tục có thêm một sự kiện Bình Minh 2 nữa xảy ra thì đây rõ ràng là một hành động leo thang. Thậm chí, đó còn là một thông điệp đối với không chỉ Việt Nam mà còn đối với các nước trên thế giới, đặc biệt đối với các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
    Như vậy là đã rõ rồi vụ tàu Vinking vừa rồi đúng là hành động leo thang (lời tướng Vịnh). Thế là chúng âm ưu cướp đất ta thật rồi...."

    Tướng Vịnh sẽ lại phát biểu : nếu xẩy ra vụ Viking nữa , thì Vn càng củng cố quyết tâm, thì bác nghĩ sao nào ?

    Trả lờiXóa
  9. Tôi nghĩ chúng ta chẳng ai muốn gây ra binh đao.Một phần ta là một nước không lớn.Hai dân ta đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh. Hòa bình đối với chúng ta là rất quý giá. Chỉ điều không phải hòa bình bất cứ giá nào.Tuy nhiên ta phải nhìn rất rõ điều này: Bành trướng là một chiến lược của TQ.Khó mà không bành trướng khi dân số TQ ngày càng tăng,đang xấp xỉ tỉ rưởi,rồi sẽ lên hai tỉ.Gây sự của TQ nhằm nhiều mũi tên: 1) Mở rộng không gian tồn tại. Đây không chỉ là vùng biển,mà TQ còn ôm ấp "nam tiến",trong khi VN đang là con đê chặn 2) Bành trướng sẽ bình ổn lòng dân TQ,đang là một "chảo sôi" 3) Thực hiện ý đồ "bá chủ".Dưới chiêu bài "chống xét lại" TQ đã làm suy yếu LX .Bây giờ TQ đang muốn "tranh dành với Mỹ" Điều này không phải là không làm được với TQ.TQ sẽ không được như Mỹ là sáu mươi,bảy mươi phần trăm dân có mức sống cao như Mỹ.TQ chỉ cân vài phần trăm dân có mức sống cao như vây để đẩy đất nước vượt Mỹ,còn trên chín mươi phần trăm mặc dân chết đói.Cách vươn lên của TQ sẽ là như vậy.Sự khuấy rối của TQ chính là muốn kìm hãm Mỹ,...Tôi nghĩ ta cần phải kiên định để đối phó với chiến lược "bành trướng" của TQ. Nước nào cũng vì lợi ích quốc gia của mình,nhưng đồng thời các nước đều có cái nhìn lợi ích trước mắt và lâu dài.Vì vậy trong cuộc đấu tranh cực kỳ gian khổ và cam go với TQ một mặt ta phải dựa vào sức mạnh của dân tộc.Muốn thế cần phải xem lợi ích của đất nước là trên hết.Nếu còn mơ hồ chỗ này thì họa mất nước là "hửu hiện".Nhưng đồng thời ta phải biết dựa vào sức mạnh của cộng đồng trên các lợi ích lâu dài của cộng đồng.Một khó khăn lớn nhất là "lòng tin của cộng đồng" đối với ta còn quá ít,nếu không muốn nói là không có. Ta không nên tự ru ngủ ta. Họ tin ta thế nào được khi lúc nào ta cũng bù lu bù loa là họ chực phá ta,diễn biến hòa bình ta.Họ tin ta thế nào được khi ta luôn mồm: TQ và ta như "môi với răng". Lòng tin không dễ gì ngày một ngày hai khôi phục được hay có được. Tôi nghĩ đối với ta điểm yếu nhất là chỗ này: nhầm bạn thành thù và càng tai hại nhầm thù thành bạn. Nếu ta không tỉnh ngộ điều này thì sẽ khó lường biết điều gì sẽ xảy ra đối với đất nước ta, đối với dân tộc ta

    Trả lờiXóa
  10. Các Tướng lĩnh bàn luận về thế chiến lược là rất đúng tầm cỡ của các vị tướng. Nhưng thật ra những điều đó đã là những nguyên lý bảo vệ đất nước mà phần lớn người dân quan tâm và có hiểu biết đều nhận thức được... Tôi nghĩ là trong việc đối phó với Tàu khựa, một anh hàng xóm to xác xấu tính và cũng lắm mưu, nhất là chơi trò bẩn thì rất cần kế sách , cần mưu lược, cần những thủ thuật , thủ đoạn và thậm chí là áp dụng cả những chiêu gậy ông đập lưng ông...Mà trí tuệ nhân dân trong vấn đề này là vô cùng tận. Những phương pháp đánh giặc sáng tạo không phải là do tướng lĩnh hướng dẫn mà do lính, do dân, do các cấp chỉ huy thấp sáng tạo...Thực tiễn sự nghiệp đánh giặc giữ nước đã chứng minh. Trên mạng đã có những hiến kế rất đúng. Vấn đề là người có trách nhiệm muốn nghe, có cách nghe bí mật, tế nhị...Vì không thể công khai bàn luận được...Ví dụ trò cắt cáp rồi lại vu vạ ta đuổi. Họ làm được sao ta không làm được. Mấy chiếc tàu thủy lôi nhỏ nhưng kiên cường vẫn đuổi được tàu Mađốc Mỹ trong vụ 5.8.1965 cũng là bài học cho hôm nay...

    Trả lờiXóa
  11. Bác ơi, cháu có gửi 1 email đến email lamkhanghn@yahoo.com.vn ve tinh hinh nay a. Mong bác đọc và phản hồi. Cháu Bình.

    Trả lờiXóa
  12. KTS Trần Thanh Vân bình luận bài: CÁC ÔNG TƯỚNG TRANH LUẬN VỀ HÀNH ĐỘNG CỦA TRUNG QUỐC (đăng trên NXD blog)

    Tôi là đàn bà con gái, không hiểu biết gì về quân sự, nên tham gia bình luận chuyện CÁC ÔNG TƯỚNG có vẻ hơi trái khoáy.

    Nhưng tôi là một người Việt Nam yêu nước, lại được một số bà con cho là người RẤT HIỂU BỤNG DẠ ANH BẠN VÀNG TRUNG QUỐC.

    Vậy tôi xin có một số ý kiến như sau.
    Bà con ạ,
    Bọn Trung Quốc có máu Đại Hán ( trong số 1,3 tỷ người dân TQ thì những kẻ được tôi gọi là BỌN này không chiếm đa số đâu. Nội bộ Trung Quốc hiện đã nát như tương. Tôi gọi đất nước Trung hoa có hình QUẺ CHẤN. Hình QUẺ CHẤN là hình tượng trưng cho sấm sét, không ổn định, không bền vững và dễ dàng nổ tung bất cứ lúc nào).

    Vâng, đúng vậy!

    Bọn Trung Quốc có máu Đại Hán muốn nuốt trôi dân tộc Việt chúng ta từ hàng ngàn năm nay, hơn nửa thế kỷ qua chúng lợi dụng ta, khiến ta tưởng nó tốt và đã tình nguyện biến thành con cờ cho chúng sai bảo, thực hiện âm mưu bành trướng của chúng, để chúng được làm BÁ CHỦ TOÀN CẦU.

    Nay kế hoạch lợi dụng dân ta đã tan vỡ. Chúng đang cố vớt vát, cố níu kéo hàng ngũ lãnh đạo, quan chức, tướng lĩnh ....và chúng đã dùng thủ đoạn mua chuộc, dụ dỗ và đe dọa được một số người.

    Tôi xin đảm bảo chắc chắn rằng giờ đây ở nước ta KHÔNG CÒN AI THỰC LÒNG TIN CHÚNG NỮA, nhưng vì hèn nhát, vì ngu dốt, vì tối dạ... nên vẫn còn những kẻ cố níu kéo vào chúng, ôm chân chúng để hưởng lợi cho cá nhân. Những kẻ đó vẫn còn trong Chính quyền, trong Quân đội, trong Công an.

    Rất tiếc, những kẻ đó lại tưởng rằng họ mưu lược, họ cao thủ, họ khôn ngoan và biết cách tiến thoái đúng đắn.

    Cho nên, thực tế diễn ra, kẻ thù thì ngày càng hung hăng, nội bộ thì lủng củng và tiền hậu bất nhất.

    Vậy chúng ta phải xử sự sao đây?

    Nếu so với năm 2007, không khí sợ hãi bao trùm khắp nơi, thì hôm nay những kẻ sợ hãi đã câm như hến.

    Hôm nay, từ Anh Sáu(Chủ tịch Nước) Anh Ba(Thủ tướng) Anh PQ Thanh Bộ trưởng Quốc phòng, Anh Vịnh Tình báo, và em Nga xinh đẹp Bộ Ngoại giao đều đã lên tiếng cả rồi. Từ Nam đến Bắc, các cuộc biểu tình đã diễn ra êm thấm.... Vậy ta phải tận dụng tình hình đó, đừng mong mọi người nói và làm đúng như bụng ta. Ta nên bám vào những câu phát biểu hùng hồn có lợi cho hành động của ta và ta bỏ qua những chi tiết mập mờ của ai đó do còn rụt rè, còn sợ hãi hoặc còn cố tình "chơi chữ" kiểu hai mặt với giặc ngoại xâm?!
    Xin nhớ. Chúng ta là ĐỒNG BÀO, đừng chỉ trích hãy hành động.

    Không ai cấm nổi lòng ta yêu Nước.

    Trả lờiXóa
  13. "Muốn hòa bình phải chuẩn bị chiến tranh".
    Nói không bằng làm.Hãy gấp rút lên kế hoạch trang bị cho quân đội vũ khí Hạt Nhân.Chỉ có VKHN mới nói chuyện sòng phẳng với bọn bành trướng xâm lược TQ.Chỉ có VKHN mới bảo vệ chủ quyền đất nước hữu hiệu.

    Trả lờiXóa
  14. Đúng là KTS Trần Thanh Vân gừng càng già càng cay.Không vướng vào vòng danh lợi không bị "há miệng mắc quai" nên nhìn nhận về thời cuộc thật sáng suốt.Đặc biệt là bà đã nhìn thấu dã tâm của bọn bành trướng Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  15. Không ai cấm nổi lòng ta yêu Nước.
    Mà sao thể hiện lòng yêu Nước!!! Khó quá
    Tôi mong những người lãnh đạo, nếu không làm được việc gì thể hiện lòng yêu nước. Thì hãy để yên, cho Chúng tôi thể hiện lòng yêu Nước

    Trả lờiXóa
  16. Thưa các anh/chị!
    Trong quan hệ quốc tế, tôi chưa từng nghe đến thuật ngữ "đồng chí", "anh em"? Xin các học giả chỉ giáo giúp về thuật ngữ này và cho mối quan hệ Việt - Trung.
    Tôi không hiểu: Tại sao tàu Trung Quốc 02 lần cắt cáp và đe dọa sự an toàn cho tàu thăm dò của Việt Nam trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam mà không thấy tàu chiến hay máy bay vũ trang của Việt Nam xuất hiện?

    Trả lờiXóa
  17. Giá mà bà còn trẻ nhỉ!
    HH

    Trả lờiXóa
  18. Hiện nay việc tranh chấp chủ quyền quốc gia không còn là chuyện nội bộ của hai đảng cầm quyền hoặc hai nhà nước nữa . Bây giờ đã trở thành vấn đề cực kỳ nghiêm trọng cho tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt-Trung . Không thể giải quyết song phương được vì " Sư nói sư phải , Vãi nói Vãi hay " . Giải pháp song phương không thuyết phục được nhân dân hai nước . Cần phải đưa các chứng lý ra quốc tế . Chân lý sẽ được sáng tỏ và nhân dân hai nước sẽ vui lòng thuận theo lẽ phải và không để hậu hoạ cho đời sau .

    Trả lờiXóa
  19. Chị T.T.V nhận xét đúng.
    Chúng em không hiểu:có người rỉ rả khuyên......"không dựa vào ai để giải quyết được(hành động chiếm đảo,biển của ta-em hiểu thế-của bọn giặc cướp)vì đó chỉ là nhân tố bên ngoài.(!)
    Ô hay,VIỆT NAM,MA LAI XI A,XIN GA PO,PHI LÍP PIN,MA LAI XI A,NIU DI LÂN......toàn là những quốc gia nhỏ bé,yêu hòa bình.Nếu nó thịt VIỆT NAM,thì các nước còn lại thứ tự lên thớt cả.Lời khuyên "không dựa vào ai" khác chi để kẻ thù bẻ từng chiếc đũa!
    Lại nữa:..."chúng ta tin tưởng........................tất nhiên nó sẽ VÔ CÙNG LÂU DÀI VÀ KHÓ KHĂN,nhưng phải kiên trì."
    Giời ạ!Mấy trăm năm nữa?Mấy ngàn năm nữa?Vì nó "vô cùng lâu dài" mà!Trong khi đó chúng ta-chưa nói cháu chắt-đang cần sống.Ngư dân không làm ăn bình thường được vì giặc cướp phá,dầu khí không thăm dò được vì bị quấy rối,mà rõ ràng theo ÔNG NHỚN nào ĐÓ ĐỊNH NGHĨA,hành động của giặc đã là hành động leo thang.
    Theo dân chúng em thì PHẢI LIÊN KẾT CHẶT CHẼ CÁC NƯỚC NHỎ LẠI,GÁC BẤT ĐỒNG NHỎ,CÙNG CHỐNG KẺ CƯỚP CHUNG.Ý ĐỒ THÔN TÍNH TOÀN BỘ NAM Á ĐÃ CÓ TỪ LÂU.THẾ KỈ TRƯỚC đã có HỘI TAM HOÀNG hoạt động,nhưng chúng chưa đạt được mục đích,nay mục đích đó vẫn không thay đổi.
    Vài ý nông cạn của em.Bạn đọc của TS N.X.D ai hiểu thâm ý của ÔNG NHỚN xin chỉ bảo cho em đôi điều.Em cảm ơn trước.
    ------------------------------------
    Sao có một số comment của em mà không đước TS đăng?

    Trả lờiXóa
  20. Ông Lê Đức Anh nói :" Về biển Đông hãy xem chủ quyền của ta tới đâu ". Nói vậy chẳng khác nào ông không biết được chủ quyền quốc gia kể từ khi ông làm tướng rồi làm nguyên thủ quốc gia hay sao? Đúng là nực cười!

    Trả lờiXóa
  21. Các anh 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12...đã nói. Chưa thấy anh Hai (2) nói gì ? mà anh 2 mới "toàn diện, mọi mặt"!

    Trả lờiXóa
  22. Không biết các bậc lãnh đạo bao giờ mới "ngộ" ra được 16 chữ vàng này:"Láng giềng khốn nạn, cướp đất toàn diện, Lấn biển lâu dài, thôn tính tương lai"

    Trả lờiXóa
  23. Không có kẻ thù vĩnh viễn, không có bạn hữu lâu dài,chính là quyền lợi. Câu này nhiều chính khách đã phát biểu.Cụ thể như Mèo trắng mèo đen. Vì lợi ích của Tàu nên Mèo mời Nixon và dạy cho VN một bài học. Làm gì còn bốn phương vô sản đều là anh em, làm gì còn vừa là đồng chí vừa là anh em.
    Tàu muốn chiếm Biển Đông, VN là con đê đầu tiên mà chúng phải qua.
    Mua chuộc, dụ dỗ,4 tôt, 16 chữ...nhưng bộ răng sói gặm HS,TS...nay vào sâu lãnh hải phá phách,phải thẳng tay đập nát âm mưu này bằng dư luân, bằng ngoại giao, bằng liên kết mọi lực lương chống Tàu...và cả quân sự nữa
    Các vị nhận sứ mệnh lãnh đạo đất nước không phải không biết nhưng còn u mê giáo điều về Vô sản toàn thế giới liên hiệp lại.
    Ta càng nhân nhượng, giặc càng lấn tới. có 3 tên giặc mà chẳng dám động đến : ngoại xâm, nội xâm (tham nhũng),giặc dốt.
    30 năm đánh nhau, 30 năm loay hoay xây dưng mà lòng dân ly tán,ngoại xâm hầm hè, nội xâm đục khoét.Dốt vẫn hoàn dôt.

    Trả lờiXóa
  24. Nhớ lại chuyện trò chơi "Chiếc nón kỳ diệu" có ra câu đố đoán chữ : "Đây là nguyên nhân của nạn bạo hành phụ nữ trong gia đình"
    Kết quả có 11 chữ : "TƯ TƯỞNG CAM CHỊU"
    Hehe
    Vì vậy tụi nó giở trò thì mình cũng giở trò lại :
    1. Tập bắn đạn thật (đã làm)
    2. Cho xuất kích các máy bay chiến đấu diễn tập trên biển
    3. Hải quân cho tàu chiến (gọi tắt là tàu Hảm giái) hộ tống các tàu đánh cá của ngư dân
    4. Phối hợp với Nasa, Google định vị tọa độ các tàu Bình Minh 2, Viking về đường đi của mình. Nếu nó giở trò thì mình có bằng chứng lu loa cho cả thế giới biết cái bộ mặt "ngụy quân tử"
    5. Tăng cường phối hợp với các nước Asean trong việc tuần tra chung Biển Đông (chứ đàm phán song phương thế này thì khác gì câu chuyện bó đũa)

    Trả lờiXóa
  25. Người Việt Namlúc 10:00 11 tháng 6, 2011

    Nặc danh nói...
    Tuy nhiên, Trung tướng Vịnh cũng đánh giá: “nếu tiếp tục có thêm một sự kiện Bình Minh 2 nữa xảy ra thì đây rõ ràng là một hành động leo thang. Thậm chí, đó còn là một thông điệp đối với không chỉ Việt Nam mà còn đối với các nước trên thế giới, đặc biệt đối với các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
    Như vậy là đã rõ rồi vụ tàu Vinking vừa rồi đúng là hành động leo thang (lời tướng Vịnh). Thế là chúng âm ưu cướp đất ta thật rồi. Tôi xin được đi lính để giữ nước!

    Hoan hô tinh thần của anh chàng có cái tên "Nặc danh" ở cái câu cuối "Tôi xin được đi lính để giữ nước!" đã vậy yhif anh còn sợ gì mà không cho biết tên?

    Trả lờiXóa
  26. Tôi chẳng tin Tầu đổi máu tham,
    Tỉ dân ổn-định ? Khó ai làm...
    Con-đường tất yếu là ăn-cướp !
    Mình phải tăng nhanh sức nội-hàm !

    Trả lờiXóa
  27. "Xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến"lúc 16:27 11 tháng 6, 2011

    Chúng ta đã và đang ngồi bàn luận và phân tích, còn TQ thì vừa làm (gây hấn, chiếm cứ, đánh đập, bắt bớ) vừa nói (hoà bình, tôn trọng,...). Họ biết ta đã quen với cung cách nói nhiều, làm ít, đã nhiễm quá nặng cung cách quan liêu, lý luận bàn giấy rồi. Trước TQ dùng tàu hải giám, sau lại dùng tàu ngư, rồi sau nữa lại dùng tàu khác nào đó - tất cả đều chỉ là tàu quân sự "cải hoán", nhưng ta thì cứ "phân loại" các sự kiện và cố tìm ra sự khác biệt để "yên tâm". Chợt lại nghĩ đến câu "yên tâm" của ai đó đã từng nói trước QH. Tôi cũng bắt chước như vậy mà nói: "Tôi yên tâm là TQ không gây hấn với ta, yên tâm là Đảng và Nhà nước ta sẽ tìm ra lời giải".

    Trả lờiXóa
  28. chan' bac' Dien qua,e vao nguyenxuandien.blogspot.com ca thang nay k duoc, thi ra bac thay ten mien, chang thong bao gi ca

    Trả lờiXóa