Thứ Hai, 15 tháng 5, 2023

MỘT CUỐN SÁCH RẤT HAY VỀ NGHỆ THUẬT VIỆT NAM

MỘT CUỐN SÁCH RẤT HAY VỀ NGHỆ THUẬT VIỆT NAM CỦA HỌC GIẢ LỖI LẠC BEZACIER VỪA ĐƯỢC DỊCH VÀ XUẤT BẢN 

Nghệ thuật An Nam

Tác giả Louis Bezacier (bản tiếng Pháp xuất bản tại HN năm 1944)
Dịch và chú giải: Trang Thanh Hiền và Mai Yên Thi.
Nxb. Mỹ thuật, 2023. 218 trang.

LOUIS BEZACIER (1906 -1966) là kiến trúc sư vô cùng tâm huyết với nghệ thuật của người An Nam, ông đến Hà Nội từ năm 1935 và dốc toàn bộ tâm sức để nghiên cứu, tu bổ các công trình kiến trúc cổ, tiêu biểu là Bút Tháp và Phật Tích. 

Tên tuổi của ông gắn liền với kỹ thuật “anastylose” - kỹ thuật bơm loại bê tông đặc biệt vào bên trong các cột gỗ bị mọt rỗng, giúp khôi phục các cột gỗ đã bị hỏng, để bảo tồn được cấu trúc gỗ bên ngoài. Kỹ thuật này, sau đó đã được áp dụng rộng rãi trong việc trùng tu di tích.

Ngày 10 tháng 6 năm 1944, trong lời nói đầu của sách Người phát ngôn của Viện Viễn Đông bác cổ Pháp là Ngài G.Coede's có viết:

"Kết quả quan trọng được Bezacier công bố đó là nguồn gốc đích thực của nền nghệ thuật An Nam khác với nền nghệ thuật Trung Quốc, hay đúng hơn là nó đã chịu ảnh từ nhiều mặt. Điều này buộc chúng tôi phải xem xét lại ý kiến rất phổ biến đến nay về nghệ thuật An Nam chỉ đơn giản là một hình thức nghệ thuật thuộc địa của Trung Quốc. 

Khi đọc cuốn sách này ta sẽ biết đến đình làng có dáng vẻ chung của vùng Đông Nam Á, các bệ đá do người Chăm tạo tác, những bức tượng có nguồn gốc cảm hứng từ Hindu giáo, chúng cho thấy nguồn gốc chắc chắn không phải từ Trung Quốc".




 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét