Thứ Tư, 3 tháng 6, 2020

BƯỚC NGOẶT MỚI TRONG QUAN HỆ MỸ - TRUNG


BƯỚC NGOẶT MỚI TRONG QUAN HỆ MỸ - TRUNG

Nguyễn Ngọc Dương

Nhiều báo trong nước rạng sáng nay (3.6), đưa tin: Mỹ gửi công hàm lên LHQ phản đối Trung Quốc về Biển Đông. Đó là thông tin viết trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo nước này vừa gửi công hàm lên Liên Hiệp Quốc để phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trả lời phỏng vấn của báo Thanh niên, TS.Satoru Nagao (Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ) nhận định: “Theo thông lệ ngoại giao của Mỹ, khi nước này gửi công hàm phản đối một vấn đề lên LH, nếu bên bị phản đối không tuân thủ, thì Washington sẽ có động thái trừng phạt. Nên việc Mỹ gửi công hàm phản đối lên LHQ là DIỄN BIẾN MANG TÍNH BƯỚC NGOẶT trong chính sách của nước này đối với vấn đề Biển Đông”.

Chúng ta chờ xem bước ngoặt Washington sẽ có động thái trừng phạt như thế nào đối với TQ ? Chắc chắn Mỹ sẽ không nói suông. Thực ra, đối với Bắc Kinh mà nói suông thì chả khác gì “muỗi đốt cột điện”.

Như chúng ta đã biết, vừa qua lợi dụng đại dịch Covvid – 19, Trung Quốc đã leo thang một bước hết sức nghiêm trọng ở biển Đông bằng nhiều hành động trắng trợn, như đâm chìm tàu cá Việt Nam, công bố “tên tiêu chuẩn” cho hàng chục đảo đá và thực thể địa lý trên Biển Đông sau khi tuyên bố thành lập cái gọi là “thành phố tứ sa”, trong đó có “quận Tây Sa” và “quận đảo Nam Sa” tức hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN, và gần đây nhất là trồng và thu hoạch rau ở Hoàng Sa...

Tin rằng, sau Công hàm này chắc chắn Mỹ sẽ có “hành động mạnh mẽ”. Tất nhiên, cụ thể như thế nào thì chưa ai có thể nói trước.

Với động thái đó của Mỹ, chắc chắn Việt Nam cũng không thể ngồi yên? Kẻ cướp xé rào vào vườn nhà mình cướp đất vườn và cây cối cha ông để lại, có ông hàng xóm tốt bụng vác gậy đe, chẳng lẽ chủ nhà lại không nói gì?

4 nhận xét :

  1. Việt Nam anh hùng đâu rồi? Chẳng nhẽ sợ thằng hàng xóm côn đò?

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam chỉ muốn được giúp đỡ hoặc cho không hoàn lại mà không tự mình cải cách cho thích nghi với thế giới. Và nếu không cải cách bộ máy cho tương thích với thế giới thì cũng chẳng tham gia vào chuỗi cung ứng nổi!

    Trả lờiXóa
  3. Tin rằng hành động này của Chính phủ Mỹ sẽ làm cho bọn Tàu khựa phải chùn tay trước hành vi xâm lược bắt nạt các nước nhỏ ở quang Biển Đông. trong đó có Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  4. VN coi việc giải quyết xung đột ở biển Đông như việc của ...Mĩ vậy.

    Trả lờiXóa