Thứ Năm, 22 tháng 8, 2019

VIỆT NAM: KHÔNG PHỦ NHẬN KHẢ NĂNG KIỆN TRUNG QUỐC

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại buổi họp báo chiều 22.8.

Việt Nam không phủ nhận khả năng 
đưa Trung Quốc ra tòa quốc tế

Thanh Niên
16:24 - 22/08/2019

Kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp vào hòa bình, ổn định khu vực 
 
Buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra với hầu như toàn bộ các câu hỏi đều liên quan đến vấn đề Biển Đông – như thường lệ. 
 
Đại diện Hãng thông tấn Pháp AFP một lần nữa nêu câu hỏi về phản ứng, đặc biệt là những hành động cụ thể của Việt Nam, khi nhóm tàu Hải Dương Địa chất 8 đã quay lại hoạt động trái phép trên thềm lục địa Việt Nam từ ngày 13.8, chỉ vài ngày sau khi Việt Nam tuyên bố tàu Hải Dương 8 đã rút khỏi vùng đặc quyền kinh tế của mình. 

Trả lời câu hỏi này, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: Như đã thông tin vào ngày 16.8, trong những ngày qua (tức là từ 13.8 cho đến nay), nhóm tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc đã trở lại và tiếp tục hành vi xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam được xác định theo các Công ước của Liên Hợp Quốc về luật Biển năm 1982. 
 
Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với phía Trung Quốc về vấn đề này, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, không tiếp tục có những hành vi làm gia tăng căng thẳng, gây phức tạp tình hình, đe dọa đến hòa bình, ổn định, an ninh của Biển Đông và khu vực. 
 
Cũng theo bà Hằng, các lực lượng chức năng trên biển Việt Nam tiếp tục thực thi và bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc tế và luật pháp Việt Nam.

Với quyết tâm bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình, đóng góp vào hòa bình, ổn định, an ninh khu vực và quốc tế... Việt Nam luôn sẵn sàng giải quyết các bất đồng bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế. 
 
Một lần nữa, tại buổi họp báo này, bà Lê Thị Thu Hằng “đề nghị các quốc gia liên quan và cộng đồng quốc tế đóng góp tích cực, thiết thực vào việc duy trì trật tự, hòa bình và ổn định trong khu vực; an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không; tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển 1982. 
 
Không phủ nhận khả năng đưa Trung Quốc ra tòa 
 
Liên quan đến việc người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngang ngược tuyên bố rằng vùng tàu Hải Dương Địa chất 8 và nhóm tàu hộ tống của Trung Quốc đang hoạt động là vùng thuộc quyền tài phán của Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam kiên quyết bác bỏ, nhấn mạnh: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế”. 
 
“Về hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam của nhóm tàu Hải Dương địa chất 8, chúng tôi đã nói rõ nhiều lần. Đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam được xác định theo đúng các Công ước về luật Biển năm 1982”, bà Hằng nói. 
 
Trước đề nghị bình luận thông tin một số hãng tin của Ấn Độ dẫn “nguồn tin ngoại giao” của Việt Nam, cho rằng: Việt Nam có thể đưa vụ việc ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và cân nhắc kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế, bà Lê Thị Thu Hằng không phủ nhận và cho biết thêm: “Việt Nam kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, các lợi ích và quyền lợi hợp pháp của Việt Nam bằng các biện pháp hòa bình, theo đúng quy định của luật pháp quốc tế”.
Vũ Hân

3 nhận xét :

  1. Cướp đảo,cướp biển lâu rồi
    Vẫn lì trong bếp nặng lời nhắn nhe
    Nhắn nhe mãi vẫn gùn ghè
    Cái quân mặt thớt chỉ nhe rằng cười
    Nó thừa biết chỉ nói chơi
    Tan buổi họp báo ,rồi...rồi...sẽ quên!
    HƯƠNG DƯƠNG THU

    Trả lờiXóa
  2. Nước đến mũi vẫn chưa chịu nhảy. Hãy chờ khi mất nước và súng dí vào đầu thì Việt nam mới kiện.

    Trả lờiXóa
  3. Việc nhà mình mà cứ kêu gọi quốc tế giải quyết là sao?

    Trả lờiXóa