Thứ Tư, 28 tháng 8, 2019

LUẬT SƯ YÊU CẦU HỦY BIỆN PHÁP NGĂN CHẶN TẠM GIAM BÀ QUY


Luật sư bào chữa yêu cầu hủy biện pháp ngăn chặn tạm giam đối với bà Quy

Báo Giáo dục VN
 
28/08/2019 12:01
 
(GDVN) - Luật sư nhận bào chữa cho bà Nguyễn Bích Quy cho rằng, bà Quy không nằm trong các trường hợp bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam. 

Sau 7 giờ tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Bích Quy (54 tuổi, trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), người đưa đón học sinh trường Gateway về tội vô ý làm chết người, tối 27/8 cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Quy.


Theo đó, Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy đã phê chuẩn lệnh bắt tạm giam bà Quy 3 tháng. Cơ quan điều tra đã đến nhà bà Quy tống đạt, thực hiện lệnh bắt bà Quy.

Ngày 28/7, xác nhận với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Luật sư Lê Trọng Minh (người nhận bào chữa cho bà Nguyễn Bích Quy) cho biết, bà Quy bị bắt tạm giam vào khoảng 18 giờ ngày 27/8/2019.

Tức sau 7 giờ kể từ thời điểm bị tống đạt quyết định khởi tố bị can về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự. 
.
Bà Nguyễn Bích Quy bị bắt tạm giam tại nhà riêng thuộc tổ 28 phường Dịch Vọng, 
quận Cầu Giấy, Hà Nội vào tối ngày 27/8. Ảnh: Báo Lao Động.

Luật sư Lê Trọng Minh tỏ ra khá bất ngờ khi cơ quan điều tra áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt tạm giam đối với bà Quy.

Luật sư Minh cho biết, theo quy định tại Điều 119 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 thì biện pháp ngăn chặn tạm giam có thể áp dụng đối với bị can, bị cáo về tội đặc biệt nghiêm trọng, tội rất nghiêm trọng;

Đối với bị can, bị cáo bị tạm giam về tội nghiêm trọng, ít nghiêm trọng mà hình phạt tù trên 2 năm thì chỉ có thể áp dụng khi có căn cứ xác định người đó thuộc một trong các trường hợp như: Đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn khác nhưng vi phạm; Không có nơi cư trú rõ ràng hoặc không xác định được lý lịch của bị can; Bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã hoặc có dấu hiệu bỏ trốn; Tiếp tục phạm tội hoặc có dấu hiệu tiếp tục phạm tội; Có hành vi mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm và người thân thích của những người này.

Luật sư Lê Trọng Minh cho rằng, bà Nguyễn Bích Quy không nằm trong các trường hợp trên để bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự thì tội mà bà Quy bị khởi tố có khung cao nhất là 5 năm tù, thuộc trường hợp nghiêm trọng. Như vậy trường hợp của bà Quy không thuộc trường hợp bị áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt tạm giam. Việc bắt tạm giam là trái quy định của pháp luật.

Là luật sư bào chữa cho bà Nguyễn Bích Quy, Luật sư Lê Trọng Minh cho biết: “Chúng tôi chuẩn bị gửi văn bản yêu cầu 2 nội dung. Thứ nhất, cơ quan chức năng gửi thông báo về người bào chữa cho bà Quy. Chúng tôi đã gửi hồ sơ đăng ký bảo vệ cho bà Quy trực tiếp ngày hôm qua. Hôm nay, chúng tôi tiếp tục gửi một bộ hồ sơ nữa qua đường bưu điện.

Nội dung tiếp theo, chúng tôi yêu cầu hủy bỏ biện pháp ngăn chặn tạm giam đối với bà Nguyễn Bích Quy”. 
Vũ Phương 

9 nhận xét :

  1. Tw pháp đối xử với bà Quy hơi bị nghiệt ngã.

    Trả lờiXóa
  2. Người đáng tam giam là ông lái xe Phiến và hiệu truỏng trường Gateway chứ không phải là bà Quy.
    Công an Cầu Giấy hãy trả lời vài câu hỏi của chúng tôi (câu hỏi thực ra quá nhiều):
    1. Cháu bé bị chết trên xe sao không niêm phong ngay chiếc xe đó và bắt tạm giam lái xe?
    2. Trong phòng y tế của Trường có rất nhiều bông băng thấm máu, sao không thu lại để giám định và niêm phong phòng y tế đó? Cần tạm giữ nhân viên y tế để thẩm vấn?
    2. Công an nói đã tìm thấy chiếc áo đỏ của cháu bé trong balo của cháu! Sao không thấy nói khi đó chiếc balo tìm thấy ở đâu, trên xe hay trong lớp học?
    3. Đã lấy lời khai của lái xe chưa?
    4. Ai thay áo cho cháu? Thay lúc nào?
    5. Ai kéo rèm cửa sổ ô tô? Ai đặt quả bóng bay vào xe? Các thầy cúng nói rằng để bóng bay gần người chết thì linh hồn bị hút vào đó, không báo mộng được!
    6. Các camera ở Hà Nội không thiếu. Vậy có hình ảnh chiếc xe rời bãi đỗ, đến trường đi đường bào? Đã làm việc gì trong khoảng thời gian đó mà thay vì chỉ mất khoảng 4 phút là đến trường, đã đi hết 35 phút?
    7. Hiệu trưởng thông báo về sự việc xảy ra hoàn toàn sai sự thật! Phải làm cho rõ nguyên nhân!
    Tóm lại, công an nói cháu bé bị chết so thiếu ô xy, sốc nhiệt trong không gian chật hẹp là không có cơ sở!
    Nên nhớ: luật nhân quả sẽ trừng trị kẻ chủ mưu đổi trắng thay đen và pháp luật sẽ nghiêm trị kẻ nào tạo hiện trường giả của vụ án! Các ông không nghĩ nổi để trả lời mọi nghi vấn đâu! Tốt nhất hãy trả tự do cho bà Quy để tránh bị bồi thường oan sai!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Côn an VN giỏi thật: Các thầy cúng nói rằng để bóng bay gần người chết thì linh hồn bị hút vào đó, không báo mộng được! Làm như thế này là để bịt miệng không những người sống mà cả người chết nữa. Rồi có ngày linh hồn cháu Long sẽ về vật chết cả lũ chúng mày!!!

      Xóa
    2. Còn nữa:
      - tại sao lúc đầu nhà trường nói là các camera bị tràn bộ nhớ nên tự động xóa dữ liệu, thế mà nay lại có đoạn video của công an Cầu giấy về cảnh chỉ có 12 cháu bé xuống xe khi đến trường để buộc tội bà Quy,
      - tại sao nhà trường nói là cô chủ nhiệm đã báo lên trung tâm liên hệ phụ huynh nhưng do cô phụ trách trung tâm này nghỉ ốm nên không báo được? chả lẽ 1 trường như vậy mà không có người thay thế à?
      Một lũ NGU dấu đầu hở đuôi, phen này DƯ LUẬN SẼ KHÔNG THA CHO BÈ LŨ CHÚNG MÀY!!!

      Xóa
  3. nó không hủy, mai kia ra tòa xử không có chứng cứ thì kiện vì bị bắt oan, đòi bồi thường mấy tỷ cho chúng nó vái cứt ra

    Trả lờiXóa
  4. Theo tôi vì muốn dập dư luận đồng thời cách ly bà Quy với Luật sư nên bắt tạm giam. Đây cũng chính là lý do biện minh cho việc không đụng đến Hiệu trưởng và tài xế (đã có công hợp tác)

    Trả lờiXóa
  5. Tạm giam để ép cung.

    Trả lờiXóa
  6. Sao không xét nghiệm ADN của máu trong các bông băng tìm thấy ở phòng y tế của trường xem có phải là của cháu Long không? Thật đau lòng vì một cháu bé xinh đẹp đã bị chết quá oan ức. Cầu mong cho cháu được siêu thoát. Cầu trời Phật vật chết tất cả bọn muốn đổi trắng, thay đen vụ án này./.

    Trả lờiXóa
  7. Dựa vào lịch sử của trại giam (Hà nội) cho thấy, có không ít những người bị giam đã bỏ mạng luôn ở trong đó! Nghĩ tới Thủ đô lại thấy rùng mình. Mong Ls lưu ý, bà Qui cảnh giác với lũ lưu manh không tính người!

    Trả lờiXóa