Phan Văn Thắng thực hiện
Văn hóa Nghệ An
Thứ hai, 17 Tháng 6 2019 18:12
LTS: Hiện nay, dư luận đang rất quan tâm về việc lựa chọn nhà thầu xây dựng đường cao tốc Bắc Nam và tỏ ra rất băn khoăn, lo lắng về sự an nguy của đất nước nếu nhà thầu Trung Quốc trúng thầu thực thi con đường này. Văn hóa Nghệ An xin giới thiệu cùng bạn đọc chia sẻ của Tiến sỹ Trịnh Định đến từ ĐH Quốc gia Hà Nội với nhà báo Phan Văn Thắng về vấn đề này.
Phan Văn Thắng: Gần đây Việt Nam có chủ trương xây dựng đường cao tốc Bắc Nam, ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của đường cao tốc này đối với sự phát triển của đất nước?
Trịnh Định:Ở bất cứ quốc gia nào, hệ thống đường giao thông là tiền đề để công nghiệp hóa, đô thị hóa. Một quốc gia muốn phát triển, việc trước tiên là phải chú trọng phát triển giao thông. Về cơ bản, cho đến nay, hệ thống giao thông chúng ta đang thua rất xa so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Vì vậy, việc xây dựng đường cao tốc Bắc Nam, xét về chủ trương và ý tưởng là đúng đắn, tuy hơi muộn.
LTS: Hiện nay, dư luận đang rất quan tâm về việc lựa chọn nhà thầu xây dựng đường cao tốc Bắc Nam và tỏ ra rất băn khoăn, lo lắng về sự an nguy của đất nước nếu nhà thầu Trung Quốc trúng thầu thực thi con đường này. Văn hóa Nghệ An xin giới thiệu cùng bạn đọc chia sẻ của Tiến sỹ Trịnh Định đến từ ĐH Quốc gia Hà Nội với nhà báo Phan Văn Thắng về vấn đề này.
Phan Văn Thắng: Gần đây Việt Nam có chủ trương xây dựng đường cao tốc Bắc Nam, ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của đường cao tốc này đối với sự phát triển của đất nước?
Trịnh Định:Ở bất cứ quốc gia nào, hệ thống đường giao thông là tiền đề để công nghiệp hóa, đô thị hóa. Một quốc gia muốn phát triển, việc trước tiên là phải chú trọng phát triển giao thông. Về cơ bản, cho đến nay, hệ thống giao thông chúng ta đang thua rất xa so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Vì vậy, việc xây dựng đường cao tốc Bắc Nam, xét về chủ trương và ý tưởng là đúng đắn, tuy hơi muộn.
Tuy nhiên, khi đề ra chủ trương xây dựng đường cao tốc Bắc Nam cần tính
bài toán tổng thể của cơ sở hạ tầng quốc gia, đặc biệt là giải quyết cơ
sở hạ tầng giao thông nội đô trong các đô thị lớn như Hà Nội và Thành
phố Hồ Chí Minh. Tôi không phải là người am hiểu về giao thông nên tôi
chỉ có thể chia sẻ từ góc độ lịch sử và hệ quả an ninh, chính trị của nó
mà thôi.
Việc xây dựng đường Bắc Nam, hay đường cao tốc Bắc Nam hoàn toàn không
giống với việc xây dựng các tuyến đường khác, bởi nói đến chữ Bắc Nam và
nói đến đường Bắc Nam, trong tâm thức người Việt, là nói đến câu chuyện
con đường biểu tượng, thiêng liêng. Đường Bắc Nam hội tụ nhiều tầng ý
nghĩa hơn trong tâm thức người Việt so với bất kỳ con đường nào khác. Đó
là con đường lịch sử nhiều nghìn năm, là con đường biểu tượng của sự
thống nhất, là con đường trí tuệ, là con đường chất đầy xương máu của
rất nhiều thế hệ người Việt Nam trong hành trình mở mang bờ cõi và thống
nhất đất nước. Nói về điều này tôi lại nhớ đến trường ca Con đường cái quan của nhạc sĩ Phạm Duy. Thật là thiêng liêng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng, ở cấp chiến lược, khi đề xuất xây dựng con đường cái quan quốc gia
này, cần tư duy và hình dung con đường này khác biệt với tất cả con
đường khác, và tính đến tất cả các yếu tố trước khi quyết định phượng án
xây dựng, đặc biệt là khâu lựa chọn nhà thầu xây dựng. Bởi suy cho
cùng, đó là sinh lộ Việt. Sinh lộ này lại đến từ những nguyên
nhân cắc cớ trong lịch sử mà căn nguyên sâu xa là áp lực từ phương Bắc.
Lịch sử dân tộc, và lịch sử con đường cái quan Bắc Nam đã cảnh báo chúng ta về việc tư duy và lựa chọn nhà thầu xây dựng con đường này.
Một điểm lưu ý rằng, từ trước tới nay trong tư duy bảo vệ đất nước,
chúng ta thường nghĩ đến nguy cơ chia cắt đất nước theo chiều ngang, do
miền Trung hẹp, đường bờ biển dài và trong thực tế chia cắt Bắc Nam đã
từng xẩy ra. Tuy nhiên, cần nhìn nhận, nguy cơ mới, nguy cơ chia cắt đất
nước theo chiều dọc của nó, mà theo tôi nghĩ, đang ngày càng hiện hữu.
Phan Văn Thắng: Từ góc nhìn lịch sử, ông nghĩ như thế nào về tính biểu tượng của tuyến đường Bắc Nam của Việt Nam?
Trịnh Định: Như tôi đã nhắc đến ở trên, tuyến đường
Bắc Nam của Việt Nam mang tính biểu tượng năng lực thống nhất quốc gia,
biểu tượng cho sự độc lập, là lời tuyên bố của sự khác biệt về căn cước
và trí tuệ Việt Nam, nó còn là xương máu của cha ông trong nhiều nghìn
năm.
Chúng ta nhớ lại lịch sử, để có được đất nước liền một dải, là công lao
của biết bao anh hào trong lịch sử dân tộc. So với bất kỳ con đường nào
khác, đường vô Nam, đường Bắc - Nam không phải là con đường cơ học như
những con đường khác, nó là con đường lịch sử, linh thiêng, là con đường
tâm linh, sinh lộ Việt, mất nó hoặc để nó vào tay giặc là đồng nghĩa với việc chúng ta đánh mất những gì thiêng liêng nhất, lại một lần nữa trao nỏ thần vào tay giặc.
Một việc nữa không được phép quên là các nghĩa trang trải dài theo con
đường này. Trong những nghĩa trang đó có rất nhiều người con vô tự, họ
hi sinh khi còn rất trẻ, quá trẻ trên con đường cái quan này vì dân tộc.
Những đoàn người vô tự của đất mẹ Việt chúng ta nằm dọc từ Bắc vào Nam để giữ sinh lộ
này cho đất nước. Khi sống họ mở đường, giữ đường quốc thổ; khi ngã
xuống họ là thần linh hộ mệnh cho những tuyến đường. Tuyệt đối không để
quân thù làm tổn thương những giá trị thiêng liêng đó. Điều này cần phải
đặc biệt ghi nhớ.
Nếu lựa chọn nhà thầu thực hiện cao tốc Bắc Nam không cẩn thận thì
không chỉ là rước về nguy cơ bất an mà còn là xúc phạm đến xương cốt và
tinh thần của tiền nhân đã hi sinh! Người Việt Nam không cho phép bất cứ
ai làm điều đó.
Phan Văn Thắng: Tôi nghĩ là nếu ai đó cố tình làm
nhất định sẽ phải trả với giá đắt nhất. Thưa ông, ông có thấy có mối
liên hệ nào giữa đường cao tốc Bắc Nam với Vành đai và Con đường Trung
Quốc?
Trịnh Định: Cần phải nói rõ thế này, Việt Nam có vị trí địa chính trị độc nhất vô nhị so với tất cả các quốc gia mà cả Vành đai và Con đường đi qua. Không một nước nào như Việt Nam, là nơi mà tất cả hệ thống trọng điểm cả Vành đai và Con đường
đi xuống và tiền đề để tiến tiếp xuống Đông Nam Á, Biển Đông, Ấn Độ
Dương. Việt Nam là điểm khởi đầu của con đường Biển - Đảo mà Vân Đồn là
điểm đảo đầu tiên của Con đường trên biển. Quảng Ninh - Lào Cai là điểm
đầu tiên của con đường tơ lụa trên bộ đổ xuống. Sông Mê Kông, điểm đến
sau cùng cũng là Việt Nam. Và nay, cao tốc Bắc Nam là trọng tâm của Vành đai - Con đường của Trung Quốc.
Không nghi ngờ gì nữa, cùng với chuỗi đảo ở vị trí cực kỳ then chốt của
Tổ quốc được người ta định danh đơn giản từ góc độ kinh tế là đặc khu
như Vân Đồn, Vân Phong, Phú Quốc, đại dự án cơ sở hạ tầng - chính trị
cao tốc Bắc Nam Việt Nam sẽ là trọng tâm chiến lược của chiến lược Vành đai - Con đường
của Trung Quốc ở Việt Nam. Điều này có nghĩa, dự án này sẽ được cả hệ
thống chính trị Trung Quốc đứng đằng sau để bằng mọi giá thắng thầu. Nếu
nhìn sâu hơn, Trung Quốc đã ém sau lưng chúng ta ở Lào và Campuchia
cũng bằng dự án Vành đai - Con đường. Nếu họ thực hiện điều đó ở
Việt Nam và chúng ta lại thông qua luật đặc khu thì có thể hình dung
đất nước ta sẽ bị bao vây từ tất cả mọi hướng, mọi phía.
Nếu vậy, tôi nghĩ, nhiều khả năng, Hoa Vi và các công ty công nghệ khác
của Trung Quốc cũng sẽ theo sau chân các nhà thầu Trung Quốc để hiện
diện một cách khéo léo, lồng vào hệ thống cao tốc của Việt Nam bằng các
thiết bị điện tử để theo dõi, thu thập thông tin của chúng ta. Đến lúc
đó các thông số kỹ thuật và các thông tin của tuyết đường sinh lộ sẽ
không còn là bí mật nữa. Nên nhớ, độ an toàn thông tin của tuyến sinh lộ
này có vai trò cực kỳ to lớn với an ninh của quốc gia.
Phan Văn Thắng: Trục Bắc - Nam, cao tốc Bắc Nam có
ý nghĩa như thế nào trong quan hệ với Trung Quốc, trong quá khứ và hiện
tại, cũng như tương lai?
Trịnh Định: Nhìn lại lịch sử, ông sẽ thấy, trục Bắc
Nam là trục sống của người dân Việt Nam. Có sự cộng hưởng, kết nối, gắn
kết của cộng đồng các dân tộc, đặc biệt là có các dân tộc ở miền Trung
và miền Nam, chúng ta mới đủ sức chống đỡ sức bành trướng Trung Quốc
liên tiếp nhiều nghìn năm trong lịch sử. Vua Minh Mệnh nhà Nguyễn đã
nói: Chúng ta lập quốc nền tảng ở phương Nam (Minh Mệnh chính
yếu). Tức là căn cước văn hóa để xác lập và trường trụ trên nền tảng
phương Nam, khác với phương Bắc. Và cũng vì có phương Nam, chúng ta mới
đủ sức trụ vững cho đến ngày nay, mới đủ sức vượt qua vòng kim cô thế
giới Hán hóa để đến với thế giới văn minh. Nếu để Trung Quốc thực hiện
đường cao tốc Bắc - Nam, có nghĩa chúng ta phải đối mặt với nguy cơ trở
lại với thế giới Hán hóa thêm một lần nữa.
Như mọi người Việt đều biết, dù công khai hay không, một cái nhìn từ
biển, Trung Quốc đang chiếm từng đảo của chúng ta đi dọc từ phía Bắc
xuống Nam. Tham vọng điểm đến của họ sẽ là Trường Sa và nhiều đảo, cụm
đảo khác và xa hơn nữa…. Với họ, không có điểm kết, lòng tham của họ là
vô hạn. Điều này chắc không phải bàn cãi.
Còn đi vào đất liền, họ đã phân khúc Việt Nam với những lát cắt theo
kiểu chiếc cầu “Nam Hải đại kiều” (cầu lớn Nam Hải) nối Đảo Hải Nam với
Hà Tĩnh và những phân khúc dọc miền Trung xuống miền Nam.
Nếu như để nỏ thần trao tay giặc thì có phải là một phát nỏ sẽ
chẻ dọc đất nước ta theo phương thẳng đứng từ đỉnh đầu (thủ đô Hà Nội
liêng thiêng), dọc xuống miền Trung xương sống và đến tận cùng Nam Việt
Nam.
Như vậy, nếu nhìn thẳng, đất nước ta sẽ bị chia làm đôi. Từ trước đến
nay, cái chúng ta lo sợ miền Trung hẹp và bờ biển dài nên nguy cơ chia
cắt đất nước theo chiều ngang rất cao. Nhưng chia cắt đất nước theo
chiều dọc, chia cắt đất nước làm hai mảng Tây và Đông thì là lần đầu
tiên trong lịch sử có một nguy cơ như vậy.
Phan Văn Thắng: Thực ra trong câu chuyện, từ đầu
chúng ta đã nói đến chuyện an nguy của đất nước nếu TQ thắng thầu xây
dựng cao tốc Bắc Nam. Ở đây tôi muốn chúng ta trao đổi kĩ hơn mà thôi.
Thưa ông, sau khi có quyết định xây dựng cao
tốc Bắc Nam, như ông biết, có nhiều thông tin về việc triển khai xây
dựng nhất là việc lựa chọn nhà thầu. Có thông tin lan truyền về khả năng
các nhà thầu TQ sẽ tham gia và trúng thầu vì như một quan chức Bộ GTVT
thì “chỉ có các nhà thầu TQ quan tâm” đến công trình quan trọng này. Ông
bình luận gì về thông tin này? Nếu điều đó trở thành hiện thực thì lợi
và hại sẽ như thế nào?
Trịnh Định: Có chi tiết là, ngay sau khi Việt Nam có
thông báo về xây dựng đường cao tốc Bắc Nam, nhà thầu Trung Quốc đã đến
đặt vấn đề, tức là có khả năng họ biết trước thông tin và có sự chuẩn bị
sẵn. Ý nghĩa của việc này là gì? Tại sao họ lại là người đầu tiên đến.
Việc này dẫn đến nhiều suy tư? Như chúng ta đã biết, Trung Quốc sẽ trả
thầu thấp nhất, như vậy rõ ràng các nhà thầu của các nước khác sẽ khó có
cơ hội. Với sự nhạy cảm và kinh nghiệm của mình, các nhà thầu có tư cách
họ sẽ rất cân nhắc hoặc thậm chí họ muốn tham gia nhưng sẽ không mặn mà
hoặc không tham gia, bởi họ sẽ biết chắc rằng Trung Quốc sẽ thắng thầu.
Vậy sự hiện diện sớm của nhà thầu Trung Quốc, mang rất nhiều ý nghĩa.
Theo tôi, nó có nghĩa tuyên bố với các nhà thầu trên thế giới, miếng mồi
này đã thuộc về Trung Quốc, nếu có tham gia vào cũng vô ích mà thôi.
Bước đi này, thực sự có tính toán kỹ lưỡng từ không chỉ một bên, nếu bỏ
thầu chỉ có một hồ sơ thì khi đó kết quả thế nào mọi người đều biết. Nếu
điều đó trở thành hiện thực thì nguy cơ đất nước bị chia cắt theo chiều
dọc không còn là nguy cơ, mà nó đang được, đúng hơn là bị, hiện thực
hóa. Lúc đó, Sinh lộ biến thành tử lộ.
Phan Văn Thắng: Tôi cũng rất lo ngại về nguy cơ
này nhưng không quá bi quan như ông. Vì tôi tin vào trí tuệ, bản lĩnh,
kinh nghiệm của người Việt Nam mình không phải là dễ bị lừa. Vả lại, cha
ông mình nói rồi, “cha nó lú có chú nó khôn”. Cha con An Dương Vương bị
lừa nhưng rồi người Việt vẫn lấy lại được nước đó thôi, dẫu là giá quá
đắt. Trở lại, ông có tin là người VN hoàn toàn có thể tự lực xây cao tốc
Bắc Nam, con đường huyết mạch của đất nước? Vì sao?
Trịnh Định: Tôi không phải chuyên gia về xây dựng, tôi
chỉ nhìn những nguy cơ của nó từ chiều lịch sử và ảnh hưởng và hệ quả
chính trị nếu Trung Quốc tham gia xây dựng đường cao tốc. Về cá nhân,
tôi tin và mong muốn người Việt chúng ta sẽ chủ động xây dựng sinh lộ
cho mình, nếu cần tham vấn hoặc mời thầu thì nên lựa chọn những nhà thầu
từ Nhật, Đức, châu Âu hoặc Mỹ....
Tôi tin rằng người Việt hoàn toàn làm được.
Phan Văn Thắng: Tôi lại tin hơn, rằng
người VN sẽ không những làm được mà còn làm tốt. Theo ông, cần như thế
nào để chúng ta không nằm trong vòng kim cô thế giới Hán hóa mới, vẫn có
thể quan hệ bình thường, bình đẳng và không bị phụ thuộc với TQ?
Trịnh Định: Thế giới Hán hóa mới có cái tên chính thức
rất mỹ miều là: Vành đai kinh tế con đường tơ lụa và con đường tơ lụa
thế kỷ XXI, tức nói tắt là Vành đai - Con đường. Trong đó, dự án cao tốc Bắc - Nam là có thể được coi là đại dự án trọng điểm cơ sở hạ tầng chính trị của Vành đai của Trung Quốc ở Việt Nam.
Để quan hệ bình đẳng, bình thường và không phụ thuộc với tất cả các
nước, đặc biệt là với Trung Quốc, đã có nhiều người nói rồi, tôi chỉ kể
một chi tiết từ kinh nghiệm bản thân khi tôi đi ra nước ngoài thôi.
Trong các chuyến đi đó, tôi ngộ ra một điều, khi nào mình tự tôn trọng mình, kiên quyết không quỳ gối thì họ sẽ tôn trọng mình. Theo tôi lý lẽ chỉ giản dị như vậy thôi. Nhưng làm được thì lại không dễ. Nên chỉ bằng cách giáo dục con người Việt Nam biết tự tôn trọng mình và không quỳ gối mới
có thể làm được diều đó. Đến đây, tôi nhớ đến cụ Phan Chu Trinh và tinh
thần vượt thời đại của cụ. Chỉ cần như vậy, đất nước mình, người Việt
Nam mình sẽ được tôn trọng. Đây hoàn toàn là câu chuyện nhân cách không
phải là câu chuyện tiền bạc.
Trên quan điểm tổng thể, với tư cách là một người dân, tôi đề nghị đến
người có quyền lực cao nhất và chỉ người đó mới thấu hiểu điều này, cần
quán triệt một nền tảng triết lý trên cơ sở thấu hiểu lịch sử, thấu hiểu
tầm quan trọng của con đường, tính đặc biệt, độc đáo và vai trò của con
đường Bắc Nam trong tiến trình hình thành quốc gia dân tộc để có một
nhận thức sâu sắc và toàn diện về cao tốc Bắc Nam. Nó phải là tuyến
đường đi tiếp của truyền thống cha ông, nó là sinh lộ chứ không phải tử lộ, không nên để lực lượng trấn yểm bên ngoài vào phá vỡ long mạch, huyết mạch, sinh lộ truyền thừa từ cha ông để lại.
Tóm lại, chủ trương và ý tưởng của Quốc hội và Chính phủ là đúng đắn.
Nhưng cách làm là phải cân nhắc thật thấu đáo, kĩ càng. Phải luôn nhớ
đây là con đường biểu tượng cho năng lực thống nhất Tổ quốc nên bắt buộc
phải loại bỏ mọi nguy cơ tiềm ẩn từ chính nó.
Phan Văn Thắng: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này. Hi vọng vấn đề này sẽ được nhiều người quan tâm và trao đổi.
NO CHINA PLS
Trả lờiXóaKẻ nào rước giặc Tàu vào làm cao tốc Bắc Nam hãy tru di cửu tộc nhà nó
XóaChúng ta đã để TQ lừa ỏ dự án Bộ CA, lừa ở dự án Gang thép Thái nguyên, lừa ở dự án 13km đường trên cao Cát linh- Hà đông, lừa ở mạng lưới các nhà máy nhiệt điện và Thủy điện do TQ cung cấp thiết bị ( nếu chiến tranh xảy ra nó đánh sập lưới điện là tê liệt hết !!, bây giờ lại ở toàn nhà cao tầng 30- 40 tâng chỉ có nước chạy bộ he he !!!).
Trả lờiXóaKHông rõ lần này ta có khôn lên không? nhưng qua khẩu khí a Thể BT Bộ GTVT thì dễ ta lại sắp có thêm 1 bài học nữa lắm
Đường sắt Cát Linh- Hà Đông như nhát dao chém vào giữa mặt Thủ Đô Hà Nội. Tử hình ngay tên nào ký với Tàu dự án đó. Tội ác rước giặc vào nhà nghìn năm không rửa sạch đâu.
XóaTôi nghĩ dân Việt nam và các kỹ sư Việt Nam thừa sức thiết kế và xây dựng đường cao tốc Bắc nam.
Trả lờiXóaNếu Trung Quốc có thiện chí muốn giúp Việt Nam, thì nên cho Việt Nam vay tiền mặt với lãi suất Ưu đãi 0,1%/năm. Không kèm theo điều kiện phải để TQ trúng thầu.
Lịch sử dân tộc này đã bao giờ ghi nhận TQ có thiện chí với VN (kể cả cuộc chiến với Pháp, Mỹ) chưa? Chính Phủ NXP có dám lôi cổ thằng ký dự án Cát Linh - Hà Đông với Tàu ra xử lý không?
XóaChủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: Nếu chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đuổi. Nếu thông qua dự án này cho tàu thì dân biết phải làm gì rồi!
Trả lờiXóaChính phủ đang vì dân mà
XóaTrong lịch sử , có những nhóm , những kẻ vì quyền lực , mà cuối cùng là vì tiền , chúng sẵn sàng đẩy cả dân tộc vào ...Tử lộ .
Trả lờiXóaCó nhiều bài học rồi mà họ vẫn để cho TQ làm thì đây không còn là bài học nữa mà họ cố tình chấp nhận thất bại, cố tình gieo thảm họa vì ý đồ và lợi ích của họ.
Trả lờiXóa